Header Ads

  • Breaking News

    Trump dọa sa thải Fauci

    Tổng thống Mỹ tiếp tục công kích và ám chỉ sẽ sa thải chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci khi phát biểu trước người ủng hộ.


    Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức vận động tranh cử ở bang Florida tối 1/11, khẳng định vaccine ngừa Covid-19 sắp được tung ra thị trường và nước Mỹ đang khống chế được đại dịch. Những người ủng hộ ông sau đó cùng hô vang khẩu hiệu "sa thải Fauci".

    "Đừng nói cho ai biết, nhưng tôi sẽ chờ một thời gian ngắn sau cuộc bầu cử. Tôi rất biết ơn về điều đó. Ông ấy đã sai lầm rất nhiều, nhưng đó cũng là một người tốt", Trump đáp lại.

    Bình luận được đưa ra sau khi Nhà Trắng chỉ trích cố vấn y tế Anthony Fauci vì ông cho rằng Mỹ "đang đi sai hướng" trong ứng phó Covid-19. Fauci hôm 29/10 cảnh báo nước Mỹ sẽ "hứng chịu rất nhiều nỗi đau" khi số ca nhiễm và tử vong do nCoV tăng mạnh nếu chính quyền không thay đổi cách ứng phó Covid-19, tiếp tục đi theo lộ trình hiện nay,

    "Đó là hành động không thể chấp nhận. Tiến sĩ Fauci, thành viên cấp cao trong nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Tổng thống và cũng là người từng ca ngợi hành động của Tổng thống Trump trong suốt đại dịch, đã phá vỡ mọi quy tắc khi chơi trò chính trị chỉ ba ngày trước cuộc bầu cử", phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere nói.

    Tiến sĩ Anthony Fauci, 79 tuổi, là người đứng đầu ban phòng chống Covid-19 của Nhà Trắng và là giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, làm việc dưới chính quyền của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa từ năm 1984. Ông từng bị Trump chỉ trích rằng đã không nhất quán khi đưa ra những lời khuyên liên quan tới khẩu trang.

    Theo luật pháp Mỹ, ông chủ Nhà Trắng không có quyền trực tiếp sa thải Fauci. Chuyên gia dịch tễ này cũng có thể kháng những lệnh cách chức của Tổng thống Mỹ thông qua người giám sát.

    Fauci, cùng với những chuyên gia y tế khác, đã thay đổi lập trường về việc khuyến cáo người dân đeo khẩu trang hồi đầu mùa xuân, sau khi có bằng chứng cho thấy đeo khẩu trang có thể ngăn chặn virus lây lan. Khi dịch mới bùng phát, ông đã tuyên bố các nhà chức trách khuyến cáo người dân không cần đeo khẩu trang vì sợ thiếu nguồn cung cho nhân viên y tế.

    Mỹ hiện ghi nhận hơn 9,5 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 236.000 người đã chết. Thống kê của Reuters cho thấy Mỹ hôm 31/10 báo cáo thêm 100.233 ca nhiễm nCoV chỉ trong 24 giờ, vượt qua kỷ lục 91.295 trường hợp được ghi nhận một ngày trước đó. Đây cũng là mức tăng cao nhất thế giới, vượt qua con số 97.894 ca trong 24 giờ được ghi nhận tại Ấn Độ hồi giữa tháng 9.

    https://www.vietbf.com/

    Không có nhận xét nào