Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 16 tháng 12 năm 2020

     Nghị sĩ Úc kêu gọi TT Trump ân xá người sáng lập WikiLeaks


    Nghị sĩ Úc George Christensen, đã đưa ra đơn yêu cầu ông ân xá cho Julian Assange.

    Christensen cũng phát hành một video kêu gọi và thúc giục Tổng thống Trump bảo vệ quyền tự do ngôn luận khỏi đảng Dân chủ đang tìm cách tiêu diệt nó.

    Assange là một công dân Úc, hiện đang bị giam giữ ở Anh để chờ phán quyết của tòa án về việc dẫn độ ông sang Mỹ để đối mặt với những cáo buộc cực đoan liên quan đến hoạt động xuất bản của mình.

    Trong một bức thư ngỏ gửi cho tổng thống, Nghị sĩ Christensen viết rằng: “Nếu Ngài, với tư cách là Tổng tư lệnh, ân xá cho Julian Assange, Ngài sẽ đảm bảo rằng lợi ích quốc gia được bảo vệ và sự thật sẽ chiến thắng. Chúng ta không thể để Nhà nước ngầm chiến thắng”.

    “Ngài có cơ hội chứng minh, với tư cách là người bảo vệ Hiến pháp, rằng pháp quyền là tối quan trọng và bảo vệ chúng tôi khỏi việc đảng Dân chủ sẵn sàng vi phạm Tu chính án thứ nhất, bằng bất cứ giá nào”, ông Christensen nói thêm.

    “Thưa Tổng thống, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng điều này đang diễn ra cùng với nỗ lực trỗi dậy của Đảng Cộng sản Trung Quốc và các chế độ tàn bạo khác sử dụng tuyên truyền như một công cụ đàn áp và tìm cách từ chối tự do báo chí. Chúng tôi tin tưởng rằng Ngài sẽ bảo vệ các giá trị của chúng tôi trên trường thế giới; và việc ân xá cho Assange sẽ gửi đi tín hiệu mạnh nhất có thể rằng quyền tự do ngôn luận và báo chí sẽ không bao giờ bị xâm phạm”.

    “Như con trai Ngài, ông Donald Trump Jr đã nói, chính quyền Biden sẽ không bảo vệ quyền tự do ngôn luận – các quyền tự do mà chúng tôi yêu quý đã biến mất dưới tay đảng Dân chủ và cánh tả cực đoan”.

    Ông Christensen kết luận rằng: “Chúng tôi cảm ơn Ngài vì cam kết trung thành của Ngài với người dân và khẩn cầu Ngài hãy bảo đảm rằng Julian Assange không trả tiền cho những kẻ tìm cách phá hủy mọi thứ giúp nước Mỹ vĩ đại. Các Ngài là niềm hy vọng của mọi người”.

    Mỹ: Lãnh đạo đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện công nhận Joe Biden thắng cử tổng thống

    Một hôm sau khi đại cử tri đoàn chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ngày 15/12/2020, lãnh đạo đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện Mitch McConnell công nhận thắng lợi của ứng cử viên đảng Dân Chủ và gởi lời chúc mừng đến ông Joe Biden cùng phó tổng thống tân cử Kamala Harris.

    Tuyên bố của một nhân vật đầy uy lực trong đảng Cộng Hòa, lại nổi tiếng là người hết sức ủng hộ ông Trump, ngay tại diễn đàn Thượng Viện, là một lời công nhận rõ ràng thất bại của ứng cử viên đảng Cộng Hòa, vào lúc tổng thống Mỹ vẫn khăng khăng phủ nhận thực tế.

    Từ thủ đô Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet tường trình:

    “Đại cử tri đoàn đã lên tiếng, vì vậy tôi muốn chúc mừng tổng thống đắc cử Joe Biden”. Rốt cuộc, ông Mitch McConnell đã phải công nhận một thực tế hiển nhiên. Thậm chí ông còn nói chuyện qua điện thoại với Joe Biden.

    Lãnh đạo đầy quyền lực của phe đa số ở Thượng Viện như vậy là đã báo hiệu sự chấm dứt cuộc nổi dậy của đảng Cộng Hòa chống lại phán quyết của thùng phiếu. Thế nhưng nhiều nghị sĩ Cộng Hòa vẫn ngại làm mất lòng chủ nhân Nhà Trắng.

    Thật vậy, thông qua mạng Twitter, tổng thống Trump tiếp tục gợi lên những cáo buộc gian lận, cho thấy rằng ông còn lâu mới muốn thừa nhận chiến thắng của đối thủ.

    Mỹ sắp đặt ra quy tắc minh bạch cho ngành dầu

    Hôm nay, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu về một quy tắc buộc các công ty khai thác dầu mỏ phải tiết lộ các khoản thanh toán của họ cho các chính phủ nước ngoài — từ đó kiểm soát tham nhũng trong một ngành công nghiệp vốn khét tiếng mờ ám. Hai lần trước cơ quan giám sát đã cố gắng nhưng không thể ban hành điều khoản này, vốn là một yêu cầu của luật cải cách tài chính Dodd-Frank năm 2010. Trong nỗ lực đầu, một nhóm vận động hành lang của ngành dầu đã đánh bại nó tại tòa; còn lần thứ hai, đảng Cộng hòa đã rút lại quy tắc sau khi giành được quyền kiểm soát Thượng viện.

    Phiên bản mới nhất thân thiện với doanh nghiệp hơn: nó cho phép tổng hợp thông tin thanh toán ở cấp quốc gia thay vì phải báo cáo các hợp đồng riêng lẻ. Các nhà vận động chống tham nhũng không hài lòng. Nếu nó được thông qua, quy tắc sẽ đặt các công ty Mỹ kẹt ở giữa các đối thủ châu Âu và Canada, vốn đối mặt các quy tắc minh bạch chặt chẽ hơn (được mô phỏng theo luật Dodd-Frank), và các công ty Nga và Trung Quốc, với việc làm ăn mờ ám như màu của thứ họ hút lên.

    Kinh tế Argentina có dấu hiệu phục hồi nhẹ

    Chính phủ Argentina sẽ hoan nghênh con số GDP quý ba vào hôm nay, cùng với báo cáo lạm phát hàng tháng thấp hơn, như một bằng chứng cho thấy cuối cùng kinh tế cũng phục hồi. GDP dự kiến​​ tăng trở lại khoảng 9% trong quý ba, sau khi giảm 16% hồi quý hai. Trong khi đó, lạm phát tháng 11 giảm từ con số tính theo năm là 37% của tháng 10. Bộ trưởng Kinh tế Martín Guzmán cho biết những con số này sẽ tạo ra nền tảng cho năm 2021 “tăng trưởng kinh tế tốt”, sau khi suy thoái theo dự đoán ở mức 11-12% trong năm 2020.

    Ông cũng nhấn mạnh cuộc chiến chống lạm phát rất quan trọng, trong bối cảnh thất nghiệp tăng, sản lượng công nghiệp giảm và tỷ lệ nghèo đói tăng vọt – hiện gần một nửa dân số. Các nguồn tin từ IMF, hiện đang theo dõi tiến độ của Argentina khi quỹ này đàm phán lại khoản nợ kỷ lục 44 tỷ đô la, chỉ ra dữ liệu cho thấy hầu hết mọi lĩnh vực công nghiệp đều suy giảm trong tháng 10. IMF dự đoán GDP Argentina sẽ suy thoái nghiêm trọng nhất khu vực trong năm nay, bên cạnh Venezuela và Peru.

    Philippines: kiều hối không giảm bất chấp đại dịch

    Tín đồ Thiên chúa giáo Philippines hôm nay sẽ tham dự buổi lễ đầu tiên trong số chín buổi lễ hàng đêm chào đón Giáng sinh. Hành lễ và các phong tục Giáng sinh khác của Philippines như mua sắm, tiệc tùng văn phòng và họp mặt gia đình sẽ bị hạn chế đáng kể bởi đại dịch. Nhưng có những điều người Philippines có thể duy trì như một truyền thống Giáng sinh bình thường khác: tiêu số tiền kiều hối tăng vọt theo mùa từ hàng triệu đồng hương của họ đang làm việc ở nước ngoài.

    Trong bối cảnh thất nghiệp lan rộng trên toàn cầu do đại dịch, kiều hối vẫn không hề suy giảm. Trong 10 tháng đầu năm 2020, người Philippines ở nước ngoài gửi về tới 27,35 tỷ đô la, chỉ ít hơn 1% so với cùng kỳ năm 2019. Điều trớ trêu là điều này có thể chính là kết quả của thất nghiệp. Một lời giải thích hợp lý là nhiều người Philippines ở nước ngoài đang gửi về nhà số tiền không phải từ lương mà từ tiền tiết kiệm và tiền trợ cấp thất nghiệp, nhằm trang trải trước chuẩn bị cho họ về nước – nếu các chuyến bay cho phép.

    Biden thừa kế thùng thuốc súng Iran


    Một nhóm các nhà ngoại giao được gọi là Ủy ban Hỗn hợp sẽ nhóm họp hôm nay để xem xét tương lai của Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung, một thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và sáu cường quốc hồi năm 2015 và bị Tổng thống Donald Trump từ bỏ ba năm sau đó. Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông có ý định tham gia lại vào thỏa thuận sau khi nhậm chức. Vào thứ Hai, Tổng thống Iran nói nước ông sẽ ngay lập tức tuân thủ nếu Mỹ làm vậy (Iran đã đẩy mạnh làm giàu uranium để đáp trả các lệnh trừng phạt của ông Trump).

    Ủy ban hỗn hợp sẽ cố gắng giữ mọi thứ ổn định cho đến lúc đó. Nhưng tình hình đang rất nóng. Tháng trước các sát thủ được cho là của Israel đã giết một nhà khoa học hàng đầu của Iran, khiến quốc hội Iran yêu cầu mở rộng chương trình hạt nhân hơn nữa. Và hôm thứ Hai, chính quyền Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên hai quan chức Iran vì vai trò của họ trong vụ bắt cóc và cái chết của một cựu đặc vụ FBI ở Iran hồi năm 2007. Ông Biden được thừa kế một thùng thuốc súng.

    Ủy ban Nghiệp vụ Thị trường Mở Liên bang Mỹ họp

    Triển vọng kinh tế đã thay đổi kể từ khi các nhà điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang gặp nhau lần cuối vào đầu tháng 11. Việc tung ra vắc-xin covid-19 đã cải thiện đáng kể triển vọng cho năm 2021. Song virus vẫn lan tràn ở Mỹ, gây đình trệ cho tiến trình phục hồi thị trường lao động. Fed cũng phải đối mặt với sự bất định xoay quanh chính sách kích thích tài khóa của Quốc hội.

    Vào cuối cuộc họp hôm nay, các nhà chính sách sẽ cho biết chính sách của họ, đặc biệt là việc mua tài sản bằng tiền mới được tạo ra, sẽ thay đổi như thế nào theo tình hình kinh tế trong năm tới và hơn thế nữa. Họ cũng có thể chuyển sang mua trái phiếu dài hạn hơn, điều mà hầu hết các nhà kinh tế cho rằng giúp ích nhiều hơn cho tăng trưởng. Nhưng chính sách tiền tệ cần thời gian để phát huy tác dụng, đồng nghĩa Fed không thể trợ giúp nền kinh tế —hay người thất nghiệp — trong suốt mùa đông.

    Khởi tố ông Tất Thành Cang

    TTO – Cơ quan điều tra Công an TP.HCM (PC03) vừa có quyết định khởi tố bị can ông Tất Thành Cang để điều tra về tội danh ‘Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí’ theo điều 219, Bộ Luật hình sự 2015.

    Chiều 16-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can đối với ông Tất Thành Cang – phó ban chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM, cựu Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM – để điều tra về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

    Liên quan vụ án này, Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can đối với ông Phạm Nhật Vinh và ông Nguyễn Hữu Thành (cả 2 là cổ đông của SADECO).

    Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, ông Cang được cho có sai phạm liên quan đến việc phát hành, bán 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược – công ty Nguyễn Kim tại công ty Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn SADECO.

    Như vậy, liên quan đến sai phạm bán 9 triệu cổ phiếu công ty SADECO cho Nguyễn Kim, cùng với ông Tất Thành Cang, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố tổng cộng 20 bị can để điều tra.

    Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, công ty SADECO có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm: công ty IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP.HCM và các tổ chức khác. Bên cạnh đó, SADECO có cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim.

    Công ty IPC, Công ty Tân Thuận, Văn phòng Thành ủy sẽ cử nhân sự đại diện vốn nhà nước tham gia vào các vị trí, chức vụ quản lý (hội đổng quản trị, ban kiểm soát…) tại SADECO.

    Facebook lại bị Úc khởi kiện về xâm phạm dữ liệu người dùng

    Ngày 16/12/2020, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã đệ trình các thủ tục lên Tòa án Liên bang Úc, trong đó cáo buộc Facebook có hành vi sai trái, gây hiểu lầm và lừa đảo đối với người tiêu dùng nhằm trục lợi khi quảng cáo ứng dụng di động Onavo Protect.

    Cụ thể, gã khổng lồ công nghệ Facebook đang phải đối mặt với cáo buộc đánh lừa người tiêu dùng Úc thông qua một ứng dụng con của tập đoàn này, trong đó có chứa nội dung liên quan đến quyền riêng tư, nhưng đã được sử dụng nhằm theo dõi và khai thác hàng loạt dữ liệu của người dùng cho các mục đích thương mại riêng của Facebook.

    Onavo Protect là một ứng dụng phần mềm mạng riêng ảo (VPN) được Facebook mua lại vào năm 2013, đổi tên thành Facebook Israel vào năm 2014. Vào năm 2018, Onavo bị chính Facebook gỡ bỏ khỏi thị trường cung cấp ứng dụng trực tuyến Apple Store do vi phạm chính sách liên quan đến việc thu thập dữ liệu từ một ứng dụng không phải là ứng dụng Facebook. Onavo Protect cũng bị xóa khỏi cửa hàng Google Play và ngừng hoạt động vào năm 2019.

    Theo cáo trạng của ACCC, từ ngày 1/2/2016 đến tháng 10/2017, Facebook, Facebook Israel và Onavo Protect đã đánh lừa người tiêu dùng địa phương bằng cách quảng cáo rằng ứng dụng Onavo Protect sẽ giữ bí mật hoạt động cá nhân và dữ liệu của người dùng, đảm bảo không sử dụng cho bất kỳ sản phẩm nào khác ngoài sản phẩm của Onavo. Tuy nhiên, thông qua Onavo Protect, Facebook đã thu thập một lượng lớn và rất chi tiết dữ liệu có giá trị của người dùng, đồng thời sử dụng chúng cho các mục đích thương mại của riêng mạng xã hội này.

    21 du học sinh Việt mắc Covid-19 ở Hàn Quốc

    Ngày 16/12, chính quyền thành phố Boryeong (Hàn Quốc) đã thông báo có thêm 20 du học sinh Việt Nam tại trường Đại học Ajou nhiễm Covid-19, sau khi phát hiện một du học sinh Việt bị nhiễm trước đó.

    Theo báo VietNamNet, trường Cao đẳng Ô tô Ajou ở thành phố Boryeong, cách Seoul khoảng 200 km về phía nam.

    Trường học trên đã báo cáo trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 14/12. Đó là một sinh viên Việt Nam sống trong ký túc xá của trường, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

    Cơ quan y tế thành phố sau đó đã tiến hành xét nghiệm virus nCoV cho tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân. Danh sách gồm 67 người nước ngoài (59 người Việt Nam, 7 người Uzbekistan và một người Thái Lan), 64 người Hàn Quốc và 31 nhân viên trường học.

    Báo chí Hàn Quốc gọi đây là ổ dịch hiếm thấy. Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ổ dịch ở Trường Ajou Motor là vụ lây nhiễm tập thể lớn nhất và mới nhất được ghi nhận trong ngày 16/12.

    Đặc biệt, 13 trong số 21 sinh viên Việt Nam được xác nhận dương tính với Covid-19 đều là nhân viên làm việc bán thời gian tại một nhà hàng ở bãi biển Daecheon cuối tuần gần đây – theo Tuổi Trẻ.

    Nhật Bản viện trợ 7 dự án không hoàn trả cho Việt Nam


    Chính phủ Nhật Bản vừa ký viện trợ 7 dự án không hoàn lại quy mô nhỏ dành cho các địa phương của Việt Nam.

    Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 16/12 theo thông tin được cho biết tại buổi lễ ký kết giữa chính phủ hai nước tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Việt Nam.

    Buổi lễ tại Hà Nội có sự tham gia của đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio và đại diện các đơn vị thực hiện dự án.

    Bảy dự án được nêu danh bao gồm: dự án xây dựng hệ thống nước sinh hoạt cho xã Tân Lập, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn có trị giá gần 76.800 USD.

    Covid: Chuyên gia Hoa Kỳ nói vaccine Moderna an toàn và hiệu quả

    Các nhà quản lý nói vaccine của Moderna an toàn và hiệu quả 94%, dọn đường cho việc cấp phép khẩn cấp của Hoa Kỳ.

    Nhận định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ có nghĩa là Moderna có thể thành vaccine virus corona thứ hai được phép sử dụng ở Mỹ.

    Sự kiện này xảy ra một ngày sau khi người Mỹ trên toàn quốc bắt đầu được chủng ngừa với vaccine Pfizer-BioNTech.

    Tin trên được công bố khi số người chết vì virus corona ở Mỹ vượt qua ngưỡng 300.000, theo Đại học Johns Hopkins.

    Các nhà khoa học của FDA công bố chứng nhận vaccine Moderna hôm thứ Ba, hai ngày trước khi hội đồng vaccine họp để thảo luận về việc phê duyệt khẩn cấp.

    FDA phát hiện những gì?

    Tài liệu dài 54 trang nói "không có mối quan tâm cụ thể về an toàn" và các phản ứng có hại nghiêm trọng rất hiếm.

    Nếu được nhóm chuyên gia chấp thuận vào cuối tuần này, và bởi giám đốc chương trình vaccine của FDA, các liều vaccine Moderna có thể được phân phối trong vòng 24 giờ.

    Theo tài liệu họ công bố, FDA tìm thấy tỷ lệ hiệu quả là 94,1% trong số 30.000 người thử nghiệm.

    Các tác dụng phụ phổ biến nhất gồm sốt, nhức đầu, đau cơ và khớp.

    Mỹ đã đồng ý mua 200 triệu liều Moderna, 6 triệu liều trong số này có thể sẵn sàng xuất xưởng ngay sau khi vaccine này được FDA chấp thuận.

    Không có nhận xét nào