Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 15 tháng 12 năm 2020

    Thượng viện Mỹ mời người đưa ông Clinton ra tòa tham gia điều trần gian lận bầu cử


    Ủy ban An ninh Nội địa và các vấn đề Chính phủ thuộc Thượng viện Hoa Kỳ sẽ tổ chức phiên điều trần đầu tiên của Quốc hội vào thứ Tư (16/12) tới để xem xét những “vi phạm” trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

    Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ông Ron Johnson, bang Wisconsin, đã mời luật sư nổi tiếng Ken Starr và các luật sư từ các bang chiến trường quan trọng đến làm chứng.

    Đây sẽ là phiên điều trần đầu tiên của Quốc hội Mỹ liên quan đến gian lận phiếu bầu kể từ khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 3/11. Đa số các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ hiện vẫn giữ im lặng về kết quả cuộc bầu cử. Tuy nhiên đã có gần 30 nghị sĩ Đảng Cộng hòa công khai thừa nhận chiến thắng của Biden.

    Ông Johnson cho biết, cuộc điều trần của Thượng viện nhằm “khôi phục niềm tin của người dân vào hệ thống bầu cử”, nhưng chỉ để “công bố” những “hoạt động đáng ngờ” đã diễn ra trong cuộc bầu cử, chứ không đưa ra kết luận nào hoặc lật ngược kết quả bầu cử.

    Ông cũng nói rằng phiên điều trần sẽ giúp ông quyết định có hay không thách thức kết quả bầu cử với các đảng viên Cộng hòa thuộc Hạ viện trong cuộc họp kiểm đếm phiếu đại cử tri của Quốc hội vào ngày 6 /1.

    Theo quy trình của Quốc hội, các thành viên của Thượng viện và Hạ viện sẽ đưa ra các câu hỏi chất vấn xung quanh cuộc bầu cử.

    Ông Johnson đã gặp dân biểu Jim Jordan, một đảng viên Cộng Hòa, trong tuần này để thảo luận về những hành vi nào cần được nhấn mạnh trước phiên điều trần.

    Johnson nói với CNN hôm thứ Sáu: “Nếu có một vi phạm có thể giải thích được, thì điều đó thật tuyệt, [chúng ta có thể] xử lý nó, bởi vì chúng ta phải khôi phục niềm tin vào hệ thống bầu cử của mình và chúng ta cần phải thay đổi luật hoặc thực thi luật , để tình huống này sẽ không xảy ra trong tương lai”.

    Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số của đảng Dân chủ tại Thượng viện, đã yêu cầu ông Johnson hủy bỏ phiên điều trần ngay lập tức.

    Bill Gates có mối liên hệ với hãng phần mềm đếm phiếu bị cáo buộc thao túng bầu cử Mỹ

    Bill Gates và Microsoft đã có mối quan hệ với Smartmatic, một công ty bán phần mềm máy bỏ phiếu bị cáo buộc hỗ trợ gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 được 20 năm, từ năm 2000.

    Cụ thể, Microsoft đã trao cho Smartmatic một giải thưởng vào năm 2000.


    Ứng dụng phần mềm Smartmatic, được dùng trong các máy đếm phiếu của Dominon, đã bị cáo buộc đánh cắp cuộc bầu cử cho những nhà độc tài đang điều hành đất nước Venezuela là Hugo Chavez và gần đây đây nhất là Nicolás Maduro, cũng như đánh cắp một chiến thắng cho Joe Biden từ tay Tổng thống Trump.

    Trước đó đã có các báo cáo về việc Bill Gates có liên hệ với Smartmatic và Giám đốc điều hành của công ty này vào năm 2015.

    Nhưng cho đến gần đây, mối quan hệ giữa Gates với Smartmatic mới được phát hiện đã thai nghén suốt từ năm 2000. Trong một bài đăng trên Wayback Machine (một kho lưu trữ kỹ thuật số của World Wide Web và những thông tin khác trên internet, chuyên dùng để tìm các bài viết cũ trong quá khứ), Smartmatic cho biết họ đã được Microsoft trao thưởng vào năm 2000:


    Có thể thấy, Bill Gates và Microsoft đã có mối quan hệ với Smartmatic trong suốt 20 năm!

    Phó TT Pence, Ngoại trưởng Pompeo yêu cầu phóng thích tức thì trùm truyền thông Jimmy Lai

    Ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai), nhà sáng lập kênh truyền thông ủng hộ dân chủ nổi tiếng Hồng Kông Next Media Group, gần đây đã bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ vì vi phạm luật anh ninh quốc gia mới, theo Sound of Hope.

    Trong phiên tòa tại Tòa án Tây Cửu Long sáng hôm thứ Bảy (12/12), đơn xin tại ngoại của ông Lê Trí Anh đã bị từ chối và vụ xét xử bị tạm hoãn cho đến tháng 4 năm sau. Theo đó, ông Lê Trí Anh sẽ bị tạm giam cho tới ngày mở lại phiên tòa vào năm tới.

    Trước vụ việc này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã ca ngợi ông Lê Trí Anh là một “anh hùng” kiên định đấu tranh cho nền dân chủ của nhân dân Hồng Kông, đồng thời trực tiếp chỉ trích việc chính quyền Hồng Kồng buộc tội ông Lê Trí Anh là đang xúc phạm tất cả những người yêu tự do trên thế giới.

    Today’s charges against @JimmyLaiApple in Hong Kong are an affront to freedom loving people around everywhere. Jimmy Lai is a hero and I remain inspired by his stand for democracy & the rights that were promised to the people of Hong Kong. #FreeJimmyLai pic.twitter.com/CGQH2EH0Y1— Mike Pence (@Mike_Pence) December 11, 2020

    Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng bày tỏ sự ủng hộ với ông Lê Trí Anh trên Twitter khi viết:

    “Luật an ninh quốc gia phiên bản Hồng Kông là một sự nhạo báng công lý, “tội ác” duy nhất của ông Lê Trí Anh chính là can đảm nói lên sự thật về chế độ độc tài và nỗi sợ hãi tự do của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông yêu cầu chính quyền Hồng Kông hủy bỏ mọi cáo buộc và thả tự do cho ông Lê Trí Anh ngay lập tức”.

    Hong Kong’s National Security Law makes a mockery of justice. @JimmyLaiApple’s only “crime” is speaking the truth about the Chinese Communist Party’s authoritarianism and fear of freedom. Charges should be dropped and he should be released immediately.— Secretary Pompeo (@SecPompeo) December 12, 2020

    Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr rời chức vụ trước Giáng sinh

    William Barr sẽ từ chức ngày 23/12, Tổng thống Trump nói

    Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr sẽ từ chức trước Giáng sinh, Tổng thống Donald Trump thông báo.

    Nhiệm kỳ của ông Barr lẽ ra sẽ kết thúc vào ngày 20/1, khi ông Trump rời nhiệm sở.

    Nhưng đã có căng thẳng giữa hai bên sau khi ông Barr nói rằng không có bằng chứng phổ biến về gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tháng 11.

    Ông Barr bị Trump chỉ trích vì không tiết lộ công khai rằng bộ tư pháp đang điều tra con trai của Joe Biden trong lúc chiến dịch tranh cử đang diễn ra.

    Ông Trump tweet lá thư thông báo sự từ chức của ông Barr nói: "Mối quan hệ của chúng tôi rất tốt, ông ấy đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc!"

    Bức thư của ông Barr gửi tổng thống bắt đầu bằng việc nói rằng ông "đánh giá cao cơ hội cập nhật" cho tổng thống về việc xem xét của Bộ Tư pháp (DOJ) về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử gần đây và "cách những cáo buộc này sẽ tiếp tục được theo đuổi".

    Ông không cho biết thêm chi tiết về đánh giá này, và ca ngợi những thành tích của ông Trump trong nhiệm kỳ, trước khi kết thúc bức thư bằng cách nói rằng ông sẽ rời vị trí của mình vào ngày 23/12.

    Joe Biden ho liên tục khi phát biểu


    Ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đã gây xôn xao trên mạng xã hội khi ho và hắng giọng nhiều lần trong suốt bài phát biểu sau khi có kết quả bầu cử từ Đại tri đoàn.

    Joe Biden, 78 tuổi, vào tối 14/12 (sáng 15/12 giờ Hà Nội) có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tại thành phố Wilmington, tiểu bang Delaware. Tuy nhiên, giọng của Biden đôi khi bị khàn và ông phải cáo lỗi sau vài lần ho.

    Điều này nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội Twitter. Một người đếm được Biden đã hắng giọng ít nhất 17 lần trong suốt bài phát biểu dài 14 phút.

    “Ai đó nên cho ông ấy một cốc nước”, nhà làm phim, nhà hoạt động Michael Moore viết.

    “Biden liên tục hắng giọng và ho trong bài phát biểu, nhất là phần đầu”, Scott Detrow, phóng viên chính trị của kênh NPR, bình luận. “Đó là cơn ho dai dẳng nhất mà tôi từng nghe”.

    “Joe Biden gặp khó khăn khi phát biểu do có vấn đề ở cổ họng”, nhà báo Bill O’Reilly nhận xét. “Ông ấy sẽ rất khôn ngoan nếu nói rằng mình sẽ xem xét các cáo buộc gian lận bầu cử để trấn an những cử tri giận dữ. Ông ấy đã không làm thế. Ông ấy đã mất cơ hội”.



    Nhiều người đặt nghi vấn về sức khỏe và trí tuệ của ứng viên Biden. Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông đã không ít lần nói nhầm. Mới đây, ông thậm chí còn nói sai tên cơ quan chính phủ Mỹ. Tiến sĩ Ronny Jackson, cựu bác sĩ Tòa Bạch Ốc, lo ngại ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden không đủ khả năng nhận thức hoặc sức khỏe thể chất để trở thành tổng thống Mỹ.

    Kinh tế Trung Quốc phục hồi không cân xứng


    Các nhà máy Trung Quốc đã hoạt động rầm rộ trong nhiều tháng, một dấu hiệu cho thấy phía cung của nền kinh tế nước này đã phục hồi từ phong tỏa covid-19 hồi tháng 2. Dữ liệu công bố hôm nay dự kiến cho thấy sự ổn định của nó. Các nhà kinh tế dự đoán sản xuất công nghiệp tăng 6,8-6,9% trong tháng 11 so với một năm trước, sau khi đã tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10.

    Năm 2020, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã tập trung vào việc nâng cao sản lượng nhằm giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Song phía cầu của nền kinh tế lại bị tụt lại phía sau. Doanh số bán lẻ chỉ tăng 4,3% trong tháng 10 và sẽ không tăng tương xứng với tốc độ sản xuất của các nhà máy trong năm nay. Điều này cho thấy, mặc dù có sự phục hồi kỳ diệu từ đại dịch, nhưng tiến độ đã bị chệch hướng. Dữ liệu doanh số bán lẻ công bố hôm nay sẽ cho thấy chính phủ Trung Quốc vẫn phải vật lộn trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng.

    Chiến dịch tin tặc Nga đột nhập các hệ thống nhạy cảm của Mỹ


    Vào ngày 25 tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất rằng Nga và Mỹ nên “cùng đảm bảo không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau … bao gồm cả việc sử dụng các phương pháp ICT và công nghệ cao”. Trùng hợp đúng lúc ông đang nói, một nhóm đặc nhiệm tình báo Nga dường như đã ở sâu bên trong các mạng nhạy cảm bao gồm Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Đây được cho là cuộc tấn công mới nhất trong khuôn khổ một chiến dịch rộng lớn hơn của Nga, và rất tinh vi.

    Khả năng tập hợp phản ứng trước các cuộc xâm nhập của Mỹ khó có thể được củng cố bằng việc Tổng thống Donald Trump sa thải Chris Krebs, người đứng đầu cơ quan phòng thủ an ninh mạng của Mỹ, vào ngày 17 tháng 11, vì đã công khai khẳng định tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống. Vào năm 2017, ông Trump đã đưa ra ý tưởng về một “đơn vị An ninh Mạng không thể xâm nhập” giữa Mỹ và Nga để chống lại “hack bầu cử và nhiều điều tiêu cực khác”, khiến nhiều quan chức của ông bất bình. Tuy nhiên, vấn đề xâm nhập mạng quy mô lớn đã có từ trước thời Trump — và sẽ tiếp tục làm đau đầu người kế nhiệm của ông.

    Gay cấn việc bầu thượng nghị sĩ đại diện bang Georgia

    Joe Biden sẽ đến Georgia hôm nay để hỗ trợ hai đảng viên Dân chủ – Jon Ossoff và Raphael Warnock – trong cuộc tranh cử vào Thượng viện ngày 5 tháng 1. Họ đối mặt hai người đương nhiệm của đảng Cộng hòa là David Perdue và Kelly Loeffler. Đảng Dân chủ cần cả hai ghế để kiểm soát Thượng viện — và từ đó tạo cho tổng thống đắc cử khả năng kiểm soát việc lập pháp. Các cuộc thăm dò cho thấy kết quả rất sát sao. Hệ thống cử tri của hai ứng viên Dân chủ có tính bổ sung cho nhau: người lớn tuổi ở ngoại ô (ông Ossoff) và người Mỹ gốc Phi (ông Warnock).

    Và các nhà hoạt động đã tích cực vận động đăng ký cử tri da đen và người trẻ trong nhiều năm, một lý do vì sao Georgia bầu ứng viên Dân chủ (ông Biden) làm tổng thống lần đầu tiên kể từ 1992. Trong khi đó, Donald Trump tiếp tục nhấn mạnh ông đã thắng Georgia, vốn bị đánh cắp từ tay ông – một luận điểm khó có thể khiến cử tri của ông đi bầu lần nữa. Cuộc bỏ phiếu tháng 1 sẽ cho thấy liệu Georgia thực sự đã trở thành bang chiến trường, hay chiến thắng của ông Biden chẳng qua chỉ nhờ vào các đảng viên Cộng hòa ghét bỏ ông Trump và sẽ lại bầu cho Cộng hòa khi ông Trump rời đi.

    Pháp dỡ phong tỏa nhưng áp lệnh giới nghiêm ban đêm

    Sau đợt phong tỏa toàn quốc lần hai kéo dài hơn sáu tuần, hôm nay Pháp dỡ bỏ các hạn chế của mình như một phần của chính sách tháo phong tỏa theo từng giai đoạn. Công dân không còn cần phải có chứng nhận hàng ngày để rời khỏi nhà và một lần nữa có thể tự do di chuyển khắp đất nước. Tuy nhiên, hy vọng được trở lại bình thường đã bị dập tắt bởi một quy tắc mới là áp đặt giới nghiêm hàng đêm trên toàn quốc, từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau.

    Lệnh này được áp dụng trong suốt mùa lễ trừ ngày 24 tháng 12, khi hầu hết người dân Pháp ăn mừng Giáng sinh. Tất cả các quán bar và nhà hàng sẽ vẫn đóng cửa, như đã thông báo trước đó, cho đến ít nhất là 20 tháng 1. Lý do của các quy tắc sau phong tỏa chặt chẽ hơn là rất đơn giản: số ca nhiễm covid-19 mới trong ngày giảm mạnh nhưng sau đó tiếp tục giữ ở mức khoảng 10.000 ca – gấp đôi ngưỡng 5.000 ban đầu được đặt ra để phong tỏa bị dỡ bỏ. Do đó, chính phủ cũng hủy bỏ luôn quyền ra ngoài sau giờ giới nghiêm vào đêm giao thừa.

    EU đề xuất luật cạnh tranh trên thị trường công nghệ

    Margrethe Vestager, ủy viên về cạnh tranh của EU, hôm nay sẽ công bố các đề xuất mới về dịch vụ và thị trường kỹ thuật số, sau khi các đồng nghiệp của bà trong Ủy ban châu Âu (cơ quan đề xuất luật của EU) ký đề xuất. Với các quy tắc và quy định mới, Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số sẽ cập nhật lại về trách nhiệm và nghĩa vụ của các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số; trong khi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số ​​sẽ tạo ra các quyền mới để ngăn các công ty thống trị thị trường.

    Một trong những mục tiêu của khuôn khổ mới là đảm bảo các công ty kỹ thuật số vừa và nhỏ có thể cạnh tranh với các công ty lớn. Liên minh Châu Âu, vốn có luật bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt nhất thế giới, kỳ vọng việc đặt ra các quy tắc như vậy cho 27 thành viên của mình (cấu thành một nền kinh tế có quy mô tương đương Mỹ) sẽ tạo nên các tiêu chuẩn cao hơn cho việc quản lý dịch vụ kỹ thuật số trên toàn cầu. Các công ty công nghệ lớn được cho là sẽ phản đối quyết liệt các đề xuất mới. Apple và Amazon đã bị các cơ quan giám sát của ủy ban điều tra.

    Không có nhận xét nào