Header Ads

  • Breaking News

    Bắt thêm người Việt nghi trộm cắp trái cây tại Nhật


    Cảnh sát Nhật điều tra tội phạm người Việt thông qua nhiều đầu mối trong đó có mạng xã hội.

    Truyền thông Nhật đưa tin cảnh sát tỉnh Saitama cho biết họ đã bắt 3 cựu thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam liên quan đến vụ trộm hàng trăm quả lê trị giá khoảng 273.000 yên (2.600 USD).

    Cảnh sát vào ngày 2/12 khám xét một căn hộ ở Isesaki, tỉnh Gunma, liên quan đến vụ trộm từ vài tháng trước và bắt giữ ba người Việt vì tình nghi ở quá hạn thị thực, vi phạm Luật Xuất Nhập cảnh và Luật Công nhận Người tị nạn.

    Mỗi năm có hàng ngàn người Việt sang lao động với kỹ năng giản đơn tại Nhật theo chương trình tuyển dụng cho "thực tập sinh kỹ thuật".

    Những người bị bắt trong vụ việc mới xảy ra này nói với cảnh sát rằng họ ''cần tiền để trả nợ do đi vay để trang trải cho việc sang làm việc ở Nhật Bản''.

    ''Họ cũng nói rằng họ không thể trở về nước vì hết tiền,'' bài của Báo Asahi dẫn các nguồn tin.

    Bài này cho biết tổng cộng 742 quả lê đã bị trộm vào tháng 8 và tháng 9 từ một vườn cây ăn quả ở Kamikawa, tỉnh Saitama.

    Được biết cảnh sát theo dõi mối liên hệ giữa những người đến căn hộ này và những cá nhân bỏ xe máy gần nơi xảy ra vụ trộm lê.

    Cảnh sát vào ngày 4 và 5 tháng 9 đã tìm thấy ba lô đựng 182 quả lê và xe bị bỏ có biển số từ một tỉnh khác là Ibaraki.

    Tin cho hay cảnh sát tỉnh Saitama đã nhận được thông báo về việc trái cây bị mất trộm từ tháng Tám với tổng số khoảng 5.500 quả lê trị giá khoảng 1.38 triệu yên (khoảng 13.000 USD).

    Hàng nghìn trái lê và đào cũng bị đánh cắp từ các tỉnh Gunma và Tochigi chưa kể gia súc, như lợn và gà cũng bị trộm tại các trang trại ở các tỉnh đó.

    Trong tháng 11, cảnh sát Nhật bắt giữ một số người Việt tại tỉnh Gunma từng là thực tập sinh vì nghi vi phạm luật Xuất Nhập cảnh và sau đó điều tra về các vụ trộm cắp gia súc, mổ gia súc trái phép tại nhà.

    Khoảng 720 con lợn, 140 con gà và khoảng 9000 trái cây như lê và nho đã bị trộm tại tỉnh Gunma vào năm nay.

    Vào cuối tháng 10 có vụ bắt giữ 10 nghi phạm buôn thuốc lắc vào Nhật và vụ ba nghi phạm vào nhà dân lấy cắp 10,6 triệu yên (2,3 tỉ VND).

    Báo Pháp luật TPHCM ngày 8/11 đưa tin "Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản vừa có công điện gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an… về việc người Việt liên quan đến các vụ trộm gia súc, gia cầm được truyền thông Nhật Bản đưa tin".

    Bài báo mô tả nguyên nhân của việc công dân Việt Nam vi phạm pháp luật có chiều hướng tăng nhanh thời gian qua tại Nhật có một phần do hiện có rất nhiều công dân Việt Nam đang bị mắc kẹt tại Nhật Bản trong thời gian dài do không thể trở về nước khiến cuộc sống rơi vào túng quẫn và bế tắc.

    "Vì vậy, chúng tôi mong Chính phủ quan tâm, đẩy nhanh việc tăng cường các chuyến bay giải cứu và sớm nối lại các chuyến bay thương mại để đưa công dân về nước, tránh để công dân ta phải vi phạm pháp luật do bị đẩy vào tình thế túng quẫn…", báo này dẫn nội dung văn bản từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

    Kênh NHK của Nhật Bản vào ngày 14/11 có phóng sự nói về cảnh ngộ của sinh viên Việt Nam tại Nhật trong bối cảnh bị mắt kẹt không về nước được vì nhiều lý do trong đó có cả dịch bệnh, ít hoặc mất công việc làm thêm.

    Phóng sự nói Đại sứ quán Việt Nam cho biết hiện có hơn 20.000 công dân Việt Nam đợi đề về nước nhưng sinh viên lại không thuộc diện được ưu tiên hàng đầu.

    Nguồn tin riêng của BBC Tiếng Việt cho biết hiện có tới khoảng 30.000 công dân Việt Nam tại Nhật có nhu cầu về nước vì các lý do khác nhau.

    Các chuyến bay "thương mại" thuộc dạng "trọn gói" (tính cả vé và chi phí ăn ở cách ly, xét nghiệm) để đưa người Việt về nước theo nhu cầu đã được lên lịch cho tháng 12 và tháng 1/2021.

    Tuy nhiên các chuyến bay này hiện có nguy cơ bị hủy theo sau chỉ đạo từ Chính phủ Việt Nam ngưng toàn bộ các chuyến bay quốc tế vì diễn biến các ca nhiễm trong cộng đồng tại Tp HCM trong những ngày qua.

    Số liệu của Tổng cục cảnh sát Nhật vào năm 2018 cho thấy số vụ án hình sự do thủ phạm người Việt là 5.140 vụ, đứng đầu và chiếm hơn 30% tổng số vụ án do người nước ngoài tại Nhật, trong khi người Việt chỉ chiếm chừng 12.1% cộng đồng người nước ngoài.

    Hiện có khoảng hơn 400 ngàn người Việt sinh sống và làm việc, học tập tại Nhật Bản.

    https://www.bbc.com

    Không có nhận xét nào