Header Ads

  • Breaking News

    Đặng Sơn Duân - Đuổi cùng diệt tận


    Chúng ta dường như đang chứng kiến những ngày lịch sử khi những sự kiện diễn ra ở Điện Capitol ngày 6.1 mở màn cho một cuộc thanh trừng rộng khắp trên đất Mỹ.

    Thẳng thắn mà nói Tổng thống Trump đã phạm hai sai lầm trong ngày 6.1. Một là không lường trước được những diễn biến vượt ngoài tầm kiểm soát của một đám đông sục sôi. Hai là công khai chỉ trích Phó tổng thống Pence.

    Cuộc tuần hành biến thành nổi loạn đã bị giới tinh hoa tận dụng và phóng đại triệt để để tấn công vào vốn liếng chính trị của ông. Không có gì bào chữa cho việc người biểu tình ùa vào Điện Capitol, dù có vẻ như chỉ một số rất ít người dự mưu, còn phần đông chỉ bị cuốn theo, đi lòng vòng selfie rồi về.

    Phải thừa nhận Trump đã phạm sai lầm. Hãy khoan nói về âm mưu cài bẫy nào đó, với tư cách lãnh đạo lẽ ra ông phải lường trước những diễn biến theo chiều hướng xấu, dẫn tới thiệt hại nhân mạng và để cho đối thủ lợi dụng.

    Dẫu vậy, còn lâu mới có câu chuyện kích động bạo loạn, hay âm mưu đảo chính như người ta đang ngọa ngôn. Người ta phải chịu trách nhiệm cho hành vi của cá nhân. Kêu gọi biểu tình ôn hòa không đồng nghĩa với việc phải chịu trách nhiệm cho mọi hành vi của những người tham dự.

    Nhưng về mặt chính trị, đó là sai lầm. Tương tự, chỉ trích Pence không giúp ích được gì. Có một con đường bất quy tắc để Pence chọn, nhưng nếu Pence quyết định khác thì vẫn phải tôn trọng quyết định của ông. Pence được đánh giá là người trung thành, nên diễn biến này khiến Trump mất đi ít nhiều sự ủng hộ từ những người trung dung trong đảng Cộng hòa.

    Hai diễn biến trên xảy ra khiến cánh tả và những đối thủ của Trump mừng như bắt được vàng. Phe Dân chủ nhân cơ hội trời cho phóng đại hết mức, than khóc như mưa, quyết gắn chặt Trump và những người ủng hộ ông với việc kích động nổi loạn, tổng hợp mọi thủ đoạn được thi triển trong 4 năm qua để triệt một lần mầm đại họa của họ, từ Tu chính án 25 đến luận tội, quyết tâm làm rấp rẻng.

    Những người từng cộng tác, ủng hộ chính quyền Trump bị giới tinh hoa điểm mặt chỉ tên, ghi lý lịch, bịt miệng, quyết triệt đường sống. Tan đàn xẻ nghé như tháng Ba gãy súng, người lo sợ cho tương lai của họ vội nhảy khỏi con tàu đắm, người hoang mang dao động không biết chuyện gì sẽ tới. Diệt sạch, quét sạch, nghe những câu từ độc địa của cánh tả có vẻ như thiếu điều người ta muốn dựng lên những trại cải tạo.

    Những đối thủ của Trump trong đảng Cộng hòa cũng té nước theo mưa lên án, bêu riếu Trump để giành lại lượng cử tri trung thành với ông, quét sạch tàn dư của Trump mà họ cho là quá nguy hiểm đối với họ. Những người căm ghét ông nhất không ngại bắt tay với phe Dân chủ miễn sao loại trừ được Trump cái đã. (Tất cả là chính trị! Anh em hạn chế khóc mướn cái !).

    Ai cũng tưởng Trump lãnh cú chí tử vừa rồi thì xong, lượng ủng hộ bị suy giảm nghiêm trọng. Sự nghiệp chính trị tay mơ đến đây là hết, nhìn quanh chỉ còn gia đình con cái kề cận trung thành, chắc về viết hồi ký cho xong.

    Nhưng không, đêm qua Trump tái xuất ở Twitter, tương tác và lượng like vẫn cao ngất thậm chí còn hơn thường lệ. Như vậy, lượng ủng hộ Trump không giảm đi đáng kể như mong đợi, bất chấp các sai lầm và cuộc tổng tấn công của đối thủ.

    Có lẽ ông chỉ mất đi hai dạng: một là những người quá cực đoan chủ trương bạo loạn, hai là những người ủng hộ ngoài mặt nhưng bên trong thầm chờ cơ hội là rũ bỏ.

    Sự ủng hộ dành cho Trump quá nguy hiểm đối với giới tinh hoa. Đứng trước nguy cơ đó, phe đối thủ và các hãng khổng lồ công nghệ không còn cách nào khác là mở một cuộc đồ sát bất chấp lý lẽ.

    Hàng loạt tài khoản ủng hộ Trump bị đánh tụt lượng theo dõi, bị treo. Đỉnh điểm là Twitter, Facebook khóa vĩnh viễn tài khoản của Trump. Mới nghe Trump manh nha chuyển nhà sang Parler, Apple và Google ngay lập tức xóa app của mạng này. Còn hàng loạt ví dụ khác của việc thanh trừng tiếng nói nghịch nhĩ.

    Rất dễ tìm thấy những ngụy biện quen thuộc của các chế độ toàn trị trong lập luận của các hãng công nghệ. Kiểu như nhân danh sự an toàn của các bạn, chúng tôi phải bịt miệng bọn phản động này. Chính chúng tôi sẽ quyết định mức độ an toàn cho các bạn, bọn ngu như các bạn không cần quan tâm và không được ý kiến, các bạn phải do chúng tôi dẫn dắt mới khá được, lơ ngơ là chuyển hóa ngay...

    Một cuộc đại tấn công vào quyền tự do ngôn luận đang diễn ra trên khắp nước Mỹ. Một cuộc đuổi cùng diệt tận của bên thắng cuộc.

    Nhưng như mọi chế độ cai trị bằng sự đàn áp, việc dập tắt tiếng nói khác biệt sẽ không bao giờ đạt được mục đích, nó chỉ khoét sâu chia rẽ và thù hận mà thôi. Họ có thể bịt miệng 75 triệu người bỏ phiếu cho Trump không?

    Đối với nền dân chủ, những gì đang xảy ra còn nguy hiểm hơn cả cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6.1 gấp nhiều lần !

    ĐẶNGSƠN DUÂN 09.01.2021

    https://www.facebook.com/duan.dang.9/posts/3860873863925721

    Không có nhận xét nào