Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 5 tháng 12 năm 2020

    Phó TT Mike Pence kêu gọi người dân Georgia ‘tiếp tục chiến đấu’

    Thứ Sáu (4/12), Phó Tổng thống Mike Pence xuất hiện trong cuộc vận động tại tiểu bang Georgia. Ông kêu gọi người dân tiểu bang bỏ phiếu cho hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa, David Perdue và Kelly Loeffler trong cuộc chạy đua vào Thượng viện sắp tới, theo Breitbart.

    Phó TT nhấn mạnh con đường dẫn đến Thượng viện của Đảng Cộng hòa phụ thuộc rất lớn vào sự ủng hộ của tiểu bang Georgia.

    Khi ông Pence hỏi người dân “Các bạn (sẽ) sát cánh cùng tôi chứ?”, những tràng pháo tay lớn đã vang lên.

    Ông nói Ossoff và Warnock ủng hộ ngành phá thai hoạt động bằng tiền thuế của người dân trong khi bà Loeffler và ông Perdue thì kiên quyết bảo vệ sự sống thai nhi.

    Phó tổng thống kêu gọi người dân bỏ phiếu cho hai thượng nghị sĩ Loeffler và Perdue để giành quyền kiểm soát của Đảng Cộng hòa ở Thượng viện.

    “Hãy tiếp tục chiến đấu, chúng tôi cần các bạn bỏ phiếu, Georgia”, ông Pence phát biểu.

    Hacker nổi tiếng thế giới bất ngờ làm chuyên gia an ninh mạng Việt Nam


    Ngô Minh Hiếu – hacker nổi tiếng thế giới từng ngồi tù ở Mỹ 7 năm bất ngờ trở thành chuyên gia an ninh mạng của Việt Nam.

    Ngô Minh Hiếu, người từng bị FBI bắt giam, tác giả nổi tiếng với bài viết “Lời tự thú của hacker Việt sau 7 năm ngồi tù ở Mỹ” hiện là chuyên gia của Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia Việt Nam (NCSC), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Hiếu cũng là nhân viên duy nhất của NCSC tại TP.HCM.

    Trả lời Zing, Ngô Minh Hiếu (HiếuPC), hacker cho biết anh chính thức gia nhập Trung tâm Giám sát Không gian mạng Quốc gia (NCSC)

    “Tôi sẽ đại diện văn phòng miền Nam của NCSC. Công việc chính là giám sát an ninh trên không gian Internet”, Minh Hiếu cho biết.

    Bên cạnh nhiệm vụ giữ gìn an ninh trên không gian mạng, Minh Hiếu cho biết sẽ xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cho nước nhà.

    Việt Nam chạy đua để bảo vệ Đại hội Đảng khi Covid tái xuất hiện

    Việt Nam đang xem xét lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh bắt đầu từ tháng Giêng vì Hà Nội quyết bảo vệ Đại hội toàn quốc sắp tới, nơi Đảng Cộng sản bầu ra đội ngũ lãnh đạo mới và đặt mục tiêu kinh tế cho 5 năm tới.

    Quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, được đài truyền hình nhà nước VTV đưa tin, được đưa ra khi Việt Nam phát hiện trường hợp COVID-19 trong nước đầu tiên trong gần ba tháng vào hôm thứ Hai. Bệnh nhân đã tiếp xúc trực tiếp với một tiếp viên của Vietnam Airlines đã được cách ly tại TP.HCM sau khi trở về từ Nhật Bản vào ngày 14/11.

    Tổng số ca nhiễm corona ở Việt Nam tính đến sáng thứ Năm là 1.358 ca, với 35 ca tử vong. Trường hợp mới ở Thành phố Hồ Chí Minh đã dẫn đến 4 ca nhiễm mới trong cộng đồng tính đến thứ Tư. Các nhà chức trách ở Tp HCM đã theo dõi hơn 1.600 người đã tiếp xúc gần với những bệnh nhân mới này để làm xét nghiệm và tiếp tục theo dõi nhiều trường hợp có nguy cơ lây nhiễm khác.

    Chính phủ đã sẵn sàng vận động bất kỳ chính sách nào có sẵn, bao gồm cả lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh, để đảm bảo một môi trường an toàn tại thủ đô cho Đại hội.

    Hiện vẫn chưa rõ Hà Nội có ý định cấm người nước ngoài ở mức độ nào. Việt Nam cho phép các chuyên gia và doanh nhân nhập cảnh với quy trình kiểm dịch đơn giản, chưa đến 14 ngày. Nhưng Văn phòng Chính phủ nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng quá trình này sẽ bị tạm dừng.

    Thành phố Hà Nội cũng sẽ hạn chế các chuyến bay trong nước, trong khi Việt Nam đang tăng cường an ninh ở biên giới với Trung Quốc và Campuchia.

    Cơ quan hàng không dân dụng Việt Nam hôm thứ Tư cho biết họ sẽ hủy 33 chuyến bay hàng tuần từ ngày 1 tháng 12 đến ngày 15 tháng 1 để hồi hương hàng chục ngàn người Việt Nam đang sống ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan hồi hương về nước.

    Trung bình 5 hộ chiếu Anh được cấp cho người Hồng Kông trên mỗi phút

    Tin tức từ Luân Đôn cho biết, Vương quốc Anh đang cấp giấy thông hành đặc biệt cho người dân Hồng Kông với số lượng nhiều nhất tính từ khi Hồng Kông bị trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997 cho đến nay. Theo thông tin công khai do Văn phòng Hộ chiếu Chính phủ Anh tiết lộ, trong 10 tháng đầu năm nay, khoảng 216.398 cư dân Hồng Kông có được Hộ chiếu Quốc gia Anh (BNO).


    Ngày 4/12, tờ Bloomberg trích dẫn tin tức do Đạo luật Tự do Thông tin công bố, Văn phòng Hộ chiếu Chính phủ Anh cho biết trong 10 tháng đầu năm nay, khoảng 216.398 cư dân Hồng Kông đã có Hộ chiếu Quốc gia Anh (BNO), cao hơn bất kỳ năm nào kể từ năm 1997.

    Chỉ trong tháng Mười, cơ quan này đã phát hành BNO cho 59.798 người Hồng Kông, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là con số hàng tháng cao nhất kể từ khi Văn phòng Hộ chiếu Chính phủ Anh bắt đầu biên chế BNO vào năm 2015. Nếu tính toán dựa trên trung bình 8 giờ làm việc mỗi ngày, tương đương với hơn 5 BNO được phát hành mỗi phút.

    Đồng thời, một số công ty đại lý bất động sản ở London đã tăng lượng đặt hàng lên gần 80% trong năm nay. Theo một nghiên cứu do Chính phủ Anh thực hiện, ước tính có 2,9 triệu người Hồng Kông đủ điều kiện tham gia BNO và có tới 2,3 triệu thành viên gia đình. Trong số những người đủ điều kiện này, Vương quốc Anh ước tính có khoảng 322.000 người sẽ di cư đến đất nước trong giai đoạn 2021-2025.

    Mỹ siết visa với quan chức Trung Quốc, hủy 5 chương trình « trao đổi văn hóa »

    Ngày 04/12/2020 ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ từ chối cấp visa cho các quan chức Trung Quốc có liên quan đến những hoạt động gây ảnh hưởng ở nước ngoài bằng bạo lực và các phương cách đe dọa khác.

    Quyết định này được áp dụng đối với các quan chức đảng cộng sản Trung Quốc hoặc bất kỳ ai khác tham gia các chiến dịch của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cơ quan này gây áp lực lên những người ở hải ngoại đấu tranh cho nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, người dân Tây Tạng và những nơi khác.

    « Mặt trận » dùng các chiến thuật cưỡng bức như công bố trên mạng các thông tin cá nhân của những người bất đồng chính kiến và thân nhân họ. Không chỉ cộng đồng Hoa kiều, mà cả giới trí thức, các nhóm xã hội dân sự ở Hoa Kỳ và các nước khác cũng nằm trong tầm ngắm, nhằm áp đặt các quan điểm độc đoán của đảng.

    Hiện chưa thể biết được có bao nhiêu người Trung Quốc sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ theo lệnh mới.

    Được biết số đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc hiện nay khoảng 92 triệu, như vậy có hàng trăm triệu người liên quan sẽ không còn được đến Mỹ du lịch hay học tập.

    TT Trump không gia hạn thời hạn thoái vốn cho TikTok


    Chính quyền Tổng thống Trump hôm thứ Sáu (11/12) đã quyết định không gia hạn cho lệnh thoái vốn khỏi thị trường Mỹ đối với ByteDance – công ty mẹ của Tiktok, theo Reuters.

    Một đại diện của Bộ Ngân khố cho biết cuối thứ Sáu rằng, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ (Committee on Foreign Investment in the United States – CFIUS) “đang hợp tác với ByteDance để hoàn tất việc thoái vốn cũng như các bước cần thiết khác để giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia”.

    Tuần trước, CFIUS đã cho phép ByteDance, công ty mẹ TikTok gia hạn lệnh thoái vốn thêm một tuần cho đến thứ Sáu vừa rồi (4/12).

    Chính phủ Tổng thống Trump cho rằng TikTok, hiện có hơn 100 triệu người dùng ở Mỹ, đặt ra những lo ngại về an ninh quốc gia, vì dữ liệu cá nhân của người dùng Hoa Kỳ có thể bị chính quyền Trung Quốc lấy trộm.

    Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong thời kỳ dịch bệnh

    Theo những thống kê gần đây người dân làm việc trong các lĩnh vực phi nông nghiệp ở Mỹ đã tăng lên 344.000, trong tháng 11. Hiện nay tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc giảm xuống còn 6,7%, đạt mức thấp nhất so với trong thời kỳ đại dịch, theo Sound of Hope.

    Hôm thứ Sáu (4/12), Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ, ông Eugene Scalia, đã đưa ra một tuyên bố về tình trạng việc làm cho tháng 11 năm 2020. Ông nói, “nền kinh tế tiếp tục tăng trong tháng 11 và số lượng việc làm trong khu vực tư nhân đang tăng lên, nhu cầu lao động trong hầu hết các lĩnh vực tiếp tục tăng”.

    Tuy nhiên, do dịch bệnh, việc làm trong các cơ sở bán lẻ, thực phẩm và đồ uống đã bị giảm đi trong tháng 11.

    Tăng trưởng việc làm của Mỹ cũng thấp hơn mức 469.000 so với dự đoán ​​của các nhà kinh tế đã nói trên Reuters.

    Mặt khác, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 11 đã giảm từ 6,9% trong tháng 10 xuống còn 6,7%, đây là mức thấp nhất trong thời kỳ dịch bệnh, nhưng vẫn cao hơn mức 3,5% trước khi bùng phát.

    Ông Scalia nói “Chúng tôi từ dữ liệu được công bố cách đây hai tuần mà biết được rằng, tình hình thất nghiệp ở mỗi bang rất khác nhau: Vào tháng 10, một nửa số bang có tỷ lệ thất nghiệp từ 6% trở xuống, nhưng hai bang lớn nhất, California và New York, vẫn ở mức trên 9% trong tháng”.

    Hôm thứ Sáu, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Nhà Trắng đã nói, mặc dù vẫn còn 10 triệu người thất nghiệp ở Hoa Kỳ, nhưng nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên một nền tảng vững chắc.

    Nghị sĩ Arizona kêu gọi ‘kiểm toán điều tra’ hệ thống Dominion


    Trong một thông cáo báo chí 5/12, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa bang Arizona đã kêu gọi Ban Kiểm soát quận Maricopa tiến hành kiểm toán độc lập đối với hệ thống bầu cử Dominion, theo The Epoch Times.

    Trong thông cáo, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Michelle Ugenti-Rita nói Ban Kiểm soát quận Maricopa đã “ủng hộ việc tiến hành kiểm toán độc lập phần mềm và thiết bị bỏ phiếu [Dominion]”. Bà cho rằng đây là một bước tiến tích cực để duy trì sự tín nhiệm của công chúng đối với các cuộc bầu cử.

    Lãnh đạo Đa số Hạ viện Arizona, Warren Petersen, tuyên bố có lượng lớn cử tri tin rằng gian lận bầu cử đã diễn ra. Ông cũng nêu ví dụ về “một loạt vấn đề bất thường” xảy ra ở quận Maricopa và các nơi khác trong tiểu bang Arizona.

    “Những cáo buộc xung quanh nhà cung cấp hệ thống Dominion là đặc biệt đáng lo ngại. Việc Ban Kiểm soát quận tiến hành kiểm toán điều tra đối với phần mềm Dominion để bảo đảm tính chính xác của kết quả (bầu cử) là điều cấp thiết”, ông Petersen nói trong bản thông cáo.

    Hai nhà lập pháp nhấn mạnh Ban Kiểm soát quận phải “khẩn trương tiến hành” kiểm toán điều tra bởi cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu chứng nhận bầu cử vào ngày 14/12.

     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào