Header Ads

  • Breaking News

    Công an bắt giữ 3 người bị cáo buộc đưa người nhiễm COVID-19 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

    Vào ngày 8/1, Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh An Giang ra lệnh bắt tạm giam 3 người bị cáo buộc tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Việt Nam. Truyền thông nhà nước trích nguồn tin từ Công an An Giang, cho biết như vậy vào cùng ngày.

    Những người này bị cáo buộc đã đưa 9 người Việt Nam nhập cảnh trái phép về Việt Nam theo ngả Campuchia vào rạng sáng ngày 24/12. Trong số này, có 4 người được xác định nhiễm COVID-19 bao gồm các bệnh nhân 1440, 1451, 1452 và 1453.

    Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong số những nước đã thành công trong việc kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Cho đến nay, Việt Nam mới chỉ ghi nhận 1512 ca nhiễm COVID-19.

    Chính phủ Việt Nam từ đầu năm 2020 đã có các biện pháp mạnh để kiểm soát dịch bệnh, bao gồm việc cấm các chuyến bay quốc tế từ vùng dịch vào Việt Nam.

    Sau đó, Việt Nam đã cho phép một số chuyến bay thương mại đến một số các nước Châu Á được cho là đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh nhưng vẫn cấm các chuyến bay quốc tế khác vào Việt Nam. Kết quả là số người từ nước ngoài vào Việt Nam theo các chuyến bay quốc tế rất hạn chế.

    Chính phủ Hà Nội đã tổ chức các chuyến bay giải cứu cho những người Việt Nam bị kẹt lại ở nước ngoài do dịch bệnh với chi phí vé do người đi tự trả. Chỉ có khoảng 65.000 người Việt Nam ở nước ngoài trở về nước trên các chuyến bay như vậy, theo thống kê của Chính phủ. Hiện vẫn còn hàng ngàn người Việt bị kẹt lại ở nước ngoài, một phần vì giá vé cho các chuyến bay như vậy quá cao đối với họ.

    Nhiều người Việt Nam đã tìm cách về nước theo con đường qua biên giới từ các nước Lào, Campuchia và Trung Quốc, bao gồm cả cách nhập cảnh trái phép. Theo thống kê của Bộ Công an đưa ra vào tuần trước, đã có tổng cộng 14.000 người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới vào Việt Nam trong năm 2020. Báo chí Nhà nước trích nguồn tin của lực lượng biên phòng cho biết chỉ trong hai ngày đầu năm 2021, đã có 364 người Việt Nam nhập cảnh trái phép theo ngả Trung Quốc và Campuchia.

    Chính phủ Hà Nội mới đây đã có chỉ thị gia tăng việc kiểm soát tình trạng người nhập lập qua đường biên giới với các nước láng giềng. Tuy nhiên với đường biên giới dài và nhiều đường mòn lối mở, đây được cho là thách thức không nhỏ với giới chức biên phòng Việt Nam, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, khi người Việt khắp nơi đang tìm cách về nước.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào