Header Ads

  • Breaking News

    David Hutt - Cú đấm giã biệt của Trump (cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ) làm tréo chân Biden


    Trump’s parting blow wrong-foots Biden in Vietnam

    US Treasury's designation of Vietnam as a currency manipulator alienates Hanoi at a crucial political juncture

    By DAVID HUTTDECEMBER 18, 2020

    18/12/2020

     Việc Bộ Tài chính Hoa Kỳ chỉ định Việt Nam là nước thao túng tiền tệ khiến Hà Nội xa lánh tại một thời điểm chính trị quan trọng

     

    Vào ngày 16 tháng 12, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chính thức coi Việt Nam là nước thao túng tiền tệ sau nhiều tháng điều tra chủ yếu xuất phát từ thặng dư thương mại lớn của quốc gia Đông Nam Á với Mỹ.

    Hà Nội đã áp dụng các phương pháp kinh tế vĩ mô cho "mục đích ngăn ngừa hiệu quả điều chỉnh cán cân thanh toán và đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế", Bộ Tài chính nêu trong báo cáo bán niên trình Quốc hội.

    Chính phủ Việt Nam cũng đã hành động để đạt được “lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế”.

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngân hàng trung ương của họ, đã liên tục phản đối mạnh mẽ các cáo buộc, trong khi các nhà bình luận đã đặt câu hỏi tại sao vào tháng cuối cùng khi đương nhiệm, chính quyền Trump lại đưa ra quyết định về cơ bản là đi ngược lại các mục tiêu địa chính trị rộng lớn hơn của Mỹ.

    “Thao túng tiền tệ không phải là vấn đề đối với tư cách thành viên của chúng tôi và bất kỳ hành động tiềm tàng nào trong những ngày cuối cùng của chính quyền này nhằm gây tổn hại cho nền kinh tế Việt Nam bằng các mức thuế trừng phạt sẽ làm tổn hại đến quan hệ đối tác chặt chẽ mà hai nước đã phát triển”, Adam Sitkoff, giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội, cho biết trong một tuyên bố.

    Việc chỉ định mới có thể khiến Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Việt Nam, mặc dù điều này khó xảy ra vì quyết định này sẽ thuộc về chính quyền sắp tới của Joe Biden, vốn khó có lập trường cứng rắn như chính quyền hiện tại về vấn đề tiền tệ. thao túng và thâm hụt thương mại của Mỹ.

    Ứng cử viên thư ký ngân khố của Biden, Janet Yellen, dự kiến ​​sẽ dẫn đầu cuộc xem xét vào tháng 4, nhưng những nhận xét trước đây của bà cho thấy rằng bà linh hoạt hơn nhiều đối với các quốc gia khác khi sử dụng "đòn bẩy chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là chính sách tài khóa và tiền tệ" để đạt được các mục tiêu kinh tế của họ , như Yellen đã nói vào năm ngoái.

    Nếu quyết định của Bộ Tài chính trong tuần này không có khả năng dẫn đến bất kỳ kết quả rõ ràng nào về các biện pháp trừng phạt, thì tầm quan trọng của nó nằm ở tính biểu tượng của thông báo.

    Về vấn đề này, Bộ Tài chính vừa đưa ra một chìa khóa quan trọng trong các hoạt động của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, coi Việt Nam là đồng minh ngày càng quan trọng khi Hà Nội tiếp tục là đối thủ lớn nhất của Trung Quốc trong các tranh chấp ở Biển Đông.

    Bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với một số đặc điểm ở vùng biển này đã trở thành cách chính để Mỹ can dự vào vấn đề này, cũng như là một phương tiện chứng minh rằng Bắc Kinh coi thường luật pháp quốc tế và nuôi dưỡng tham vọng bành trướng.

    Thật vậy, chính quyền Trump phần lớn đã tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm, chính quyền Barack Obama, tăng cường quan hệ quân sự với Việt Nam trong khi nhắm mắt làm ngơ trước mọi hành vi lạm dụng và sai sót của Hà Nội.

    Hai tàu hải quân của Mỹ đã cập cảng Việt Nam kể từ năm 2017, trong khi Trump đã dành những lời khen ngợi mang tính biểu tượng đối với các nhà lãnh đạo cộng sản của Việt Nam, với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là người đầu tiên ở Đông Nam Á nói chuyện và sau đó thăm Trump sau chiến thắng năm 2016 của ông.

    Trump cũng đã chọn Hà Nội để tổ chức cuộc đàm phán hòa bình vòng hai với nhà độc tài Triều Tiên Kim Jung-un vào đầu năm 2019, một sự kiện mà Trump dành nhiều lời khen ngợi cho chủ nhà của mình và Việt Nam đã sử dụng để cải thiện đáng kể danh tiếng quốc tế của mình.

    Năm ngoái, đã có nhiều ý kiến ​​cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược”, mặc dù điều này chưa bao giờ xảy ra, một phần vì đại dịch Covid-19.

    Đồng thời với việc trao đổi bon mots với Hà Nội, Washington đã ngầm chấp nhận ít nhất từ ​​giữa những năm 2000 rằng họ sẽ không nói quá thường xuyên hoặc gay gắt về tình hình nhân quyền thảm khốc của Việt Nam vì các ưu tiên địa chính trị.

    Thật vậy, một số dự luật được đưa ra trước Quốc hội sẽ áp dụng các hình phạt đối với nhà lãnh đạo Việt Nam vì chế độ độc đảng và đàn áp rộng rãi của họ, nhưng những dự luật này đã chết ở cả hai viện hoặc phải đối mặt với áp lực đáng kể từ hành pháp, đặc biệt là dưới thời chính quyền Obama, phải bị bãi bỏ.

    Tuy nhiên, tính biểu tượng của thông báo của Kho bạc trong tuần này sẽ không bị mất ở Việt Nam, Trung Quốc hoặc các quốc gia Đông Nam Á khác.

    Đối với những người mới bắt đầu, có sự bối rối ở Hà Nội về lý do tại sao các quan chức Mỹ không chấp nhận rằng một trong những lý do chính khiến thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ tăng trong những năm gần đây là do cuộc chiến thương mại của Washington với Trung Quốc, dẫn đến việc các doanh nghiệp quốc tế chuyển hướng. hoạt động của họ từ Trung Quốc đến các trung tâm sản xuất thay thế như Việt Nam.

    Thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ tăng từ 32 tỷ đô la Mỹ năm 2016 lên 38,3 tỷ đô la năm 2017, năm đầu tiên của Trump tại vị, sau đó lên 39,4 tỷ đô la vào năm 2018 trước khi tăng vọt vào năm 2019 lên 55,7 tỷ đô la. Trong tuần này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết nó ở mức 58 tỷ USD vào tháng 6 năm 2020.

    Nếu Mỹ thực sự nghiêm túc về việc “tách rời” hoặc ít nhất là giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, họ sẽ cần nhập khẩu chúng từ nơi khác. Việt Nam, với lĩnh vực công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, là một ứng cử viên hàng đầu.

    Đúng ra, Trump cho rằng một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ thuyết phục các công ty Mỹ chuyển hoạt động của họ trở lại Mỹ chứ không phải Việt Nam, nhưng không một nhà kinh tế nghiêm túc nào trong Bộ Tài chính có thể cho rằng đây là trường hợp nếu xét đến chênh lệch chi phí lao động.

    Nếu Việt Nam bây giờ có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt thương mại vì bị cáo buộc thao túng tiền tệ, thì càng có ít lý do để các nhà đầu tư chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc, vốn vẫn nằm trong “danh sách theo dõi” của Bộ Tài chính Mỹ.

    Các quan chức Việt Nam nói riêng rằng họ luôn nhầm lẫn về chính quyền Trump.

    Chỉ vài tuần sau khi khen ngợi chính phủ Việt Nam giữa cuộc đàm phán hòa bình với Triều Tiên vào đầu năm 2019, Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng Việt Nam là "kẻ lạm dụng tồi tệ nhất" đối với thương mại Hoa Kỳ, một bình luận khiến các nhà ngoại giao Việt Nam phải tranh cãi về sự rõ ràng từ Hoa Kỳ của họ. đối tác.

    Sau khi chỉ định Việt Nam là nước thao túng tiền tệ trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhận xét: “Bộ Tài chính đã thực hiện một bước mạnh mẽ ngày hôm nay để bảo vệ tăng trưởng kinh tế và cơ hội cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ”.

    Tuy nhiên, nhìn từ Đông Nam Á, điều này có vẻ nhỏ nếu không muốn nói là sai lầm. Xét cho cùng, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 2,7% tổng nhập khẩu của Mỹ vào năm 2019, nhưng Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Rõ ràng, sau đó, hậu quả của quyết định này thậm chí sẽ không được cảm nhận ở Mỹ nhưng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam, nếu các lệnh trừng phạt thương mại thực sự được áp dụng.

    Từ góc độ chính trị thực tế, nếu Washington nghiêm túc trong việc cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc ở những nơi như Đông Nam Á, thì chính phủ Mỹ đã tự bắn vào chân mình với quyết định này, mà có thể dễ dàng bị trì hoãn thêm vài tháng.

    Nó cũng gửi một tín hiệu đến các đồng minh khác của Mỹ rằng họ có thể là người tiếp theo, với Thái Lan, Malaysia và Singapore cũng nằm trong “danh sách giám sát” của Bộ Tài chính Mỹ. Thông báo trong tuần này lưu ý rằng chính phủ Singapore đã can thiệp vào thị trường ngoại hối của mình theo cách “bền vững, không cân xứng”.

    Thông báo này chắc chắn sẽ bị so sánh với sự thiếu kiểm tra đạo đức đến từ Bắc Kinh. Thật vậy, chính phủ Trung Quốc không coi các quốc gia khác mà họ cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu là những kẻ thao túng tiền tệ, rõ ràng là vì Bắc Kinh không muốn gây chú ý về sự thao túng của chính họ.

    Đồng nhân dân tệ đã được phép tăng giá mạnh so với đồng đô la trong năm nay. Mỹ từ lâu đã được coi là can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia Đông Nam Á bằng cách vận động cho dân chủ và nhân quyền. Nhưng bây giờ có vẻ như Washington muốn một chuỗi khác: các bang khác nên quản lý chính sách kinh tế vĩ mô của chính họ như thế nào.

    Không có khả năng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào sẽ được thực hiện đối với Việt Nam trước khi chính quyền Trump rời nhiệm sở vào giữa tháng 1, mặc dù hiện tại nó gây áp lực lên trại Biden sắp tới để từ chối việc chỉ định Việt Nam là nước thao túng hiện tại hoặc tìm cách nào đó giữ nguyên chỉ định nhưng không tuân theo các biện pháp đối phó thương mại mang tính trừng phạt.

    Chính quyền Biden sẽ xem xét một số chính sách thương mại của Trump. Vào tháng 9, sự lựa chọn của Biden làm ngoại trưởng của ông, Antony Blinken, đã lặp lại lời hứa của Trump bằng cách thề "mạnh mẽ thực thi luật thương mại của Mỹ bất kỳ lúc nào hành vi gian lận của nước ngoài đe dọa đến việc làm của người Mỹ."

    Nếu Bộ Tài chính của Biden bỏ cáo buộc thao túng tiền tệ này đối với Việt Nam, thì các nhà phê bình ở Mỹ sẽ coi là yếu thế đối với các quốc gia thao túng thị trường của họ để gây tổn hại cho công việc của người Mỹ, một cáo buộc mà Biden sẽ muốn tránh.

    Thời điểm chỉ định rõ ràng là khó xử ở Việt Nam, diễn ra chỉ vài tuần trước Đại hội đại biểu toàn quốc thường niên của Đảng Cộng sản Việt Nam, nơi các nhà lãnh đạo mới của đất nước được chọn.

    Không phải tất cả mọi người trong ĐCSVN đều say mê quan hệ tốt hơn với Mỹ, và một số bộ máy có tư tưởng bảo thủ hơn tranh luận về quan hệ giữa Đảng với Bắc Kinh tốt hơn hoặc lập trường trung lập hơn giữa hai siêu cường.

    Thông tin rằng Việt Nam bị coi là kẻ thao túng tiền tệ sẽ khó có thể làm trái ý những ý kiến ​​đó và quyết định của Trump có thể thay đổi kế hoạch 5 năm tiếp theo về chính sách đối ngoại của Đảng, sẽ được công bố vào tháng tới.

    Đứng ở góc độ nước Mỹ là Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Xuân Phúc, người mà các nhà phân tích cho rằng sẽ lên làm Tổng Bí thư Đảng hoặc Chủ tịch nước tiếp theo vào tháng Giêng.

    Nước Mỹ sẽ được phục vụ tốt nếu ông Phúc và các cộng sự của anh ấy có thể đảm nhận các chức vụ hàng đầu vào tháng tới. Không chỉ thân thiện với Hoa Kỳ, họ còn ủng hộ tự do hóa kinh tế hơn và có lẽ còn đi theo con đường tự do hóa chính trị. Một Việt Nam cởi mở hơn rõ ràng là có lợi cho Hoa Kỳ.

    Do một cuộc họp toàn thể được tổ chức trong tuần này có khả năng quyết định câu hỏi ai sẽ nắm giữ các vị trí chính trị hàng đầu vào tháng tới, quyết định của Bộ Tài chính có thể không ảnh hưởng đến kết quả đó. Mặc dù điều này không thể chắc chắn.

    Và nó có thể ảnh hưởng đến quyết định liệu ông Phúc, một người đối thoại đáng tin cậy với Hoa Kỳ, chuyển lên vị trí lãnh đạo Đảng từ nơi ông sẽ không thể tham gia vào các cuộc thảo luận chính thức với các quan chức Hoa Kỳ hay thay vào đó là Chủ tịch nước, một nguyên thủ quốc gia. bài đăng hoàn toàn phù hợp với việc anh ta tham gia vào lĩnh vực ngoại giao.

    Điều chắc chắn là vấn đề tiền tệ sẽ khiến các nhà lãnh đạo của Việt Nam phải suy nghĩ lại về mức độ họ có thể tin tưởng vào Washington, cả với tư cách là một đối tác kinh tế và chiến lược.

    By DAVID HUTT

    TTHN lược dịch

    (Asiatimes)

    https://www.tintuchangngay.org/2020/12/david-hutt-cu-am-gia-biet-cua-trump-cao.html

    Không có nhận xét nào