Header Ads

  • Breaking News

    'Thỏa thuận Paris' đã 'nhắm' đến Việt Nam: Nhà đầu tư lớn 'ép' Mitsubishi và các ngân hàng từ bỏ dự án nhiệt điện Vũng Áng 2

    "Chúng tôi trân trọng đề nghị quý công ty tuyên bố quyết định không liên kết hoặc tham gia vào dự án Vũng Áng 2, vì chúng tôi nhận thấy dự án chịu nhiều rủi ro liên quan đến khí hậu, tài chính và uy tín". (Ảnh minh họa. Getty Images)

    Đã có 21 nhà đầu tư từ Châu Âu thúc giục Công ty Mitsubishi và bảy công ty Nhật Bản khác rút khỏi một nhà máy nhiệt điện than tại Vũng Áng 2, Việt Nam, vì dự án có hại cho môi trường.

    Một nhóm gồm 21 các nhà quản lý đầu tư lớn của Châu Âu đã thúc giục Công ty Mitsubishi và bảy công ty Nhật Bản khác rút khỏi một nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam, theo họ là không phù hợp với các mục tiêu và thời hạn của Thỏa thuận Paris về thay đổi khí hậu. 

    "Chúng tôi trân trọng đề nghị quý công ty tuyên bố quyết định không liên kết hoặc tham gia vào dự án Vũng Áng 2, vì chúng tôi nhận thấy dự án chịu nhiều rủi ro liên quan đến khí hậu, tài chính và uy tín", một bức thư ngỏ của nhóm vào tháng 10/2020 cho biết.

    Nhóm này bao gồm 21 nhà đầu tư tổ chức cùng quản lý quỹ đầu tư trị giá 5,6 nghìn tỷ USD. Bức thư được viết bởi Eric Pedersen, người đứng đầu các khoản đầu tư có trách nhiệm tại Nordea Asset Management có trụ sở tại Helsinki, và được đồng ký bởi các nhà quản lý đầu tư bao gồm Amundi của Pháp, Storebrand Asset Management của Na Uy, Ủy viên Giáo hội Anh, Giáo hội Thụy Điển và Luxemburg- dựa trên Soderberg & Quản lý đầu tư đối tác.

    Doanh nghiệp Nhật đối diện với áp lực gia tăng từ 'Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris'

    Bức thư đại diện cho một làn sóng áp lực mới mà công nghiệp Nhật bản phải đối mặt từ các nhà đầu tư toàn cầu để thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch (than), sau quyết định của chính phủ Nhật Bản vào tháng trước nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

    Đối với dự án tại Việt Nam (Nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 nằm ở miền Trung Việt Nam), bức thư từ Nordea và các đối tác đã được gửi tới 12 công ty tham gia vào dự án điện than, 8 trong số đó là của Nhật Bản, bao gồm Mitsubishi Corp., Chugoku Electric Power và 3 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản Mizuho Financial Group, Mitsubishi UFJ Financial Group và Sumitomo Mitsui Financial. 

    Korea Electric Power và Samsung C&T Corporation, Energy China GPEC của Trung Quốc, cùng với tập đoàn General Electric của Mỹ cũng đã nhận được lá thư.

    Bức thư yêu cầu các công ty này không chỉ rút khỏi dự án do chính phủ Nhật Bản hậu thuẫn, mà còn không nên tham gia vào các dự án mới liên quan đến than.

    Dự án tại Việt Nam đã chứng kiến ​​các công ty như nhà cung cấp điện CLP của Hong Kong và Ngân hàng Standard Chartered rút lui.

    Mitsubishi cho biết họ có ý định tiến hành dự án Vũng Áng 2, đồng thời cho biết dự án được chính phủ Việt Nam hỗ trợ hoàn toàn và sẽ đóng góp vào tăng trưởng cho nền kinh tế. Cả những người tham gia khác và chính phủ Nhật Bản đều không có ý định rời khỏi dự án.

    Nhưng trước áp lực này, các nhà đầu tư không có khả năng tiếp tục công việc và dự kiến ​​sẽ tìm kiếm trách nhiệm giải trình cao hơn cho dự án. Các nhà đầu tư có thể đơn giản thoái vốn tại các công ty Nhật Bản nếu họ không làm được điều đó.

    Ví dụ, nhà quản lý đầu tư người Hà Lan Robeco vào tháng 9/2020 cho biết họ đã quyết định không sở hữu cổ phiếu của các công ty có liên quan đến kinh doanh nhiên liệu hóa thạch và ngừng đầu tư vào một số công ty Nhật Bản như Hokkaido Electric Power và Hokuriku Electric Power.

    Vào tháng 8, Storebrand Asset Management đã ngừng đầu tư vào năm công ty Nhật Bản bao gồm công ty thương mại Mitsui & Co. và Kansai Electric Power. Giám đốc điều hành Jan Erik Saugestad đã phàn nàn rằng các công ty Nhật Bản quá chậm chạp trong việc rời bỏ năng lượng than.

    Jeanett Bergan, người đứng đầu bộ phận đầu tư có trách nhiệm tại quỹ hưu trí KLP của Na Uy cho biết: “Cảnh báo rằng tốc độ mà các nhà đầu tư toàn cầu đang thoái vốn khỏi ngành than đá là 'một đèn đỏ cảnh báo' cho các công ty Nhật Bản".

    'Thỏa thuận khí hậu Paris' có giúp làm giảm 'biến đổi khí hậu toàn cầu'? 

    Mỹ đã rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris được ký dưới thời Tổng thống Obama vì lợi ích nước Mỹ, ví dụ như làm tăng chi phí cho từng người dân, chính phủ Mỹ, mất việc làm và Mỹ phải tăng chi tiêu cho các nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ hay thậm chí là Trung Quốc. Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris được xem như làm suy yếu nước Mỹ. 

    Tuy nhiên, phe ủng hộ tin rằng việc hạn chế khí thải CO2 sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng biến đổi khí hậu của Trái đất. Tri thức này được mặc định như chân lý. Thậm chí, cao hơn cả chân lý, bất kỳ ai nghi ngờ rằng thải CO2 chưa chắc làm tinh cầu nóng lên sẽ được xem là kẻ không có tri thức, không có trái tim. Trong mắt của một số tín đồ của chủ nghĩa môi trường, những ai phản đối kết luận này không những là “phản khoa học”, mà còn là “phản nhân loại”. 

    Nhưng trên thực tế, có rất nhiều nhà khoa học và kết quả nghiên cứu khoa học nghiêm túc phản đối quan điểm này. 

    Richard Lindzen, thành viên Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ và là nguyên giáo sư khoa khí quyển Học viện Công nghệ Massachusetts đã biểu thị trong bài viết của mình rằng “khoa học khí hậu vẫn chưa có kết luận”. 

    Một bài viết của Steven Koonin, nguyên Thứ trưởng Khoa học Bộ năng lượng Mỹ và là giáo sư của Đại học New York cũng nói: “Khoa học khí hậu vẫn chưa có kết luận: Chúng ta còn lâu nữa mới có đủ tri thức để đưa ra một chính sách khí hậu tốt”. 

    Trong một bài viết khác ông cũng cảnh tỉnh độc giả rằng, trên cơ bản, công chúng hoàn toàn không biết về những tranh luận kịch liệt trong giới khoa học khí hậu:

    “Ở một hội nghị gần đây nhất của Phòng thí nghiệm Quốc gia, tôi đã chứng kiến hơn 100 nhà nghiên cứu từ chính phủ và các trường đại học tranh luận với nhau, cố gắng để tách bạch sự ảnh hưởng của con người với khí hậu ra khỏi sự biến đổi khí hậu tự nhiên; một số vấn đề mà họ tranh luận không phải là tầm phào, mà là về nhận thức căn bản của chúng ta [đối với khí hậu], ví dụ như trong suốt 20 năm qua sự dâng lên của mực nước biển đã giảm xuống, tuy bất ngờ nhưng biểu hiện rất rõ ràng”, ông nói.

    Giáo sư Lennart Bengsston nguyên chủ nhiệm Trung tâm Dự báo Thời tiết Mesoscale Châu Âu (ECMWF), viện sĩ Hội Khoa học Khí tượng Hoàng gia Anh đã tham gia nghiên cứu phản biện lý luận về sự nóng lên của khí hậu, cuối cùng đã phải từ chức, vì "áp lực tập thể rất lớn" khiến ông ấy “bắt đầu lo sợ cho sự an toàn và sức khỏe của bản thân".

    Trên thực tế, cái gọi là đồng thuận khoa học trong vấn đề biến đổi khí hậu, đã biến một loại lý thuyết về biến đổi khí hậu trở thành giáo điều. Nó cũng là một tín điều quan trọng nhất của chủ nghĩa bảo vệ môi trường ngày này, không thể bao dung cho bất cứ sự thách thức nào.

    Thực tế, những nhà khoa học truyền thông và những nhà hoạt động của chủ nghĩa bảo vệ môi trường đang cùng nhau thổi phồng thảm họa và sự sợ hãi để phục vụ cho các chương trình nghị sự của họ.

    Trần Đức

    https://www.ntdvn.com

    Không có nhận xét nào