Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 19 tháng 12 năm 2020

    20 nhà lập pháp Hạ viện kêu gọi ngay lập tức điều trần về gian lận bầu cử

    Khoảng 20 thành viên Hạ viện đang kêu gọi các lãnh đạo Quốc hội bao gồm Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức các phiên điều trần về gian lận bầu cử trước phiên họp chung Quốc hội vào ngày 6/1, theo Epochtimes.

    Dân biểu Cộng hòa Mo Brooks đã viết một bức thư gửi tới những người đứng đầu một số ủy ban của Thượng viện và Hạ viện. Bức thư thúc giục các lãnh đạo này tổ chức các buổi điều trần và điều tra về hành vi gian lận và trộm cắp bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống 2020. Bức thư nhận được sự ủng hộ của 19 thành viên Hạ viện khác.

    Ông Mo Brooks chia sẻ trên Twitter ngày 18/12 “Theo Hiến pháp và các đạo luật liên bang, Quốc hội chịu trách nhiệm giải quyết tất cả các cuộc tranh cử liên bang đối với Tổng thống, Thượng viện và Hạ viện”.

    Bức thư yêu cầu chủ tọa của các ủy ban “ngay lập tức triệu tập và tổ chức các phiên điều trần… [nhằm] thăm dò tất cả các cáo buộc về hành vi bất hợp pháp” liên quan đến cuộc bầu cử ngày 3/11 và điều tra các vấn đề mang tính hệ thống ảnh hưởng đến hệ thống bầu cử. Ngoài ra, các lãnh đạo cần lắng nghe ý kiến chuyên gia nhằm tìm giải pháp đối với các phiếu bầu bất hợp pháp và gian lận.

    Ông Brooks cũng lưu ý rằng các cáo buộc về gian lận cử tri hoặc bỏ phiếu bất hợp pháp có thể trở thành chủ đề tranh luận vào ngày 6/1, khi Quốc hội tổ chức cuộc họp chung để kiểm phiếu của các Đại cử đoàn.

    Trích dẫn “Điều khoản bầu cử” của Hiến pháp Hoa Kỳ trong Điều I, Phần 4, bức thư của ông Brooks lưu ý rằng Quốc hội là cơ quan ấn định thời gian, địa điểm và cách thức bầu cử liên quan đến các quan chức liên bang. Trong khi đó, các cơ quan lập pháp tiểu bang có quyền ấn định thời gian, địa điểm và cách thức bầu cử nếu chúng không mâu thuẫn với luật của Quốc hội.

    Ngoài ông Brooks, Thượng nghị sĩ Rand Paul Và Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler cũng bày tỏ họ sẵn sàng thách thức các phiếu bầu Cử tri đoàn trong cuộc họp chung của Quốc hội ngày 6/1 sắp tới.

    Georgia tiến hành xác minh chữ ký với phiếu bầu qua thư toàn bang


    Hôm thứ Năm (17/12) Thư ký bang Georgia Brad Raffensperger công bố tiểu bang sẽ tiến hành xác minh chữ ký trên các phiếu bầu vắng mặt đối với 159 quận thuộc tiểu bang.

    Ông Raffensperger thông báo rằng việc đối chiếu chữ ký sẽ được thực hiện với sự hợp tác của Đại học Georgia. Nghiên cứu được thực hiện với một tập mẫu chữ ký ngẫu nhiên trong các phiếu bầu qua thư. Tuyên bố này được đưa ra sau khi văn phòng Thư ký tiểu bang chấp thuận kiểm tra chữ ký phiếu bầu đối với quận Cobb của bang.

    Trước đó, Tổng thống Trump đã liên tục yêu cầu thống đốc và chánh thư ký tiểu bang Georgia xác minh chữ ký đối với phiếu bầu qua thư. Bang này cũng đã tiến hành hai cuộc kiểm phiếu lại trên toàn tiểu bang và phát hiện nhiều sai phạm về hàng ngàn phiếu bầu tuy nhiên chưa đủ để lật ngược kết quả cuộc bầu cử.

    Chiến dịch của Tổng thống Trump đã yêu cầu tiểu bang Georgia tái kiểm phiếu lại lần thứ 2 vào ngày 21/11 và cáo buộc tình trạng thiếu xác minh chữ ký, cũng như các biện pháp bảo vệ quan trọng khác trong vòng tái kiểm phiếu đầu tiên. Nhóm của Tổng thống Trump nói rằng, nếu không có xác minh chữ ký, thì vòng tái kiểm phiếu đầu tiên là vô nghĩa, chẳng khác gì màn kiểm phiếu giả tạo.

    Kể từ cuộc bầu cử tháng 11, tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích các quan chức bầu cử của Georgia và Thống đốc Brian Kemp. Tổng thống cũng yêu cầu ông Kemp thuyết phục Cơ quan lập pháp của Georgia tổ chức một cuộc bầu cử đặc biệt.

    Chính quyền TT Trump chế tài thêm 60 công ty Trung Quốc


    Reuters đưa tin, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đầu ngày 18/12 (theo giờ địa phương) xác nhận sẽ thêm 60 công ty Trung Quốc, bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu của nước này là SMIC và nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc SZ DJI, vào danh sách đen thương mại.

    Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho hay, việc chế tài SMIC có nguyên nhân từ việc Bắc Kinh luôn tìm cách khai thác các công nghệ dân sự cho mục đích quân sự và có những bằng chứng về mối quan hệ giữa SMIC và các công ty công nghiệp quân sự của Trung Quốc.

    Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố rằng Washington sẽ “không cho phép công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ hỗ trợ việc xây dựng quân đội của một kẻ thù ngày càng hiếu chiến”.

    Mỹ: Chiến lược hàng hải 2021 nhắm đến hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông

    Quân đội Mỹ cảnh báo họ sẽ “cứng rắn hơn” đối với Bắc Kinh, nói rằng Trung Quốc là đối thủ duy nhất đặt ra thách thức lâu dài đối với Mỹ, theo tài liệu của Lầu Năm Góc.

    Trong một tài liệu về các mục tiêu cho Hải quân, Thủy quân lục chiến và Cảnh sát biển Hoa Kỳ năm 2021, Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đang áp dụng cách tiếp cận theo chủ nghĩa bành trướng ở Biển Đông, cũng như tìm cách thiết lập quyền bá chủ trong khu vực thông qua các chương trình như Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

    Tài liệu cho hay Nga cũng gây ra mối đe dọa đối với quân đội Mỹ, nhưng “Trung Quốc mới là đối thủ duy nhất có tiềm lực kinh tế và quân sự tổng hợp để đưa ra thách thức lâu dài, toàn diện đối với Hoa Kỳ”.

    “Các hoạt động của Lực lượng Hải quân và các lực lượng khác [của Mỹ] sẽ tập trung vào việc chống lại các hành vi xấu xa của CHND Trung Hoa trên toàn cầu và tăng cường khả năng răn đe trong khu vực ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

    Tài liệu cho biết sự lạc quan về việc Trung Quốc hay Nga có thể trở thành những nhà lãnh đạo có trách nhiệm đã nhường chỗ cho sự thừa nhận rằng đó chính là những đối thủ quyết định, và rằng Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược lâu dài và cấp bách nhất.

    “Chúng ta phải hành động quyết đoán hơn để giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh đang diễn ra mỗi ngày. Chúng ta duy trì trật tự dựa trên luật lệ và ngăn chặn các đối thủ theo đuổi hành động xâm lược có vũ trang,” tài liệu viết. “Nếu các đối thủ của chúng ta leo thang xung đột, trở thành kẻ thù của chúng ta, chúng ta phải kiểm soát các vùng biển để phá vỡ các mục tiêu của họ, đánh bại lực lượng của họ, bảo vệ quê hương và bảo vệ đồng minh của chúng ta.”

    Tài liệu được công bố trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh nóng có thể nổ ra.

    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như tất cả các đảo ở Biển Đông, mặc dù những yêu sách lãnh thổ đó đang bị tranh chấp bởi các nước khác trong khu vực, bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei.

    Để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, Mỹ đã gửi tàu đến khu vực này thường xuyên hơn nhằm thực hiện hoạt động tự do hàng hải.

    Tài liệu quân sự của Mỹ cho biết Trung Quốc đã triển khai một hạm đội nhiều lớp bao gồm hải quân, tuần duyên và dân quân hàng hải của PLA để lật đổ chủ quyền của các quốc gia khác và thực thi “các tuyên bố bất hợp pháp”.

    “Các hệ thống tầm xa và vũ khí siêu thanh của chúng ta sẽ cung cấp khả năng tấn công toàn cầu chống lại các mục tiêu trên bờ.”

    Tài liệu còn cho biết Hoa Kỳ sẽ tăng cường các liên minh và quan hệ đối tác trong năm tới.

    Điều tra: 40% số người chết vì COVID ở một quận ở Colorado thực sự là do bị đạn bắn

    Nhân viên điều tra của quận Grand, Denver, Colorado đang kêu gọi sự chú ý đến cách Bộ Y tế tiểu bang phân loại một số trường hợp tử vong. Nhân viên điều tra, Brenda Bock, cho biết 2 phần 5 số trường hợp tử vong được cho là liên quan đến COVID-19 là những người chết vì vết thương do đạn bắn, theo CBS tại Denver.

    “Hai người này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID, nhưng đó không phải là thứ đã giết họ. Vết thương do súng bắn đã giết chết họ và rất dễ gây hiểu nhầm cho bạn khi đưa ra những con số nói rằng những người này chết vì COVID trong khi đó không phải là nguyên nhân họ chết”, Coroner Brenda Bock cho biết.

    Cô nói tiếp: “Tôi nhận ra là có, các vị đang cố đếm các con số, nhưng các vị cần phải làm đúng, và những người này không chết vì COVID, họ chết vì vết thương do đạn bắn và đó là cách nó cần được liệt kê”.

    Cô Bock nói vì họ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong vòng 30 ngày qua nên họ được xếp vào nhóm “tử vong trong khi đang nhiễm [dịch]”.

    “Thật vô lý khi họ thậm chí còn đặt nó ở đó”, cô nói. “Bạn có muốn đến một quận có số người chết thực sự cao không? Bạn có muốn đến thăm quận đó không vì chúng dễ lây lan. Bạn biết đấy, tôi có thể mắc phải nó, và tôi có thể chết nếu đột nhiên một quận có số người chết cao. Chúng tôi không có nó, và chúng tôi không cần những con số đó bị thổi phồng lên”.

    Bộ Y tế tiểu bang cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh yêu cầu họ báo cáo những người đã chết với COVID-19 trong hệ thống của họ vì điều này rất quan trọng đối với việc giám sát sức khỏe cộng đồng.

    Tiểu bang Colorado cung cấp dữ liệu tử vong liên quan đến COVID-19 theo hai cách:


    Tử vong do COVID-19:

    Điều này dựa trên mã hóa CDC của giấy chứng tử trong đó COVID-19 được liệt kê là nguyên nhân tử vong hoặc một tình trạng nghiêm trọng góp phần gây tử vong.

    Tử vong trong số các trường hợp mắc COVID-19:

    Điều này phản ánh những người đã chết với COVID-19, nhưng COVID-19 có thể không phải là nguyên nhân tử vong được liệt kê trong giấy chứng tử.

    Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã đưa ra báo cáo về Dân biểu có quan hệ với điệp viên Trung Quốc

    Phóng viên Chad Pergram của Fox News đã báo cáo vào chiều thứ Sáu (18/12 theo giờ Mỹ) rằng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, John Ratcliffe đã đưa ra báo cáo về Eric Swalwell trong cùng ngày.

    Báo cáo đến hạn hôm 18 đã được ủy quyền theo lệnh hành pháp của Tổng thống Trump.

    Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) hôm thứ Sáu đã hoàn thành thông báo tóm tắt với Lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy và Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi về mối quan hệ của Dân biểu Đảng Dân chủ Eric Swalwell với điệp viên Trung Quốc Phương Phương (Fang Fang), theo Fox News.

    Ông McCarthy xuất hiện từ buổi họp giao ban chiều thứ Sáu và nói với các phóng viên tại Điện Capitol rằng Swalwell “không nên ở trong ủy ban tình báo”.

    Dân biểu bị nghi có mối quan hệ với điệp viên Trung Quốc, Swalwell hiện đang ngồi trong Ủy ban Tình báo Hạ viện và có quyền truy cập vào một số thông tin tuyệt mật nhất của Hoa Kỳ.

    Covid-19 : Mỹ sử dụng 2 loại vac-xin cùng lúc

    Vac-xin ngừa Covid-19 của Moderna đã được lưu hành tại Mỹ cùng với vac-xin của Pfizer/ BioNTech. AP - Bill Sikes

    Đến lượt vac-xin của Moderna được phép lưu hành tại Hoa Kỳ. Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ, khuyến cáo sử dụng vac-xin do tập đoàn Moderna bào chế. Hàng triệu liều thuốc sẽ nhanh chóng được phân phối song song với vac-xin của Pfizer.

    Khuyến cáo được đưa ra hôm qua, 17/12/2020, trong bối cảnh trong nhiều ngày liên tiếp virus corona cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 bệnh nhân trong 24 giờ và số ca lây nhiễm hàng ngày vẫn dao động ở mức 250.000 người.

    Thông tín viên Loubna Anaki từ New York tường trình :

    Sự chấp thuận của Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ FDA giúp tăng cường chiến dịch tiêm chủng đại trà được khởi động từ đầu tuần. Theo cơ quan này, vac-xin của Moderna chống Covid-19 có thể sử dụng càng sớm càng tốt.

    Quyết định sau cùng được đưa ra vào thứ Sáu 18/12/2020 và điều đó có nghĩa là ngay từ cuối tuần này, sáu triệu liều có thể được phân phối trên toàn lãnh thổ Mỹ. Sáu triệu liều vac-xin đó tăng cường thêm cho ba triệu liều thuốc của tập đoàn Pfizer đã được phân phối từ thứ Hai đầu tuần.

    Covid-19: Thái Lan chào đón du khách để thúc đẩy kinh tế

    Thái Lan loan báo sẽ giảm bớt hạn chế nhập cảnh với công dân 56 quốc gia để thúc đẩy du lịch trong lúc phòng chống Covid-19.

    Du khách từ các quốc gia như Úc, Pháp, Mỹ sẽ có thể nhập cảnh không cần visa nhưng cần mang theo chứng nhận không nhiễm Covid-19 72 giờ trước khi bay và đặt phòng sẵn tại một khách sạn cách ly.

    Du khách vẫn phải trải qua hai tuần cách ly, và trong lúc đó, sẽ qua ba lần kiểm tra.

    Các hạn chế của Thái Lan được cho là giúp các ca nhiễm Covid-19 ở mức thấp, chỉ có 4.281.

    Tuy vậy, kinh tế Thái Lan bị ảnh hưởng.

    Hôm 17/12, Thái Lan nói có thêm 20 ca nhiễm từ Ấn Độ, Anh, Thụy Sĩ, Thụy Điển...

    Trong tổng số ca 4.281 người thì 3.989 đã hồi phục.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào