Header Ads

  • Breaking News

    Tình Hình Bầu Cử Cuối Cùng

    Tình hình bầu cử tổng quát chiều nay,  Thứ Bảy 31/10/2020, một cuộc Trưng Cầu Dân Ý quan trọng và ngộp thở.

    Tính đến nay,  3 ngày chót, trước bầu cử chính 3/11,  PTT Biden được phe DC và đám tài phiệt tỷ phú dồn rất nhiều tiền để hạ cho bằng được TT Trump. Dù chưa có kết số ngân khoản của hai liên danh Trump vs Biden, nhưng con số ngân khoản tiêu biểu của UCV Biden được đưa ra có số thu gần 1 tỷ đô. Ngoài việc được tỷ phú Bloomberg chi cho gần nửa tỷ đô vào quỹ tranh cử ở cuối mùa vận động, ông Biden còn được “sư phụ” Obama bỏ công tiếp hơi vận động vào 2 tuần cuối tại các tiểu bang chiến trường cho phe ta Biden. Nghe nói ủy ban bầu cử chi tiền rất đẹp cho các cơ sở truyền thông lớn nhỏ, kể các cơ sở truyền thông của các cồng đồng dân thiểu số. Ngạn ngữ có câu: “Có tiền mua tiên cũng được”, nhưng lần bầu cử này, chưa chắc phe ác có thể ‘lấy thịt đè người’ vì Ông Trời biết hết ráo rồi.

    Thế rồi trên đài Fox News, vào lúc 2:15 phút chiều nay, 31/10, ‘Sư phụ Obama’ đã xuất hiện tại Thành phố Flint, TB Michigan để giúp vận động lần cuối cho ông Joe Biden… Chung chung mà nói, các buổi vận động của ông Obama có thể nói là lèo tèo y như ông Biden zậy;  e rằng trùng hợp với lần ông bà Obama xăn tay áo ra giúp bà Hillary trong năm 2016.  Hồi đó,  2 ông bà Obama đã xuống đường giúp vận động cho bà Hillary Clinton chạy nước rút. Thế nhưng, lại chữ nhưng,  kết quả đã hoàn toàn thất bại! Và lần này, đố ai biết được kết quả lần này ra làm sao? Có người cho rằng, “linh tại ngã bất linh tại ngã”. E chắc là cũng thế thôi!

    Trong khi đó quỹ tranh cử của TT Trump được báo cáo có khoảng hơn 1.3 tỷ. Trước khi thu hình chương trình thời sự “Vòng Quanh Thế Giới” hôm nay, thì TT Trump đã và đang xuống đường liên tục đến 4 thành phố của tiểu bang Pennsylvania nhằm vận động cử tri dồn phiếu cho ông. Nơi nào ông đến là nơi đó cử tri reo hò, vỗ tay rầm trời mỗi lần ông phát biểu, kêu gọi, lý luận: “Đây là cuộc bầu cử quan trọng của chúng ta, đánh dấu một tình huống khó khăn cho đất nước này nếu phe tả, tức Xã Hội chủ nghĩa thắng cử. Vì vậy các bạn hãy giúp tôi bằng lá phiếu quan trọng từ tay các bạn!”

    Một điều mà lúc nào chúng tôi cũng để ý là TT Trump thường diễn thuyết thao thao bất tuyệt đến khàn cả tiếng mà không hề thấy ông uống nước, nghỉ ngơi. Hôm nay, Ông và đoàn tùy tùng liên tục bay từ thành phố này tới thành phố khác để nói với người dân đến… phờ người.

    Tin vui hôm nay: Poll Susquehana tiên đoán TT Trump sẽ thắng cử

    Đó là cơ quan thăm dò khác có tên Susquehana Polling and Research, là tổ chức thăm dò lớn nhất của tiểu bang Pennsylvania, cũng tiên đoán TT Trump sẽ thắng với 280 phiếu cử tri đoàn, vì theo họ, TT Trump sẽ đại thắng ở TB Pennsylvania, và có nhiều hy vọng thắng luôn tại TB Michigan.

    Cả triệu người trước đây đã bỏ phiếu cho ông Trump vì hy vọng có job, bây giờ, họ có job thật, không có lý do gì họ sẽ lìa bỏ ông Trump để trở về với đảng DC;  đảng này đã làm họ mất job. Có thể đã có nhiều người chê bai cá tính của TT Trump, nhưng vào phòng phiếu, họ sẽ nghĩ nhiều hơn về cái job, tức là nồi cơm của họ.

    Theo Cơ quan thăm dò Susquehana thì dù sao, kết quả bầu cử sẽ rất sát nút.  Tất cả các thăm dò cho thấy ô Biden sẽ thắng tới cả chục điểm khác biệt, nhưng đó chỉ là những trò thăm dò bịp, có mục đích xuyên tạc để xoay chuyển quyết định về tâm lý của cử tri.

    7 tiểu bang chiến trường (xôi đậu) rất quan trọng

    Michigan (16 phiếu); Florida  (29 phiếu); N. Carolina (15 phiếu); Wisconsin (10 phiếu);

    Pennsylvania (20 phiếu);  Arizona 11 phiếu và Ohio (18 phiếu).

    Có lẽ đây là cuộc bầu cử tốn kém nhất từ xưa tới nay. Chúng tôi thấy ba nguồn tài chánh lớn nhất trong cuộc chạy đua vào tòa Bạch Ốc: (1) nguồn tài chánh của Super PAC (Political Activity Committee),  gồm hơn 2000 tổ chức, công đoàn, v.v… ủng hộ của cả hai đảng CH và DC. Quỹ ủng hộ các ứng viên của hai đảng mà Super PAC gây được và tiêu ra cho các cuộc vận động, hội tụ, truyền thông, v.v… lên đến 1.44 tỷ Mỹ kim. Trong khi tổ chức vận đông tranh cử của TT Donald Trump đã gây được khoảng 1.33 tỷ so với tổ chức vận động của đảng DC và Joe Biden chỉ gây quỹ được khoảng 990 triệu Mỹ kim.

    Vì sao Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo bất ngờ thăm Việt Nam?

    Hôm qua 30/10, tại Hà Nội, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.  (không nằm trong lịch trình thăm viếng các quốc gia Á Châu của NT Hoa Kỳ). Ngay khi đặt chân tới Hà Nội, NT Pompeo đã bày tỏ lòng tôn trọng đối với nhân dân và chủ quyền quốc gia của Việt Nam, cũng như mong muốn thiết lập mối quan hệ tốt hơn với Hà Nội để bảo đảm an ninh chung cho khu vực.

    NT Pompeo nói: “Chúng tôi rất tôn trọng nhân dân Việt Nam và chủ quyền của đất nước quý vị.” (Ý nói Tàu cộng không hề tôn trọng chủ quyền của VN).

    “Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc cùng nhau để xây dựng mối quan hệ của chúng ta và làm cho khu vực — khắp Đông Nam Á, Châu Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương — an toàn, hòa bình và thịnh vượng,” ông nói thêm.

    Thủ tướng Phúc tiếp NT Pompeo tại Phủ Thủ Tướng và nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam “là những người bạn tốt của nhau,” “Tin cậy và cùng nhau phát triển vì hòa bình khu vực và thế giới.”

    Chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Việt Nam mang nhiều ý nghĩa nhất là trong bối cảnh bầu cử TT tại Hoa Kỳ. Ông Pompei mang thông điệp của Chính phủ Hoa Kỳ đến cho VN là Hoa Kỳ tôn trọng chủ quyền lãnh địa và lãnh hải của VN. Đồng thời cho thấy Hoa Kỳ đánh giá vị trí chiến lược của VN trong khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Tuy không nói ra, nhưng Hoa Kỳ đã tạo ra một hình ảnh ngược lại với Đảng CS Trung Cộng là xem VN như một chư hầu,  đồng thời vi phạm chủ quyền Việt Nam trắng trợn xưa nay.

    Chúng ta cũng biết VN năm nay là chủ tịch (luân phiên) của Hiệp hội Các nước Á châu và trong tháng 11 sắp này sẽ có cuộc họp cấp cao của ASIAN mà Việt Nam là người điều hợp.  Thăm VN cũng như một hình thức kêu gọi các nước ASIAN hợp tác chống lại tham vọng bành chướng của Trung Cộng.

    Lần này ngoại trưởng Pompei gặp nhiều nhà lãnh đạo tại VN như BT ngoại giao Phạm Bình Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và cả BT Công an là Tô Lâm. Trong lúc người dân miền Trung VN đang phải đối chọi với nạn lụt, đất lở, ngoại trưởng Pompei cũng lên tiếng quan tâm và tặng nạn nhân nạn lụt tại VN $2 triệu Mỹ Kim và hình như TC tặng VN $100,000 Mỹ Kim. Đây là sự khéo léo và quan tâm của người đại diện đất nước Hoa Kỳ với người dân Việt Nam.

    CẦN ĐỀ PHÒNG SAU NGÀY BẦU CỬ 3/11/2020

    Cuộc bầu cử năm nay khó khan, xung đột giữa người với người, hay nói một cách chính xác là cuộc chiến giữa thiện và ác. Do đó, sự thay đổi không dễ dàng một chút nào. Từ đó,  không thể không có sự đụng độ về ý thức và rồi những xung đột đấu đá, thậm chí ngay cả súng đạn cũng có thể xảy ra. Tiểu bang Texas đã có lênh từ thống đốc Abott,  điều động Vệ Binh Quốc Gia đến các thành phố lớn nơi có nguy cơ xung đột như: Houston, Dallas, Fort Worth, Austin… và tương tự như các tiểu bang Hoa Kỳ.

    Kết quả bầu cử có thể không được công bố trong đêm 3-11-2020 và chưa ứng cử viên nào chấp nhận thua để chúc mừng đối thủ. Một điều chắc chắn là không tránh khỏi bực tức âu lo cho gà nhà, khiến đi đến chỗ gây sự…

    Ngày 3-11, bà con nên “bế quan tỏa cảng” là thượng sách. Ở nhà theo dõi kết quả trên các hệ thống truyền hình là tiện nhất. Không nên đi ra khỏi nhà, tức là không nên rước họa vào thân.  Đừng để gia đình và người thân phải lo lắng cho mình. Chúc mọi người và mọi nhà bình an để chờ tin “đại thắng” của Tổng Thống Donald Trump.

    Chương trình Vòng Quanh Thế Giới hẹn tái ngộ quý độc giả đồng hương vào tuần tới.

    https://baotgm.net/

    Không có nhận xét nào