Header Ads

  • Breaking News

    Hoạt động của Hải quân Mỹ ở Biển Đông

    Chuyển động Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tuần trước được đánh dấu bởi một loạt hoạt động hải quân quan trọng của Hoa Kỳ trong khu vực Hạm đội 7 chịu trách nhiệm. Được đưa ra biển từ cuối tuần trước, USS America (LHA-6) và USS Ashland (LSD-48) đã cùng hoạt động ngoài khơi Okinawa vào ngày 11/1/2021. Cùng ngày, USNS Able (T-AGOS-20), một tàu giám sát đại dương lớp Victorious, đã đi qua Philippines vào Biển Đông trên hải trình đến gần Quần đảo Trường Sa. Có dấu hiệu cho thấy USNS Victorious (T-AGOS-19) cũng đã hoạt động ở vùng lân cận quần đảo Trường Sa kể từ ngày 4/1/2021 sau khi rời Okinawa vào ngày 31/12/2020.
    Hoạt động của Hải quân Mỹ ở Biển Đông

    Ngày 14/1/2021, USS Shiloh (CG-67) đã vào cảng ở Yokosuka, và vào ngày 15/1, USS America và USS Ashland đã ghé cảng tại Căn cứ Hải quân White Beach ở Okinawa. Trên biển, sức mạnh hải quân Hoa Kỳ được tăng cường trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 với sự hiện diện của Nhóm tàu sân bay tấn công Theodore Roosevelt (CSG-9). Mặc dù Hải quân Hoa Kỳ thường không nói gì về việc triển khai tàu ngầm, nhưng theo một số chuyên gia quân sự xác nhận với chúng tôi, có một điều gần như chắc chắn là sẽ luôn có ít nhất một tàu ngầm tấn công hạt nhân đi cùng hộ tống tàu sân bay.

    Ngày 15/1/2021, Nhóm tấn công tàu sân bay Theodore Roosevelt đã tham gia cuộc tập trận song phương trên biển với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF). Các tàu JMSDF có mặt là JS Kongo (DDG-173) và JS Asahi (DD-119). Theo Chuẩn Đô đốc Dough Verissimo, Tư lệnh CSG 9, cuộc tập trận nhằm “nâng cao trình độ và khả năng tương tác của chúng tôi”. Hơn nữa, Chuẩn Đô đốc Verissimo chỉ ra rằng “các lực lượng tham gia đã thực hiện nhiều năng lực, từ các hoạt động an ninh hàng hải đến các cuộc tập trận phòng không phức tạp hơn, điều này thể hiện sự linh hoạt vốn có của hai lực lượng tổng hợp.”

    Ngoài ra, các chuyến bay giám sát hàng hải và tình báo tín hiệu trên Biển Đông tiếp tục được thực hiện bởi các máy bay P-8A Poseidon, MQ-4C Triton, RC-135W Rivet Joint và EP-3E ARIES II. Các chuyến bay này thể hiện sự tiếp tục mô hình hoạt động của Hải quân và Không quân Hoa Kỳ trong những tháng gần đây.

    Một sự kiện đáng chú ý khác là cuộc tập trận đa phương chống tàu ngầm, Sea Dragon 2021, ở Guam ngày 11/1/2021. Dù không ràng buộc chặt chẽ với Biển Đông, Sea Dragon 2021 bao gồm cả 4 thành viên trong Bộ Tứ an ninh là Không quân Hoàng gia Úc, Hải quân Ấn Độ, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, và Hải quân Hoa Kỳ, cùng với sự góp mặt của Không quân Hoàng gia Canada. Cuộc tập trận bao gồm 125 giờ huấn luyện trên không trong một cuộc tập trận tìm và theo dõi USS Chicago (SSN 721), một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Hải quân Hoa Kỳ.

    Hoạt động của Hải quân Hoa Kỳ được tổng hợp bởi nhóm The Open Source Briefing dựa trên các dữ liệu định vị hàng hải và trên không, cùng một số nguồn tin chính thức từ Hải quân Hoa Kỳ.



    Không có nhận xét nào