Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 12 tháng 12 năm 2020

    Thử nghiệm ‘Texit’: Nhà lập pháp Texas gợi ý khả năng ly khai khỏi liên bang

    Một nhà lập pháp tiểu bang Texas cho biết ông có kế hoạch đưa ra một cuộc trưng cầu dân ý thúc đẩy tiểu bang này ly khai khỏi Mỹ, theo Fox News.

    “Chính phủ liên bang mất kiểm soát và không đại diện cho các giá trị của người Texas. Đó là lý do tại sao tôi cam kết đệ trình luật trong phiên họp này sẽ cho phép một cuộc trưng cầu dân ý để người dân Texas bỏ phiếu để khẳng định lại vị thế của mình với tư cách là một quốc gia độc lập”, dân biểu Kyle Biedermann, thuộc Đảng Cộng hòa cho biết trong một tuyên bố.

    Ông Biedermann cho biết dự luật sẽ dựa trên Điều 1 Phần 2 của Hiến pháp Texas có nội dung: “Tất cả quyền lực chính trị đều thuộc về nhân dân, và tất cả các chính phủ tự do đều được thành lập dựa trên thẩm quyền của họ, và được thành lập vì lợi ích của họ”.

    “Niềm tin của người dân Texas đứng lên cam kết duy trì một hình thức chính phủ Cộng hòa, và chỉ với giới hạn này, họ luôn có quyền không thể chuyển nhượng trong việc thay đổi, cải cách hoặc bãi bỏ chính phủ của họ theo cách họ thấy phù hợp”.

    Texas đã rời khỏi liên bang một lần trước đây. Sau Nội chiến và Tái thiết, Texas gia nhập hoàn toàn vào Liên bang vào năm 1870.

    Trung Quốc bắt nhân viên kênh truyền thông Mỹ


    Giới chức Trung Quốc đã bắt Haze Fan, một nhân viên địa phương của văn phòng hãng tin Bloomberg tại thủ đô Bắc Kinh, do nghi ngờ “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11/12.

    Theo thông báo từ Bloomberg, Haze Fan đã bị các quan chức an ninh mặc thường phục áp giải ra khỏi tòa nhà chung cư nơi cô sống vào thứ Hai (7/12).

    “Công dân Trung Quốc Fan bị Cục An ninh Quốc gia Bắc Kinh giam giữ theo luật của Trung Quốc do tình nghi tham gia các hoạt động phạm tội gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Vụ việc hiện đang được điều tra. Các quyền hợp pháp của cô Fan được đảm bảo đầy đủ và gia đình đã nhận thông báo”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản hồi trước câu hỏi của Reuters.

    “Chúng tôi rất lo lắng cho cô ấy và đã tích cực liên hệ với chính quyền Trung Quốc để nắm rõ hơn tình hình. Chúng tôi đang tiếp tục làm mọi việc có thể để hỗ trợ cô ấy trong khi tìm kiếm thêm thông tin”, phát ngôn viên của Bloomberg cho biết trong một email gửi cho Reuters.

    Ngũ Giác Đài ngừng hỗ trợ CIA để tập trung chống Bắc Kinh

    Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo rằng họ có kế hoạch: từ tháng sau sẽ rút hỗ trợ quân sự cho các chiến dịch chống khủng bố quốc tế của CIA để tập trung cho sứ mệnh đẩy lùi ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc và Nga, theo Gateway Pundit.

    Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Christopher Miller đã tiết lộ quyết định gây bất ngờ này trong một bức thư gửi cho Giám đốc CIA, Gina Haspel, ABC News đưa tin.

    Lầu Năm Góc đã quyết định rút lại sự hỗ trợ cho CIA vì thấy rằng cần phải chuyển các quân nhân đang hỗ trợ cơ quan tình báo chống khủng bố ở Trung Đông sang các nhiệm vụ chống lại ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc và Nga, theo một quan chức quân sự Hoa Kỳ.

    Một số người có thể suy đoán rằng động thái được đề xuất vào tháng tới liên quan đến những hành động gần đây của Tổng thống Trump trong việc thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cũng như những động thái đối với CIA khi cơ quan này bị nghi ngờ ngả theo phe thiên tả trong cuộc bầu cử tổng thống. Giám đốc CIA Haspel gần như không được nhìn thấy kể từ cuộc bầu cử diễn ra.

    Thượng Nghị Sĩ Feinstein thuộc đảng Dân Chủ tiểu bang California bị yêu cầu từ chức thành viên cấp cao của Ủy Ban Tư pháp Thượng viện do suy giảm nhận thức

    Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Hoa Kỳ (UBTPTVHK) tiếng Anh gọi là United States Senate Committee on the Judiciary hay còn gọi tắt là Senate Judiciary Committee. Đây là một ban cực kỳ quan trọng trong ngành lập pháp Hoa Kỳ, là ủy ban thường vụ bao gồm 22 Thượng Nghị Sĩ Mỹ có nhiệm vụ giám sát Bộ Tư Pháp, xem xét và chuẩn thuận ứng cử viên cho các vị trí hành pháp và tư pháp, cũng như xét duyệt các đạo luật được đề xuất. Phạm vi giám sát Bộ Tư pháp của UBTPTVHK bao gồm tất cả các cơ quan thuộc Bộ Tư Pháp, như FBI chẳng hạn. UBTPTVHK cũng có quyền giám sát Bộ An Ninh Nội địa. Ủy ban xem xét chuẩn thuận các ửng cử viên do Tổng Thống đề cử vào các vị trí trong Bộ Tư pháp, Văn Phòng Quốc Gia về Chống ma túy, học viện State Justice Institute, cũng như một số vị trí trong Bộ Thương Mại và Bộ An ninh Nội địa. Ủy ban cũng chịu trách nhiệm tiến hành các cuộc điều trần cũng như điều tra ứng cử viên các vị trí trong Tòa Án Tối Cao Pháp Viện, tòa án phúc thẩm, tòa án quận và tòa án Thương Mại Quốc tế. Ủy ban được Thượng viện giao thẩm quyền trong một số lĩnh vực như xem xét các đề xuất sửa đổi hiến pháp và ban hành luật có liên quan đến luật hình sự liên bang, luật nhân quyền, nhập cư, sở hữu trí tuệ, luật cạnh tranh và quyền riêng tư trên Internet (1)

    UBTPTVHK hiện có 22 Thượng Nghị Sĩ gồm 11 TNS thuộc đảng Cộng Hòa và 11 TNS đảng Dân chủ. Hiện đảng Cộng Hòa đang nắm đa số trong Thượng Viện nên Chủ tịch là Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa Linsey Graham, bên cạnh đó đứng đầu 11 TNS đảng Dân Chủ trong UBTPTVHK là TNS Dianne Feinstein nay thay thế TNS Dick Durbin.

    Sỡ dĩ có dự thay thế này là do bà Dianne Feinstein không đủ cứng rắn luận tội trong phiên điều trần hai ứng cử viện Thẩm Phán Tốc Cao Pháp Viện do Tổng Thống Trump đề bạt là ông Brett Kavanaugh và bà Amy Coney Barrett.
    Tìm thấy 5 gen quan trọng liên hệ đến bệnh COVID nặng

    5 gen quan trọng liện hệ đến các ca COVID nặng, theo báo cáo của các nhà khoa học hôm 11/12. Cuộc nghiên cứu này cũng chỉ ra một vài loại thuốc hiện hành có thể được dùng để chữa trị những người có nguy cơ lâm bệnh nặng vì virus coona.

    Các nhà nghiên cứu tìm hiểu DNA của 2.700 bệnh nhân COVID tại 208 đơn vị chăm sóc đặc biệt ở Anh phát hiện 5 gen liên hệ đến hai tiến trình phân tử-miễn nhiễm chống virus và nhiễm trùng phổi-là trọng tâm của nhiều ca bệnh nặng.

    “Những kết quả của chúng tôi nhấn mạnh đến loại thuốc nào nên đứng đầu danh sách thử nghiệm lâm sàng,” ông Kenneth Baillie, một cố vấn học thuật về thuốc men tại Trường đại học Edinburg, đồng hướng dẫn cuộc nghiên cứu, nói.

    Các gen này được gọi là IFNAR2, TYK2, OAS1, DPP9 và CCR2—giải thích một phần tại sao một số bệnh nhân trở thành bệnh COVID-19 nặng, trong khi những người khác không bị ảnh hưởng, ông Baillie nói.

    Phát hiện đăng trên tờ Nature có thể giúp các nhà khoa học tăng tốc những cuộc nghiên cứu về những loại thuốc tiềm năng chống COVID-19 bằng các thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc nhằm chống virus rõ rệt và chống các con đường nhiễm trùng.

    Cho đến nay, một loại thuốc steroid tên là dexamethasone và một loại thuốc mới chống virus gọi là remdesivir, do Gilead bào chế, là hai thứ thuốc được cho phép trên toàn thế giới để chữa trị các bệnh nhân COVID-19 dù remdesivir không được khuyến cáo dùng cho các ca bệnh nặng và có những kết quả lẫn lộn trong những cuộc thử nghiệm.

    Tháng trước, Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chấp thuận thuốc kháng thể chống COVID, bamlanivimab, của hãng Eli Lilly, đối với bệnh nhân không nhập viện nhưng có nguy cơ bệnh nặng vì tuổi tác và những điều kiện khác.

    Biển Đông: Trung Quốc nhắc lại không thừa nhận phán quyết của Tòa La Haye

    Trung Quốc khẳng định sẽ không chấp nhận và không thừa nhận phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye năm 2016, bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông của Bắc Kinh.

    Hãng tin ABS-CBN, ngày 11/12/2020, trong thư trả lời báo chí, đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Hoàng Khê Liên (Huang Xilian) nhấn mạnh tranh chấp giữa đôi bên phải được giải quyết thông qua đối thoại và cho đó là « hướng đi tốt nhất », phù hợp với lợi ích của các bên tranh chấp trong khu vực.

    Đại sứ Trung Quốc nhắc lại rằng lãnh đạo hai nước đã đạt được một « đồng thuận quan trọng về cách xử lý đúng đắn vụ tranh chấp này, được cho là nền tảng cơ bản vực dậy quan hệ song phương. Lập trường của Trung Quốc trong vụ việc này là nhất quán và rõ ràng. Bắc Kinh không chấp nhận và sẽ không tham gia vào quá trình phân xử, cũng như là không chấp nhận hoặc công nhận điều gọi là phán quyết của La Haye ».

    Theo đại diện ngoại giao Trung Quốc, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila vẫn « duy trì được đà phát triển lành mạnh và ổn định » đó là nhờ vào những hoạt động trao đổi và hợp tác trong nhiều lĩnh vực, thúc đẩy « hòa bình và ổn định » ở Biển Đông.

    Mỹ tước giấy phép kinh doanh một tập đoàn viễn thông Trung Quốc

    Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) hôm thứ Năm (10/12) cho biết họ đã bắt đầu tiến trình thu hồi giấy phép kinh doanh tại Mỹ của China Telecom, tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc, theo Reuters.

    Động thái của FCC là hành động kế tiếp của chính phủ Hoa Kỳ nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc trong ngành viễn thông Mỹ.

    China Telecom đã được ủy quyền cung cấp dịch vụ viễn thông tại Hoa Kỳ trong gần 20 năm qua.

    Chủ tịch FCC, ông Ajit Pai, lưu ý rằng, trước đó, một số cơ quan của chính phủ Mỹ đã khuyến nghị việc thu hồi giấy phép hoạt động của tập đoàn này vì lo ngại China Telecom đe dọa an ninh Hoa Kỳ.

    FCC hồi tháng 4 đã cảnh báo về khả năng thu hồi giấy phép kinh doanh của ba công ty viễn thông Trung Quốc là China Telecom Americas, China Unicom Americas, và Pacific Networks Corp.

    Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các cơ quan liên bang khác vào tháng 4 cũng đã kêu gọi FCC chấm dứt quyền hoạt động của China Telecom tại Hoa Kỳ.

    Vào tháng 5/ 2019, FCC đã tước quyền cung cấp dịch vụ tại Hoa Kỳ của China Mobile Ltd vì vấn đề an ninh.

    Hôm thứ Năm, FCC cũng từ chối đơn kiến nghị của Huawei yêu cầu xem xét lại quyết định xác định tập đoàn này là mối đe dọa an ninh đối với Hoa Kỳ.

    Với mục đích loại bỏ và thay thế các dịch vụ và thiết bị từ hai công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE, vào thứ Năm, FCC đã hoàn thiện quy tắc yêu cầu các nhà mạng tại Mỹ thay thế thiết bị của hai công ty này bằng thiết bị của các hãng viễn thông khác an toàn hơn.

    Pelosi bị buộc tội ‘bắt người dân Mỹ làm con tin’ trong một bài phát biểu bùng nổ ở Hạ viện

    Trong hai năm kể từ lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội, Dân biểu bang Texas Dan Crenshaw đã tạo dựng được danh tiếng là một tron những người Cộng hòa phản đối thẳng thắn nhất các trò chơi quyền lực của Đảng Dân chủ.

    Nhưng trong một bài phát biểu trước Hạ viện hôm thứ Tư (9/12), ông Crenshaw đã nâng mọi thứ lên một tầm cao mới, không chỉ nhắm thẳng vào Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mà còn tấn công phác đồ đóng cửa ngăn chặn virus viêm phổi Vũ Hán mà chủ yếu là do các chính trị gia đảng Dân chủ áp đặt trên khắp nước Mỹ, theo The Federalist Paper.

    Ông tuyên bố rằng mình đang phát biểu “để lên án Nancy Pelosi, người phát ngôn của Hạ viện, một cách dứt khoát và bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể”, ông Crenshaw đã phát động cuộc tấn công một mất một còn về mặt chính trị nhưng có cơ sở vững chắc.

    Những tuyên bố của ông được đưa ra khi chính bà Pelosi thừa nhận trong một cuộc họp báo tuần trước, rằng bà sẵn sàng đàm phán một gói cứu trợ virus viêm phổi Vũ Hán vì hy vọng ​​cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào tháng Giêng.

    “Chúng tôi đã biết trong nhiều tháng rằng diễn giả Pelosi đang bắt người dân Mỹ làm con tin vì lợi ích chính trị”. “Bà ta đã dõng dạc nói ra thứ bị che giấu lâu nay. Nó không bao giờ là về những gì tốt nhất cho người dân Mỹ, không bao giờ về những bất đồng chính sách trung thực, [mà] đó là về việc ngăn cản Tổng thống Trump nhận được bất kỳ tín nhiệm nào”, Dân biểu Crenshaw nói trong một bài phát biểu dài 4 phút rưỡi đáng được ghi nhớ chừng nào Pelosi vẫn còn tồn tại trong chính giới, theo The Federalist Paper.

    Giải mật tài liệu: Obama liên quan đến âm mưu chống Trump của Hillary Clinton

    Ngày 6/10, giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ John Ratcliffe đã giải mật một vài phần thuộc hai tài liệu cho thấy cựu Giám đốc CIA John Brennan cùng cựu Tổng thống Obama có liên quan đến kế hoạch buộc tội ông Trump “thông đồng” Nga để chiến thắng cuộc bầu cử 2016 của bà Hilary Clinton.

    Theo Fox News, ông Ratcliffe đã giải các ghi chú viết tay của John Brennan (một người chống Trump mạnh mẽ đồng thời là cựu giám đốc CIA). Ghi chú này được viết sau khi Brennan trò chuyện với Obama về kế hoạch của bà Hillary Clinton nhằm cáo buộc Trump có liên quan đến hoạt động tình báo Nga.

    Bản ghi chú của ông Brennan có đoạn “Chúng tôi đang nhận được thông tin chi tiết bổ sung về các hoạt động của Nga đến từ … [bị che vì kiểm duyệt]. Cáo buộc CITE [viết tắt] được Hillary Clinton chấp thuận [bằng] bản đề xuất từ ​​một trong những cố vấn chính sách đối ngoại của bà ấy, nhằm phỉ báng ông Donald Trump bằng cách khuấy động vụ bê bối cáo buộc [Trump] thông đồng với cơ quan an ninh Nga”.

    Các ghi chú có đề ngày “vào ngày 28/7”, Fox đưa tin.

    Trong một bài đăng trên Twitter ngày 7/10, bà Catherine Herridge của CBS News, một trong những nhà báo sắc bén nhất đưa tin về vụ lừa đảo “thông đồng Trump-Nga”, đã lưu ý rằng chỉ vài ngày sau 28/7 (mốc thời gian trên tờ ghi chú của Brennan) FBI đã mở cuộc điều tra về “thông đồng Trump-Nga”.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào