Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 30 tháng 12 năm 2020

    Mỹ phát hiện virus corona biến thể mới, chiến dịch tiêm chủng bị trễ

    Biến thể mới của virus corona, được phát hiện tại Anh, đã xuất hiện ở Mỹ. Ca nhiễm đầu tiên được phát hiện ngày 29/12/2020. Bệnh nhân sống tại bang Calorado, không đi du lịch trong thời gian vừa qua. Điều này khiến giới chức y tế Mỹ lo ngại, trong khi dịch Covid-19 tiếp tục trầm trọng tại Mỹ, đặc biệt là tại bang California nơi hệ thống y tế sắp bị quá tải. Trong khi đó, chiến dịch tiêm phòng Covid-19 không tiến triển như dự kiến.

    Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki cho biết :

    « Ông Joe Biden nhấn mạnh : « Phải làm nhanh hơn ! » Trong bài phát biểu về tinh hình dịch Covid-19 tại Mỹ, tổng thống tân cử không hài lòng về những chậm trễ trong việc phân phối vac-xin.

    Ông Biden nói : Các chiến dịch phân phối và tiêm vac-xin không tiến triển theo tốc độ mong muốn. Với nhịp độ này, phải mất vài năm mới tiêm chủng hết được cho người dân Mỹ.

    Trên mạng Twitter, ông Donald Trump đã nhanh chóng đáp trả những lời chỉ trích của ông Joe Biden : Chúng ta đã làm tất cả để phát triển các loại vac-xin và phân phối chúng nhanh nhất. Phần còn lại phụ thuộc vào các bang.

    Tổng thống tân cử và tổng thống mãn nhiệm lời qua tiếng lại vào lúc dịch Covid-19 tiếp trục trầm trọng tại Mỹ với hơn 19 triệu ca nhiễm virus corona. Một lần nữa, ông Joe Biden kêu gọi cẩn trọng. Ông nói : Những tháng tới sẽ hết sức khó khăn. Có thể là những tháng gay go nhất kể từ đầu mùa dịch.

    Chính quyền cũng lo ngại về hậu quả của những đợt di chuyển, hội họp gia đình trong dịp lễ cuối năm này. Vào tuần trước, hơn 4 triệu người đã sử dụng máy bay. Đây là con số hành khách chưa từng có kể từ đầu mùa dịch tại Mỹ ».

    Biến Thể Coronavirus ở Anh Lây Lan Toàn Bầu – TH

    Biến thể có khả năng lây truyền cao của coronavirus lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào thứ Bảy đã được ghi nhận ở một số quốc gia châu Âu, Nhật Bản, Úc và Lebanon, bất chấp những nỗ lực hạn chế sự lây lan của nó thông qua sự gián đoạn lớn trên toàn cầu trong việc đi lại và di chuyển.

    Những lo sợ về hình thức lây lan nhanh chóng của vi rút gây bệnh covid-19 trái ngược hẳn với đợt bùng phát quét qua một số quốc gia và cộng đồng khi các chương trình tiêm chủng bắt đầu được triển khai. Các nhà khoa học không nghĩ rằng biến thể của Anh gây chết người hoặc kháng các loại vắc xin coronavirus hiện tại.

    Các biến thể cũng đã được phát hiện ở Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Hà Lan, Đức và Ý.

    Trong khi Hoa Kỳ chưa báo cáo một trường hợp nào, các chuyên gia cho rằng có thể do tỷ lệ xác định trình tự gen của vi rút ở quốc gia này rất thấp để kiểm tra những thay đổi như vậy, mặc dù người Mỹ dẫn đầu thế giới về các ca nhiễm và tử vong do coronavirus.

    Bắt đầu từ thứ Hai, chính phủ Hoa Kỳ sẽ yêu cầu tất cả các du khách bay đến từ Anh phải xuất trình bằng chứng về xét nghiệm coronavirus âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi máy bay khởi hành. Vào thời kỳ đầu của đại dịch, Hoa Kỳ đã cấm du khách đến từ Trung Quốc và Liên minh Châu Âu, cùng với những người khác, mặc dù vào thời điểm đó, loại coronavirus mới đã lây lan rộng rãi mà không bị phát hiện do thử nghiệm hạn chế của Hoa Kỳ.

    Các quốc gia trên khắp châu Âu và các lục địa khác đã bắt đầu chặn hoặc hạn chế khách du lịch từ Vương quốc Anh vào tuần trước để phản ứng với sự bùng phát của biến thể này. Một số nước, như Pháp, đã quay trở lại gần như hoàn toàn đóng cửa biên giới trong bối cảnh thương mại và du lịch bị gián đoạn trên diện rộng .

    Làm việc từ xa trở thành xu thế

    Nhiều nhà quản lý ngạc nhiên khi cuộc thử nghiệm làm việc tại nhà của năm nay đã diễn ra tốt đẹp. Trước năm 2020, các nhân viên ở nhà thường bị cô lập với những người ở văn phòng. Nhưng đại dịch đã biến tất cả mọi người thành cùng hội cùng thuyền. Các nhà quản lý nhận ra nhân viên vẫn có thể làm việc hiệu quả; và họ đã quen với việc tham gia các cuộc họp video.

    Những thay đổi mới hiệu quả vì nhân viên cũ đã quen với vai trò của họ và với nhịp điệu của tổ chức. Tuy nhiên, theo thời gian, sự mạch lạc này có thể xấu đi. Sẽ có nhân viên mới; còn những người hiện tại có thể chuyển sang công việc mới. Các phương thức làm việc mới có thể cần sự hợp tác chặt chẽ hơn thay vì chỉ làm việc qua video. Một yếu tố đóng góp cho năng suất cũng đến từ sự tình cờ, ví dụ một cuộc thảo luận ngẫu nhiên với ai đó ngoài nhóm của bạn. Các công ty sẽ dành năm 2021 để cố gắng khôi phục tinh thần tập thể.

    Mỹ đấu Trung Quốc trên mặt trận chip vi xử lý

    Có một sản phẩm cốt lõi mà các nhà sản xuất Trung Quốc không thể cạnh tranh: chip vi xử lý điều khiển những chiếc điện thoại thông minh và máy chủ đám mây. Trong lĩnh vực này, Mỹ và các đồng minh, đặc biệt là Hàn Quốc và Đài Loan, vẫn chiếm ưu thế. Trung Quốc đang rất cố gắng để bắt kịp. Trong khi Mỹ tìm mọi cách để ngăn chặn nỗ lực đó. Các quan chức Mỹ đã học được nhiều điều về chuỗi cung ứng vi xử lý toàn cầu trong chiến dịch gần đây của họ chống Huawei, gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc, và đã cắt hãng này khỏi nguồn cung các bộ phận quan trọng.

    Họ có thể áp dụng những hiểu biết đó để chống lại ngành sản xuất chip non trẻ của Trung Quốc. Một số máy móc khổng lồ để sản xuất chip được sản xuất độc quyền tại Mỹ bởi các công ty Mỹ, những công ty độc quyền nhỏ có thể trở thành mục tiêu cho các quy định cấm bán hàng sang Trung Quốc. Điều đó sẽ khiến các nỗ lực của Trung Quốc bị chậm trễ nhiều năm. Song có một lựa chọn khác đỡ khắt khe hơn. Mỹ có thể xây dựng đồng thuận với các đồng minh về mối đe dọa mà một ngành công nghiệp sản xuất chip phát triển mạnh của Trung Quốc có thể gây ra, từ đó siết chặt và định hình hệ sinh thái công nghệ của Trung Quốc mà không bị mất quyền kiểm soát.

    Đại dịch làm gia tăng bất bình đẳng

    Những năm trước đại dịch, bất bình đẳng trông có vẻ chưa quá tồi tệ. Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu qua đi, thị trường lao động dần vững chắc cuối cùng đã mang lại mức tăng lương tốt cho người lao động trên toàn bộ các nấc thang thu nhập. Tỉ lệ bất bình đẳng ở nhiều nền kinh tế đã chững lại hoặc thậm chí giảm nhẹ. Lúc đầu, covid-19 không thay đổi xu hướng này nhiều nhờ sự hỗ trợ hào phóng từ các chính phủ trên thế giới.

    Nhưng giờ đây tình hình đã khác. Phân tích kinh tế về các đại dịch trong thế kỷ qua cho thấy chúng khiến bất bình đẳng tăng mạnh. Năm năm sau khi đại dịch bùng phát, chỉ số Gini (thước đo bất bình đẳng thu nhập) thường cao hơn mức trước khủng hoảng khoảng 1,25%. Đối với nhóm có trình độ học vấn từ trung bình đến cao, tỷ lệ người đi làm hầu như không giảm do hậu quả của đại dịch, song ở nhóm trình độ thấp, tỷ lệ này thường giảm 5%. Đại dịch lần này cũng tương tự.

    Rủi ro nợ doanh nghiệp tăng cao

    Đến tháng 9, các công ty đã bán được khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la trái phiếu hạng có thể đầu tư – đủ để đảm bảo 2020 là năm phát hành kỷ lục. Các công ty cũng khai thác hạn mức tín dụng ngân hàng của họ. Sự gia tăng đáng kể đòn bẩy tài chính cộng với triển vọng kinh tế không chắc chắn làm tăng rủi ro các khoản nợ sẽ không được trả đầy đủ hoặc đúng hạn. Vỡ nợ trái phiếu đã xảy ra. Mức độ tồi tệ còn phụ thuộc vào các nhân tố trái ngược nhau.

    Một bên là virus và những ảnh hưởng kéo dài của nó. Hầu như không ai dự đoán phục hồi kinh tế nhanh chóng. Tuy nhiên, các chương trình trả lương hộ, các chương trình ngắn hạn và hỗ trợ việc làm khác do chính phủ lập ra đã giúp đỡ rất nhiều công ty gặp khó khăn về tài chính. Các ngân hàng trung ương của những nước giàu cam kết duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng. Và các nhà đầu tư sẽ mua các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới trong khi gia hạn các trái phiếu cũ, chỉ vì thiếu lựa chọn thay thế. Điều chắc chắn là: tín dụng rẻ và hỗ trợ tài chính sẽ giúp giữ lại rất nhiều công ty lớn mà nếu không được hỗ trợ có lẽ đã ra đi.

    Cuộc đua ô tô điện tăng tốc


    Covid-19 khiến doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu giảm 20% trong năm 2020, xuống còn khoảng 70 triệu chiếc. Nhưng chúng sẽ tăng lại vào năm 2021 và tỷ lệ ô tô chạy pin tăng nhanh. Chạy bằng điện đòi hỏi thiết kế lại từ gốc kiến ​​trúc bên trong của chiếc ô tô, biến nó thành một chiếc máy tính trên bánh xe. Một loạt các hệ thống điện tử mới giúp kết nối và sản xuất dữ liệu, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới, các dịch vụ di chuyển tốt hơn và cuối cùng là ô tô hoàn toàn tự lái.

    Trong suốt năm 2021, các công ty trong hệ sinh thái ô tô điện – Tesla, những kẻ bắt chước Tesla, các nhà sản xuất ô tô lâu đời và những gã khổng lồ công nghệ – sẽ cạnh tranh trong cuộc đua tới tương lai điện hóa. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang gặp khó khăn trong việc kết hợp các hệ thống điện tử khác nhau từ nhiều nhà cung cấp để tạo ra trải nghiệm liền mạch như Tesla. Họ cũng sẽ phải giảm bớt đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong. Hãy cùng chờ đợi nhiều liên doanh và đầu tư hơn vào các công ty khởi nghiệp, khi các hãng tìm cách chia sẻ chi phí, chuyển hướng khỏi xăng dầu và trở nên sáng tạo hơn.

    Nga ra tối hậu thư cho Navalny: Trở về hoặc đối mặt với án tù

    Theo Reuters, Cơ quan quản lý nhà tù của Nga (FSIN) vào thứ Hai (28/12) đã đưa ra tối hậu thư cho nhà phê bình Điện Kremlin, Alexei Navalny, rằng phải có mặt tại văn phòng ở Moscow vào sáng sớm 29/12 hoặc bị bỏ tù nếu trở về sau thời hạn đó.

    Chính trị gia đối lập Alexei Navalny đã được điều trị tại Đức vào tháng 8 sau khi bất tỉnh trên máy bay. Đức và nhiều quốc gia phương Tây khẳng định rằng ông Navalny bị ám sát bằng chất độc thần kinh Novichok.

    FSIN ngày 28/12 đã cáo buộc ông Navalny vi phạm các điều khoản của một án tù treo mà ông vẫn đang thi hành, liên quan đến một bản án từ năm 2014. Tuy nhiên, chính trị gia Navalny cáo buộc vụ án này có động cơ chính trị. Thời gian quản chế hết hạn vào ngày 30/12.

    FSIN trích dẫn một bài báo trên tạp chí y học The Lancet của Anh về việc điều trị cho ông Navalny, nói rằng ông Navalny đã được xuất viện ở Berlin vào ngày 20/9 và hết tất cả triệu chứng vào ngày 12/10.

    “Do đó, nhà phê bình tổng thống Putin bị kết án không hoàn thành tất cả các nghĩa vụ mà tòa án tuyên bố, và đang trốn tránh sự giám sát của cơ quan Thanh tra Hình sự”, FSIN cáo buộc.

    Nhật cấp tin tình báo cho Mỹ về việc Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ

    Theo Mainichi, một nhân vật nắm được thông tin về quan hệ Nhật-Mỹ ngày 28/12 cho biết, Tokyo đã cung cấp thông tin tình báo cho Hoa Kỳ và Anh từ năm ngoái về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương.

    Một nguồn tin nói rằng, dựa trên thông tin này, Hoa Kỳ đã tăng cường cáo buộc ĐCSTQ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương.

    Theo Mainichi, động thái này cho thấy Nhật Bản đã và đang chia sẻ thông tin tình báo quan trọng với các đồng minh trong bối cảnh chính phủ đang kêu gọi gia nhập liên minh tình báo “Ngũ Nhãn (Five Eyes)” gồm Úc, Anh, Canada, New Zealand và Hoa Kỳ, để đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên và Trung Quốc.

    Anh đã tham gia với Mỹ trong việc cáo buộc Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, trong khi Tokyo chỉ tuyên bố là “đang rất quan tâm và sẽ theo dõi vấn đề này một cách sát sao”.

    Trước các bằng chứng thu thập được, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã trừng phạt các quan chức Bắc Kinh vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Duy Ngô Nhĩ, trong đó có việc siết thị thực.

    Mỹ kêu gọi Trung Quốc thả nhà báo đưa tin về dịch viêm phổi Vũ Hán


    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 29/12 kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho nhà báo công dân Trương Triển, sau khi cô bị kết án 4 năm tù chỉ vì đưa tin về sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán hồi đầu năm.

    Ông Pompeo cho biết trong một thông cáo được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao: “Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vì đã truy tố và kết án với tội danh bịa đặt đối với nhà báo Trương Triển vào ngày 28/12. Chúng tôi kêu gọi chính phủ CHND Trung Hoa trả tự do cho cô ấy ngay lập tức và vô điều kiện. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) một lần nữa cho thấy họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bịt miệng những người hoài nghi về đường lối chính thức của Đảng, ngay cả về thông tin sức khỏe cộng đồng quan trọng”.

    Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho rằng, nói dối là đặc điểm của các chế độ độc tài và ĐCSTQ không chỉ bưng bít thông tin về đại dịch ngay từ đầu, mà còn bịt miệng một cách tàn nhẫn những người dám nói lên sự thật khác, như bác sĩ Lý Văn Lượng, Trần Thu Thực và Phương Bân.

    Ông Pompeo viết: “Phiên tòa vội vàng của cô ấy, trong khi các quan sát viên nước ngoài bị từ chối tiếp cận, cho thấy ĐCSTQ sợ hãi những công dân Trung Quốc nói sự thật như thế nào”.

    Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, Hoa Kỳ sẽ luôn ủng hộ quyền tự do và hòa bình thể hiện của công dân Trung Quốc.

    Nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh kết án nhà báo Trương Triển.

    “Trương Triển đã bị bỏ tù vì cố gắng tiết lộ những gì chúng ta đều biết là sự thật. COVID-19 bắt đầu ở Vũ Hán và sự dối trá và lừa dối của ĐCSTQ đã dẫn đến một đại dịch toàn cầu”, Dân biểu Ron Wright viế trên Twitter.

    Liên Hiệp Châu Âu - Anh chính thức ký thỏa thuận thương mại hậu Brexit


    Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (T) và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, ký thỏa thuận tự do thương mại hậu Brexit, Bruxelles, Bỉ, ngày 30/12/2020. REUTERS - JOHANNA GERON

    Ngày 30/12/2020, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel đã chính thức ký thỏa thuận về quan hệ thương mại hậu Brexit với Anh Quốc. Văn bản được chuyển bằng đường hàng không đến Luân Đôn để chính phủ Anh ký và sẽ có hiệu lực vào 23 giờ ngày 31/12/2020.

    Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel đánh giá trong một thông cáo rằng « thỏa thuận được chúng tôi ký hôm nay là kết quả của nhiều tháng đàm phán căng thẳng… Đây là một thỏa thuận đúng đắn và cân bằng bảo vệ toàn bộ lợi ích cơ bản của Liên Hiệp Châu Âu », đồng thời cũng cho thấy « sự đoàn kết chưa từng có của các thành viên ».

    Tại hai cảng Calais và Dunkerque của Pháp, nơi trung chuyển khoảng 12.000 xe tải và 60.000 người mỗi ngày sang Anh Quốc, công tác tái lập biên giới và kiểm tra hải quan dần được hoàn thiện. Kể từ ngày 01/01/2021, công dân Anh phải xuất trình hộ chiếu ; các doanh nghiệp xuất hàng hóa phải khai báo hải quan trước trên internet. Phía Anh sẽ điều 230 nhân viên kỹ thuật và thú y để kiểm tra vệ sinh dịch tễ đối với động vật sống nhập khẩu, thực phẩm… Theo thẩm định, phía Pháp phải chi thêm 40 triệu euro để bảo đảm các thủ tục theo quy định mới. Chính phủ Anh hứa cung cấp 200 triệu bảng để các cảng biên giới của Anh thích ứng với tình hình mới.

    Chỉ vài ngày trước khi hết giai đoạn chuyển tiếp, Anh Quốc đã ký được thỏa thuận thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép kéo dài sau ngày 01/01/2021 những điều khoản về thuế quan trong khuôn khổ thỏa thuận của Liên Hiệp Châu Âu với Thổ Nhĩ Kỳ trong khi chờ Luân Đôn và Ankara đạt được một thỏa thuận toàn diện hơn.

    Thỏa thuận thương mại được ký với Việt Nam cũng chính thức có hiệu lực từ ngày 31/12.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào