Header Ads

  • Breaking News

    TS Hoàng Anh Tuấn - Câu chuyện cà phê sáng Thứ 7

     


    "Nước Mỹ: Nơi tập trung các mâu thuẫn của thời đại"

    Những gì chúng ta đang chứng kiến hiện nay tại nước Mỹ, dường như đang bị hiểu lệch lạc rằng tất cả là do Trump, mọi thứ sẽ ổn trở lại khi Trump không còn chấp chính.

    Lập luận đó có phần đúng, nhưng chưa phản ánh đầy đủ bức tranh chung. Trump với tính cách của mình, dễ trở thành "bung xung" để báo chí dòng chính và đối thủ dân chủ chĩa mũi nhọn vào.

    Nhưng cần phải tỉnh táo để nhận định rằng tình hình hiện nay là do sự tích tụ của hàng loạt vấn đề của nước Mỹ đã có từ trước khi Trump lên nhậm chức năm 2016, nhưng chưa bao giờ được nhìn nhận và giải quyết thấu đáo, chẳng hạn như "Phong trào chiếm phố Wall" bắt đầu từ đầu năm 2011 kéo dài suốt đến tận 2014.

    Dù Trump có đi hay ở thì các vấn đề của nước Mỹ vẫn còn đó. Không có "Trump này" thì đến lúc nào đó sẽ xuất hiện một Trump khác, chỉ khác rằng lúc đó các vấn đề của nước Mỹ lại lớn và tồi tệ hơn, và việc giải quyết có thể sẽ còn khiến nước Mỹ bị chia rẽ và cái giá phải trả thậm chí còn lớn hơn bây giờ rất nhiều.

    Nói một cách biện chứng và triết học thì nước Mỹ hiện nay là nơi tập trung các mâu thuẫn của "thời đại mới". Khác với giai đoạn trước, các mâu thuẫn này đã đến giai đoạn "bùng nổ" và còn rất ít dư địa để chúng song hành cùng nhau, cùng tồn tại để thúc đẩy xã hội phát triển.

    Vậy các mâu thuẫn thời đại mới hiện nay là gì?

    1. Mâu thuẫn giữa "Chủ nghĩa tư bản" và "Chủ nghĩa xã hội".

    Mâu thuẫn này chưa bao giờ cũ. Tất nhiên, theo thời gian thì quan niệm và chính sách của những người ở cả "2 phe" đang có sự thay đổi.

    Những người Cộng hòa ủng hộ CNTB nhiệt thành, thúc đẩy tự do và lựa chọn cá nhân, chủ trương một chính phủ nhỏ, ngân sách cân bằng, thúc đẩy kinh doanh tự do, ít sự điều tiết và can thiệp nhất của nhà nước, nhà nước chỉ tạo ra sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp...

    Còn Đảng DC, những người bị Trump và Đảng CH "gán mác" là những người "xã hội chủ nghĩa" chủ trương xây dựng một xã hội công bằng, một nhà nước phúc lợi, ít chênh lệch giàu nghèo, ít bất công xã hội, chính phủ phải đủ lớn để lo mọi việc lớn nhỏ cho người dân từ khi sinh ra đến khi qua đời...

    2. Mâu thuẫn giữa chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa quốc tế.

    CN dân tộc của Mỹ trải qua nhiều hình thức biến thiên, thăng trầm mà điển hình là "chủ nghĩa biệt lập". Dưới chính quyền Trump, "chủ nghĩa biệt lập" biến thái dưới khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết" (MAGA).

    Còn chủ nghĩa quốc tế giờ đây là những người Dân chủ tìm cách thúc đẩy toàn cầu hóa, thực hiện một thế giới "đại đồng" với các luật lệ và luật chơi chung, không còn nhiều dư địa để các quốc gia thực hiện sự độc lập và tự chủ, kể cả Mỹ, vì họ phải phải từ bỏ một phần chủ quyền quốc gia để tuân theo luật chơi chung.

    3. Mâu thuẫn giữa toàn cầu hóa và độc lập dân tộc

    4. Mâu thuẫn giàu nghèo và sự phân tầng trong xã hội.

    Không chỉ ở thế giới thứ ba mà ngay cả ở Mỹ, phương Tây một số ít giới siêu giàu nắm gần như toàn bộ của cải và nguồn lực trong xã hội. Từ đó họ tác động, chi phối đường lối chính sách của chính phủ.

    5. Mâu thuẫn sắc tộc và sự hài hòa dân tộc.

    Ở Mỹ cái này rõ nhất là sự bất ổn trong những tháng mùa hè và sự trỗi dậy của phong trào Black Life Matters sau cái chết của người da đen George Floyd.

    6. Mâu thuẫn giữa những người tìm cách duy trì xã truyền thống và những người thúc đẩy các giá trị tự do, xã hội hiện đại.

    Ở đây điển hình là việc những người Cộng hòa, bảo thủ đề cao việc đi nhà thờ cầu nguyện, đề cao các giá trị đạo đức và tinh thần ghi trong kinh thánh, xã hội một vợ một chồng chồng, không ủng hộ phá thai, ủng hộ việc sở hữu súng đạn...

    Trong khi đó những người dân chủ tự do ủng hộ các giá trị hiện đại như hôn nhân đồng tính, quan hệ tình dục và nạo phá thai tự do, hợp pháp hóa việc sử dụng một số chất ma túy, đề cao luật lệ và vai trò của nhà nước...

    7. Mâu thuẫn giữa một cường quốc đã thiết lập được vị trí và vai trò của mình trên thế giới Ià Mỹ và một cường quốc đang trỗi dậy là Trung Quốc, thách thức vai trò bà chủ toàn cầu của Mỹ.

    8. Mâu thuẫn giữa cách tiếp cận phát triển kinh tế có hiệu quả phục vụ nhu cầu hiện tại với cách tiếp cận phát triển kinh tế xanh nhưng rất tốn kém (Green New Deal), bảo vệ môi trường, hướng tới tương lai.

    9. Mâu thuẫn trong việc phân định vai trò của tôn giáo và nhà nước thế tục, pháp quyền.

    10. Mâu thuẫn giữa con người và công nghệ do chính mình tạo ra trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ IV phát triển quá nhanh với nhiều hệ quả chưa thể lường hết.

    Kết luận: Các mâu thuẫn trên và cách giải quyết chúng mới là các vấn đề cơ bản mấu chốt.

    Việc đấu đá, giành quyền lực giữa Dân chủ và Cộng hòa để quyết định ai nắm vai trò chi phối trong việc xử lý các mâu thuẫn trên là câu chuyện bề nổi chúng ta đang chứng kiến hiện nay./.

    https://www.facebook.com/tuan.hoang.1428/posts/3875794775777511

    Không có nhận xét nào