Header Ads

  • Breaking News

    Các Lãnh Đạo Quốc Tế Lên Tiếng Phản đối Việc Big Tech Kiểm Duyệt TT Trump


    Các nhà lãnh đạo từ Mexico đến Châu Âu đang lên tiếng phản đối sau sự kiện hàng loạt hãng công nghệ kiểm duyệt Tổng Thống Trump, theo Breitbart.

    Đức

    Thủ Tướng Đức Angela Merkel bày tỏ lo ngại trước quyền lực của Thung lũng Silicon đối với việc kiểm duyệt ngôn luận. Trong một cuộc họp báo gần đây ở Berlin, ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của bà Merkel cho biết: “Thủ tướng coi việc đóng tài khoản của một tổng thống dân bầu là có vấn đề”.

    Ông Seibert nói thêm: “Quyền cơ bản này có thể bị can thiệp, nhưng phải theo luật và trong khuôn khổ do các nhà lập pháp xác định, chứ không phải theo quyết định của ban quản lý các hãng truyền thông xã hội. Nhìn từ góc độ này, thủ tướng cho rằng có vấn đề khi các tài khoản của tổng thống Hoa Kỳ hiện đã bị khóa vĩnh viễn”.

    Pháp

    Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã lên án việc các MXH kiểm duyệt TT Trump là “chế độ đầu sỏ kỹ thuật số” và gọi đó là “một trong những mối đe dọa” đối với nền dân chủ. Ông Le Maire nói: “Cần phải có quy định công khai đối với các nền tảng trực tuyến lớn”.

    Trong khi đó, bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu của Pháp Clement Beaune nói với Bloomberg TV rằng ông “bị sốc” khi thấy Tổng thống Trump bị cấm trên Twitter. Ông bày tỏ điều này “nên được công dân quyết định, chứ không phải do một giám đốc điều hành [quyết định]”

    Mexico

    Tổng Thống Andrés Manuel López Obrador của Mexico, một nhà xã hội chủ nghĩa, là lãnh đạo thế giới đầu tiên lên án Facebook và Twitter vì đã cấm Tổng Thống Trump khỏi nền tảng của họ.

    Tổng thống Mexico cho biết các công ty công nghiệp đang hành xử như “tòa án dị giáo” để “quản lý dư luận”.

    Vương quốc Anh

    Thủ tướng Anh, Boris Johnson, được cho là đã cảnh cáo về sự kiểm duyệt của Big Tech trước khi tài khoản của TT Trump bị xóa vĩnh viễn khỏi Twitter và các nền tảng khác.

    Trong tháng 11, tờ Daily Mail dẫn lời một nguồn tin chính phủ cấp cao cho biết: “Ông Boris không thích những điều ông ấy thấy trong cuộc bầu cử Mỹ và đã yêu cầu thêm thời gian để xem xét cách tránh điều tương tự xảy ra với mình trong tương lai,” khi thảo luận về một dự luật chống lại sự kiểm duyệt của các công ty công nghệ.

    Liên minh Châu Au

    Ông Manfred Weber, lãnh đạo của nhóm đảng lớn nhất trong Nghị Viện Châu Âu, viết trên Twitter: “Chúng ta không thể để các hãng công nghệ lớn nước Mỹ quyết định cách chúng ta có thể hoặc không thể thảo luận trực tuyến” và chỉ trích rằng các cơ chế này là mối đe dọa cho việc “tìm kiếm sự thỏa hiệp và xây dựng sự đồng thuận, [những điều] rất quan trọng trong các xã hội tự do và dân chủ”.

    Ba Lan

    Ba Lan từ lâu đã coi trọng vấn đề kiểm duyệt công nghiệp. Chính phủ Ba Lan đang trong quá trình thông qua đạo luật phạt các công ty công nghiệp hàng triệu euro vì kiểm duyệt các nội dung hợp pháp tại nước này.

    Đạo luật cũng sẽ thành lập Tòa án Bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Ba Lan, và công dân Ba Lan có thể khiếu nại về kiểm duyệt công nghệ tại cơ quan này.

    Châu Úc

    Tại Thái Bình Dương, các nhà lãnh đạo của chính phủ trung hữu Úc bao gồm Phó Thủ Tướng Michael McCormack và Bộ Trưởng Ngân Khố Josh Frydenberg, cũng lên tiếng phản đối lệnh cấm TT Trump trên các mạng xã hội.

    Ông McCormack nói với các phóng viên: “Tôi không ủng hộ việc kiểm duyệt – tôi nghĩ nếu mọi người không thích những gì họ thấy trên Twitter – thì đừng truy cập vào nền tảng truyền thông xã hội này”.

    “Những quyết định đó do các công ty thương mại đưa ra – nhưng cá nhân tôi cảm thấy không thoải mái với những gì họ đã làm,” ông Frydenburg nói.

    Nga

    Tại Nga, lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, nạn nhân của âm mưu ám sát bằng thuốc độc năm ngoái, cho biết các hành động của thung lũng Silicon mang dấu ấn của chủ nghĩa độc tài.

    Ông Navalny nói: “Tất nhiên, Twitter là một công ty tư nhân, nhưng chúng tôi đã thấy nhiều ví dụ ở Nga và Trung Quốc về việc các công ty tư nhân như vậy trở thành ‘những người bạn tốt nhất’ của nhà nước và là kẻ hỗ trợ kiểm duyệt”.

    “Nếu bạn thay thế ‘Trump’ bằng ‘Navalny’ trong cuộc thảo luận hôm nay, bạn sẽ nhận được câu trả lời chính xác [đến] 80% của Điện Kremlin về lý do tại sao tên tôi không được nhắc đến trên truyền hình Nga và tôi không được phép tham gia bất kỳ cuộc bầu cử nào.”

    Na Uy

    Lãnh đạo đảng Lao Dộng cánh tả ở Na Uy Jonas Gahr Støre cũng lên tiếng chỉ trích việc kiểm duyệt. Mặc dù ông Støre lên án TT Trump vì tạo ra “thù ghét”, ông nói rằng việc Big Tech kiểm duyệt đã đe dọa tự do chính trị trên toàn thế giới.

    Ông Støre nói: “Đây là ranh giới mà quyền tự do ngôn luận cũng đang bị đe dọa… Nếu Twitter bắt đầu những thứ như thế này, nghĩa là họ phải đi khắp thế giới và coi xem những người đi lạc [với quan điểm của Twitter] và đóng [tài khoản] của họ”.

    https://www.tvvn.org

    Không có nhận xét nào