Header Ads

  • Breaking News

    Thiện Tùng -Chẳng lẽ “nói đi nói lại cho toại lòng nhau”?

    Việt Nam có truyền thuyết được ghi vào sử: “Chồng là ông Lạc Long Quân  sanh, vợ là Bà Âu Cơ đẻ ra bộc 100 trứng nở đủ 100 con. Ông Quân dẫn 50 đứa ra ven biển hành nghề đánh bắt thủy hải sản. Bà Cơ dẫn 50 đứa lên Cao nguyên hành nghề trồng trọt, chăn nuôi” – đại loại là như vậy. Truyền thuyết nghe qua có vẻ hoang đường nhưng nó lại như chất keo gắn kết dân tộc Việt Nam lại với nhau, gọi nhau bằng hai tiếng “đồng bào” – cùng bộc.

    Trải qua nhiều ngàn năm, từ 102 người nhơn ra đến nay thành gần 100 triệu ngưới. Một số bám lấy quê cha đất tổ,  một số không ít khác tha hương cầu thực. Loại trừ đôi ba triệu quên cội nguồn, hành xử bất lương, số còn lại “Hoạn nạn tương cứu, sinh tử bất ly”. Bằng chứng là: Khi nhà máy cán thép Formosa xả thải giết chết môi sinh các tỉnh miền Trung thì cả nước biểu tình, gây sức ép, buộc chủ nhà máy phải bồi thường thiệt hại. Mỗi khi miền Trung hay bất cứ nơi nào đó bị thiên/nhân tại, không đợi lịnh của nhà cầm quyền, họ tự nguyện đóng góp sức người, sức của cứu giúp cho nhau.

    Gần đây nhứt , từ 6/10 cho đến nay (7/11/2020), khi nghe đồng bào miền Trung lâm nạn bão lũ, đang kêu cứu thảm thiết qua mạng Internet, ngoài ngư dân ven biển, ban đêm tăm tối mưa bão, bất chất hiểm nguy đưa 140 ghe vảo những vùng bão lũ cứu vớt đồng bào / Nhiều tổ chức, cá nhân có uy tín, không đợi phép tắc, đứng ra vận động tiền, hàng cứu trợ Đồng bào miền Trung. Nổi bật trong số, có ca sĩ Thủy Tiên mở tài khoản ở ngân hàng, ứng dụng công nghệ thông tin, trong chỉ hơn tuần, đồng bào trong ngoài nước tự nguyện gởi vào tài khoản Thủy Tiên được 150 tỷ đồng. Thế rồi, Thủy Tiên và  chồng Lê Công Vinh cùng một số sinh viên tự nguyện góp sức, bất chấp hiển nguy, cấp tốc mang tiền, hàng vào những vùng bão lũ cứu trợ  đồng bào đang đói khổ.

    Khi biết được tin Thủy Tiên tự động mang tiền, hàng đi làm từ thiện, ngày 21/10/2020, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “UBTƯ MTTQVN chủ trì, phối hợp  với các cơ quan liên quan chỉ đạo, giám sát việc vận động, quyên góp cứu trợ theo đúng quy định Nghị định 64 của Chính phủ và xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức hay cá nhân tự tiện đứng ra vận động quyên góp cứu trợ để trục lợi”. 

    Khi được thủ tướng Phúc bật đèn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN   Trương thị Ngọc Ánh công khai khuyên như lịnh: “Thủy Tiên nên giao hết nguồn tiền vận động được cho Mặt trận Tổ Quốc và Hội Chữ thập đỏ theo nghị định 64 của Chính phủ để dư luận khỏi hoài nghi…”.

    Thủy Tiên phát tiền cho người dân ở Hải Lăng.

    Dù bị thúc ép, Thủy Tiên quyết không giao tiền, cô lý giải êm dịu: “Tiên chỉ là một cá nhân và Tiên sẽ làm việc theo cái tâm của một cá nhân mong muốn giúp đỡ cộng đồng, tiền trao tận tay để giúp đỡ bà con, không thông qua một tổ chức nào cả, và cũng không tạo ra một tổ chức nào cả. Tiền người dân gửi cho Tiên đi trực tiếp giúp đỡ đồng bào bị bão lũ,  Tiên phải cầm đi giao trực tiếp, dù có cực đến mấy… Nếu giao cho một cơ quan tổ chức nào thì khác gì Tiên lừa họ?”.

    Dù thủy Tiên lý giải tình lý rõ ràng như vậy, nhưng có một số bài báo đe dọa (hay cảnh báo): “Thủy Tiên có thể bị truy tố vì tội vi phạm nghị định 64 của Chính phủ”. Báo phụ nữ TP HCM ra ngày 16/10/2020, có bài viết với nội dung: “Thủy Tiên à, cô nhiễu vừa phải thôi; trót lỡ lần nầy thôi nhé; lần sau đừng nhảy nhỏm như vậy nữa; nếu có làm cô nhớ thuê một ê-kíp ‘pờ lan’ thật chỉn chu, kẽ ô thật đẹp, bôi viền đậm đà, đợi bố cáo thiên hạ xong hẳn đi nhé”. Ngoài ra còn bao kẻ hùa theo chôm chỉa châm chích Thủy Tiên.

    Dư luận xã hội nói chung, nghị trường Quốc hội đang họp lần thứ 10/khóa 14 nói riêng, lên tiếng ủng hộ Thủy tiên, phê phán những kẻ cơ hội ăn theo nói leo;  phân tích, phê phán nghị định 64 của Chính phũ vi phạm luật Dân sự…

    Kịp nhận ra điều hay lẽ phải, ngày 23/10/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết:“Tôi vừa Gao Bộ Tài chính xây dựng Nghị định mới để việc tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện bảo đảm hiệu quả, kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc này”. 

    Ngay 24/10/2020, trả lời phỏng vấn của phóng viên báo VnExpress, bà Trương thị Ngọc Ánh dịu giọng: “Thủ tướng đã chủ trương như thế, từ nay việc làm từ thiện không hạn chế với bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Ai cũng có quyền vận động để hỗ trợ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhưng làm thế nào để đồng tiền cứu trợ được sử dụng thiết thực, ý nghĩa. Chúng tôi sẽ suy nghĩ, cân nhắc rất kỹ để cùng Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi theo hướng quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tham gia công việc này nhưng không bó hẹp quyền được làm từ thiện của mọi người”.

    Thế là, những người “hổn láo, tác nước theo mưa” im hơi lặng tiếng. Mãi đến 19 giờ ngày 5/10/2020, trên đài truyền hình VTV1 truyền hính ảnh một đoàn người và xe ô-tô vượt sình lầy vào vùng sâu tỉnh nào đó cứu trợ. Nhìn cảnh họ chịu khó chịu khổ, xe thì rị mọ, người đi bộ bùn đỏ dính tèm hem ai mà chẳng chạnh lòng. Tại điểm đến, địa phương tập hợp dân khá đông. Những người đi cứu trợ, số thì phân phát hàng và bao thơ (chắc tiền) cho dân, số khác thì kéo từ trên xe xuống những bao áo quần… trút trên những tấm ni-lon để cho mọi người chọn lựa theo sở thích. Thấy có người cầm áo thung 3 lỗ lên rồi để xuống lựa cái khác. Bất ngờ nữ phát thanh viên AR15 (1) của Đài thuyết minh về vụ cứu trợ nầy nghe rất chướng tai. Cô ấy nổ liên hồi, tôi  chỉ có thể tóm tắt đại ý: “Không giao cho cơ quan có chuyên trách, đi như thế cực khổ, nguy hiểm chẳng lợi kích gì…; cho quần áo như thế đối với người dân tộc thiểu số họ cũng vứt đi…”. – một câu nói dứt nghĩa, đoạn tình cả bên cho và bên nhận. Tôi đề nghị VTV1 kiểm tra lại việc nầy.

    Luật không được vi Hiến; nghi định, thông tư, thông điêp, thông cáo, thông báo gì đó không được vi Luật.

    Tôi nhận thấy, quan chức nhà ta nói theo cảm tính, cảm hứng… dường như đã trở thành căn bịnh. Phải cân nhắc, lụa lời…trước khi nói để tránh tranh cãi không cần thiết, gây rối loạn xã hội. -/-

    ———

    Chú thích

    (1) Vì không rõ họ tên, cô gái AR15 tôi vừa ghi ở trên là cô gái phát thanh viên đài truyền hình VTV1. Cô đẹp dáng người, có cố tật luôn tỏ vẻ kiêu hãnh, phát âm sai tr thành ch , s thành x, nói quá nhanh, nhả từ dính chùm nhau khiến người nghe khó hiểu đầy đủ. Mấy em ở Phường đội chỗ tôi ở nói vui “bà ấy nói tiếng Tây” hoặc “nổ như súng tiểu liên AR15 của Mỹ” – AR15 khi siết cò nổ cáí ào là hết băng đạn.

    https://quanvan.net/

    Không có nhận xét nào