Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 30 tháng 1 năm 2021

    Võ Thái Hà tóm lược

    Cố vấn an ninh quốc gia: Mỹ phải chuẩn bị buộc Trung Quốc trả giá

    Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, Jake Sullivan, ngày 29/1 tuyên bố Mỹ phải chuẩn bị bắt Trung Quốc trả giá đắt vì những hành động chống lại người Hồi Giáo Uighur tại Tân Cương, đàn áp tại Hong Kong và đe dọa Đài Loan.

    Phát biểu tại một sự kiện ở Viện Hòa bình Hoa Kỳ, ông Sullivan nhấn mạnh Washington cần lên tiếng rõ ràng và nhất quán về những vấn đề này.

    Ông kêu gọi nước Mỹ cần phải “chuẩn bị hành động, cũng như buộc Trung Quốc phải trả giá, về những điều Trung Quốc đang làm tại Tân Cương, Hong Kong, về những hung hăng và đe dọa đối với Đài Loan.”

    Ông Sullivan không nêu rõ chi tiết những bước mà Washington có thể thi hành.

    Ông khẳng định vấn đề Trung Quốc đứng đầu trong các vấn đề được bàn thảo giữa Mỹ và đồng minh tại Châu Âu.

    Ông nhấn mạnh cần phải nhất trí đáp ứng chung với Châu Âu về các vi phạm thương mại và công nghệ của Trung Quốc.

    Chính quyền ông Biden, nhậm chức tuần trước, đã có những chỉ dấu cho thấy sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn với Trung Quốc mà cựu Tổng thống Donald Trump theo đuổi, nhưng muốn Bắc Kinh hợp tác về các ưu tiên chính sách như biến đổi khí hậu.

    Tân Ngoại trưởng Antony Blinken ủng hộ tuyên bố của người tiền nhiệm Mike Pompeo rằng Trung Quốc phạm tội diệt chủng tại Tân Cương. Động thái này tăng thêm áp lực về chế tài hơn nữa từ Mỹ vốn đã được cựu chính quyền Trump ban hành đáp lại việc Bắc Kinh đàn áp dân chủ tại Hong Kong.

    Chính quyền Biden đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ Đài Loan giữa những hành động quân sự gia tăng của Trung Quốc gần Đài Loan, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng cam kết của Mỹ đối với Đài Bắc “vững như thạch.”

    ‘Khiêu vũ với bầy sói’

    Đảng Bảo thủ Canada và các chuyên gia đã chỉ trích rằng, chính quyền của Justin Trudeau chọn hợp tác với ĐCSTQ, giống như đang “khiêu vũ với bầy Sói”, nó thực sự quá ngu ngốc, theo Vision Times.

    Theo một báo cáo do Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada đệ trình, vào ngày 12/5 năm ngoái, Bộ Y tế Liên bang Canada đã phê duyệt hợp tác nghiên cứu vắc xin của nước này với Công ty sản  xuất vắc xin CanSino Biologics của Trung Quốc. Tuy nhiên, một tuần sau khi hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác, Hải quan Trung Quốc đã tạm giữ các mẫu vắc xin Cansino dự định gửi đến Canada tại sân bay Bắc Kinh. Cùng ngày, chính phủ Canada đã thông báo hai bên có “thay đổi trong hợp tác”, nhưng không giải thích lý do cụ thể. Cho đến cuối tháng 8, việc hợp tác giữa hai bên đã chính thức thất bại.

    Đáp lại điều này, Ông Erin O’Toole, lãnh đạo Đảng Bảo thủ Canada, người luôn phản đối sự hợp tác này đã lên tiếng chỉ trích rằng, chính quyền Trudeau đặt hạnh phúc của người dân vào tay chế độ ĐCSTQ hoàn toàn là một sai lầm.

    Ông O’Toole cho biết, để thu được lợi ích từ Canada, chính quyền Bắc Kinh đã cấm xuất khẩu các mẫu vắc xin sang Canada, điều này đã làm ảnh hưởng đến việc nghiên cứu và phát triển vắc xin phòng bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Canada . Ông nói rất nhiều chuyên gia đang đặt câu hỏi tại sao chính phủ lại đặt sức khỏe và kinh tế của người dân vào tay một chế độ sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia như vậy.

    Khâu Lệ Liên giáo sư điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Langara, đại diện của Hiệp hội Y tế và Sức khỏe Đài Loan chỉ ra rằng, mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã đi vào bế tắc kể từ sau vụ Mạnh Vãn Chu, nhưng làm sao chính quyền Trudeau lại ngu ngốc đến mức khiêu vũ với bầy sói như vậy? Đừng ngây thơ nghĩ rằng hợp tác vắc xin chỉ là một hoạt động kinh doanh thuần túy? Ngoài ra,  CanSino Biologics có quan hệ rất mật thiết với quân đội ĐCSTQ, làm sao chính quyền Bắc Kinh lại không nhân cơ hội này để trả đũa Canada?

    Phong trào ‘Black Lives Matter’ được đề cử Nobel Hòa bình sau mùa hè bạo loạn

    Phong trào Người da đen danh quý (Black Lives Matter – BLM) đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình. Nghị sĩ người Na-Uy Petter Eide đưa ra đề cử sau khi các vụ bạo loạn BLM ở Mỹ đã dẫn đến cái chết của ít nhất 25 người.

    Cơ sở lý luận của Eide cho việc đề cử là phong trào BLM ở Mỹ đã khiến các quốc gia khác nhận thấy sự phân biệt chủng tộc của chính họ, theo The Guardian.

    Vào tháng 8, trong cuộc bạo loạn ở Kenosha, tiểu bang Wisconsin, kênh truyền thông CNN đã mô tả bằng một câu “hừng hực nhưng chủ yếu là hòa bình” liên quan đến hoạt động đốt phá ở thành phố nhỏ đó. Một báo cáo được công bố vào tháng 9 cho thấy trong số “2.400 địa điểm khác nhau trên khắp đất nước” đã xảy ra các cuộc biểu tình và bạo loạn, có khoảng 220 địa điểm trong số đó là xảy ra bạo lực. Portland, một trong những địa điểm có bạo lực, đã chứng kiến hơn 100 đêm bạo loạn liên tiếp“.

    BLM được lãnh đạo bởi ba nhà hoạt động cánh tả cấp tiến, Patrisse Cullors, Alicia Garza và Opal Tometi. 

    Mặc dù có rất nhiều vụ bắt giữ được thực hiện trong các cuộc bạo loạn BLM kéo dài suốt mùa hè năm ngoái, những người ủng hộ đã thành công trong việc thuyết phục các công tố viên thả những kẻ bạo loạn khỏi nơi giam giữ và trong nhiều trường hợp đã bác bỏ cáo buộc.

    Hạn chót cho các đề cử Giải Hòa bình là ngày 1/2. Năm ngoái, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump đã được đề cử cho Giải Hòa bình vì đã có đóng góp rất to lớn cho hòa bình giữa Israel và các nước láng giềng Ả Rập ở Trung Đông. Giải thưởng đó cuối cùng đã thuộc về Chương trình Lương thực Thế giới, một chi nhánh của Liên Hợp Quốc.

    Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ kết thúc sớm hơn một ngày

    Theo tin từ báo chí trong nước hôm nay, 30/01/2021, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 sẽ kết thúc sớm hơn một ngày, tức là 01/02 thay vì 02/02, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại ở Việt Nam. 

    Tờ Pháp Luật cho biết, thay vì làm việc tại đoàn, hôm nay, các đại biểu đã tới Hội trường lớn nơi tổ chức phiên họp toàn thể để biểu quyết rút ngắn thời gian làm việc của Đại hội Đảng và như vậy là Đại hội sẽ bế mạc sớm hơn một ngày. Cũng theo tờ Pháp Luật, hôm nay các đại biểu sẽ bỏ phiếu thông qua danh sách Ban Chấp hành Trung ương khóa 13, thay vì ngày mai mới bỏ phiếu theo dự kiến ban đầu. Ngày mai, Ban Chấp hành Trung ương sẽ bầu tổng bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư,...

    Các báo trong nước không giải thích lý do vì sao Đại hội phải kết thúc sớm hơn một ngày, nhưng thông tin này được đưa ra vào lúc dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại ở Việt Nam. Từ hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, dịch đã lan sang một số tỉnh thành khác, kể cả Hà Nội, nơi đang diễn ra Đại hội Đảng.

    Sáng nay, Giám đốc Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh vừa công bố ca dương tính đầu tiên liên quan ổ dịch ở Hải Dương. Theo vnExpress, ngoài ca nhiễm ở Sài Gòn, trong ba ngày qua Bộ Y Tế đã ghi nhận tổng cộng 180 ca nhiễm tại 5 tỉnh thành Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh (2 ca), Hà Nội (2 ca), Hải Phòng (1 ca), tất cả đều liên quan hai cụm dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh.

    EU rút lại 'lệnh cấm xuất khẩu vaccine' sau tranh cãi với Anh

    Đêm 29/01/2020, Chủ tịch Ủy ban châu Âu bà Ursula von der Leyen nói khẳng định EU sẽ không cấm xuất khẩu vaccine chống Covid-19.

    EU nói việc "kiểm soát nguồn vaccine" chỉ là kế hoạch tạm thời, không phải "lệnh cấm xuất khẩu".

    Tuy thế, tuyên bố mới nhất của bà von der Leyen chỉ được đưa ra sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh, Boris Johnson.

    Hai người đồng ý là về nguyên tắc sẽ không có "hạn chế xuất nhập khẩu" vì quyền lợi của người dân.

    Vấn đề giữa Anh và EU về nguồn vaccine xem ra tạm được giải quyết nhưng các nước thành viên EU vẫn có thể ngăn xuất khẩu vaccine khỏi nước họ nếu bị thiếu.

    Khảo sát: Người Mỹ lưỡng đảng đồng lòng chống phá thai

    Hai cuộc thăm dò có uy tín ở Mỹ cho thấy đa số người Hoa Kỳ phản đối việc dùng tiền thuế tài trợ cho hoạt động phá thai, cả ở Hoa Kỳ và nước ngoài, cũng như cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ các hạn chế đối với hành vi hủy hoại sự sống, theo The BL.

    Cuộc thăm dò ý kiến hàng năm của Knights of Columbus / Marist được công bố vào thứ Tư (27/1) và cuộc thăm dò của Sinh viên vì Cuộc sống Hoa Kỳ (SFLA) đều cho kết quả là: đa số người Mỹ ủng hộ các hạn chế về phá thai và phản đối chính phủ chi tiền thuế của họ vào việc này.

    Kết quả của cả hai cuộc thăm dò ý kiến này được công bố đúng vào lúc Tổng thống Joe Biden chuẩn bị thực hiện chương trình nghị sự phá thai triệt để nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. 

    Nghị sự ‘phá thai’ của Dân chủ

    Chương trình nghị sự “cấp tiến” của Đảng Dân chủ được cho là bao gồm việc bãi bỏ ngay lập tức Chính sách Thành phố Mexico, đạo luật do cựu Tổng thống Trump mở rộng nhằm ngăn chặn việc Mỹ tài trợ cho các hiệp hội nước ngoài tham gia vào hoạt động phá thai. 

    Chương trình nghị sự này cũng bao gồm việc bãi bỏ Tu chính án Hyde, một điều khoản lâu đời được bổ sung vào các dự luật tài trợ, cấm sử dụng tiền người dân đóng thuế để tài trợ cho hoạt động phá thai ở Mỹ.

    Số đông người Mỹ hướng về truyền thống

    Cuộc thăm dò của Marist cho thấy 77% người Mỹ “phản đối” hoặc “phản đối mạnh mẽ” việc sử dụng tiền thuế để tài trợ cho các tổ chức phá thai ở nước ngoài.

    Trong số những người ủng hộ Đảng Dân chủ tham gia cuộc khảo sát, 55% nói rằng họ phản đối việc tài trợ cho việc phá thai ở nước ngoài, trong khi 95% người ủng hộ Đảng Cộng hòa và 85% những người phi đảng phái được hỏi có cùng trả lời như vậy.

    Ấn Độ điều thêm quân lên biên giới với Trung Quốc

    Trang SCMP đưa tin, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind ngày 29/1 nói rằng sẽ tăng viện cho lực lượng đang canh phòng biên giới với Trung Quốc nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền và lợi ích quốc gia.

    “Chính phủ của tôi cam kết đầy đủ việc bảo vệ lợi ích quốc gia và rất cảnh giác. Các lực lượng bổ sung đã được khai triển để bảo vệ chủ quyền của Ấn Độ dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC)”, Tổng thống Kovind tuyên bố trong phiên họp của quốc hội Ấn Độ:

    Tuy nhiên, ông Kovind không cho biết thông tin chi tiết về quy mô của lực lượng tăng viện. Đường Kiểm soát Thực tế mà Tổng thống Ấn Độ đề cập là đường biên giới chưa phân định dài 3.488 km giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

    Động thái điều quân của Ấn Độ diễn ra bất chấp việc nước này và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy sớm rút bớt lực lượng sau vòng đàm phán thứ 9 của các quan chức quân đội cấp cao giữa hai bên hôm 25/1.

    Ngoại trưởng Ấn Độ ngày 28/1 đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc vì tập trung binh sĩ và xây dựng thêm cơ sở ở biên giới, nói vụ đụng độ chết người hồi tháng 6/2020 “làm xáo trộn sâu sắc” quan hệ giữa hai nước.

    Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa mời ông Trump diễn thuyết

    Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ có kế hoạch mời cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp các nhà tài trợ vào mùa xuân năm nay trong tháng 4, Politico đưa tin.

    Ông Trump dự kiến ​​s tham gia vi mt s ng c viên tim năng năm 2024 và các nhà lãnh đạo Cng hòa trong ba ngày Palm Beach, Florida, nơi Trump đã đang ngh dưỡng ti khu ngh mát Mar-a-Lago ca mình. Đây s là mt trong nhng lần xuất hiện công khai đầu tiên của cựu tổng thống kể từ khi rời nhiệm sở hồi đầu tháng.

    Cựu tổng thống gần đây đã gặp gỡ lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện, ông Kevin McCarthy, thuộc Đảng Cộng hòa tiểu bảng California trong một cuộc họp ở Florida được cho là đã hàn gắn mối quan hệ của họ sau khi nghị sĩ chỉ trích Trump về cuộc bạo động ở Capitol.

    McCarthy nói sau cuộc họp rằng ông Trump “cam kết giúp đỡ các đảng viên Cộng hòa được bầu tại Hạ viện và Thượng viện” và nói rằng “một phong trào bảo thủ thống nhất sẽ củng cố mối quan hệ của các công dân của chúng ta và duy trì các quyền tự do mà đất nước chúng ta được thành lập [dựa trên đó]”.

    Không có nhận xét nào