Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 27 tháng 12 năm 2020

    FBI lục soát nhà của người ‘đáng quan tâm’ trong vụ nổ ở Nashville

    Các đặc vụ FBI và ATF lục soát tầng hầm của một căn nhà ngày thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020 ở Nashville, bang Tennessee.

    Các đặc vụ liên bang ngày thứ Bảy đã tập trung về căn nhà của một người thuộc diện ‘đáng quan tâm’ trong vụ nổ làm rung chuyển trung tâm thành phố Nashville buổi sáng ngày Giáng Sinh trong khi các nhà điều tra tìm kiếm hàng trăm đầu mối về vụ nổ, AP đưa tin.

    Hơn 24 giờ sau vụ nổ, các nhà điều tra vẫn đang làm việc suốt ngày đêm để giải đáp những nghi vấn về một chiếc xe cắm trại di động (RV) nổ tung trên một con phố vắng vẻ vào buổi sáng ngày lễ. Trước khi vụ nổ xảy ra, một đoạn ghi âm được phát đi cảnh báo những người ở gần đó sơ tán.

    Vụ tấn công, làm hư hại một tòa nhà của hãng viễn thông AT&T, tiếp tục làm gián đoạn dịch vụ điện thoại di động, mạng lưới liên lạc của cảnh sát và bệnh viện ở một số bang miền Nam.

    Các nhà điều tra từ nhiều cơ quan chấp pháp liên bang và địa phương đã có mặt tại một ngôi nhà ở Antioch, ngoại ô Nashville sau khi nhận được thông tin liên quan đến cuộc điều tra, Đặc vụ FBI Jason Pack cho biết. AP nói một quan chức chấp pháp khác, người không được phép tiết lộ về cuộc điều tra đang diễn tiến và phát biểu với hãng tin này với điều kiện ẩn danh, cho biết các nhà điều tra coi một người liên quan tới căn nhà này là người đáng quan tâm.

    Giám đốc China Daily đe dọa ông Pompeo sẽ chịu chung số phận như người Duy Ngô Nhĩ


    Chen Weihua, Giám đốc Văn phòng Châu Âu của China Daily (Nhân dân Nhật báo), đã đe dọa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng số phận của ông sẽ tương tự của các nhóm thiểu số Duy Ngô Nhĩ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc đàn áp, hứa rằng “ông ta chắc chắn sẽ không được tha”.

    Nhân dân Nhật báo, hay China Daily là một trong số các cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nằm dưới sự kiểm soát của Ban tuyên truyền trung ương của đảng.

    Còn ông Chen là một người chỉ trích kịch liệt đối với Ngoại trưởng Pompeo và những nhà phê bình Trung Quốc khác như Nigel Farage.

    Hôm 23/12, tài khoản Twitter chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng bức ảnh trong đó ông Pompeo nói “Trận chiến chống lại đức tin của ĐCSTQ nhắm đến những người Cơ đốc giáo, Hồi giáo, Phật giáo và những người tu luyện Pháp Luân Công”, kèm dòng chữ “Đảng không tha cho một ai”.

    Ông Chen đã trả lời lại bài đăng này, nói rằng “Pompeo chắc chắn cũng sẽ không được tha. Ông ta sẽ ra đi vào ngày 20 tháng 1”.

    Trong khi đó, Twitter đã ngó lơ không can thiệp những ngôn từ đe dọa và thù ghét này, mặc dù nền tảng này rất tích cực kiểm duyệt những người bảo thủ lên tiếng về gian lận bầu cử hay đưa những thông tin bất lợi cho nhà Biden.

    Chủng virus biến thể “A701V” xuất hiện ở Malaysia

    Ngày 25/5, Giám đốc Bộ Y tế Malaysia Bà Noor Hisham Abdullah đã thông báo trên Facebook rằng, Malaysia đã xuất hiện các biến thể mới của Virus Vũ Hán (COVID-19) gọi là chủng A701V. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy chủng Virus này trong 85% trường hợp ở Trung Quốc. Trong khi chủng biến thể D614G trước đây lây truyền ở Trung Quốc đã có trong 100% trường hợp ở Malaysia, theo Vision Times.

    Theo “Sin Chew Daily” và “Shihua Daily”, Bà Noor Hisham giải thích rằng biến thể này là chủng Virus A701V nằm trên protein gai ở bề mặt ngoài của Virus Vũ Hán, nó là Axit amin xếp thứ 701 còn gọi là Axit amin Alanin khi đột biến tạo thành Valine (L-Valin là một trong 20 axit amin sinh protein).

    Bà còn cho biết Virus Vũ Hán biến thể A701V xuất hiện lần đầu tiên ở Lahad Datu thuộc bang Sabah phía Đông Malaysia. Loại vi rút này sau đó đã lây lan khắp đất nước trong đợt dịch thứ ba. Đến nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có tới 85% các trường hợp trong nước nhiễm Virus này.

    Do các biến thể A701V và D614G đang đồng thời lây lan ở Malaysia, số lượng các ca lây nhiễm cục bộ ở nước này sẽ tăng mạnh trong đợt dịch thứ 3. Tuy nhiên, virus biến thể B.1.1.7 đang lưu hành ở Anh gần đây thì chưa thấy xuất hiện ở Malaysia.

    Chủng biến thể A701V được phát hiện không chỉ ở Malaysia, mà còn được phát hiện ở Nam Phi, Úc, Hà Lan và Vương quốc Anh.

    Dịch virus tiếp tục nóng lên, nhiều quốc gia đang gia tăng số ca nhiễm mới

    Cảnh sát tuần tra Quảng trường Grand ở thủ đô Brussels của Bỉ trong thời gian diễn ra lệnh giới nghiêm ban đêm do chính phủ Bỉ áp đặt khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vẫn tiếp diễn hôm 20/10.

    Mặc dù năm 2020 đã khép lại nhưng mọi người vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của dịch bệnh COVID-19 (virus Vũ Hán) đã hoành hành trong thời gian qua. Theo Epoch Times, gần đây các loại virus biến thể mới xuất hiện đã gây ra nhiều lo ngại. Trong mùa Giáng sinh, một số lượng lớn các trường hợp được xác nhận nhiễm virus Vũ Hán đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

    Tokyo lập kỷ lục mới


    Hôm thứ Bảy (26 /12) Tokyo có 949 trường hợp mới được xác nhận nhiễm virus Vũ Hán, phá kỷ lục 888 trường hợp so với ngày 24 tháng này và lập mức cao mới trong ngày.

    Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Kenhisa Tamura đã tổ chức một cuộc họp báo vào tối ngày 25. Ông cho biết, 5 người từ Vương quốc Anh trở về Nhật Bản đã được chẩn đoán nhiễm một biến thể mới của virus Vũ Hán. Đây là lần đầu tiên một chủng biến thể như vậy được phát hiện ở Nhật Bản.

    Ông Tamura còn cho biết, 5 người Nhật Bản trở về từ Vương quốc Anh vào ngày 18 đến ngày 21 tháng này được xét nghiệm tại sân bay và có dương tính với virus Vũ Hán. Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm ở Nhật Bản đã phân tích các mẫu vật và xác định rằng đó là một biến thể lây lan nhanh chóng của virus Vũ Hán.

    Một ngày trước đó Thủ tướng Yoshihide Suga kêu gọi người dân ở nhà và tránh tiếp xúc xã hội quá gần gũi trong khi các ca nhiễm mới đang gia tăng.

    Tờ Nikkei Asian Review hôm thứ Bảy đưa tin Nhật Bản đã quyết định cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh từ 28/12 đến cuối tháng 1, vì một chủng virus biến thể đã được tìm thấy ở những du khách nhập cảnh về từ Vương quốc Anh.

    Kỷ lục cao thứ hai của Hàn Quốc


    Tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc cũng không mấy lạc quan, số liệu công bố hôm thứ Bảy đã lập kỷ lục về mức tăng cao thứ hai trong một ngày. Dịch bệnh ở các nhà tù, viện dưỡng lão và nhà thờ tiếp tục tăng mạnh.

    Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) hôm thứ Bảy thông báo có 1.132 trường hợp mắc mới vào thứ Sáu, chỉ đứng sau kỷ lục 1.241 trường hợp một ngày trước đó.

    Bộ trưởng Bộ Y tế Kwon Deok-cheol đã phát biểu tại một cuộc họp nội bộ rằng: “Virus đang lây lan khắp nơi”. Ông nói thêm rằng mọi người đang bị nhiễm bởi các buổi tụ tập nhỏ với bạn bè và người quen.

    Chính phủ Hàn Quốc đã triển khai công tác phòng chống dịch bệnh đặc biệt, cấm tụ tập quá 5 người trong các nhà hàng trên cả nước, đình chỉ hoạt động của các khu thể thao mùa đông, đồng thời đóng cửa các điểm du lịch ngắm bình minh.

    Tăng trưởng kỷ lục ở Malaysia

    Malaysia lập kỷ lục về số ca nhiễm mới cao nhất trong một ngày. Nhưng ba tuần trước đó, chính phủ đã nới lỏng các hạn chế di chuyển ở một số nơi để kích thích nền kinh tế.

    Theo số liệu của Bộ Y tế, cả nước có 2.335 trường hợp mắc mới trong ngày thứ Bảy, vượt qua con số 2.234 trường hợp vào 10/12.

    Nam Phi lập kỷ lục trong ba ngày liên tiếp


    Số ca gia tăng hàng ngày của Nam Phi đã lập kỷ lục trong ba ngày liên tiếp. Theo dữ liệu từ Worldometer, Bộ Y tế Nam Phi cho biết vào cuối ngày thứ Sáu, mức tăng hàng ngày mới nhất là 14.796. Ngày 23/12 là 14.046 trường hợp và 24/12 có 14.305 trường hợp. Tổng số trường hợp được xác trong cả nước là 983.359.

    Nhưng đối với nước Mỹ, vào ngày Giáng sinh sự gia tăng các trường hợp là nhỏ nhất trong hai tháng qua. Theo dữ liệu do Bloomberg và Đại học Johns Hopkins tổng hợp, Mỹ ghi nhận 106.188 trường hợp mắc mới vào 25/12, mức tăng hàng ngày nhỏ nhất kể từ ngày 4/11.

    Cơ quan Y tế Thụy Điển hôm thứ Bảy cho biết, một khách du lịch trở về từ Vương quốc Anh đã được xét nghiệm và phát hiện ra loại Virus biến thể. Đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện trên cả nước. Hiện tại người này đã được cách ly.

    Cập nhật tình hình ở Sydney

    NSW là tiểu bang đang có số ca nhiễm nhiều nhất ở Úc

    Trong 24 giờ qua NSW ghi nhận có 7 ca nhiễm mới, trong số đó có 6 ca liên quan đến ổ dịch Avalon, nâng tổng số từ ổ dịch Avalon lên 122. Sự giới hạn tại các vùng ở bờ biển phía bắc của Sydney sẽ trở lại sau những ngày lễ Christmas.

    Mặc dầu số ca nhiễm giảm nhưng Thủ Hiến của NSW bà Berejiklian cảnh báo mọi người không nên tự mãn cho đến khi nào có vaccine.

    Ổ gián điệp Trung Quốc bị phanh phui: Afghanistan đòi Bắc Kinh xin lỗi


    Báo chí Ấn Độ hôm qua, 25/12/2020, đồng loạt loan tin về vụ an ninh Afghanistan bắt giữ 10 nghi phạm gián điệp Trung Quốc. Người đứng đầu nhóm tình nghi gián điệp bị bắt từ ngày 10/12. Theo trang Hindustan Time, đích danh phó tổng thống Afghanistan, Amrullah Saleh, giám sát cuộc điều tra về vụ án này.

    Theo phó tổng thống Afghanistan, nếu Bắc Kinh chính thức có lời xin lỗi, Kabul sẽ thả các nghi phạm. Chính quyền Kabul cũng thông báo với đại sứ Trung Quốc, nếu Bắc Kinh không xin lỗi, tư pháp Afghanistan sẽ tiến hành truy tố các can phạm. Đây là vụ bắt giữ nghi phạm gián điệp Trung Quốc đầu tiên từ nhiều năm nay.

    Thông tín viên Sonia Ghezali tường trình từ Islamabad :


    « Súng ống, đạn dược và thuốc nổ đã được tìm thấy tại nhà của nghi phạm Lý Dương Dương (Li Yangyang) ở Kabul. Kiều dân Trung Quốc sống tại Afghanistan từ mùa hè vừa qua này đã bị cơ quan phản gián Afghanistan bắt giữ cùng với 8 người khác, cũng mang quốc tịch Trung Quốc. Lý Dương Dương được coi là một trong hai chỉ huy của nhóm công dân Trung Quốc bị tình nghi làm gián điệp. Nhân vật này đã tiếp xúc với mạng lưới Haqqani, cánh vũ trang của phong trào Taliban.

    Theo các cơ quan phản gián Afghanistan, Lý Dương Dương tìm kiếm thông tin về lực lượng khủng bố Al-Qaida, cũng như sự hiện diện có thể của người Duy Ngô Nhĩ, tại một số tỉnh miền đông Afghanistan. Người Duy Ngô Nhĩ là sắc tộc theo đạo Hồi ở khu tự trị Tân Cương, miền viễn Tây Trung Quốc.

    Từ nhiều năm nay, nhiều người Duy Ngô Nhĩ ngả theo con đường cực đoan hóa, đã tham gia vào hàng ngũ Al-Qaida. Họ đầu quân vào lực lượng mang tên ETIM, tức Phong trào Hồi giáo tranh đấu Đông Turkestan. Bốn năm về trước, ETIM tuyên bố ''thánh chiến'' chống lại chính quyền Trung Quốc, nhằm ''giải phóng vùng Tân Cương khỏi những kẻ chiếm đóng cộng sản''.

    Mới đây, một số người Duy Ngô Nhĩ có thể đã tham gia chi nhánh của người Afghanistan thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Afghanistan.

    Bác sĩ Mỹ bị sốc phản vệ nặng sau khi tiêm vắc xin của Moderna

    Một bác sĩ ở Boston (Mỹ) hôm thứ Sáu (25/12) đã báo cáo xuất hiện phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vắc xin Covid-19 của Moderna. Đây là trường hợp phản ứng nặng đầu tiên được ghi nhận sau khi tiêm vắc-xin của Moderna.

    Bác sĩ Hossein Sadrzadeh, một bác sĩ ung thư lão khoa tại Trung tâm Y tế Boston hôm thứ Năm (24/12) đã tiêm vắc xin Covid-19 của Moderna. Chia sẻ với The New York Times, ông cho biết chỉ vài phút sau khi tiêm, ông liền xuất hiện phản ứng chóng mặt, tim đập nhanh.

    “Đó là phản ứng phản vệ tương tự như khi tôi tiếp xúc với các loại động vật có vỏ (trai sò, vẹm, cua và tôm)”, ông cho hay, chia sẻ thêm rằng lưỡi của ông đã bị tê, huyết áp sụt mạnh và đổ mồ hôi lạnh”.

    “Tôi không muốn ai phải trải qua điều đó”, ông Sadrzadeh chia sẻ.

    Ông Sadrzadeh đã dùng ngay một liều EpiPen mà ông mang theo đề phòng phản ứng xuất hiện. Sau đó, ông đã được các nhân viên đưa đến phòng cấp cứu gần đó, và được cho về sau một phiên kiểm tra ngắn.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ít nhất sáu người đã xuất hiện những phản ứng dị ứng nghiêm trọng, hoặc sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin của Pfizer.

    Bắc Kinh yêu cầu Biden tái gia nhập thỏa thuận Iran thông qua kênh liên lạc ngầm, theo truyền thông TQ

    Theo các kênh truyền thông của ĐCSTQ, Bắc Kinh đã mở “kênh liên lạc ngầm” với các cá nhân thân cận với chiến dịch Biden vào tháng trước. Khi liên lạc với Bắc Kinh thông qua kênh kết nối ngầm này, chiến dịch Biden về cơ bản đã vi phạm Đạo luật Logan, một cáo buộc mà họ đã tùy ý đưa ra đối với chính quyền TT Trump hồi năm 2016 trước khi ông Trump nhậm chức.

    Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) đưa tin rằng thông qua “kênh liên lạc ngầm” được thiết lập này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã “ra lệnh” cho Biden tái tham gia Thỏa thuận Hạt nhân Iran, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran, và đảo ngược các chính sách cứng rắn chống lại ĐCSTQ.

    “Mỹ nên quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran càng sớm càng tốt một cách vô điều kiện, và Mỹ cũng nên hủy bỏ tất cả các lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran, các thực thể và cá nhân bên thứ ba khác”, ông Vương Nghị nói trong một hội nghị trực tuyến do EU tổ chức.

    Hội nghị có sự tham dự trực tuyến của các ngoại trưởng Nga, Iran, Anh, Pháp và Đức, tất cả các nước ký kết Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (Thỏa thuận Hạt nhân Iran) mà Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi vào năm 2018.

    Các đại diện từ Đức, Iran, Trung Quốc, Nga và Vương quốc Anh “hoan nghênh” khả năng chính quyền Biden đưa Hoa Kỳ trở lại nhóm.

    Kênh truyền thông quốc gia Đức DW News gọi triển vọng này là “tích cực”, đồng thời nói thêm rằng, “Với sự tham gia của Joe Biden, tất cả các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân đều muốn nó được khôi phục lại diện mạo ban đầu”.

    Cáo buộc về việc nhóm Biden mở các “kênh liên lạc ngầm” với ĐCSTQ để thảo luận các vấn đề chính sách của Mỹ và quan hệ đối ngoại song phương cho thấy nhóm Biden đang tham gia vào chính những hành vi mà Đảng Dân chủ và những người theo chủ nghĩa Cấp tiến dùng để kết tội Tướng Michael Flynn – một phụ tá của TT Trump.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng kể về sự nghiệp của mình ‘Đức tin là lý do tôi ở đây’

    Khi được hỏi tại sao cô luôn đeo Thánh giá khi phát biểu trước công chúng, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã trả lời: “Bởi đức tin là lý do tôi ở đây.”

    Trong cuộc phỏng vấn với Daily Caller hôm 23/12, cô McEnany đã chia sẻ về con đường tới Tòa Bạch ốc của mình.

    Cô McEnany từng có thời gian thực tập tại Nhà Trắng khi George Bush còn là tổng thống. Cô nói trở thành thư ký báo chí Nhà Trắng chưa bao giờ là mục tiêu của cô.

    “Tôi luôn muốn tham gia chính trị và truyền thông nhưng chưa bao giờ thực sự đặt ra mục tiêu cho vị trí này. Nhưng mọi thứ đều khớp với nhau như tấm lưới được đan dệt bởi vì Chúa đã xếp sẵn một con đường cho tôi, cũng như Ngài dành cho mỗi người trên trái đất.

    Tất cả những gì bạn phải làm là tin tưởng vào Ngài, làm theo ý Ngài và cầu nguyện, và Chúa [sẽ] sắp đặt mọi thứ thật tốt đẹp. Điều nhỏ bé nhất tôi có thể làm là đeo Thánh giá, biểu tượng của việc Ngài đã chịu đựng cái chết để cứu rỗi nhân loại, Chúa Giêsu Kitô,” cô McEnany chia sẻ.

    Ngoài ra, thư ký báo chí Nhà Trắng còn chia sẻ về thời gian cô làm việc trong chính quyền Trump với tư cách là một người vợ, người mẹ và người phụ nữ theo đức tin bảo thủ. Cô chỉ ra thiên kiến của giới truyền thông với những người bảo thủ:

    “Thật không may, nhưng nếu bạn là đảng viên Cộng hòa, dù là nam hay nữ, bạn sẽ bị tấn công, đặc biệt là [nếu bạn phục vụ] trong chính quyền TT Trump vì giới truyền thông luôn muốn thể hiện thiên kiến tự do bẩm sinh của họ”.

    Cô McEnany cũng bị các công ty công nghệ lớn chống Trump kiểm duyệt gắt gao sau khi cô thảo luận về một email trong máy tính của Hunter Biden, con trai Joe Biden, tiết lộ mối liên hệ đáng ngờ của Hunter với các công ty nước ngoài.

    Conservative thường được dịch sang tiếng việt là “bảo thủ”, cách dịch này dễ gây hiểu lầm. Thực chất, từ này có hàm ý nguyên gốc là bảo vệ, duy trì các giá trị truyền thống như tín ngưỡng, phản đối quan hệ đồng tính, phản đối phá thai…

    Tại Mỹ, những người conservative thường là các đảng viên Cộng hòa và những người ủng hộ đảng Cộng hòa. Đối lập với trường phái này là liberal, thường được dịch là “tự do”, với những quan điểm phản truyền thống như ủng hộ hôn nhân đồng tính, ủng hộ phá thai.
     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào