Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 16 tháng 1 năm 2021

     Dân biểu đặt câu hỏi trong phiên luận tội TT Trump khiến Hạ viện phải im lặng

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 16 tháng 1 năm 2021

    Câu hỏi của dân biểu Brian Mast (bang Florida) dường như đã làm các nhà lập pháp Hạ viện bối rối.

    Hạ viện Mỹ ngày 13/1 đã tiến hành phiên tranh luận và bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump. Cáo buộc duy nhất được đưa ra là tổng thống đã kích động cuộc nổi dậy dẫn đến vụ hỗn loạn tại Điện Capitol của Hoa Kỳ ngày 6/1.

    Trong phiên họp luận tội, dân biểu Cộng hòa Mast đã hỏi liệu trong số những người xông vào Điện Capitol ngày 6/1, có ai trả lời họ làm như vậy là vì phát biểu của ông Trump không.

    Ông Mast nói “Tôi đặt ra một câu hỏi rất đơn giản. Vào ngày 6/1, hàng nghìn người đã vi phạm pháp luật bằng cách bao vây Điện Capitol tại đây khi chúng ta đang ở bên trong. Có ai trong số những cá nhân gây bạo lực trong Điện Capitol này được đưa đến đây [trong phiên họp này] để trả lời có phải họ làm vậy vì tổng thống của chúng ta không?”

    Sau câu hỏi của ông Mast, Hạ viện đã im lặng khoảng 30 giây. Sau khoảng thời gian im lặng khó xử, dân biểu tiếp tục “Có vẻ như tôi sẽ không nhận được câu trả lời nào,”.

    Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel cũng tuyên bố rằng “bạo lực không có chỗ đứng trong nền chính trị của chúng ta”.

    Bà McDaniel nói “Tôi hoàn toàn lên án những hành động bạo lực vô nghĩa tuần trước và tôi mạnh mẽ nhắc lại lời kêu gọi duy trì hòa bình trong những tuần tới. Những kẻ tham gia vụ tấn công vào Điện Capitol của quốc gia chúng ta và những kẻ tiếp tục đe dọa bạo lực phải bị phát hiện, chịu trách nhiệm và truy tố pháp luật ở mức tối đa.”

    CDC: Biến thể Covid xuất hiện tại 10 bang của Mỹ

    Biến thể Covid có khả năng lây nhiễm cao hơn vốn được phát hiện đầu tiên tại Anh đã có mặt tại 10 tiểu bang của Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC cho biết ngày 15/1 và cảnh báo biến thể này có thể trở thành biến thể chủ yếu luân chuyển tại Mỹ từ đây đến tháng Ba.

    Biến thể có tên B.1.1.7, được biết là lây lan nhanh gấp đôi loại virus hiện có tại Mỹ.

    Việc lây lan nhanh chóng của biến thể này sẽ làm tăng gánh nặng cho các nguồn lực y tế lúc này khi lây nhiễm đang tăng mạnh, làm căng thẳng thêm nữa các nguồn lực y tế và gia tăng sự cần thiết có được những chiến lược giảm thiểu tốt hơn như giãn cách xã hội và mang khẩu trang, CDC nói trong phúc trình hàng tuần về Covid và tử vong.

    Việc này cũng làm tăng tỉ lệ phần trăm dân số cần được tiêm chủng để hoàn tất việc bảo vệ miễn nhiễm cộng đồng nhằm kiểm soát đại dịch, CDC kêu gọi.

    Chính phủ Hà Lan đồng loạt từ chức


    Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, hôm thứ Sáu (15/1), đã tuyên bố từ chức và giải tán nội các của ông. Quyết định này được đưa ra sau bê bối thu hồi tiền trợ cấp trẻ em của hàng nghìn gia đình, AFP đưa tin.

    Vào ngày 15/1, Thủ tướng Rutte triệu tập cuộc họp nội các ở The Hague để thảo luận về quyết định từ chức và giải tán nội các. Cuối cùng ông Rutte đã tuyên bố từ chức và nội các của liên minh 4 đảng dừng hoạt động. Với động thái này, chính phủ Hà Lan bị giải tán chỉ hai tháng trước khi nước này tổ chức tổng tuyển cử.

    Quyết định từ chức được Thủ tướng Rutte đưa ra trong bối cảnh các quan chức chính phủ của ông bị cáo buộc thu hồi sai trái tiền trợ cấp cho hàng nghìn gia đình. Cơ quan Thuế vụ Hà Lan trước đó cáo buộc những gia đình này gian lận tiền trợ cấp trẻ em trong giai đoạn 2013-2019, yêu cầu họ trả lại hàng chục nghìn euro.

    Việc Thủ tướng Rutte từ chức và chính phủ giải tán có nguy cơ khiến Hà Lan rơi vào trạng thái không có chính phủ, trong khi nước này đang ghi nhận ngày càng nhiều ca nhiễm virus cúm Vũ Hán chủng mới.

    Kháng cáo bị bác bỏ, Huawei bị cấm tham gia xây dựng 5G ở Thụy Điển


    Huawei đã đệ đơn kháng cáo sau khi bị Thụy Điển cấm tham gia xây dựng mạng 5G, nhưng bị tòa án Thụy Điển bác bỏ. Tòa án Thụy Điển tuyên bố rằng Huawei không có quyền kháng cáo “quyết định cuối cùng này”. Điều này sẽ mở đường cho cuộc đấu giá phổ tần 5G được tổ chức vào tuần tới theo lịch trình của Thụy Điển, Epoch Times đưa tin.

    Huawei đã kháng cáo phán quyết của Tòa phúc thẩm hành chính Thụy Điển vào đầu tháng này (1/2021). Phán quyết của tòa án cho phép cơ quan quản lý viễn thông Thụy Điển PTS tiếp tục đấu giá phổ tần 5G mà không cần dỡ bỏ lệnh cấm trước đó đối với Huawei.

    “Quyết định của Tòa phúc thẩm hành chính về các vụ việc liên quan đến luật truyền thông điện tử là quyết định cuối cùng và do đó không thể bị kháng cáo”, Tòa án hành chính tối cao Thụy Điện cho biết trong một tuyên bố vào ngày 14/1.

    PTS cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ tiếp tục đấu giá phổ tần 5G vào ngày 19/1. Trước khi công ty viễn thông Trung Quốc Huawei đưa ra lời thách thức pháp lý, lệnh của tòa án đã khiến cuộc đấu giá phổ tần 5G của PTS bị tạm dừng.

    “Chúng tôi lưu ý rằng tòa án đã đưa ra quyết định này. Cuộc đấu giá sẽ bắt đầu theo kế hoạch vào thứ Ba, ngày 19/1”. Người phát ngôn của PTS cho biết.

    PTS đã tuyên bố vào tháng 10/2020 rằng họ sẽ cấm Huawei và ZTE tham gia vào việc xây dựng mạng 5G do các cân nhắc về an ninh quốc gia. Hơn nữa, các công ty tham gia đấu giá 5G phải loại bỏ thiết bị của các công ty Trung Quốc này khỏi cơ sở hạ tầng hiện có và các chức năng cốt lõi trước ngày 1/1/2025.

    Trước kế hoạch nhập cư ồ ạt của chính quyền mới, di dân Trung Mỹ sắp bộ hành tới biên giới Mỹ


    Reuters đưa tin, hàng trăm di dân Trung Mỹ đã cắm trại qua đêm bên ngoài một bến xe buýt ở thành phố San Pedro Sula, Honduras, để sáng sớm thứ Sáu (15/1 theo giờ Mỹ, đêm thứ Sáu theo giờ VN) sẽ bắt đầu chuyến bộ hành đến nước Mỹ.

    Các cảnh quay trên truyền hình địa phương cho thấy ngày càng nhiều gia đình, trong đó có nhiều người mang theo trẻ nhỏ, tụ tập suốt buổi tối hôm thứ Năm, bất chấp giới chức quốc gia Trung Mỹ triển khai binh sĩ tới khu vực để ngăn chặn đoàn người vượt biên.

    Đoàn bộ hành tuần này sẽ là chuyến đầu tiên của năm, và diễn ra chưa đầy một tuần trước lễ nhậm chức dự kiến của ông Joe Biden.

    Ông Biden đã hứa hẹn một cách tiếp cận thả lỏng hơn đối với vấn đề di cư, khác với các chính sách cứng rắn nhằm chống nhập cư trái phép của Tổng thống Donald Trump.

    Đối phó dịch Covid bùng phát, Trung Quốc xây thêm trung tâm cách ly

    Thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, đang xây thêm cơ sở cách ly với sức chứa 3.000 người để ứng phó nguy cơ quá tải bệnh nhân do các ca nhiễm virus cúm Vũ Hán tăng cao, Theo AP.

    Truyền thông Trung Quốc ngày 15/1 đưa tin, các nhóm công nhân xây dựng đang san lấp đất, đổ bê tông và lắp ghép các phòng dùng cho bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán ở khu đất nông nghiệp tại ngoại ô Thạch Gia Trang, nơi gần đây ghi nhận đợt bùng phát dịch mới.

    Trung tâm cách ly với sức chứa 3.000 người này là cơ sở kiểu dã chiến đầu tiên Trung Quốc xây dựng trong nhiều tháng qua, trong bối cảnh nước này đang phải đối phó với làn sóng viêm phổi Vũ Hán gia tăng ở nhiều tỉnh thành.

    Thành phố Thạch Gia Trang, Hình Đài và Lang Phường ở tỉnh Hà Bắc, một số khu vực của thủ đô Bắc Kinh và các thành phố khác ở đông bắc Trung Quốc đã áp lệnh hạn chế đi lại. Các tuyến giao thông bị chặn, 20 triệu người được yêu cầu ở nhà trong những ngày tới.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào