Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 13 tháng 12 năm 2020

    Covid-19 : Mỹ huy động phương tiện khổng lồ cho chiến dịch tiêm chủng

    Quân đội Mỹ tham gia chuẩn bị hậu cần cho chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19. Ảnh chụp tại Fort Detrick, Maryland, hôm 04/12/2020. via REUTERS - US ARMY

    Tại Hoa Kỳ, chương trình tiêm chủng ngừa đại trà bắt đầu từ ngày thứ Hai, 14/12/2020 sau khi vac-xin của viện bào chế Pfizer được đèn xanh của FDA, cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm. Vac-xin được phân phối cho bệnh viện và trung tâm tiêm ngừa trên toàn quốc vào sáng thứ Hai qua một hệ thống tiếp liệu khổng lồ : chiến dịch « Warp Speed-vận tốc ánh sáng » được quân đội hỗ trợ.

    Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường thuật :

    Chưa bao giờ Hoa Kỳ tiến hành một chiến dịch tiêm ngừa với qui mô to lớn như thế. Ba triệu liều đầu tiên, xuất kho từ hai viện bào chế của Pfizer ở Michigan và Wisconsin vào sáng Chủ nhật. Vac-xin được chở trên các xe vận tải đặc biệt và sau đó bằng máy bay vận tải, để được phân phối trên toàn lãnh thổ : 150 bệnh viện và trung tâm tiêm ngừa đầu tiên nhận thuốc kể từ thứ Hai (14/12), 450 địa điểm còn lại vào thứ Ba.

    Chiến dịch đòi hỏi phương tiện hậu cần lớn bởi vì phải chạy đua với thời gian, nước Mỹ lại rộng lớn trải trên nhiều múi giờ và nhất là vac-xin của Pfizer cần được bảo quản ở độ lạnh -70 độ C. Hai công ty tư nhân là Fedex và UPS đảm trách vận chuyển, phân phối và sẽ được quân đội hỗ trợ khi cần thiết như trong trường hợp giao thông ùn tắc hay thời tiết xấu làm chậm chuyến giao hàng.

    Mọi xe vận tải đều có trang bị hệ thống định vị GPS để được giám sát từng bước công việc phân phối và giải quyết trước mọi vấn đề nếu có.

    Hôm thứ Bảy, tướng Gus Perna, người điều hành chiến dịch Warp Speed, cho biết đã hoàn tất mọi chuẩn bị để bảo đảm cho công tác được an toàn : « Đây là một chiến dịch được sửa soạn chu đáo và phối hợp nhịp nhàng. Tôi chắc chắn 100% là chúng ta sẽ thành công ».

    Theo AFP, chiến dịch tiêm ngừa được khởi động tại Mỹ vào lúc số ca lây nhiễm tăng vọt với hơn 1,1 triệu trường hợp mới trong 5 ngày gần đây và số nạn nhân tử vong lên gần 300.000.

    Mỹ : Người ủng hộ Donald Trump tuần hành phản đối kết quả bầu cử


    Trong khi mà tổng thống mãn nhiệm Donald Trump vẫn không thừa nhận chiến thắng của tổng thống tân cử Joe Biden, trước khi đại cử tri đoàn tập hợp để chính thức bầu tổng thống Mỹ thứ 46 vào thứ Hai 14/12/2020, những người ủng hộ ông Trump hôm qua 12/12 đã tổ chức một cuộc tuần hành ở Washington đòi thêm nhiệm kỳ 4 năm cho vị tổng thống mãn nhiệm.

    Theo thông tín viên đài RFI tại Mỹ, nhiều ngàn người đã tuần hành trên đường phố Washington trong ngày hôm qua, từ điện Capitole về phía National Mall. Những người tuần hành đội mũ lưỡi trai màu đỏ in dòng chữ « Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại », đa phần không đeo khẩu trang, giương cao những lá cờ Mỹ in hình tổng thống Donald Trump và các biểu ngữ đòi thêm 4 năm lãnh đạo cho ông Trump.

    Trong không khí lễ hội , hàng ngàn người tập trung tại Freedom Plaza, cách Nhà Trắng không xa. Ông Luke Wilson, 60 tuổi, đến từ Idaho, ủng hộ việc cho phép mang vũ khí ở Hoa Kỳ, nói với AFP : « Chúng tôi sẽ không buông tay ». Mặc dù không có chứng cứ, nhưng những người ủng hộ ông Trump vẫn cho rằng phe Dân Chủ đã « đánh cắp » chiến thắng của ông Trump, với rất nhiều lý do như : có can thiệp của nước ngoài, phần mềm bầu cử có thể đã xóa hàng triệu phiếu bầu dành cho tổng thống …

    Vào cuối ngày, ở trung tâm Washington, căng thẳng gia tăng khi đoàn người tuần hành ủng hộ ông Trump thuộc nhóm dân tộc cự đoan Proud Boys va chạm với nhóm bài Trump. Cảnh sát chống bạo động đã can thiệp để tách hai nhóm này.

    Theo Reuters, nhiều cuộc tuần hành cũng được lên kế hoạch tại các bang Georgia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Nevada và Arizona.

    Chỉ số S&P Dow Jones xóa các công ty Trung Quốc theo lệnh trừng phạt của TT Trump


    Chỉ số S&P Dow Jones hôm thứ Tư (9/12) thông báo rằng họ sẽ loại bỏ 21 công ty Trung Quốc khỏi điểm định chuẩn cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu để tuân thủ lệnh hành pháp do Tổng thống Trump ban hành, theo Washington Examiner.

    Sắc lệnh hành pháp, được ban hành ngày 12/11, cáo buộc các công ty trong danh sách đen có quan hệ với quân đội Trung Quốc và gây nguy hại cho lợi ích của Mỹ.

    Sắc lệnh nêu rõ rằng “Các công ty này, mặc dù bề ngoài vẫn là tư nhân và dân sự, nhưng đã trực tiếp hỗ trợ các bộ máy quân sự, tình báo và an ninh của CHND Trung Hoa và viện trợ cho sự phát triển và hiện đại hóa của họ. Đồng thời, các công ty đó huy động vốn bằng cách bán chứng khoán cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ giao dịch trên các sàn giao dịch công khai cả ở Mỹ và nước ngoài, vận động các nhà cung cấp chỉ số và quỹ của Hoa Kỳ đưa các chứng khoán này vào các thị trường chào bán và tham gia vào các hành vi khác để đảm bảo tiếp cận vốn Hoa Kỳ”.

    Theo thông báo, các công ty Trung Quốc này sẽ bị hủy niêm yết “trước khi mở cửa vào Thứ Hai, ngày 21/12/2020”.

    Các chỉ số nổi tiếng nhất của S&P Dow Jones là S&P 500 và Chỉ số Công nghiệp Dow Jones. Như vậy có nghĩa là các công ty bị hủy niêm yết sẽ gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn ở Mỹ.

    S&P Dow Jones là nhà cung cấp chỉ số chủ chốt thứ hai hủy niêm yết các công ty Trung Quốc. Trước đó, FTSE Russell, một nhà cung cấp các chỉ số thị trường chứng khoán của Anh, đã loại bỏ tám công ty khỏi điểm định chuẩn chứng khoán toàn cầu vào ngày 4/12 theo lệnh hành pháp của Tổng thống Trump.

    Theo thông báo của FTSE Russell, công ty bị hủy niêm yết chỉ có thể được trở lại sau khoảng thời gian 12 tháng sau khi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ, nếu trường hợp này xảy ra.

    Nhật chỉ thị ngân hàng nội địa đóng băng tài sản quan chức Hồng Kông theo lệnh trừng phạt Mỹ

    Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Năm (10/12) đã yêu cầu các ngân hàng Nhật Bản hoạt động tại Hoa Kỳ tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Washington, không thực hiện bất kỳ giao dịch nào đối với các quan chức Hồng Kông thân Bắc Kinh nằm trong chế tài của Mỹ, đồng thời đóng băng tài khoản của họ, theo South China Morning Post.

    Hồi tháng 8 năm nay, chính quyền Tổng thống Trump đã áp lệnh trừng phạt lên trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cùng 10 quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã làm suy yếu quyền tự trị của đặc khu. Theo đó, Hoa Kỳ đóng băng toàn bộ tài sản tại Mỹ của những người này.

    Theo báo cáo của tờ South China Morning Post, chính phủ Nhật Bản đã xác nhận quyết định này khi trả lời câu hỏi bằng văn bản của ông Jin Matsubara, một thành viên quốc hội từ Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản và cựu chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia, trong cuộc họp nội các hôm thứ Ba (8/12).

    Jin Matsubara là người lên tiếng ủng hộ nền dân chủ của Hồng Kông, nhưng ông cũng cho rằng xác nhận từ chính phủ Nhật Bản đối với trưởng đặc khu Lam có thể sẽ mang đến những hậu quả kéo theo.

    “Tôi hiểu là chính phủ Nhật Bản đã chỉ thị cho các tập đoàn ngân hàng Nhật Bản đang hoạt động tại Mỹ không giao dịch với những [cá nhân hoặc thực thể] bị Mỹ chỉ định trừng phạt, kể cả [các cá nhân hoặc thực thể] nằm ngoài quyền tài phán của Mỹ”, ông Matsubara nói.

    Ông cho biết thêm: “Điều này có nghĩa là các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ tự động được áp dụng tại Nhật Bản… Và không chỉ Carrie Lam mà các quan chức của (ĐCSTQ) bị Mỹ trừng phạt hồi tháng 8 trước đó cũng sẽ bị đóng băng tài khoản. Theo đó, họ sẽ gặp khó khăn lớn nếu muốn bán bất động sản mà họ đang sở hữu tại Nhật Bản”.

    Thái Bình dành hơn 91 ha đất xây tượng đài, đền thờ Hồ Chí Minh


    Hơn 91ha đất tại trung tâm thành phố đã được tỉnh Thái Bình dùng để xây quảng trường, tượng đài, Đền thờ Hồ Chí Minh, đường diễu hành, vườn cây xanh, hồ nước và các công trình phụ trợ. Quy mô công trình này lớn gấp 28 lần Quảng trường Ba Đình tại Hà Nội.

    Quy mô tượng đài tại thời điểm đang thi công vào tháng 3/2020. Bức phù điêu có điểm cao nhất hơn 15m, điểm thấp nhất hơn 8m, dài 108m. (Ảnh: thaibinhtv.vn)

    Năm 2013, Văn phòng Chính phủ ra thông báo đồng ý bổ sung công trình Tượng đài “Bác Hồ với nông dân” của tỉnh Thái Bình vào bản quy hoạch Quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sau năm 2010.

    Tháng 5/2014, tỉnh Thái Bình khởi công công trình tại Quảng trường Thái Bình, sau hơn 6 năm thi công, tối 12/12/2020, chính quyền tỉnh này tổ chức khánh thành công trình.

    Với tổng diện tích công trình hơn 91 ha, các hạng mục xây dựng bao gồm khu vực quảng trường, tượng đài, đền thờ Hồ Chí Minh, đường diễu hành, vườn cây xanh, hồ nước và các công trình phụ trợ. Trong đó, hạng mục nhấn mạnh là tượng đài với các mảng phù điêu lớn dài 108 m, tại vị trí cao nhất là 15,3 m, vị trí thấp nhất là 8,6 m.

    Tổng kinh phí đầu tư và nguồn vốn đầu tư công trình cũng như kinh phí tổ chức khánh thành không được chính quyền tỉnh Thái Bình công bố.

    Công ty công nghệ lớn chuyển trụ sở chính từ Thung lũng Silicon đến Texas


    Ngay khi thông tin Dân biểu Kyle Biedermann đề xuất tách Texas khỏi Mỹ, Oracle đã có động thái bất ngờ.

    Ngày 12/12, Oracle là cái tên mới nhất thông báo sẽ chuyển trụ sở chính khỏi thung lũng Silicon, bang California. Công ty này cho biết sau 4 thập niên hoạt động tại California, Oracle sẽ chuyển trụ sở chính về Austin, Texas.

    Oracle, một công ty phần mềm bén rễ gần như lâu nhất ở Khu vực Vịnh San Francisco (Bay Area), đã phải gói ghém đồ đạc để rời đến Texas trong bối cảnh các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon lần lượt rời đi, theo The Federalist.

    Mọi thứ ở Texas đều to lớn hơn – trong khi lại có ít hơn các khoản thuế vô lý, ít hơn các ngăn trở vì dịch viêm phổi Vũ Hán và ít hơn các ràng buộc kinh doanh.

    Bloomberg cho hay Oracle đã theo chân các doanh nghiệp danh tiếng tìm cách tránh né các quy định thái quá của California. Oracle giải thích rằng, động thái mới này sẽ mang lại cho nhân viên của công ty sự linh hoạt hơn trong việc lựa chọn làm việc từ xa ở nhà hay đến văn phòng công ty.

    Đó có vẻ như là một cách nói lịch sự thay thế cho thực tế rằng kinh doanh ở California đắt đỏ hơn, do những lệnh đóng cửa vì viêm phổi Vũ Hán không biết lúc nào dừng, cũng như những gánh nặng không thể chịu đựng được khác.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào