Header Ads

  • Breaking News

    Bùi Anh Trinh - Tử chiến Hạ Lào 1971 : Bài 5


    QUÂN VNCH VƯỢT BIÊN GIỚI

    *( Trích sách “Gải Mã Những Bí Ẩn của Chiến Tranh Việt Nam của Bùi Anh Trinh )

    Tiến quân từ biên giới đến A Lưới

    Ngày 25-1, các đơn vị tham chiến của Hoa Kỳ và các Tiểu đoàn pháo binh VNCH tham chiến trên đất Lào nhận lệnh hành quân.

    *[ Sở dĩ các Tiểu đoàn pháo binh nhận lệnh trước là để chuẩn bị bản đồ và làm quen với bản đồ trước khi ra thực địa.  Dĩ nhiên chỉ có các sĩ quan tham mưu Tiểu đoàn PB mới biết được lệnh này, còn các sĩ quan Trung đội trưởng Pháo binh chỉ nhận được bản đồ trong ngày khởi sự hành quân (1-2-1971), nghĩa là trước khi sang đất Lào 1 tuần lễ.

    Còn  Hạ sĩ quan và binh sĩ thuộc các đơn vị Pháo binh nhận được lệnh “niềng súng” và “gói đạn” 3 ngày trước khi lên đường, dĩ nhiên khi nhận được lệnh họ cũng không biết là đi đâu , chỉ biết là hành quân vùng rừng núi biên giới Lào.

    Có một số nhà nghiên cứu không rành về quân sự đã cho rằng việc cho sĩ quan pháo binh biết trước khu vực hành quân là chuyện “rất khôi hài về vấn đề bảo mật” .  Nhưng thực ra việc bảo mật của một lệnh hành quân cấp quân đoàn thì bị lộ trước cả nửa tháng cũng không ảnh hưởng bởi vì đối phương không thể nào kịp trở tay.  Riêng cuộc hành quân “Lam Sơn 719” thì bị lộ ngay từ khi Thủ tướng Lào tuyên bố phản đối với báo chí vào ngày 15-12-1970, tức là trước 1 tháng rưỡi ].

    Ngày 1-2, Sư đoàn 101 Dù Mỹ bắt đầu xuất phát hành quân từ Đông Hà theo Quốc lộ 9 tiến về Khe Sanh, tái lập căn cứ Khe Sanh và tiến chiếm các hỏa điểm dọc theo biên giới.

    Trong khi đó BCH Liên đoàn 1 BĐQ cùng với Tiểu đoàn 37 BĐQ tái chiếm căn cứ Pháo binh Phú Lộc, dọn chỗ cho Pháo đội B 44 PB ( 6 khẩu đại bác 155 ly ) đến căn cứ để yểm trợ cho 2 tiểu đoàn BĐQ hoạt động bên kia biên giới.

    Ngày 7-2, hoàn tất giai đoạn 1 của kế hoạch hành quân đúng theo dự trù.  Tức là quân bộ binh Mỹ chiếm các khu vực dọc theo Quốc lộ 9 từ Bờ biển tới biên giới Lào – Việt.

    Ngày thứ nhất, ngày 8-2 :  Quân VNCH vượt biên giới

    Lúc 7 giờ sáng, tất cả các cố vấn Hoa Kỳ trong các đơn vị VNCH nhận được lệnh phải ở lại bên này biên giới Việt Lào.  Theo quy định của Quốc hội Mỹ thì quân nhân Mỹ không được hành quân ngoài biên giới VNCH.

    *Chú giải : Theo “lệnh hành quân” thì phi cơ và pháo binh hoạt động trên đất Lào đều là của Mỹ, cho nên người Việt không thể nào điều chỉnh thả bom hay điều chỉnh pháo binh bằng tiếng Mỹ.  Do đó lệnh cấm cố vấn Mỹ và thông dịch viên vượt biên có nghĩa là không có phi cơ và pháo binh cho quân VNCH (?!).

    Lâu nay các các cố vấn đi theo các đơn vị hành quân để gọi phi cơ hay pháo binh Mỹ.  Mỗi khi có trận đánh nổ ra thì các sĩ quan chỉ huy VN lo điều động quân lính chống trả, còn các sĩ quan cố vấn  lo gọi máy bay và pháo binh.  Việc điều chỉnh pháo binh hay phi cơ của các cố vấn cũng không thể được thực hiện qua các thông dịch viên trung gian vì mất thời gian tính, phi cơ lấy vòng bay và tính toán sà xuống mục tiêu trong vòng vài tíc tắc nên không thể chờ thông dịch.  Pháo binh cũng vậy, họ cần điều chỉnh điểm nổ của trái đạn trong vòng vài giây theo như yêu cầu cho nên cũng không thể chờ thông dịch.  Vả lại qua thông dịch nhiều khi chỉ vấp váp một con số hay ú ớ một vài giây thì có thể bom rơi đạn nổ ngay vào quân ta chứ không vào quân địch.

    Thế mà người soạn thảo lệnh hành quân đã không cho phía VNCH biết trước là không có cố vấn Mỹ để phía VN có thể chuẩn bị kiếm thông dịch viên hoặc chẩn bị người giỏi tiếng Anh để làm nhiệm vụ truyền tin liên lạc (!?).

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 8 Dù ( 550 người ) xuống cứ điểm Alpha ,nằm trên quốc lộ 9, khoảng giữa Lao Bảo và A lưới.

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 4/3 Bộ binh ( 500 người ) xuống Căn cứ Hotel lúc 11 giờ sáng.  Căn cứ Hotel, cách biên giới 3 cây số về hướng Tây và cách Quốc lộ 9 tám cây số về hướng Nam, là điểm xuất phát của các cánh quân thuộc Sư đoàn 1 Bộ binh từ thung lũng A Shao tiến về sông Tchepone.  Sông Tchepone chạy song song với Quốc lộ 9 ở phía Nam.

    -Lữ đoàn 1 Thiết kỵ VNCH cùng với BCH Lữ đoàn 1 Dù, Tiểu đoàn 5 và Tiểu đoàn 11 Dù VNCH ( 1.500 người ) từ Lao Bảo tiến theo Quốc lộ 9 để đến A Lưới.  Dọc đường Tiểu đoàn 11 Dù và Tiểu đoàn 5 Dù trụ lại hoạt động bảo vệ tuyến đường từ Lao Bảo đi A Lưới.

    -Trực thăng đổ BCH Lữ đoàn 3 Dù VNCH (450 người ) và Tiểu đoàn 3 Dù ( 550 người ) xuống căn cứ đồi 31 lúc 4 giờ 55 chiều.

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 2 Dù ( 550 người ) xuống căn cứ Đồi 30 lúc 1 giờ trưa.

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 21 BĐQ( 500 người ) xuống đồi Ranger South lúc 1 giờ trưa.  Quân CSVN tấn công bãi đáp bằng súng phòng không 12 ly 7 khiến cho 11 người bị thương.

    -Trực thăng võ trang tấn công khu vực đặt súng cao xạ cách Căn cứ 31 hai cây số về hướng Đông.  Một loạt tiếng nổ phụ xảy ra sau trận bom, phi cơ quan sát ghi nhận một đám cháy cao 1.500 feet và cháy suốt đêm cho tới sáng hôm sau

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 1/3 và Tiểu đoàn 2/3 thuộc Sư đoàn 1 Bộ binh xuống Căn cứ Blue lúc 4 giờ 20 chiều.  Căn cứ Blue cách căn cứ Hotel ( Sát biên giới Việt Lào) 4 cây số về hướng Tây Nam.  Ngay sau đó Tiểu đoàn 2/3 chạm địch. Kết quả giết 9 người, tịch thu 1 đại liên 12ly7, 1 AK.47 và 1 máy liên lạc vô tuyến.  Phía Tiểu đoàn có 5 bị thương.

    -Trong ngày 8-2, ngày đầu của giai đoạn 2, phi cơ B.52 đã thực hiện 11 phi vụ với 719 tấn bom dọc theo Quốc lộ 9 để dọn đường.  Và phi cơ trực thăng võ trang HK đã thực hiện 418 phi vụ để dọn bãi đáp và dọn đường.

    -Trong đêm 8-2, phi cơ C123 của HK đã rải đạn xung quanh căn cứ A Lưới ( Súng đại liên 6 nòng, bắn với nhịp độ từ 4 ngàn tới 6 ngàn viên đạn trong 1 phút. Quân đội VNCH gọi là phi vụ Hỏa Long ).Cũng trong đêm, Căn cứ Phú Lộc bị pháo kích khoảng 50 trái súng cối 82 ly và đại bác 105 ly. Có 3 người bị chết và 15 bị thương.

    Ngày thứ hai, ngày 9-2 :  Thời tiết xấu, mưa lớn cho nên các phi vụ chuyển quân tạm đình chỉ.

    Ngày thứ ba, ngày 10-2 :

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 4/1 BB ( 500 người ) và BCH trung đoàn 1 Bộ binh ( 450 người ) xuống căn cứ Delta lúc 4 giờ 30 chiều.

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 9 Dù ( 550 người ) xuống căn cứ A Lưới lúc 5 giờ chiều.  Quân CSVN tấn công bãi đáp bằng súng phòng không nhưng không gây thiệt hại.  Hai tiếng sau, toán quân đầu tiên của Lữ đoàn 1 Thiết kỵ đã bắt tay với Tiểu đoàn 9 Dù tại A Lưới.

    -Lúc 12 giờ 30 trưa, một toán quân của Tiểu đoàn 3 Dù hành quân lục soát tại một địa điểm cách căn cứ 31 khoảng 1 cây số về hướng Đông đã chạm địch.  Có vài người bị thương nhẹ nhưng họ bắt được 6 xe tải chở đầy vũ khí.  Sau đó họ tiếp tục lục soát về hướng Bắc và khám phá một điểm cất giấu vũ khí , tịch thu được 14 súng cối 82 ly, 2 hỏa tiễn 122 ly và 9 súng AK.

    -Lúc 1 giờ trưa, một đoàn 4 chiếc trực thăng của Không quân VNCH bị trúng đạn phòng không 37 ly của quân CSVN tại khu vực hành quân gần cứ điểm Ranger South.  Có 2 chiếc bị bắn rơi.  Trong 1 chiếc bị rơi có Đại tá Trưởng phòng 3 và Đại tá Trưởng phòng 4 của Quân đoàn 1 VNCH. Trong xách tay của Trưởng phòng 3 có phóng đồ hành quân của lệnh hành quân Lam Sơn 719.

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 39 BĐQ xuống đồi Ranger North lúc 2 giờ 30 trưa.

    Ngày thứ tư, ngày 11-2 :

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 2/1 thuộc Sư đoàn 1 Bộ binh xuống cứ điểm Delta 1, cách căn cứ A Lưới 6 cây số về hướng  Đông Nam và cách căn cứ Delta 6 cây số về hướng tây bắc

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 3/1 thuộc Sư đoàn 1 Bộ binh xuống cứ điểm Đôn, cách căn cứ Delta 4 cây số về hướng Tây Nam.

    -Lúc 3 giờ chiều, một đơn vị Dù VNCH hành quân lục soát phía Bắc căn cứ A Lưới bị một toán quân CSVN, không rõ quân số, tấn công.  Kết quả quân Dù có 1 chết, 1 bị thương và 2 thiết vận xa M.113 bị bắn cháy.  Một thiết vận xa khác bị trúng mìn, 9 người trong xe bị thương.

    -Lúc 4 giờ 15 chiều, đơn vị thám báo của Tiểu đoàn 3/1 Bộ binh lục soát khu vực cách Cứ điểm Don 1 cây số về hướng Đông Nam để xác nhận kết quả trận không kích trước đó.  Kết quả toán thám báo phát hiện 23 xác lính CSVN, tịch thu 2 súng phòng không 12ly7, 4 súng AK 47 và 1 máy liên lạc vô tuyến.

    -Lúc 6 giờ 25 chiều, Tiểu đoàn 21 BĐQ/VNCH tại vùng Ranger South chạm địch, giết 11 lính CSVN. Lúc10 giờ đêm CSVN pháo 40 quả súng cối 81 ly khiến cho 6 lính BĐQ bị thương.

    Ngày thứ 5, ngày 12-2 :

    -Lúc 10 giờ sáng, một đại đội thuộc Tiểu đoàn 2 Dù VNCH hành quân lục soát cách căn cứ 30 năm cây số về hướng Đông Nam chạm địch.  Kết quả giết 32 người, tịch thu 20 vũ khí cá nhân và 3 vũ khí cộng đồng.  Phía quân Dù có 3 bị chết.

    -Lúc 11 giờ trưa, Tiểu đoàn 37 BĐQ/VNCH hành quân lục soát khu vực phía Bắc của Căn cứ Khe Sanh đã đụng địch.  Kết quả có 13 quân CSVN bị chết, tịch thu 10 súng AK 47.  Về phía VNCH có 4 chết, 6 bị thương và 1 trực thăng bị bắn rơi.

    -Lúc 2 giờ trưa, Tiểu đoàn 3/1 Bộ binh VNCH tiếp tục lục soát khu vực bị oanh kích ngày hôm qua.  Kết quả khám phá 1 kho vũ khí gồm 600 súng cá nhân, 400 quả đạn súng cối 82 ly, một số quả đạn súng lớn các loại và 50 xác lính CSVN.

     -Lúc 3 giờ chiều, Tiểu đoàn 1/1 Bộ binh VNCH soát khu vực phía Nam cứ điểm Don, cách 3 cây số, phát hiện một trại lính với rất nhiều đạn của súng phòng không 12ly7.

    Ngày thứ 6, ngày 13-2 :

    -Tiểu đoàn 3/1 Bộ binh VNCH tiếp tục lục soát khu vực Nam cứ điểm Don, khám phá 1 kho vũ khí với 30 súng đại bác không giật 75 ly.

    -Tiểu đoàn 1/1 Bộ binh VNCH chạm địch cách cứ điểm Don 3 cây số về hướng Tây Nam.  Kết quả giết 28 lính CSVN, tịch thu 1 kho tiếp liệu gồm 7 súng trung liên RPD, 1 B.40, 1 B.41, 2 SKS, lựu đạn, nhiên liệu và thực phẩm

    -Lúc 1 giờ trưa, Tiểu đoàn 39 BĐQ/VNCH hành quân lục soát cách cứ điểm Ranger North 3 cây số về hướng Tây Nam đã chạm súng với cỡ 1 đại đội quân CSVN.  Kết quả giết 43 người, tịch thu 2 súng đại bác phòng không 37 ly, 2 đại liên phòng không 12ly7 với rất nhiều đạn. Phía BĐQ có 1 chết và 10 bị thương.

    -Tiểu đoàn 2/3 Bộ binh VNCH hành quân lục soát khu vực phía Bắc cứ điểm Grass, tịch thu 3 xe vận tải của Nga còn mới.

    Ngày thứ 7, ngày 14-2 :

    -Lúc 2 giờ 30 trưa, Căn cứ 31 bị pháo kích, có 6 lính Dù chết, 3 bị thương và 1 xe ủi đất bị phá hủy.

    -Tiểu đoàn 1/3 và 2/3 Bộ binh VNCH bị pháo kích 100 quả súng cối 82 ly.  Kết quả Tiểu đoàn 1/3 có 1 chết và 7 bị thương.  Tiểu đoàn 2/3 có 16 bị thương.

    Ngày thứ 8, ngày 15-2 :

    -Lúc 11 giờ trưa, Căn cứ 31 bị pháo kích bằng hỏa tiễn 122 ly, có 2 lính Dù chết và 4 bị thương.

    -Lúc 1 giờ 30 trưa, một chi đội thiết giáp thuộc Tiểu đoàn 17 Thiết kỵ hành quân lục soát tại khu vực phía Bắc căn cứ A Lưới đã bắn cháy 2 xe tải Molotova, trên xe chở khoảng 6 tấn gạo.

    Ngày 15-2, hoàn tất giai đoạn 2.a của kế hoạch hành quân đúng theo dự trù, tổng số quân VNCH hiện diện trên đất Lào là 10.600 người.

    Cũng trong ngày này, Bộ Tư lệnh MACV nhận được tin quân số của CSVN hiện diện trên đất Hạ Lào là 35.000, gồm 5 sư đoàn Bộ binh ( Băng ghi âm “The Abrams Tapes” ).

    *Diễn tiến hành quân trên đây được viết theo sách “Lam Son 719” của Thiếu tướng Nguyễn Duy Hinh.  Những chi tiết trong sách do Tướng Hinh căn cứ theo “nhật ký hành quân” của MACV còn lưu lại tại Ngũ Giác Đài.

     

     

     

    Không có nhận xét nào