Header Ads

  • Breaking News

    Hòa Trần – Giải mã Kraken

    “Release the Kraken” là câu nói nổi tiếng của nữ luật sư Sidney Powell. Lập tức nó trở thành cụm từ được tìm kiếm trên mạng nhiều kỉ lục, và cũng có nhiều giả thiết cũng như vô số thuyết âm mưu về câu nói này.

    Kraken là quái vật dưới lòng đại dương, chữ Kraken có cách đánh vần không phải ngôn ngữ Anglo-Saxon mà là bắt nguồn từ Bắc Âu, theo văn hóa Viking, tộc người cao lớn thiện chiến Bắc Âu, tổ tiên của người Na-Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Băng Đảo (Iceland). Cùng cách phát âm ‘Kraken’ thì tiếng Anh sẽ viết là ‘Cracken’. Nhiều chữ ‘c’ hay ‘ck’ trong tiếng Anh khi qua ngôn ngữ Bắc Âu đều trở thành chữ ‘k’. Thí dụ: Eric-Erik, pack-pak.

    Nhiều sách báo dịch chữ Viking là ‘hải tặc’ hay ‘cướp biển’ là không đúng, vì đó là cách nói của người Anh về người Viking. Chữ cướp biển hay hải tặc trong tiếng Anh là ‘pirate’. Nếu ai coi bộ phim truyền hình nổi tiếng của Anh Quốc mang tên ‘The Last Kingdom’ thì sẽ hiểu lịch sử lập quốc của Vương Quốc Anh. Thời đó người Viking ở Đan Mạch, gọi là Dane, thống trị phần lớn lãnh thổ của đảo quốc Anh. Cũng vì vậy là hậu duệ của người Viking ở Anh Quốc rất nhiều. Người Viking từng là bộ tộc thiện chiến và hàng hải hàng đầu thế giới. Cho tới Thế Chiến thứ 1, hải quân Anh Quốc vẫn đứng đầu thế giới, có lẽ nhờ cái gien di truyền này. Khi đó Anh Quốc có hơn 100 thuộc địa toàn cầu và nổi tiếng với câu nói “Mặt Trời không bao giờ lặn trên vương quốc Anh”.

    Trở lại vấn đề ngôn ngữ, khi bà Powell nói ‘release the Kraken’, tức bà ta là người kiểm soát được Kraken. Chữ ‘release’ có nghĩa là thả ra hoặc tung ra, thì người ‘release’ phải có kiểm soát cái sắp được tung ra, tức là chủ thể của động từ ‘release’. Trong trường hợp này, bà Powell chủ động ‘release’ quái vật Kraken, tức bà ta đã nắm trong tay quái vật này từ trước.

    Theo dòng suy luận này thì Kraken là gì ?

    Nếu ai làm việc trong ngành tình báo thì sẽ hiểu là những điệp vụ và nhóm điệp vụ thường có những cái tên mật mã như Phượng Hoàng, Đại Bàng hay thậm chí Chim Sẻ, chớ không ai chọn cái tên bình thường bao giờ. Có khả năng Kraken, dưới hình ảnh 1 con bạch tuộc khổng lồ, chỉ là cái tên của 1 nhóm điệp vụ. Vì Kraken là 1 động vật nên dùng đặt tên cho 1 nhóm người có vẻ hạp hơn là đặt tên cho 1 chiến dịch.

    Đến thời điểm này, Kraken có thể là nhóm đặc vụ thuộc Tiểu Đoàn quân báo 305 của lục quân Hoa Kỳ.

    CONNECTING THE DOTS

    Bà Sidney Powell từng là luật sư của tướng 3 sao Michael Flynn trong vụ cáo buộc thông đồng với Nga. Sau khi siêu công tố viên Robert Mueller thất bại trong việc buộc tội Trump sau 22 tháng điều tra thì bản án của tướng Flynn bị lãng quên. Powell lật ngược bản án để tuyên bố Flynn vô tội. Bộ Tư Pháp đồng tình và yêu cầu quan tòa hủy hồ sơ vụ án. Quan toà ở DC, vốn là đảng viên Dân Chủ, lại nằm trong thánh địa Dân Chủ, thủ đô Washington DC, nơi có hơn 92% cử tri bầu cho Joe Biden, từ chối xóa hồ sơ và ngâm giấm. Cuối cùng tổng thống Trump phải tuyên bố ân xá tướng Flynn trước ngày lễ Tạ Ơn năm nay.

    Lược sơ qua về lý lịch công tác của tướng Flynn. Ông thiệt ra là nhân sự của tổng thống Obama, khi đó ông làm giám đốc cục tình báo quốc phòng DIA (Defense Intelligence Agency). Vì có bất đồng với Obama nên ông nghỉ hưu sau 33 năm phục vụ quân đội. Phục vụ quân đội Mỹ 33 năm mà lên tới cấp tướng 3 sao thì quá xuất sắc, thường thì lên tới 1 sao thì đã hết 30 năm rồi. Thí dụ, thiếu úy quân đội tốt nghiệp đại học lúc 22 tuổi, 52 tuổi lên tướng 1 sao là chuyện thường tình.

    GÓC SUY NGẪM

    Từng làm giám đốc DIA thì chắc chắn 100% tướng Flynn phải nắm rõ tất cả các đội đặc nhiệm tình báo như Kraken, tên được dân tình trên mạng cho là mật mã của tiểu đoàn quân báo 305.

    Nếu suy luận này là đúng, thì tướng Flynn nắm trong tay thông tin của Kraken nếu thuộc hạ cũ của ông vẫn trung thành với ông.

    Nếu đúng là như vậy thì chuyện bà Powell đã và đang ‘release the Kraken’ thông qua tướng Flynn là có thiệt.

    Trong 1 diễn biến khác, cựu tướng 3 sao Không Quân về hưu, McInerney, vốn là bạn của tướng Flynn, là người đầu tiên tiết lộ về chương trình phần mềm Hammer & Scorecard của CIA dùng để lũng đoạn các cuộc bầu cử trên thế giới qua hệ thống máy kiểm phiếu Dominion.

    Tướng McInerney là cựu tư lệnh tình báo bên Không Quân. Tướng Flynn là cựu tư lệnh tình báo bên Lục Quân.

    Trước đó, khi còn trẻ hơn, thì tướng Flynn tham gia vào đội đặc nhiệm liên quân mang tên JSOC. Chữ J là chữ cái đầu của chữ 'Joint'. Trong quân đội, 'Joint' có nghĩa là liên quân. Thí dụ, Tham Mưu Trưởng Liên Quân là Chairman of Joint Chiefs of Staff. Đương kim tham mưu trưởng liên quân, tướng Mark Milley là người do Trump bổ nhiệm, dù cựu bổ trưởng quốc phòng James Mattis đã có đề cử riêng, và đây là một trong những điều mà Trump và Mattis không đồng ý với nhau.

    CÂU HỎI: Có khi nào 2 tướng Flynn và McInerney từng chiến đấu chung trong đội JSOC hay không ?

    JSOC là đội quân ma, là những ‘người không mang họ’ dùng cho những điệp vụ bí mật. Có thể có tới 99% quân nhân Mỹ không biết về đội quân này. Họ không nổi tiếng như Naval Seal hay Green Beret của Lục Quân, nhưng nguy hiểm vô cùng.

    Mình chỉ đưa ra những facts & figures, phần còn lại tùy thuộc vào trí tưởng tượng và khả năng suy luận của mỗi người.

    Như mình đã nói và sẽ nói: Mình sẽ giữ trung lập trong phân tích. Xin miễn hỏi ý kiến cá nhân của mình nhé !

    (Hòa Trần)

    https://www.facebook.com/hoatranhugh/posts/3507838279295404

    Không có nhận xét nào