Header Ads

  • Breaking News

    Trao quyền cho phụ nữ ở Việt Nam

    TACOMA, Washington – “Trao quyền đang đi theo hướng phụ nữ được công nhận và đánh giá cao như những người lao động và là trung tâm của sự thành công kinh tế của đất nước họ.” Colin Seeberger, Giám đốc Quan hệ Truyền thông của Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, cho biết.


    “Đó là lý do tại sao bạn nhận thấy sự chú trọng nhiều hơn vào việc chăm sóc, trả lương công bằng cũng như các quyền dân sự và con người của phụ nữ ở cả trong nước và ngoài nước ”. Seeberger là một trong nhiều người đang chứng kiến ​​việc trao quyền cho phụ nữ tăng cao trên khắp nước Mỹ và thế giới. Seeberger là một thành viên của American Progress, tập trung vào tỷ lệ nghèo đói giữa nam và nữ và cố gắng thu hẹp khoảng cách. Ở Việt Nam và Ấn Độ đã có sự tập trung đặc biệt vào việc trao quyền cho phụ nữ.

    Khởi đầu nhỏ ở Việt Nam

    Một ngày khác, 75 xu khác cho đô la. Một câu chuyện kinh điển về chênh lệch lương giữa nam và nữ tại nơi làm việc. Điều này không chỉ xảy ra trong lĩnh vực việc làm và kinh tế của Mỹ. Việc trao quyền cho phụ nữ ở Việt Nam và Ấn Độ đang bắt đầu thay đổi. Việt Nam có dân số 98 triệu người, trong đó 50,6% là nữ. Oxfam International đã thực hiện một nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy phụ nữ được trả lương thấp hơn nam giới 11% cho công việc tương tự.

    Khoảng cách không phải là một lớp vì có vô số bằng cấp và các lựa chọn trả lương cao hơn cho công việc. Ví dụ, vào năm 2016, Oxfam cũng phát hiện ra khoảng cách 8,1% ở phụ nữ và nam giới chưa qua đào tạo trong lực lượng lao động cấp cao hơn. Đối với nam giới và phụ nữ đã qua đào tạo có bằng cấp, có sự khác biệt về lương là 19,7%.

    Với những số liệu thống kê rõ ràng này, chính phủ Việt Nam hiểu được sự thay đổi cần có để việc trao quyền cho phụ nữ trở nên thành công. Bộ luật Lao động ở Việt Nam đã trao quyền được bảo vệ cho phụ nữ. “Nhà nước sẽ thực thi các chế độ lao động đặc biệt và các chính sách xã hội nhằm bảo vệ sức lao động của phụ nữ và một số loại lao động cụ thể,” theo tài liệu của Bộ luật Lao động.

    Phân biệt đối xử về giới là một điểm khác của Bộ luật lao động, trong đó quy định: Người sử dụng lao động không được phép sử dụng lao động nữ vào những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc những công việc cần tiếp xúc với các chất độc hại có hại cho chức năng sinh sản và nuôi con của phụ nữ . Bất chấp sự cải thiện này, phụ nữ vẫn phải đối mặt với định kiến ​​và định kiến ​​giới trong lực lượng lao động. Các cải tiến khác bao gồm tăng thời gian nghỉ thai sản lên sáu tháng và giảm thuế cho nhân viên nữ cao hơn, theo báo cáo của Việt Nam.

    Tình hình ở Ấn Độ là gì? Ở Ấn Độ, cơ hội kinh tế có thể dẫn đến trao quyền cho phụ nữ. Nếu Ấn Độ tập trung vào bình đẳng giới, các dự báo cho thấy GDP của Ấn Độ sẽ tăng 700 tỷ đô la vào năm 2025. Tổng số này tương đương với mức tăng 27%. Quyền lực của phụ nữ trên thị trường ở Ấn Độ là đáng kể với chỉ 20% không có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Đối với số tiền, nó tăng thêm 20 nghìn tỷ đô la Mỹ tiêu dùng. Ấn Độ đã có những bước đi đúng hướng khi ban hành Mahila Shakti Kendra vào năm 2017. Kendra “trao quyền cho phụ nữ nông thôn các cơ hội phát triển kỹ năng, việc làm, hiểu biết kỹ thuật số, sức khỏe và dinh dưỡng.” Mahila Shakti Kendras đã làm việc với các sinh viên tình nguyện ở 115 quận nghèo nhất.

    Giảm bạo lực

    Trước khi việc giảm bạo lực xảy ra ở Ấn Độ và Việt Nam, Tổng cục Thống kê đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2008. Nghiên cứu cho thấy 58% phụ nữ đã từng bị bạo lực gia đình ít nhất một lần trong đời. Một thống kê đáng chú ý là số lượng phụ nữ không nói về bạo lực gia đình của họ, do đó thu hẹp khoảng cách giữa bạo lực gia đình và trợ giúp. Tổng cục Thống kê cũng cho thấy chỉ có 13% phụ nữ tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia sau khi bị bạo lực gia đình.

    Việc trao quyền cho phụ nữ không thể hoàn thành nếu không giảm được bạo lực. Phụ nữ phải đối mặt với bạo lực tại nơi làm việc và bạo lực tại gia đình. Các tổ chức phi lợi nhuận đang giải quyết những vấn đề này, đồng thời cố gắng tìm ra nguồn gốc. Một dịch vụ khác của các tổ chức phi chính phủ là cung cấp tài trợ cho những vấn đề này, mà CARE, một tổ chức phi chính phủ, đã thực hiện.

    CARE, Tổ chức phi lợi nhuận

    Tổ chức này tập trung vào công tác nhân đạo trên khắp thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Trang web của họ nêu sứ mệnh của họ như sau: “CARE tại Việt Nam tích cực tìm cách ngăn chặn bạo lực trên cơ sở giới và hợp tác với ngành may mặc để giảm quấy rối và lạm dụng tình dục tại nơi làm việc.” Ngoài ra, CARE cũng đã chuyển lại 90% chi phí của họ vào chương trình dịch vụ để giúp giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới.

    Ngoài ra, các quốc gia khác hiện đang phát triển WBMP, điều này sẽ giúp các quốc gia như Việt Nam. Chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới là một thành công đối với việc nâng cao vị thế của phụ nữ ở Việt Nam. Việc có thể cảm thấy tự do và thoải mái với bản sắc và làn da của riêng một người dẫn đến việc trao quyền và bình đẳng giới và giới tính. Việc trao quyền cho phụ nữ ở Việt Nam đang có xu hướng gia tăng ổn định nhưng con đường này sẽ không bao giờ kết thúc.

    Các tổ chức phi chính phủ như CARE và Oxfam đã cung cấp cho phụ nữ công cụ để kiểm soát vận mệnh của chính họ. Trong suốt năm 2010-2011, Oxfam đã giúp đỡ 400.000 cá nhân tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là sự khởi đầu.


    https://vietnamthoibao.

    Không có nhận xét nào