Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 10 tháng 1 năm 2021

    Phế truất, luận tội TT Trump bằng Tu chính án thứ 25: Có hợp hiến?

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 10 tháng 1 năm 2021

    Tác giả Andrés Vacca trên tờ the BL đã có bài bình luận về đề xuất phế truất TT Trump gần đây sau vụ bạo loạn trên đồi Capitol. Sau đây là nguyên văn bài viết:

    Trong một nỗ lực chống lại chủ nghĩa cơ hội chính trị sau vụ bê bối trên Đồi Capitol của những kẻ xâm nhập cánh tả mạo danh người biểu tình ủng hộ TT Trump, một số đảng viên Dân chủ, chẳng hạn như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi Và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, đã công khai ý định phế truất tổng thống Trump bằng cách sử dụng Tu chính án thứ 25. Điều này hoàn toàn vi hiến.

    Pelosi đề nghị Phó Tổng thống Mike Pence phế truất Tổng thống Donald Trump mà không cần thông báo trước. Trước đó, TNS Schumer đã đưa ra yêu cầu tương tự.

    “Tôi tham gia cùng lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện kêu gọi phó tổng thống loại bỏ tổng thống [đương nhiệm] này bằng cách ngay lập tức viện dẫn Tu chính án thứ 25″, Pelosi nói, theo Fox News .

    Cả hai đảng viên Dân chủ này đều đang buộc tội Tổng thống Trump, mà không cần xét xử, quy trách nhiệm của ông cho vụ bạo loạn xảy ra vào thứ Tư tuần trước tại Điện Capitol khi những kẻ cực đoan cánh tả cải trang thành những người ủng hộ TT Trump xâm nhập vào Tòa nhà Quốc hội một cách thô bạo.

    Không có gì thiếu lý lẽ hơn, đặc biệt khi xem xét đến việc người chịu thiệt hại lớn nhất sau sự kiện này là Tổng thống Trump.

    Nhưng ngoài việc không có bằng chứng hay lập luận nào để đổ lỗi cho Tổng thống Trump, các chuyên gia nhận định, việc các đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội kêu gọi loại bỏ tổng thống bằng cách viện dẫn Tu chính án thứ 25 chứng tỏ sự thiếu hiểu biết của họ về Hiến pháp.

    Pelosi, Schumer và những người khác đã kêu gọi hoặc đề nghị Tổng thống Trump bị cách chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình đang hiểu sai sai ý nghĩa và cơ sở của Tu chính án thứ 25. Họ đang thúc đẩy một sự lừa dối mang tính vi hiến.

    Tu chính án thứ 25

    Một mặt, đúng là phó tổng thống có thẩm quyền hợp pháp để loại bỏ tổng thống bằng cách sử dụng Tu chính án thứ 25, nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể được sử dụng trong mọi trường hợp và khi không có lập luận xác thực.

    Tu chính án thứ 25 quy định việc bãi nhiệm và thay thế tổng thống nếu tổng thống đương nhiệm “không thể thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ của mình”. Tu chính án này đề cập đến tiêu chí “không đủ năng lực”; nhưng không chỗ nào trong nội dung Tu chính án này nói rằng nó có thể được sử dụng để loại bỏ tổng thống vì bất đồng đối với cách thức xử lý một số vấn đề nhất định, càng không có chuyện đạo luật này có thể được viện dẫn dựa trên cơ sở tổng thống đã làm điều gì đó lầm lạc như cử một đám đông người biểu tình xông vào Điện Capitol, ngay cả khi hành động này là thật. Đối với những tình huống kể trên, việc luận tội không thể dựa trên cơ sở Tu chính án thứ 25.

    Theo phóng viên Gregg Jarrett từ Fox News , cựu Thượng nghị sĩ Birch Bayh từ tiểu bang Indiana, người soạn thảo bản sửa đổi Tu chính án 25, tuyên bố rằng từ “không thể” có nghĩa là “sự suy giảm năng lực tinh thần của tổng thống” đến mức ông ta “không thể đưa ra hoặc truyền đạt các quyết định của mình để thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ trong vai trò của ông”.

    Nguyên nhân chính xác để có thể viện dẫn Tu chính án thứ 25, chẳng hạn như khi xảy ra tai nạn và kết quả là tổng thống bị bất tỉnh hoặc tê liệt, và tai nạn này khiến ông “không thể đưa ra hoặc truyền đạt quyết định chuyển giao quyền lực của ông ấy [cho người khác]”.

    Không có điều nào trong số trường hợp kể trên đã xảy ra trong tuần này. Do đó, rõ ràng là những người tìm cách loại bỏ Tổng thống Trump bằng cách sử dụng Tu chính án thứ 25 hoặc là hoàn toàn coi thường Hiến pháp, hoặc có sự căm ghét không thể lý giải đối với tổng thống Trump và mong muốn rõ rệt được nhìn thấy ông bị hạ bệ trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình.

    Rush Limbaugh: ‘Đầm lầy Washington’ đang run sợ trước TT Trump


    Người dẫn chương trình Radio Rush Limbaugh phát biểu ngày thứ Sáu (8/1) rằng đầm lầy Washington và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang rất lo sợ về những gì tổng thống Trump có thể tiết lộ về họ, theo The BL.

    Ông nói trong chương trình hôm thứ Sáu rằng sự căm thù của Đảng Dân chủ đã trở nên rõ ràng “Bạn có thể chạm vào nó. Bạn có thể nhìn thấy nó. Bạn có thể nhìn thấy nó bốc hơi từ các điện cực trên đầu các đảng viên Đảng Dân chủ. Tôi chưa bao giờ thấy thù hận cá nhân như thế này… Nó gần như đến mức không thể kiểm soát và không thể giải thích nổi”.

    Ông Limbaugh cho biết “toàn bộ thể chế Washington” đang “sợ hãi đến chết trước ông Trump”.

    Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện dự kiến đưa ra một điều khoản luận tội Tổng thống Donald với cáo buộc “kích động nổi dậy” sau sự kiện hôm thứ Tư (6/1) khi một nhóm người biểu tình xông vào Tòa nhà Capitol.

    “Họ phải làm điều này trong 11 ngày. Vì vậy, họ phải kêu gọi Hạ viện cùng [hợp tác], sau đó họ phải yêu cầu Thượng viện tiến hành và kết tội về điều này, và sau đó họ muốn có một điều khoản để Trump không thể tranh cử tổng thống một lần nữa… Việc làm này sẽ gây áp lực cho nội các và [Phó Tổng thống Mike] Pence trong việc viện dẫn Tu chính án thứ 25. Nhưng ông Pence đã nói rằng ông sẽ không làm như vậy.”, ông Limbaugh nói.

    Trong hai tuần tới, tổng thống có thể công bố các tài liệu chứng minh tội ác của các đảng viên Dân chủ vào năm 2016 khi họ âm mưu lật ngược cuộc bầu cử, cùng nhiều bằng chứng về những hành vi tham nhũng của họ.

    Mỹ-Đài Loan : Washington hủy bỏ hạn chế trao đổi với Đài Bắc


    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh chụp tháng 9/2020 nhân chuyến công tác tại Bruxelles, cảnh báo Liên Âu trước hiểm họa Trung Quốc. Kenzo TRIBOUILLARD AFP/File

    Quan hệ Mỹ-Trung chắc chắn sẽ căng thẳng thêm. Ngày 10/01/2021 ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hủy bỏ mọi biện pháp hạn chế quan chức Mỹ trong các cuộc tiếp xúc với đồng sự Đài Loan. Phấn khởi, Đài Bắc xem đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ song phương.

    « Các hạn chế phức tạp do bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tự đặt ra trong nhiều thập niên để điều tiết quan hệ giữa các nhà ngoại giao, quân nhân hay các đại diện chính thức khác với đồng nhiệm Đài Loan để làm hài lòng chính quyền Trung Quốc kể từ nay không còn nữa ». Thông cáo của ngoại trưởng Mỹ công bố ngày 10/01/2021, theo AFP, không nói rõ thực chất của các hạn chế này là gì và có vẻ mang tính biểu tượng.

    Năm 2018, chính quyền Trump đã ban hành một đạo luật cho phép quan chức chính phủ ở mọi cấp, kể cả những người nắm chức vị về an ninh, quân sự đến Đài Loan và gặp đồng nhiệm Đài Loan.

    Theo chuyên gia Mỹ Bonnie Glaser được Reuters trích dẫn, trong số những « biện pháp tự hạn chế » của Mỹ để làm hài lòng Trung Quốc có điều khoản các quan chức Đài Loan đến Washington chỉ được đồng nhiệm Mỹ tiếp ở khách sạn mà không tiếp ở bộ Ngoại Giao.

    Đại diện ngoại giao Đài Loan tại Washington, bà Tiêu Mỹ Cầm, chào mừng « một ngày trọng đại chấm dứt hàng chục năm phân biệt đối xử ». Từ Đài Bắc, ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp dự báo « quan hệ Mỹ-Đài, với cơ sở vững chắc đặt trên giá trị chung dân chủ và tự do, sẽ được thắt chặt hơn ».

    Apple nối gót Google chặn mạng xã hội Parler

    Apple đã xóa mạng xã hội Parler khỏi ứng dụng App Store của họ, và tuyên bố rằng Parler đã không thực hiện đầy đủ các chính sách kiểm duyệt, Breitbart đưa tin.

    Trước đó, Google đã chặn Parler khỏi cửa hàng ứng dụng Android của hãng vào hôm thứ Sáu (8/1).

    “Parler đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để giải quyết sự gia tăng của những mối đe dọa hiện hữu đối với sự án toàn của người dùng. Chúng tôi đã đình chỉ Parler khỏi App Store cho đến khi họ giải quyết được những vấn đề này”, Apple cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy (9/1).

    Trong lá thư của mình gửi Parler, gã khổng lồ công nghệ tuyên bố rằng “Các quy trình mà Parler đã áp dụng để kiểm duyệt hoặc ngăn chặn sự lan truyền của nội dung nguy hiểm và bất hợp pháp đã được chứng minh là không đủ”.

    Apple nói thêm: “Chúng tôi đã xác định rằng các biện pháp mà các bạn mô tả là không đủ để giải quyết sự gia tăng của các nội dung nguy hiểm và phản cảm trên ứng dụng của các bạn”.

    Liệu Jack Ma đang ẩn núp hay đã bị ĐCSTQ thủ tiêu ?

    Dưới góc nhìn của Lý Hiểu Đồng, một nhà bình luận thuộc viện nghiên cứu Tài chính kinh tế, chúng ta sẽ cùng phân tích để có một cái nhìn sâu sắc hơn về Jack Ma người gần đây được cho là đã biến mất một cách thần bí, đồng thời xem xét tình hình hiện nay của các tập đoàn thương mại lớn, cũng như của nền kinh tế Trung Quốc (dẫn theo Epoch Times).

    Kể từ khi Tập đoàn Ant Group (Tập đoàn Con Kiến) của Jack Ma bị đình chỉ hoạt động, ĐCSTQ tiếp tục chuyển mục tiêu sang Tập đoàn AliBaBa. Mà lúc này không thấy bóng dáng của Jack Ma ở đâu. Cũng có nhiều đồn đoán rằng, Jack Ma, Chủ tịch tập đoàn đã mất tích. Việc Jack Ma có mất tích hay không thì chúng ta chưa thể biết đích xác, nhưng gần đây có tin tức rằng, Bộ Tài chính ĐCSTQ và các cơ quan quản lý đang buộc Jack Ma giao nộp toàn bộ dữ liệu của người tiêu dùng trên khắp thế giới. Không biết mục đích của ĐCSTQ là gì đây?

    Liệu Jack Ma có giao dữ liệu để cứu lấy mạng mình?


    Vào 6 /1, tờ The Wall Street Journal đưa tin rằng, theo các chuyên gia tư vấn của chính phủ, những người hiểu rõ tình hình pháp luật cho biết, ĐCSTQ không chỉ giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh cho vay của Ant Group, mà còn có kế hoạch yêu cầu Jack Ma giao nộp những gì ông ấy không muốn bàn giao, chẳng hạn như toàn bộ thông tin người tiêu dùng của Ant Group.

    Chuyên gia: Vắc-xin Covid Trung Quốc có 73 tác dụng phụ và ‘nguy hiểm nhất thế giới’

    Ngày 30/12/2020, chính quyền Trung Quốc đã chính thức giới thiệu vắc-xin Covid Zhong’ai Kewei của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (CNPG) và khuyến khích người dân sử dụng. Tuy nhiên, chuyên gia vắc-xin Đào Lê Nạp trong một bài viết tiết lộ rằng, loại vắc-xin này có tới 73 tác dụng phụ, và là vắc-xin “nguy hiểm nhất” thế giới. Bài viết của ông Đào sau đó đã bị chính quyền phong tỏa, theo Sound of Hope.

    Ông Đào cho biết, sau khi nghiên cứu tài liệu về vắc-xin “Zhong’ai Kewei”, ông đã bị sốc.

    “Đọc xong, tôi thật sự bị sốc và phải điều tức. Tôi đếm cột ‘Phản ứng có hại’ thì thấy tổng cộng có tới 73 phản ứng có hại cục bộ hoặc toàn thân”, ông Đào chia sẻ.

    Theo báo cáo của Tổng công ty phát thanh truyền hình Trung Quốc, ông Đào Lê Nạp đã liệt kê các tác dụng phụ của vắc-xin sau khi tiêm, bao gồm:

    Phản ứng có hại toàn thân gồm có sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, v.v..,

    Tác dụng phụ thường gặp gồm có đau đầu, ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, sưng tấy, chai cứng, ngứa da,…

    Các tác dụng phụ hiếm gặp gồm có phát ban đỏ.

    Thỉnh thoảng còn xuất hiện triệu chứng biếng ăn, đau họng, nhai nuốt khó khăn, chảy nước mũi, táo bón, phản ứng mẫn cảm,v.v.

    Ngoài ra còn có mất kiểm soát, dị cảm, giảm thị lực, huyết áp cao, huyết áp thấp, tiểu không kiểm soát, chậm kinh, v.v…

    Tính gộp tất cả lại thì có 73 loại tác dụng phụ, chuyên gia Đào nói: “Đó không phải là vắc-xin nguy hiểm nhất hành tinh sao? Không vắc-xin hiện hành nào có nhiều phản ứng bất lợi hơn vắc-xin loại ‘Zhong’ai Kewei’ này”.

    Giữa đêm rét dưới 2 độ C ở Sapa, trẻ em vẫn bị đẩy ra đường bán hàng rong

    Sapa vào đêm, nhiệt độ chỉ còn 2 độ C, trời rét buốt, sương mù phủ kín, giữa cái tiết trời khắc nghiệt đó, thay vì được ở trong chăn ấm và được bố mẹ dạy tập học chữ, thì những đứa trẻ ở Sapa lại phải ra đường bán hàng rong.

    Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Chính quyền thị xã Sa Pa (Lào Cai) khuyến cáo khách du lịch không cho tiền, không mua hàng của trẻ em nhưng những đứa trẻ vùng cao vẫn bị đẩy ra đường bán hàng trong giá rét.

    Sau nhiều ngày cán bộ đội kiểm tra trật tự đô thị UBND phường Sa Pa (thị xã Sa Pa, Lào Cai) phát loa kêu gọi du khách không cho tiền, không mua hàng của trẻ em, nhiều đứa trẻ ở Sa Pa vẫn bị bố mẹ đẩy ra đường mưu sinh.

    Đêm ở Sa Pa, mưa rét, sương mù phủ kín, nhiệt độ giảm xuống 2 độ C, những đứa trẻ người Mông run rẩy bám theo khách bán đồ lưu niệm.

    Ông Ngọc Ánh – đội kiểm tra trật tự đô thị Sa Pa cho hay khi tổ công tác kêu gọi, nhiều người đã không cho con em mình đi bán rong nữa, tuy nhiên ở thị xã vẫn còn một nhóm chuyên chèo kéo du khách.

    Covid-19: VN ngưng các chuyến bay giải cứu cho tới hết Tết

    Việt Nam sẽ hạn chế tối đa các chuyến bay đưa công dân về nước từ nay cho tới khi kết thúc dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán, vào giữa tháng Hai tới, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus corona.

    Với các biến chủng virus mới đang lây lan mạnh mẽ trên toàn cầu, sẽ chỉ có các chuyến bay thực sự cần thiết được các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an và Giao thông Vận tải đồng ý mới được phép báo cáo thủ tướng để xin cấp phép nhập cảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

    Tuy nhiên, sau dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán, năm nay diễn ra từ ngày 10-16/2, Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, thúc đẩy việc nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ tới các nước, Thủ tướng Phúc nói thêm.

    Việt Nam đã ngưng tiếp nhận toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế kể từ cuối tháng 3/2020 đến nay, nhưng chính phủ có các chuyến bay giải cứu để đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian đại dịch.

    Không có nhận xét nào