Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 10 tháng 12 năm 2020

    Nghị sĩ Mỹ: Nên điều tra quan hệ Biden – Trung Quốc

    Thượng Nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn (ảnh: Reuters).

    Hôm thứ Tư (9/12), Thượng Nghị sĩ Marsha Blackburn cho rằng Thượng viện Hoa Kỳ nên điều tra mối quan hệ thân thiết bất thường giữa gia đình Joe Biden và Trung Quốc, theo Breitbart.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Breitbart, người dẫn chương trình Alex Marlow đã hỏi quan điểm của bà Blackburn về một báo cáo của Axios nói về một nữ điệp viên Trung Quốc đã phát triển các mối quan hệ rất đáng ngờ với các chính trị gia ở tiểu bang California và có quan hệ tình cảm với ít nhất hai thị trưởng ở miền Trung Tây.

    “Chúng ta nên biết rằng Trung Quốc không phải là bạn của chúng ta”, bà Blackburn trả lời. “Trung Quốc, Triều Tiên, Iran, Nga, đó là trục ma quỷ mới, và Trung Quốc đang thúc đẩy sự thống trị toàn cầu, vì vậy họ đang theo đuổi các chính trị gia mà họ cho là thân thiện với Trung Quốc. Họ đang nghiên cứu các thống đốc thân thiện với chính sách của Trung Quốc, và họ đang lập danh sách về những người này, cũng như nhắm mục tiêu đến phạm vi ảnh hưởng xung quanh những cá nhân này”.

    Marlow hỏi: “Đây là một phần của toàn bộ vấn đề, giả dụ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này?”

    Bà Blackburn trả lời: “Đó là mối quan tâm của mọi người […] Nếu Joe Biden kết thúc với tư cách là tổng thống được bầu và sau đó là tổng thống, cách chúng ra sẽ xử lý việc này ra sao? Bởi vì chúng tôi được biết có một mối quan hệ thân thiết giữa Biden và Trung Quốc,… Thượng viện Hoa Kỳ nên điều tra một số mối quan hệ với Trung Quốc”.

    Dân biểu Hill: Dominion ‘trốn thuế’, hoạt động phi pháp tại Missouri

    Dân biểu Justin Hill từ tiểu bang Missouri đã công bố một báo cáo chấn động về hãng máy đếm phiếu bầu Dominion hôm thứ Ba (10/12). Theo ông Hill, Dominion đã bị giải thể vào năm ngoái vì không nộp thuế thu nhập khi hoạt động ở tiểu bang Missouri.

    Dân biểu Justin Hill kết luận rằng như vậy Dominion đã hoạt động bất hợp pháp tại tiểu bang này.

    Dân biểu Justin Hill nói với The Gateway Pundit rằng, Dominion hiện đang phụ trách kiểm đếm tại khoảng 20% ​​khu vực bầu cử ở Missouri. Theo luật pháp tiểu bang Missouri, như vậy họ không được phép tiếp tục hoạt động kinh doanh ở đó. Ông Hill sau đó đã kêu gọi Tổng chưởng lý tiểu bang Missouri là ông Eric Schmitt truy tố Dominion về các khoản thuế chưa nộp và yêu cầu hãng kiểm đếm này bàn giao lại mã nguồn phần mềm các máy đếm phiếu của họ theo luật pháp Missouri.

    Hôm thứ Tư (9/12), Dân biểu Justin Hill tuyên bố trên Twitter rằng ông sẽ đệ trình một Nghị quyết được đồng loạt ký bởi 66 nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Missouri kêu gọi các tiểu bang Georgia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona và Nevada tiến hành điều tra các cáo buộc gian lận chồng chất. Nếu không được chấp thuận, các nhà lập pháp Missouri tuyên bố sẽ yêu cầu Nghị viện từ chối chứng nhận tư cách đại cử tri của các tiểu bang này.

    YouTube cấm các video về cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ

    YouTube nói hôm thứ Tư rằng họ sẽ bắt đầu gỡ bỏ các nội dung cáo buộc sai sự thật rằng gian lận phiếu bầu trên diện rộng đã làm thay đổi kết quả bầu cử Hoa Kỳ.

    Việc cập nhật này áp dụng cho tất cả nội dung mới, bao gồm cả các video của Tổng thống Donald Trump.

    Công ty này trước đó đã gắn nhãn các video về bầu cử có khả năng gây hiểu lầm, chèn thêm các đường liên kết dẫn đến thông tin chính xác.

    YouTube nói rằng "đã đủ các bang chứng nhận kết quả bầu cử để xác định một tổng thống đắc cử".

    Đảng Dân chủ đã lên án YouTube vì không nỗ lực đủ để loại bỏ tin tức giả và các thuyết âm mưu trên nền tảng này.

    Ông Trump và các thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố không có cơ sở rằng cuộc bầu cử đã bị "gian lận".

    "Hôm qua là thời hạn 'bến cảng an toàn' cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và đã đủ số bang chứng nhận kết quả bầu cử để xác nhận một tổng thống đắc cử," Youtube nói.

    YouTube nói rằng họ đã gỡ 8.000 kênh kể từ tháng Chín, vì đăng tải "các video liên quan đến bầu cử có hại và gây hiểu lầm, vi phạm các chính sách hiện có của chúng tôi".

    Luật sư Giuliani xuất viện sau 4 ngày điều trị COVID-19

    Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump thông báo ông được xuất viện vào thứ Tư (9/12) sau 4 ngày điều trị COVID-19, theo Washington Examiner.

    Chia sẻ với TalkRadio 77 WABC sáng thứ Tư, ông Giuliani cho biết ông cảm thấy gần như tràn đầy 100% năng lượng. Các phóng viên đã thấy luật sư Giuliani rời khỏi bệnh viện vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày.

    “Tôi phải cách ly vài ngày nữa vì theo cách họ tính toán, có lẽ tôi đã nhiễm [virus] khoảng 7-8 ngày trước. Vì vậy tôi còn 3-4 ngày nữa để chắc chắn nó [virus] ra khỏi cơ thể mình. Nhưng hiện tại, về mặt chức năng tôi vẫn ổn. Tôi không đau, không sốt. Tôi đi lại ổn. Hơi thở tốt. Những cơn ho nhẹ đã biến mất. Tôi cảm thấy dễ chịu hơn so với lúc mới nhập [viện]”, cựu thị trưởng New York chia sẻ.

    Chuyên gia Trung Quốc ‘lỡ miệng’ tiết lộ cách thức Bắc Kinh thâm nhập vòng tròn quyền lực nước Mỹ

    Mới đây, một chuyên gia Trung Quốc đã vô tình tiết lộ nội tình Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát Phố Wall và thâm nhập vào giới chóp bu chính trị Mỹ như thế nào. Fox News đã tường thuật một phần bài phát biểu của chuyên gia này và nó đã được Tổng thống Trump và luật sư Sidney Powell tweet lại, theo Epoch Times.

    Chuyên gia này chính là ông Địch Đông Thăng (Di Dongsheng), Phó hiệu trưởng Trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc. Ông Địch cũng là Phó Giám đốc kiêm Tổng thư ký của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Đối ngoại của ĐCSTQ và là một nhà nghiên cứu xuất sắc tại Viện Nghiên cứu Tiền tệ Quốc tế. 

    Ngày 28/11, ông Địch đã tham gia chương trình “Lời giải” – một chương trình cuối năm quy mô lớn của Watch Media, và có bài phát biểu về chủ đề “Trung Quốc mở cửa tài chính liệu có thu hút được những con sói Phố Wall?”.

    Cùng tham gia cuộc thảo luận này còn có ông Trương Chi Tương (Zhang Zhixiang), cựu Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và là nguyên Giám đốc Vụ Quốc tế của Ngân hàng Trung ương ĐCSTQ; ông Đinh Nhất Phàm (Ding Yifan), Phó Giám đốc Sở Nghiên cứu Phát triển Thế giới thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện ĐCSTQ; và ông Diêu Dương (Yao Yang), Hiệu trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh.

    ĐCSTQ “có người” trong vòng tròn cốt lõi quyền lực của Mỹ

    Ông Địch Đông Thăng cho biết trong bài phát biểu rằng, từ năm 1992 đến năm 2016, ĐCSTQ có thể giải quyết mọi vấn đề khác nhau giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. “Mọi người có thấy gì không, dù là loại khủng hoảng nào, cho dù đó là sự cố Ngân Hà (Yinhe incident), đánh bom Đại sứ quán, hay là đụng máy bay, hết thảy mọi việc đều chỉ như chuyện ‘vợ chồng cãi nhau, lát sau làm lành’ và nó sẽ được giải quyết trong vòng hai tháng”, ông Địch nói.

    “Lý do là gì? Ở đây tôi tiết lộ một bí mật, mọi người có thể sẽ rất chấn động, chính là bởi chúng ta có người ở trên. Chúng ta có những người bạn lâu năm của chúng ta ở trong vòng tròn quyền lực cốt lõi nước Mỹ”, ông Địch cho hay.

    Sau khi bài phát biểu được phát sóng, nó đã thu hút đông đảo dư luận trong và ngoài nước. ĐCSTQ ngay lập tức đã xóa video này khỏi toàn bộ mạng lưới Internet Trung Quốc, nhưng nó đã được truyền rộng ở nước ngoài.

    Ngày 7/12, chương trình “Tucker Carlson Tonight” của Fox News cũng đã phát sóng một đoạn trong bài phát biểu của ông Địch Đông Thăng đã được dịch sang tiếng Anh trên kênh YouTube cá nhân “Inconvenient Truths by Jennifer Zeng”.

    Ngoài ra, Fox News cũng trích dẫn một “câu chuyện nhỏ” trong bài phát biểu của ông Địch, đó là làm thế nào mà vào năm 2015, một quý bà người Do Thái, Chủ tịch khu vực châu Á của một tổ chức tài chính nổi tiếng hàng đầu ở Phố Wall, đã giúp ĐCSTQ có được địa điểm tổ chức buổi họp báo phát hành sách mới của ông Tập Cận Bình ở Washington.

    Các nhà khoa học Mỹ họp về vắc-xin Pfizer-BioNtech

    Hôm nay, một ủy ban gồm các chuyên gia khoa học độc lập sẽ họp tại Mỹ để xem xét các dữ liệu liên quan đến vắc-xin covid-19 của Pfizer-BioNTech và bỏ phiếu xem có nên Cấp phép Sử dụng Khẩn cấp hay không. Anh, Canada và Bahrain đã cấp phép trong khi FDA Mỹ cũng cho biết nó an toàn và hiệu quả. Điều này làm dấy lên hy vọng ủy ban sẽ ra đề nghị tiếp tục quy trình.

    Mặc dù các khuyến nghị của nó không ràng buộc, nhưng FDA thường tuân theo chúng. Cuộc họp được truyền hình trực tuyến và công khai, điều các chuyên gia y tế công kỳ vọng sẽ tạo niềm tin rằng việc phê duyệt vắc xin là một quyết định khoa học chứ không phải chính trị. Hôm qua có tin hai nhân viên y tế ở Anh bị dị ứng vắc-xin; cả hai đều có tiền sử dị ứng nghiêm trọng. Trong năm nay niềm tin vào vắc xin đã suy giảm. Cần phải khôi phục niềm tin để đảm bảo quá trình triển khai được thành công.

    Hội nghị thượng đỉnh EU

    Vòng thương lượng cuối cùng trị giá 1,8 nghìn tỷ euro (2,2 nghìn tỷ USD) sẽ là trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh giữa các lãnh đạo EU tại Brussels vào cuối ngày hôm nay. Hungary và Ba Lan đã từ chối ký vào cả ngân sách 1 nghìn tỷ euro trong 7 năm của EU, và kế hoạch riêng biệt trị giá 750 tỷ euro được đồng ý hồi mùa hè này để lần đầu tiên phát hành trái phiếu chung trên quy mô lớn. Bế tắc này bắt nguồn từ tranh cãi về các quy định “pháp quyền” gắn liền với ngân sách của EU, theo đó trừng phạt các nước chà đạp lên hệ thống tư pháp của mình.

    Các lãnh đạo Hungary và Ba Lan nói kế hoạch đi quá xa. Một bản thảo thỏa hiệp phút cuối sẽ đính kèm một tuyên bố của các lãnh đạo giải thích khi nào và cách thức các quy tắc mới sẽ được thực thi. Khi vấn đề này được sắp xếp xong, các lãnh đạo EU có thể chuyển sang các chủ đề mà họ dự định thảo luận ngay từ đầu. Ví dụ như mục tiêu đầy tham vọng nhằm cắt giảm lượng khí thải xuống còn 55% mức của năm 1990, một điều đang gây tranh cãi. Hết tranh cãi này lại đến tranh cãi khác.

    Ban kiểm soát Volkswagen xem xét gia hạn hợp đồng cho CEO

    Hôm nay, ban kiểm soát của Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, sẽ họp để thảo luận gia hạn hợp đồng cho Herbert Diess, giám đốc điều hành. Hợp đồng hiện tại của ông Diess có thời hạn đến năm 2023, vì vậy gia hạn bây giờ chính là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào khả năng lãnh đạo của ông. Ông cần được hỗ trợ rõ ràng từ ban để tăng cường sức mạnh của ông trong các cuộc đụng độ với công đoàn.

    Họ đang chỉ trích ý định của ông là cắt giảm lực lượng lao động dư thừa của thương hiệu VW — thương hiệu lớn nhất cho đến nay trong số 12 thương hiệu của tập đoàn — và tăng lợi nhuận cho nó. Ông cũng muốn cài đặt các đồng minh làm giám đốc tài chính và giám đốc mua sắm; cả hai vai trò đều là trọng tâm trong nỗ lực tăng hiệu quả VW của ông. Các đại diện của công đoàn, những người chiếm một nửa trong số 20 ghế của ban kiểm soát, đã ra dấu hiệu sẵn sàng thỏa hiệp về hai vị trí này, nhưng không chắc liệu họ có bỏ phiếu gia hạn hợp đồng cho ông Diess hay không.

    Argentina có thể nới lỏng quy định về phá thai

    Hôm nay, cơ quan lập pháp Argentina thảo luận vấn đề phá thai. Chính phủ của Tổng thống Alberto Fernández tự tin họ có đủ số phiếu để cho phép tất cả phụ nữ tiếp cận hợp pháp với thủ tục phá thai trong 14 tuần đầu của thai kỳ. Hiện tại, phá thai là bất hợp pháp trừ các trường hợp bị hãm hiếp hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ. Nhưng một vụ hồi năm ngoái — trong đó một trẻ 11 tuổi bị cưỡng hiếp đã sinh con sau nhiều tuần cố tình trì hoãn của bệnh viện địa phương — đã gây ra biểu tình rộng rãi.

    Nếu biện pháp này được thông qua, Argentina sẽ là quốc gia Mỹ Latinh lớn nhất nới lỏng các hạn chế. Hàng ngàn người dự kiến sẽ tuần hành cả ủng hộ và phản đối. Một chiến thắng cho ông Fernández sẽ hoàn thiện lời hứa bầu cử và làm hài lòng những người ủng hộ ông đồng thời gửi một thông điệp đi khắp lục địa. Nhưng nó sẽ khiến Đức Giáo hoàng Francis vốn sinh ra ở Argentina khó chịu, khi mà ông từng so sánh việc phá thai với thuê “sát thủ”. Song, ngay cả phản đối từ Giáo hoàng dường như cũng không thể ngăn cản nó.

    Nhiều người Balkan tin vào thuyết âm mưu covid-19

    Theo một nghiên cứu được công bố hôm nay bởi các nước Balkan trong Nhóm Cố vấn Chính sách châu Âu, hơn 77% công dân các quốc gia tây Balkan tin vào một hoặc nhiều thuyết âm mưu covid-19. Chúng bao gồm các khẳng định rằng virus này là một trò lừa bịp, liên quan tới công nghệ 5G hoặc được phát tán để cho phép Bill Gates gắn chip vào cơ thể người cùng vắc xin. Có tới 53,4% số người được hỏi cho biết họ không sẵn sàng tiêm thuốc.

    Niềm tin thấp vào chính phủ —cùng với nhiều thập niên các chính trị gia Balkan ra rả với người dân rằng họ đang bị kẻ thù bao vây — giúp giải thích tại sao những niềm tin như vậy lại phổ biến trong khu vực. Nhưng có những ngoại lệ đáng kể. Albania có nhiều người tin vào thuyết âm mưu hơn các nước khác. Và ở một số quốc gia, các nhóm dân tộc thiểu số thường tin vào thuyết âm mưu hơn. Trong số những người Serbia ở Kosovo, 93,7% tin rằng ngành công nghiệp dược phẩm đã tạo ra virus — trong khi 89,6% dự định từ chối vắc-xin.

    Hai giếng dầu của Iraq bị khủng bố có gây ảnh hưởng đến thị trường dầu thô?

    Ngày 9/12, Bộ Quốc phòng Iraq tuyên bố rằng hai giếng dầu trong một khu mỏ dầu của Iraq đã bị “tấn công khủng bố”. Sau đó xảy ra tình trạng trong khoảng thời gian ngắn giá dầu thô quốc tế tăng cao, vấn đề có thể xem là sự kiện “ngoại lệ cực đoan” (thiên nga đen) gây biến động trên thị trường dầu thô.

    Ngày 9/12 vừa qua, hai quả bom đã được kích nổ tại hai giếng dầu ở mỏ dầu Habaz, cách thủ đô Baghdad của Iraq hơn 200 cây số về phía bắc và gây ra hỏa hoạn tại khu vực này. Được biết, lực lượng cứu hỏa đã đến hiện trường và đang dập lửa. Theo thông tin, giới chức dầu mỏ Iraq cho biết mỏ này sản xuất khoảng 25.000 thùng dầu mỗi ngày.

    Hãng thông tấn Shafazi của Iraq dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS) là thủ phạm của vụ tấn công vào mỏ dầu, nguồn tin cho hay rạng sáng ngày 9/12 nhóm khủng bố đã cài hai thiết bị nổ vào giếng dầu. Vị trí cụ thể của giếng dầu là ở phía tây nam của tỉnh Kirkuk, cách Baghdad 238 cây số về phía bắc. Tỉnh Kirkuk là tỉnh giàu tài nguyên dầu khí. Có thông tin chỉ ra rằng vào năm 2016 mỏ dầu này cũng đã bị các phần tử có vũ trang tấn công.

    Sau khi tin tức này được lan truyền rộng rãi thì đã xuất hiện tình trạng giá dầu quốc tế tăng trong ngắn hạn và sau đó giảm trở lại.

    Paolo Rossi: Người hùng World Cup 1982 của Italia qua đời ở tuổi 64

    Rossi đã ghi 20 bàn sau 48 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia Ý.

    Người hùng World Cup 1982 của Italia, Paolo Rossi, đã qua đời ở tuổi 64, gia đình ông cho biết.

    Rossi đã trở thành một cái tên nổi tiếng sau khi dẫn dắt tuyển Italia giành chiến thắng tại giải đấu ở Tây Ban Nha, là Vua phá lưới và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất.

    Ở cấp độ câu lạc bộ, Rossi lần đầu tiên nổi tiếng với tư cách là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Vicenza, chuyển đến Juventus và sau đó chơi cho AC Milan.

    Ông qua đời vào thứ Năm, sau những gì báo chí Ý đưa tin là một căn bệnh lâu dài.

    Vợ của Rossi, Federica Cappelletti, đã đăng một bức ảnh chụp họ cùng nhau trên mạng xã hội với dòng chữ "Per semper" ("mãi mãi").

    Bà không tiết lộ nguyên nhân cái chết của chồng.

     Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào