Header Ads

  • Breaking News

    Đại-Dương – Ai yêu nước, ai phản bội dân tộc


    Lằn ranh yêu nước và phản bội dân tộc đôi khi rất khó phân biệt khi ai cũng tự xưng mình là người hành động vì yêu thương nòi giống.

    Phân biệt qua ngôn từ rất khó. Đặc biệt với một quốc gia đa chủng tộc như Hoa Kỳ.

    Vậy thì đánh giá một con người phải qua hành động thực tiễn mới có khả năng phân biệt được Ai yêu nước, Ai phản bội dân tộc.

    Hoa Kỳ Tuyên bố Độc lập vào năm 1778. Hiến pháp Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ có hiệu lực từ năm 1789. Từ đó, quốc gia non trẻ này phát triển như vũ bão và toàn diện, đã giữ vị trí siêu cường duy nhất từ năm 1991. Hiện nay chưa có nước nào có khả năng thay thế.

    Phép màu này đến từ Thể chế Cộng Hoà với hệ thống tam quyền phân lập có bổn phận và trách nhiệm bảo vệ quyền tự do và bình đẳng cho mọi sắc tộc, cho mỗi người dân.

    Hiến pháp bảo vệ quyền tự do biểu đạt chính kiến, nhưng, cấm mọi hành vi bạo lực để ép buộc kẻ khác thay đổi niềm tin chính trị.

    Suốt chiều dài lịch sử, Hoa Kỳ có hai chính đảng lớn luân nhau cầm quyền trong niềm tương kính lẫn nhau để chung tay xây dựng quốc gia hùng cường.

    Lịch sử Hoa Kỳ bước vào ngã rẻ khi Barack Hussein Obama II mang hai dòng máu đen-trắng, đắc cử Tổng thống năm 2008 dù tính theo màu da thì trắng chiếm 76% so với 13% đen.

    Thống kê ghi nhận 95% cử tri da đen bầu cho Obama đã mang một thông điệp phân biệt chủng tộc lộ liễu nhất. Obama đắc cử phải cần tới lá phiếu của da trắng nhờ họ không mang đầu óc kỳ thị chủng tộc.

    Kẻ mang đầu óc kỳ thị chủng tộc lại mang khẩu hiệu “chống kỳ thị chủng tộc” làm công cụ tranh quyền đoạt lợi!

    Tổng thống mãn nhiệm, Barack Obama công khai tuyên bố sẽ đánh bại Donald Trump nếu được tranh cử lần thứ ba. Khó tưởng tượng lời nói xuất phát từ cửa miệng một Giáo sư môn Hiến pháp. Hiến pháp Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ quy định mỗi vị tổng thống chỉ được phục vụ hai nhiệm kỳ. Ngoại trừ Tổng thống Roosevelt vì Thế chiến Thứ hai tiếp diễn dữ dội khiến cho Hoa Kỳ không thể tổ chức bầu cử nên đành liên tục cầm quyền từ 1933-1945.

    Theo truyền thống, các vị Tổng thống mãn nhiệm trở về vui thú điền viên, không chỉ trích mà để cho người đương nhiệm thi thố tài năng và chịu trách nhiệm trước quốc dân.

    Duy nhất chỉ có Obama vẫn đêm ngày mơ tưởng tới chiếc ghế ở Toà Bạch Ốc, hoặc có thể đóng vai trò nhiếp chính, ngồi sau rèm mà điều khiển quốc sự.

    Cặp Obama-Biden làm cho nợ công gần bằng tổng số của các vị tiền nhiệm cộng lại mà chưa có vị tổng thống Mỹ nào dám tác hại tới sức mạnh của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.

    Khi trở thành Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Hussein Obama mang dòng máu Hồi giáo sẽ giải quyết được bài toán Trung Đông nên đích thân công du để cúi đầu tạ tội. Hoa Kỳ không có một thuộc địa nào ở Trung Đông mà còn thông qua Liên Hiệp Quốc (1946-) để thúc đẩy các Đế quốc Châu Âu trao trả độc lập cho nhiều thuộc địa ở Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ La tinh, Trung Đông. Vì thế, Tổng thống Obama không thể nhân danh dân tộc Mỹ mà xin lỗi.

    Iraq được ổn định vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống George W. Bush khi nhóm khủng bố chỉ còn 700 tay súng và một Hiệp ước rút quân Mỹ mà không gây tổn hại tới tình hình chiến sự.

    Obama ra lệnh rút quân để bổ sung cho chiến trường A Phú Hãn và giao cho Ngoại trưởng Hillary Clinton phụ trách việc trang bị và huấn luyện cho Quân đội và Cảnh sát Iraq. Kết quả, Nhà nước Hồi giáo (IS) phát triển tới 30,000 tay súng và nhanh chóng xoá sổ 4 sư đoàn thiện chiến của Iraq, chiếm 3 thành phố lớn và quan trọng nhất.

    Obama ủng hộ các nhóm chủ trương lật đổ Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Nhưng, đã hoàn toàn thất bại dù đã tốn nhiều công sức, tiền bạc, kể cả các cuộc hội nghị quốc tế tốn kém. Syria vẫn nằm trong tay Nga, Assad, Iran.

    Giải pháp Nhà nước Palestine cũng phá sản khi Tây Ngạn và Dãi Gaza vẫn đối nghịch dù cùng chung khát vọng tiêu diệt Israel.

    Từ năm 1994 về trước, chỉ có Jordan và Ai Cập đã ký Hiệp ước Hoà bình với Israel.

    Trong chuyến công du đầu tiên, Tổng thống Donald Trump được Quốc vương Ả Rập Saudi, Salman ra tận cầu thang phi cơ đón tiếp và khoản đãi như một vị Quốc vương. Hai bên đã hợp tác trong tinh thần tương kính và có qua có lại rõ ràng, minh bạch.

    TT Trump giao nhiệm vụ điều khiển chiến trường cho các tướng lãnh nên chỉ trong một thời gia ngắn đã giúp Iraq thu hồi 3 thành phố bị Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng, kể cả xoá sổ Thủ đô của IS ở Syria. Hiện nay, quân Mỹ chỉ chiếm giữ 3 giếng dầu hoả lớn nhất của Syria.

    Chỉ có Ai Cập và Jordan ký Hiệp ước Hoà bình với Israel năm 1979 và 1994 qua các cuộc hội nghị quốc tế rềnh rang và tốn kém.

    Nhưng, con rể của TT Trump, Jared Kushner, Cố vấn Cao cấp, đã đơn thương độc mã mang lại hy vọng hoà bình tại Trung Đông. Ngày 15/09/2020, Các Tiểu Vương quốc Á Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain đã ký Hiệp định Hoà bình với Israel. Một số quốc gia khác đang theo gót UAE là điều mà các vị tiền nhiệm chưa làm được từ năm 1994.

    Obama đã tập trung gần 100,000 binh sĩ Mỹ và Anh để giải quyết “chiến trường đáng đánh”: A Phú Hãn. Nhưng, chỉ dùng các sư đoàn thiện chiến như địa phương quân nên Taliban vẫn hoành hành khắp nơi. Kế hoạch phá sản.

    Trump đang thương thảo để rút toàn bộ lính Mỹ khỏi A Phú Hãn và giao lại thẩm quyền hoà bình cho các nhóm bản xứ.

    Obama lấy quyền Hành pháp để ký Thoả ước Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thoả ước Khí hậu Paris (PCA), Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), tức Thoả ước Nguyên tử Iran. Nhưng, Lưỡng viện Quốc hội không-phê-chuẩn bất cứ Thoả ước nào. Đương nhiên, TT Trump phải chôn các thây ma để rảnh tay lo quốc sự.

    Obama tự ca tụng PCA và hứa góp 3 tỷ USD cho Quỹ Điều hành mà trước khi rời chức vụ đã góp 1 tỷ USD. Chính sách môi trường của Obama làm giá dầu thô lên tới 120 USD/thùng khiến nền kinh tế thế giới lao đao và người tiêu thụ méo mặt. Tổ chức Xuất cảng Dầu hoả (OPEC) như ông vua-không-ngai để sai khiến thế giới. Cuộc họp đầu năm 2020 của PCA chẳng có chút tiến triển nào (có lẽ vì thiếu một tay chi tiền của Mỹ quá hào sảng?).

    Khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã huỷ bỏ các quy định khắc khe về môi trường, và cho phép khai thác dầu khí nên bị báo chí quốc tế công kích dữ dội và chê bai nghiệt ngã. Thực tế, trong một thời gian ngắn Hoa Kỳ không cần mua dầu hoả từ nước ngoài mà còn trở thành quốc gia xuất cảng dầu hoả. Giá dầu hoả tụt xuống 40 USD/thùng làm cho người tiêu thụ trên thế giới khỏi bị cháy túi.

    Ngày 9 tháng 12 năm 2020, Liên Hiệp Quốc đã công bố “Báo cáo Khoảng cách Phát thải 2020”, cho thấy Hoa Kỳ chiếm 13% lượng khí thải toàn cầu, nhưng, đã giảm 0.4% mỗi năm, nhanh hơn bất cứ nước ô nhiễm nhiều nào nên không cần tới PCA. Trung Quốc chiếm gần 30% lượng khí thải toàn cầu và các nước khác vẫn cứ xài than đá hết công suất cho tới năm 2030! Than đá phát khí thải nhiều nhất.

    Tập Cận Bình thao túng tình hình thế giới trên mọi lĩnh vực đã công khai khinh thường Obama qua nhiều hành động, đặc biệt không đón tiếp đúng nghi lễ để mà buộc Obama phải vui vẻ đi bằng cửa sau máy bay khi đến dự Hội nghị G-20 tại Hàng Châu năm 2016. Các nguyên thủ quốc gia khác đều được đón bằng cầu thang trải thảm đỏ.

    Phải chăng Tập Cận Bình đã nắm được linh hồn của Obama do cùng chung quan điểm xã hội chủ nghĩa hoặc một giao dịch đen tối nào?

    Khi Tập Cận Bình ngồi ăn tối với Donald Trump tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida thì đột nhiên được chủ nhà báo rằng Hoa Kỳ đã phóng 59 hoả tiễn Tomahawk vào Syria. Khách bèn cáo lỗi vì mệt mà phải lui sớm.

    Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần đầu tiên, Tổng thống Donald Trump được Chủ tịch Tập Cận Bình đón tiếp như một vị Hoàng đế. Nhưng, Trump không tin vào “ngôn từ pha đường” mà lưu tâm đến tham vọng thống trị của Trung Quốc. Trump phân biệt rõ ràng giữa quan hệ cá nhân và chiến lược quốc gia nên lập tức xây dựng và tiến hành chiến dịch ngăn chặn chủ trương bành trướng bá quyền toàn diện của Trung Quốc mà chưa có quốc gia nào dám làm.

    Tổng thống Trump đã chống Tập trên các mặt trận quân sự, chính trị (chống Chủ nghĩa Cộng sản, Chủ nghĩa Xã Hội) khi, kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, tình báo làm cho thế giới nhìn rõ hơn các thủ đoạn độc ác của Trung Quốc.

    Tin Donald Trump đánh bại Hillary Clinton được một Khôi nguyên Giải Nobel Kinh tế của Mỹ cho biết TT Trump không thể nào vực nền kinh tế tăng trưởng 2% GDP. Obama phụ hoạ Trump không làm kinh tế tốt hơn người tiền nhiệm. Thực tế tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ tăng gần 4% trong năm 2018 và 3% năm 2019. Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng 50 năm. Các biện pháp giảm thuế nhà giàu và đánh thuế các sản phẩm làm từ nước ngoài sẽ có tác dụng lâu dài chứ chưa thể cấp tốc.

    Thoả ước Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có hiệu lực từ năm 1994 đã được Chính quyền Trump tái thương thảo để biến thành Thoả ước Gia Nã Đại-Mễ Tây Cơ-Hoa Kỳ (USMCA) có hiệu lực từ 1 tháng 7 năm 2020 tạo sự công bằng và mạnh hơn trước.

    Nợ công do Obama-Biden tạo ra tương đương với nợ công của tất cả các vị tiền nhiệm gộp lại mà lợi tức bình quân của người Mỹ chưa bằng năm 2007. Nhiều đợt khủng hoảng kinh tế trong lịch sử Hoa Kỳ đã khôi phục nhanh chóng và ít tốn kém hơn thời Obama-Biden.

    Thời Obama-Biden đã giúp Trung Quốc cưỡng đoạt Scarborough Shoal của Phi Luật Tân năm 2012, Bắc Kinh đưa Giàn khoan HD 981 thăm dò trong Vùng Đặc quyền Kinh tế Việt Nam (EEZ) năm 2014, làm ngơ cho Bắc Kinh xây 7 đảo nhân tạo ở Nhóm đảo Trường Sa năm 2015 mà 3 đảo tương đương Trân Châu Cảng của Hoa Kỳ. Vùng kiểm soát của Trung Quốc ngày càng áp sát các quốc gia duyên hải Đông Nam Á.

    Tổng thống Trump gia tăng hoạt động quân sự trên hai Biển Đông Trung Hoa (ESC) và Biển Nam Trung Hoa (SCS) làm Bắc Kinh tức giận mà không dám phản ứng mạnh. Các Quốc gia duyên hải Đông Nam Á ngày càng cứng rắn hơn với các tham vọng của Bắc Kinh. Họ biết phải dựa vào Hoa Kỳ mới có thể toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia đúng ý nguyện toàn dân.

    Quyền lợi của tất cả các quốc gia trên thế giới phải được các quy định chung của quốc tế chứ không lệ thuộc vào tham vọng từ bất cứ quốc gia hoặc cá nhân nào.

    Đại-Dương

     

    Không có nhận xét nào