Header Ads

  • Breaking News

    Covid-19: Vaccine của Pfizer đã được FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp

    Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cho phép sử dụng vaccine virus cororna Pfizer BioNTech trong trường hợp khẩn cấp.



    Cơ quan này đã phải chịu áp lực lớn từ chính quyền Trump để phê duyệt việc sử dụng vaccine.

    Theo truyền thông Mỹ, người đứng đầu FDA - Stephen Hahn - bị bắt phải phê duyệt vaccine này vào thứ Sáu hoặc từ chức, dù ông gọi điều này là "không đúng sự thật".

    Tổng thống Donald Trump nói rằng đợt tiêm chủng đầu tiên sẽ diễn ra "trong vòng chưa đến 24 giờ". Hiện virus này đã cướp đi sinh mạng của hơn 92.000 người ở Mỹ.

    Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Alex Azar, nói với các phóng viên trước đó vào hôm thứ Sáu rằng bộ của ông sẽ làm việc với Pfizer để bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà vào thứ Hai hoặc thứ Ba.

    Vaccine của Pfizer đã được Anh, Canada, Bahrain và Ả Rập Saudi chấp thuận theo quy định ở các nước này.

    Hôm thứ Tư, Mỹ ghi nhận hơn 3.000 trường hợp tử vong - tổng số cao nhất được ghi nhận trong một ngày hơn bất kỳ đâu trên thế giới.

    Người Việt ở Little Saigon: 'Covid làm tôi muốn đứt hơi'

    FDA nói gì?

    Vào thứ Năm, các chuyên gia y tế tư vấn cho FDA đã khuyến nghị phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine. Một hội đồng gồm 23 thành viên đã kết luận rằng lợi ích của vaccine vượt trội hơn những nguy cơ.

    "Sau kết quả cuộc họp của ủy ban cố vấn tích cực ngày hôm qua liên quan đến vaccine Pfizer-BioNTech Covid-19, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã thông báo với nhà tài trợ rằng họ sẽ nhanh chóng phê duyệt và cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp", tuyên bố của FDA nói.

    "Cơ quan này cũng đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ và Chiến dịch thần tốc - Operation Warp Speed ​​[chương trình phân phối vaccine của chính phủ liên bang], để họ có thể tiến hành kế hoạch phân phối vaccine kịp thời."

    FDA đã phải xuôi theo?

    Vào thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump đã đăng dòng tweet giận dữ gọi FDA là một "con rùa lớn, già nua, chậm chạp", và nói thêm: "Hãy cho sử dụng vacine chết tiệt đó NGAY BÂY GIỜ, Tiến sĩ Hahn. Hãy ngừng trò chơi của ông lại và bắt đầu cứu mạng người đi."

    Tờ Washington Post trích dẫn ba nguồn tin cho biết Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã ra lệnh cho Ủy viên FDA Hahn phê duyệt vaccine vào thứ Sáu hoặc phải nộp đơn từ chức.

    Nhưng ông Hahn nói với truyền thông Mỹ rằng ông chỉ được "khích lệ tiếp tục làm việc khẩn trương" về việc phê duyệt vaccine và việc truyền thông nói về cuộc điện thoại của Chánh văn phòng là "không đúng sự thật".

    Giữa những tin tức về áp lực của Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Joe Biden nói ông muốn nói làm rõ với công chúng rằng họ nên tin tưởng vào vaccine, ông nói thêm: "Không có tác động chính trị".

    Điều gì hiện sẽ xảy ra khi vaccine được duyệt?

    Đội Operation Warp Speed ​​nói rằng việc vận chuyển vaccine sẽ bắt đầu trong vòng 24 giờ sau khi được phê duyệt.

    Ông Azar nói Mỹ sẽ làm việc với Pfizer về việc vận chuyển vaccine để có thể tiêm phòng cho những đối tượng nằm trong diện rủi ro nhất vào thứ Hai hoặc thứ Ba.

    Pfizer có kế hoạch chuẩn bị sẵn 6,4 triệu liều cho Mỹ trong đợt triển khai đầu tiên vào cuối tháng 12 này.

    Vì mỗi người phải tiêm hai mũi, tức số này đủ cho khoảng ba triệu người, trong tổng số 330 triệu dân Mỹ.


    Các quan chức liên bang tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nói rằng 21 triệu nhân viên y tế nhà nước nên được ưu tiên trước nhất, cũng như ba triệu người Mỹ cao tuổi sống trong các viện dưỡng lão chăm sóc dài hạn.

    Nhưng việc các bang nên phân phối vaccine thế nào cho các nhóm khác nhận ít sự đồng thuận hơn. Khoảng 87 triệu công nhân thiết yếu dự kiến ​​sẽ là đối tượng tiếp theo được tiêm ngừa, nhưng việc này sẽ tùy thuộc vào các bang quyết định ưu tiên ngành nghề nào.

    Các quan chức cho biết việc tiêm chủng cho các nhóm không thuộc diện nguy cơ cao dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào mùa xuân năm 2021.

    Một loại vaccine thứ hai, được Moderna và Viện Y tế Quốc gia phát triển, cũng đang xin được phê duyệt khẩn cấp ở Mỹ. Giống như vaccine Pfizer, vaccine này yêu cầu tiêm hai đợt.

    https://www.bbc.

    Không có nhận xét nào