Header Ads

  • Breaking News

    24/01/1908: Thành lập phong trào Hướng đạo sinh

    Nguồn: Boy Scouts movement begins, History.com

    Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

    Vào ngày này năm 1908, phong trào Hướng đạo sinh đã bắt đầu ở Anh với việc Robert Baden-Powell cho xuất bản phần đầu tiên của cuốn Hướng đạo cho nam (Scouting for Boys). Cái tên Baden-Powell vốn rất nổi tiếng với nhiều nam sinh Anh Quốc, và hàng nghìn cậu bé đã háo hức mua cuốn sổ tay này. Cuối tháng 4, tất cả các phần của Hướng đạo cho nam đã được xuất bản xong, và rất nhiều nhóm hướng đạo sinh nam đã nhanh chóng xuất hiện trên khắp nước Anh.

    Năm 1900, Baden-Powell trở thành anh hùng dân tộc ở Anh sau khi bảo vệ Mafeking suốt 217 ngày trong Chiến tranh Nam Phi. Ngay sau đó, Trợ giúp trinh sát (Aids to Scouting), cuốn cẩm nang quân sự mà ông đã viết cho binh lính Anh vào năm 1899, đã thu hút nhiều độc giả nhỏ tuổi. Các bé trai rất thích thú trước những bài học về theo dõi và quan sát, và đã dùng cuốn sách để tổ chức những trò chơi phức tạp. Biết được điều này, Baden-Powell quyết định viết thêm một cẩm nang về lĩnh vực phi quân sự cho thanh thiếu niên, trong đó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đạo đức và việc thiện.

    Tuy nhiên, trước tiên, ông muốn thử nghiệm các ý tưởng của mình trên một nhóm nam sinh. Ngày 25/07/1907, ông đưa một nhóm gồm 21 thanh thiếu niên đến Đảo Brownsea ở Dorsetshire, nơi họ cắm trại trong hai tuần. Với sự hỗ trợ của những người hướng dẫn khác, ông đã dạy các cậu bé về cắm trại, quan sát, suy luận, làm đồ gỗ, chèo thuyền, cứu sinh, lòng yêu nước và tinh thần hiệp sĩ. Rất nhiều trong số những bài học này đã được truyền tải thông qua các trò chơi sáng tạo mà bọn trẻ yêu thích. Vậy là Trại Hướng đạo sinh đầu tiên đã thành công tốt đẹp.

    Với sự thành công của Phong trào Hướng đạo sinh Nam, Baden-Powell đã thành lập văn phòng Trung tâm Hướng đạo sinh Nam, nơi đăng ký ghi danh cho Hướng đạo sinh mới và thiết kế đồng phục. Đến cuối năm 1908, đã có 60.000 Hướng đạo sinh, và các nhóm này bắt đầu mọc lên như nấm ở các nước thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh. Tháng 09/1909, Trại Hướng đạo sinh cấp quốc gia đầu tiên được tổ chức tại Crystal Palace, London. Mười nghìn hướng đạo sinh đã xuất hiện, gồm cả một nhóm nữ sinh mặc đồng phục tự xưng là Hướng đạo sinh Nữ. Năm 1910, Baden-Powell cho thành lập tổ chức Hướng đạo sinh Nữ (Girl Guides) hoạt động riêng biệt với Hướng đạo sinh Nam.

    Phiên bản Mỹ của phong trào Hướng đạo sinh bắt nguồn từ một sự kiện xảy ra ở London vào năm 1909. Nhà xuất bản người Chicago, William Boyce, đã bị lạc trong sương mù và một cậu bé hướng đạo sinh đã giúp đỡ ông. Sau khi hướng dẫn Boyce đến được nơi cần đến, cậu bé từ chối khoản tiền trả ơn của ông, giải thích rằng với tư cách là một Hướng đạo sinh, cậu sẽ không nhận tiền khi làm một việc tốt. Cử chỉ này đã truyền cảm hứng để Boyce kết hợp một số tổ chức thanh niên cấp quốc gia ở Mỹ, trong đó nổi bật là Woodcraft Indians và Sons of Daniel Boone, thành Hướng đạo Nam sinh Hoa Kỳ (Boy Scouts of America). Được thành lập vào ngày 08/02/1910, phong trào sớm lan rộng khắp cả nước. Năm 1912, Juliette Gordon Low thành lập Hướng đạo Nữ sinh Hoa Kỳ (Girl Scouts of America) tại Savannah, Georgia.

    Năm 1916, Baden-Powell tổ chức Wolf Cubs, mà người Mỹ gọi là Đội hướng đạo sinh Cub, dành cho các bé trai dưới 11 tuổi. Bốn năm sau, Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới lần thứ nhất (1st Boy Scout Jamboree) được tổ chức tại London, và Baden-Powell đã được phong tặng danh hiệu Hướng đạo trưởng của thế giới (Chief Scout of the world). Ông mất năm 1941.

    http://nghiencuuquocte.org

    Không có nhận xét nào