Header Ads

  • Breaking News

    Liệu Bộ Công An gây có ra tay với gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa?

    Báo Công Luận đăng về lời kêu gọi đầu thú của Bộ Công An
    Nếu bà Hồ Thị Kim Thoa về nước thì bà đối diện với mức án không thể thấp hơn mức án ông Nguyễn Hữu Tín đang chịu, tức là 7 năm tù giam. Tuy nhiên, mức án đó là chuyện nhỏ, chuyện lớn là tài sản của bà có thể bị tịch thu để bồi thường thiệt hại do tài sản nhà nhà nước bị thất thoát.

    Theo kết luận của cơ quan điều tra bà Hồ Thị Kim Thoa và ông Vũ Huy Hoàng gây thất thoát “đặc biệt lớn” cho nhà nước với hơn 3.816 tỷ đồng. Với khoản tiền khổng lồ này, nếu tòa án buộc bà Thoa đền bù thiệt hại thì liệu khi bán hết tài sản bà Thoa có thể nào đền bù chỉ một phần số tiền đó không? Chính điều này sẽ là lực cản lớn nhất trọng việc thuyết phục bà Thoa về Việt Nam thú. Được biết hiện nay, cả 2 đứa con của Bà Thoa đều ở Việt Mam, liệu rằng đây có phải là điểm yếu để Bộ Công An áp lực bà Thoa vè nước đầu thú?

    Được biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, ông Tô Ân Xô – Thiếu tướng – Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Văn Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có thư đề nghị gia đình, người thân động viên để bị can Hồ Thị Kim Thoa – cựu Thứ trưởng Bộ Công thương sớm về nước trình diện.

    Chiều nay (2/12), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.

    Tại họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến “tung tích” của bị can Hồ Thị Kim Thoa – cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, người vừa bị khai trừ ra khỏi Đảng vào hôm ngày 2/12.

    Trả lời câu hỏi của phóng viên các báo đài, ông Tô Ân Xô cho biết, hiện nay, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đối với bà Hồ Thị Kim Thoa nhưng chưa có thông tin của bà này. “Hiện nay, tôi chưa biết bà Hồ Thị Kim Thoa ở đâu, nếu biết thì bắt rồi”, ông Xô nói. Vậy là qua động thái này của Bộ Công An cho thấy, bà Hồ Thoa chưa bị bắt thế nhưng trên BBC lại nói rằng báo chí Phương Tây cho biết bà Thoa đã bị bắt rồi. Thật sự khó mà biết nguồn tin nào khả tín hơn.

    Tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa khủng cỡ nào, liệu bà có đủ khả năng bồi thường thiệt hại ngàn tỷ không?

    Trước khi bà Hồ Thị Kim Thoa làm thứ trưởng Bộ Công Thương thì bà chính là một doanh nhân là Giám đốc Công Ty Cổ Phần Bóng đèn Điện Quang DQC. Tất nhiên bà rất giàu, nhưng vấn đề là bà giàu cỡ nào, liệu tài sản của bà có đủ sức để bồi thường thiệt hại những gì mà bà đã làm thất thoát hay không?

    Về tài sản của bà, tính đến cuối năm 2019 cho thấy, bà Hồ Thị Kim Thoa nắm giữ 6.415 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ sở hữu 0,02% vốn điều lệ DQC.

    Trước đó, trong thời gian còn tại nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công thương, bà Hồ Thị Kim Thoa từng nắm giữ 1,68 triệu cổ phiếu, tương đương 4,91% vốn của DQC. Tại thời điểm đó, số cổ phiếu này có giá trị thị trường khoảng 100 tỷ đồng. Đến tháng 11/2018, bà Thoa bất ngờ bán ra 1,4 triệu cổ phiếu DQC, giảm tỷ lệ sở hữu xuống mức như hiện nay.

    Bà Trần Thị Xuân Mỹ, mẹ của bà Thoa, nắm giữ hơn 1,22 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu hơn 3,56%

    Ông Hồ Quỳnh Hưng, em trai bà Thoa, hiện là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc DQC. Ông Hưng cũng là cổ đông lớn khi nắm giữ tới hơn 2,5 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu tại DQC là 7,33%.

    Bên cạnh đó, ông Hồ Đức Lam, em trai bà Thoa, đang nắm giữ 1,65 triệu cổ phiếu DQC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,82%.

    Bà Nguyễn Thái Nga, con gái bà Thoa, sở hữu 4,125 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 12% vốn điều lệ. Em gái Nguyễn Thái Quỳnh Lê cũng sở hữu 2,23 triệu cổ phiếu, tương đương 6,49% vốn DQC.

    Bà Nga hiện là thành viên HĐQT – Phó Tổng Giám đốc và Nguyễn Thái Quỳnh Lê hiện là Giám đốc điều hành khối dự án tại DQC.

    Như vậy, bà Hồ Thị Kim Thoa cùng các thành viên trong gia đình đã sở hữu 34,22% vốn điều lệ của DQC. Nếu tính theo mức giá đóng cửa của cổ phiếu DQC ngày 10/7 là 16.200 đồng/cổ phiếu, khối tài sản này có giá trị khoảng 190 tỷ đồng.

    Công ty Điện Quan nơi có tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa


    Như vậy với thiệt hại ngàn tỷ thì việc đền bù (nếu có) là một mức có thể vượt ngoài tầm của bà, vậy thì liệu bà Thoa có chịu về nước để đầu thú hay không? Đây là một yếu tố cho thấy khó có chuyện bà Thoa đầu thú.

    Mối quan hệ khủng của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa

    Trên trang facebook của nhà báo Trương Châu Hữu Danh có viết “Bà Hồ Thị Kim Thoa ngồi sui với anh Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng TTCP và chị Hiền – Phó Chánh án TAND Tối cao. Mớ tài sản khổng lồ bà cho hai cháu, giờ anh Thanh chị Hiền vận động trả lại cho nhân dân đi nha! Mà cũng lạ, anh Thanh chị Hiền trên tay là thanh gươm công lý mà lâu nay ngồi với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng lại không phát hiện ra. Đã vậy còn kết thông gia”

    Như vậy thì trong khối tài sản của bà Thoa có liên quan tới những nhân vật lớn khác qua mối quan hệ thông gia. Thông thường khi con đã trưởng thành thì khối tài sản của bố mẹ thế nào cũng san sẻ cho con. Hiện nay bà Hồ Thị Kim Thoa có 2 đứa con gái và đã làm sui gia với 2 nhân vật đầy quyền lực như nhà báo Trương Chau Hữu Danh đã cho biết.

    Hiện nay bà Hồ Thị Kim Thoa gần như đã thoái sạch vốn tuy nhiên những thành viên trong gia đình bà vẫn nắm giữ số lượng lớn cổ phần của DQC. Và dù Điện Quang là một doanh nghiệp Nhà nước, nhưng các chức danh chủ chốt tại công ty đều do những thành viên gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa nắm giữ, đặc biệt trong đó có hai ái nữ của bà Thoa là Nguyễn Thái Nga và Nguyễn Thái Quỳnh Lê đang rất thành đạt. Không biết liệu rằng những đứa con của thoa có bị áp lực của cơ quan điều tra Bộ Công An hay không. Không biết hau sui gia của bà Thoa là Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng TTCP và chị Hiền – Phó Chánh án TAND Tối cao có đóng vai trò gì trong việc áp lực bà Thoa phải về Việt Nam đàu thú hay không?

    Chân dùng quyền lực 2 ái nữ của bà Thoa.

    Thông thường đẻ áp lực bố mẹ thì chính quyền CS thường chọn cách gây áp lực lên con cái của họ. Đôi khi chính quyền họ gây khó khan trong vấn đề làm ăn của người thân. Đối với những người bất đồng chính kiến thì CS thường hay làm như vậy, nhưng liệu rằng với con cái bà Hồ Thị Kim Thoa, Bộ Công An cóp dám làm điều tương tự hay không? Để đánh giá có thể hay không thì trước hết phải xem thế và lực của 2 ái nữ bà Thoa như thế nào đã.

    Đầu tiên là Nguyễn Thái Nga, hiện nay cô này đang công tác tại Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang từ tháng 2/2012 và từng đảm nhiệm các chức vụ: Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Phó giám đốc Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang. Từ tháng 11/2015 bà giữ vị trí Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang.

    Tiếp theo là Nguyễn Thái Quỳnh Lê tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Northeastern (Mỹ). Về Việt Nam, bà công tác tại Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam. Bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ và bán lẻ: Từ năm 2015 đến nay, là đồng sáng lập và điều hành chuỗi nhà hàng và cà phê tại Hà Nội, là đồng sáng lập, Chủ tịch HĐQT công ty AM Holdings sở hữu và kinh doanh tòa nhà AM Saigon với hàng trăm căn hộ dịch vụ tại Hồ Chí Minh.

    Từ năm 2018 đến nay, Quỳnh Lê là Chủ tịch HĐQT Trường THCS – THPT Đinh Tiên Hoàng. Bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê công tác tại Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang từ tháng 4/2016, đảm nhiệm chức vụ Giám đốc phòng Dự án Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang.

    Đến tháng 6/2018, Quỳnh Lê được bổ nhiệm vị trí Giám đốc điều hành khối Dự án – Phụ trách vận hành hệ sinh thái HomeCare bao gồm nền tảng mua sắm đa kênh từ online đến offline (chuỗi showroom) với các đối tác uy tín trong ngành điện và chiếu sáng, dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công và bảo trì tận nơi với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

    Cả 2 đứa con bà Thoa cũng đều đã có gia đình và theo luật pháp, họ không còn sự ràng buộc với bà Thoa về kinh tế. Với hơn nữa nhà chồng của 2 cô con gái bà Thoa đều là con cái những gia đình có quyền lực ở trung ương cho nên Bộ Công An khó mà gây khó khan với gia đình con gái bà thoa được. Đây là yếu tố thứ 2 cho thấy rất khó có khả năng bà Thoa chịu đầu thú.

    Khả năng rất cao bà Thoa đã bị bắt

    Từ ngày 9/7/2020 ông Tô Ân Xô cho biết, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã Quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp đối với bà Hồ Thị Kim Thoa – nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương (bà Thoa bị khởi tố tại vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến Dự án khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) – PV).

    Cũng chính ông Tô Ân Xô cũng thông tin, sau khi xác định bà Thoa đã không còn ở nơi cư trú, xác định rằng bà Thoa xuất cảnh ngày 22/10/2018 qua cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thì Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã toàn quốc vào ngày 4/9/2020. Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế đã ban hành lệnh truy nã quốc tế, lệnh truy nã đỏ đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa.

    Ông Tô Ân xô cũng nói rằng: “Hiện Văn Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có thư đề nghị gia đình, người thân động viên để bị can Hồ Thị Kim Thoa sớm về nước trình diện và thành khẩn khai báo về các hành vi phạm tội để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Thời gian tới, cơ quan Công an ngoài vận động gia đình, người thân bà Thoa để bà ấy về đầu thú thì nếu các phóng viên có các quan hệ có các manh mối biết bà Thoa ở đâu thì thông báo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để tiến hành bắt giữ bà Thoa theo quy định”.

    Cho đến nay ông Tô Ân Xô vẫn cứ khẳng định chưa bắt được bà Thoa. Ông cho rằng giải pháp vận động gia đình là khả dĩ, nhưng thực tế cho thấy Bộ Công An khó có thể gây áp lực lên 2 đứa con của bà thì lấy gì đảm bảo buộc bà ra đầu thú? Chỉ thể là bắt bà Thoa chứ cách vận động không khả thi. Mà thực tế, theo BBC thì báo chí nước ngoài nói bà Thoa đã bị bắt. Khả năng rất cao là bà Thoa đã bị bắt và đợi ngày dẫn độ về Việt Nam.


    https://thoibao.

    Không có nhận xét nào