Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 4 tháng 12 năm 2020

    Mỹ đưa chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 vào danh sách đen

     

    Logo của công ty CNOOC vừa bị chính quyền Trump chính thức đưa vào danh sách đen (ảnh: Reuters)

    Chính quyền Tổng thống Trump đã đưa Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) và 3 công ty khác vào danh sách đen, nói rằng những công ty này có quan hệ với quân đội Trung Quốc, theo Reuters.

    CNOOC là chủ sở hữu của giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) từng ngang nhiên xâm phạm vùng biển Việt Nam vào năm 2014.

    Bên cạnh CNOOC, 3 công ty Trung Quốc còn lại bị đưa vào danh sách đen là hãng sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC, Công ty Công nghệ Xây dựng Trung Quốc và Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc.

    Tính tới thời điểm hiện tại, Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen 35 công ty Trung Quốc có quan hệ với quân đội của Bắc Kinh.

    Hôm 29/11, sau khi có thông tin chính quyền Trump đang để mắt tới CNOOC và SMIC, ngay lập tức giá cổ phiếu của hai công ty này đã lao dốc trong phiên giao dịch đầu tuần.

    Hơn 1.000 nhà nghiên cứu TQ rời Mỹ do lo ngại bị trừng phạt vì “ăn cắp công nghệ”

    Theo hãng tin Reuters, các quan chức an ninh hàng đầu của Hoa Kỳ hôm 2/12 cho biết hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã “tháo chạy” khỏi Hoa Kỳ trong bối cảnh Washington trấn áp tội phạm liên quan đến ăn cắp công nghệ, đồng thời cho biết thêm rằng các đặc vụ Trung Quốc đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào chính quyền do ông Biden đang tạo lập.

    John Demers, Giám đốc Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, nói trong một cuộc thảo luận do Viện nghiên cứu Aspen tổ chức, rằng các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời khỏi Mỹ khi Bộ này bắt đầu khởi xướng nhiều vụ án hình sự chống lại các đặc vụ Trung Quốc vì tội gián điệp công nghiệp và công nghệ.

    Một quan chức khác thuộc Bộ Tư pháp cho biết Hoa Kỳ đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc bị coi là mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ.

    Quan chức này cho biết các nhà nghiên cứu mà ông Demers nhắc đến, những người mà chính quyền Hoa Kỳ tin rằng có liên kết với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã bỏ trốn khỏi Hoa Kỳ sau khi FBI tiến hành các cuộc thẩm vấn tại hơn 20 thành phố và Bộ Ngoại giao đóng cửa lãnh sự quán Houston của Trung Quốc vào tháng Bảy.

    Ông Demers nói: “Chỉ người Trung Quốc mới có đủ nguồn lực, khả năng và ý chí” để tham gia vào phạm vi hoạt động gây ảnh hưởng ở nước ngoài như các cơ quan của Mỹ đã thấy trong những năm gần đây.

    Trung Quốc ngang ngược hơn ở Biển Đông khi cho rằng Biden nắm chắc phần thắng


    Tuần trước trong chuyến thăm Nhật, Ngoại trưởng Vương Nghị đã có phát biểu ngang ngược khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

    Bài phân tích của tác giả Katsuji Nakazawa trên Asia Nikkei cho thấy sự trùng hợp giữa thái độ hung hăng này và sự thay đổi về chính trị tại Mỹ.

    Trung Quốc ngang ngược khẳng định chủ quyền trên Biển Đông


    Tuần trước, trong chuyến thăm Nhật Bản hai ngày, ông Vương đã nhiều lần đề cập đến căng thẳng tại Quần đảo Senkaku (quần đảo Điếu Ngư), một quần đảo nhỏ không có cư dân do Nhật Bản quản lý và đề cập việc tàu thuyền của Nhật Bản đến quá gần quần đảo này.

    “Thực tế là gần đây một số tàu đánh cá Nhật Bản không rõ nguồn gốc đã liên tục đi vào vùng biển nhạy cảm ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư, và Trung Quốc phải có những phản ứng cần thiết”, ông Vương nói trong một cuộc họp báo hôm 24/11.

    “Quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng. Phía Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình, đồng thời đưa ra ba hy vọng”, ông Vương tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

    “Ba hy vọng” của ông Vương Nghị bao gồm việc hai nước tuân thủ thỏa thuận năm 2014 ngăn chặn căng thẳng leo thang ở Biển Đông; tránh những hành động ở vùng biển nhạy cảm; và khi có vấn đề, hai nước nên trao đổi kịp thời và giải quyết ổn thỏa.

    Thoạt nhìn, phát biểu của ông Vương cho thấy thái độ tích cực trong việc giải quyết căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Trên thực tế, Trung Quốc đang làm khó nước Nhật với mục đích đã trù tính từ trước.

    Việt Nam gỡ bỏ nhiều kênh YouTube bị nói có nội dung nhảm nhí, giật gân

    Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam ngày 4/12 ra thông báo cho biết 4 kênh YouTube có nội dung nhảm nhí, giật gân, cờ bạc, bạo lực… đã bị Google ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo và gỡ bỏ kênh.

    Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin dẫn thông báo của Bộ Thông tin - Truyền thông như vừa nêu. Cụ thể có khoảng 15.000 kênh YouTube tại Việt Nam được bật nút kiếm tiền, trong đó có khoảng 350 kênh có doanh thu từ 1 triệu người đăng ký kênh trở lên nhưng chỉ có 30% tức khoảng 5000 kênh có quản lý từ các công ty mạng của Youtube tại Việt Nam.

    Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam đề nghị Google xem xét và yêu cầu các kênh YouTube bật nút kiếm tiền tại Việt Nam phải đăng ký vào các công ty mạng của YouTube tại Việt Nam để đảm bảo việc quản lý.

    Găng tay y tế đã qua sử dụng nhập vào Việt Nam

    Lực lượng chức năng Việt Nam vào ngày 3 tháng 12 phát hiện 2 container găng tay y tế đã qua sử dụng nhập từ Trung Quốc đến Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Theo tin truyền thông Nhà nước Việt Nam loan đi thì lô hàng hơn 1 ngàn thùng carton chứa găng tay cao su các loại, nhàu nát, dính bụi bẩn, mốc, không nhãn hiệu…

    Lô hàng này do Công ty TNHH Sản xuất & XNK Thiết bị Y tế Sài Gòn Trading Group nhập từ Trung Quốc về Việt Nam. Trên tờ Khai Hải quan, doanh nghiệp ghi tổng trọng lượng lô hàng hơn 5,6 tấn găng tay dùng cho nhà bếp, không nhãn hiệu, còn mới hoàn toàn nhập khẩu từ Trung Quốc.

    Cục Hải Quan Thành phố Hồ Chí Minh cho biết từ cuối tháng 10 vừa qua, doanh nghiệp đã xuất trình hàng cho Chi Cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 kiểm tra; tuy vậy sau đó doanh nghiệp không đến làm việc dù được mời nhiều lần. Hải quan tiến hành kiểm tra vắng mặt doanh nghiệp theo qui định tại Điều 34, Luật Hải quan năm 2014.

    Dữ liệu việc làm hàng tháng của Mỹ

    Hôm nay chứng kiến việc phát hành dữ liệu kinh tế được theo dõi sát sao nhất: báo cáo việc làm hàng tháng của Hoa Kỳ. Kể từ tháng 4, khi phong tỏa ở mức nghiêm trọng nhất và tỷ lệ thất nghiệp đạt gần 15%, trung bình Mỹ đã tạo thêm 2 triệu việc làm mỗi tháng, mặc dù hàng triệu người vẫn không có việc làm. Nếu so sánh, báo cáo mới nhất có thể là một sự thất vọng. Một số nhà kinh tế thậm chí còn dự đoán việc làm giảm.

    Song dù là con số nào, báo cáo cũng sẽ không thể hiện chính xác tình hình hiện tại vì các cuộc khảo sát đã được thực hiện cách đây vài tuần. Các dữ liệu gần đây hơn, về mọi thứ, từ đặt nhà hàng, khách sạn đến chi tiêu thời gian thực của người tiêu dùng, cho thấy nền kinh tế đang chậm lại một lần nữa, giữa lúc số ca tử vong hàng ngày do coronavirus đạt mức kỷ lục mới. Vắc-xin đang sắp có và mang theo những hứa hẹn về hoạt động kinh tế tích cực hơn. Nhưng cho đến khi ấy Mỹ sẽ phải đối mặt với một vài tháng khó khăn.

    Kinh tế Ấn Độ quý ba vừa vui vừa buồn


    Kinh tế Ấn Độ ra sao trong quý ba? Nó suy thoái 7,5% hay tăng 117%? Kỳ lạ thay, cả hai câu trả lời này đều đúng. GDP Ấn Độ tăng mạnh trở lại sau phong tỏa mùa xuân, đạt hơn 21% trong quý ba (tốc độ năm là 117%). Nhưng con số đó vẫn nhỏ hơn 7,5% so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ hạn chế tăng lãi suất tại cuộc họp tuần này (kết thúc vào ngày hôm nay) mặc dù lạm phát cao hơn mức mục tiêu. Lãi suất chuẩn của Ấn Độ là 4%, một trong những mức cao nhất trong nhóm các nền kinh tế lớn của G20. Nhưng sau khi điều chỉnh theo lạm phát, lãi suất là -3,6%, thấp thứ hai trong G20.

    TikTok có thể được gia hạn

    Hôm nay TikTok lại hết thời hạn. Tổng thống Donald Trump vào tháng 8 đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu công ty mẹ ở Trung Quốc của nó, ByteDance, bán các hoạt động của TikTok ở Mỹ cho các nhà đầu tư địa phương, hoặc đối mặt lệnh cấm đối với ứng dụng video ngắn phổ biến này. Chính quyền ông viện dẫn những lo ngại an ninh quốc gia về việc chính phủ Trung Quốc sử dụng TikTok để theo dõi công dân Mỹ — một rủi ro mà ByteDance chối bỏ.

    Thời hạn bán đầu tiên là 12 tháng 11. Hồi tháng 9, ByteDance đã ký một thỏa thuận bán hầu hết các hoạt động toàn cầu của TikTok cho Oracle và Walmart, hai công ty Mỹ. Nhưng ba công ty đã tranh cãi xem chính xác thì các đối tác Mỹ sẽ nhận được phần tài sản nào. Thời hạn đã được kéo dài đến ngày 27 tháng 11 và một lần nữa đến 4 tháng 12. Thương vụ sẽ sớm hoàn thành. Lựa chọn còn lại — một lệnh cấm — dường như không thể xảy ra. Các vụ kiện chống lại lệnh cấm cho đến nay đều thành công. Có thể lại thêm một lần gia hạn.

    Venezuela bầu quốc hội


    Bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức tại Venezuela vào Chủ nhật. Nó sẽ là một việc đã rồi. Chế độ của Tổng thống Nicolás Maduro kiểm soát cơ quan bầu cử kiểm đếm phiếu bầu. Hầu hết các đảng đối lập hợp lệ đang tẩy chay quá trình này. Nhưng cuộc bỏ phiếu vẫn quan trọng. Đó là cơ hội cho ông Maduro giành quyền kiểm soát Quốc hội từ tay Juan Guaidó. Vị trí của lãnh đạo phe đối lập với tư cách người đứng đầu cơ quan lập pháp làm cơ sở cho tuyên bố tổng thống hợp pháp của ông [Guaidó], và rằng ông Maduro đã gian lận trên con đường lên nắm quyền.

    Mỹ và 56 quốc gia khác ủng hộ ông Guaidó. Họ cho biết sẽ không đổi ý sau cuộc bầu cử, nhưng một số có thể sẽ đánh giá lại chính sách của họ nếu ông Guaidó mất chức. Hy vọng của phe đối lập là lượng cử tri đi bầu rất thấp như một hình thức phản đối. Nhưng các chiến thuật ép buộc của chế độ có thể sẽ đảm bảo nhiều người tham gia. Ngay cả những con số cử tri đi bầu cũng khó mà tin được.

    Romania tổng tuyển cử

    Cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất của Romania bốn năm trước đã không khép lại tốt đẹp cho đất nước này. Đảng Dân chủ Xã hội chiến thắng khi ấy đã dành phần lớn thời gian đương nhiệm để tấn công nền pháp quyền, trước khi chứng kiến ​​ lãnh đạo đảng bị bỏ tù vì lạm dụng chức vụ. Chính phủ cuối cùng đã bị lật đổ bởi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Thay thế họ, một liên minh do Đảng Tự do Quốc gia lãnh đạo, đã phải vật lộn vì chỉ đạt thiểu số ở nghị viện. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Chủ nhật này sẽ tạo cho họ một nền tảng ổn định hơn.

    Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy kết quả sít sao, nhưng Đảng Tự do Quốc gia dự kiến ​​sẽ tạo được liên minh đa số với một đảng trung hữu ôn hòa khác. Romania, quốc gia bị ảnh hưởng nặng bởi covid-19, đã áp đặt các biện pháp phong tỏa, dẫn đến tình cảm không hài lòng với chính quyền hiện tại, đặc biệt là các cử tri nông thôn. Nhưng điều này chắc chắn không đủ để đảo ngược cuộc bầu cử. Việc củng cố vị thế của Đảng Tự do Quốc gia sẽ giúp Romania tiếp tục con đường rời bỏ mô hình dân chủ phi tự do mà Hungary và Ba Lan đang theo đuổi.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào