Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 13 tháng 1 năm 2021

    Mạng xã hội Gab khôi phục tất cả các Tweet bị xóa của TT Trum

    Giám đốc điều hành Gab (một mạng xã hội ủng hộ tự do ngôn luận) Andrew Torba đã sao lưu hoàn toàn tài khoản Twitter của Tổng thống Trump trước khi nó bị Twitter khóa vĩnh viễn và tạo lại tài khoản của tổng thống trên nền tảng Gab.

    Ngày 13/1, phóng viên trang 100% Fed Up đã báo cáo:

    “Giám đốc điều hành Gab đã sao lưu hoàn toàn tài khoản Twitter của Tổng thống Trump trước khi nó bị xóa và tạo lại [tài khoản của] ông trên Gab.

    Điều ấn tượng hơn nữa là anh ấy làm được điều này trong khi lượng truy cập [của Gab] tăng 700% và [mạng xã hội này] đang bị những người cánh tả tấn công. Gab hiện đang nâng cấp các máy chủ để xử lý lượng lớn lưu lượng truy cập nhưng họ thông báo với chúng tôi nó [MXH này] sẽ sớm ổn định.”

    Anh cho biết thêm, trong tuần này có tới ​​40 triệu người truy cập trang web của Gab và 600-700 nghìn lượt đăng ký mới mỗi ngày. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​mức tăng đột biến vào tuần trước sau cuộc biểu tình ở Capitol. Chúng tôi chưa bao giờ thấy loại hình tăng trưởng này trong lịch sử của mình”, vị CEO nói.

    Ông Pence trích dẫn Kinh Thánh nhắc khéo Pelosi và Biden

    Phó Tổng thống Mike Pence đã trích dẫn Kinh Thánh Ecclesiastes 3: 3 – “Thời gian để chữa lành” – trong lá thư của ông gửi cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Ba (12/1), nhắc nhở một cách tinh tế rằng bà đã từng sử dụng câu đó để kêu gọi chấm dứt để chia rẽ đất nước, theo Breitbart.

    Ông Pence đã viết thư cho bà Pelosi để nói rằng ông sẽ không viện dẫn Tu chính án thứ 25 để loại bỏ Tổng thống Donald Trump khỏi nhiệm sở với lý do không đủ năng lực phục vụ.

    “Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực phải sử dụng quyền lực vượt quá thẩm quyền Hiến pháp của mình để quyết định kết quả cuộc bầu cử, và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ trước những nỗ lực trong Hạ viện để chơi trò chơi chính trị vào một thời điểm rất nghiêm trọng trong vận mệnh quốc gia của chúng ta”, ông Pence viết.

    “Kinh thánh nói rằng ‘vạn vật đều có mùa, và thời điểm cho mọi mục đích dưới Thiên đường. . . một thời điểm để chữa lành,. . . và một thời điểm để xây dựng”, ông trích dẫn.

    Bà Pelosi đã trích dẫn câu tương tự vào tháng 6 năm ngoái, một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đi ngang qua Quảng trường Lafayette đến Nhà thờ Giám mục St. John và giơ cao cuốn Kinh thánh như một biểu tượng của đạo đức, luật pháp và trật tự.

    Như Breitbart News đã đưa tin vào thời điểm đó:

    “Đêm qua khi tôi nhìn thấy tổng thống giơ cuốn Kinh thánh lên, tôi đã nghĩ đến rất nhiều điều trong Kinh thánh có thể phù hợp với tính nhân văn của tất cả mọi người ở đất nước chúng ta”, Pelosi nói.

    “Thời điểm cho mọi sự kiện dưới Thiên đường. Ngài nói về thời điểm để hàn gắn… Một thời điểm cho hòa bình. Hãy tập trung vào thời điểm để chữa lành”, bà thúc giục, trích dẫn một phần của câu thánh thư.

    Việc ông Pence trích dẫn câu thơ tương tự cũng là một sự phản hồi đối với lời kêu gọi của chính bà Pelosi về việc đất nước xích lại gần nhau.

    Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng trích dẫn câu tương tự trong bài phát biểu chiến thắng của ông vào tháng 11 năm ngoái: “Kinh thánh cho chúng ta biết vạn vật đều có mùa, thời điểm để xây dựng, thời điểm để gặt hái, thời điểm để gieo hạt và thời điểm để chữa lành. Đây là lúc để chữa lành cho nước Mỹ”.

    Việc nhắc lại Kinh Thánh của ông Pence có ý nghĩa nhất định trong bối cảnh Đảng Dân chủ đang kiên trì với một cuộc luận tội nhanh chóng đối với tổng thống về cuộc bạo động hôm thứ Tư tuần trước tại Điện Capitol, khi nhiệm kỳ tổng thống của Trump còn một tuần.

    Trung Quốc: Nổ mỏ vàng, 22 công nhân bị mắc kẹt dưới lòng đất

    Các đội cứu hộ Trung Quốc hôm thứ Ba (12/1) đã chạy đua để cứu hộ 22 công nhân bị mắc kẹt dưới lòng đất trong hơn 2 ngày sau một vụ nổ tại mỏ khai thác vàng ở tỉnh Sơn Đông, trong bối cảnh truyền thông nhà nước chỉ trích vụ tai nạn được báo cáo chậm tới 30 giờ, theo Reuters.

    Các nhân viên cứu hộ đã không thể liên lạc được với các công nhân bị vùi lấp bởi vụ nổ đã khiến hệ thống liên lạc của họ bị hư hại, Tân Hoa Xã đưa tin.

    Vụ nổ xảy ra lúc 2 giờ chiều hôm Chủ nhật tại mỏ Hushan ở Quxia, thuộc sự quản lý của chính quyền thành phố Yên Đài tỉnh Sơn Đông. Nhưng phải đến 8 giờ tối ngày hôm sau – tức là 30 giờ sau – vụ nổ mới được báo cáo cho cơ quan cứu hộ khẩn cấp của Quxia, theo Tân Hoa Xã.

    Các nhà khoa học WHO bắt đầu điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc

    Một nhóm các nhà khoa học quốc tế hôm nay sẽ bay đến Vũ Hán để nghiên cứu cùng các đối tác Trung Quốc về nguồn gốc của covid-19. WHO đã cố gắng sắp xếp chuyến đi từ đầu năm 2020, nhưng bị cản trở bởi chính trị quốc tế. Chính quyền Trump đã dành phần lớn thời gian trong năm ngoái để đổ lỗi cho người Trung Quốc về covid-19. Điều này tạo ra nhạy cảm chính trị ở Trung Quốc xoay quanh việc cho phép tiến hành bất kỳ cuộc điều tra nào từ bên ngoài về nguồn gốc virus.

    Mặc dù virus được phát hiện đầu tiên tại một khu chợ ở Vũ Hán, nhưng sau đó người ta xác nhận được các ca nhiễm đã xảy ra từ trước ở các nơi khác. Khả năng cao là virus đến từ loài dơi. Nhóm nghiên cứu sẽ phải tìm ra cách thức virus đến được Vũ Hán. Ví dụ, nó có thể đã lây vào một loài trung gian trước khi xâm nhập sang người. Nhưng trước mắt sẽ cần phải xác định nguồn lây nhiễm tiềm ẩn của các ca bệnh ban đầu, một nhiệm vụ khó dần theo thời gian.

    Triển vọng kinh tế Đức lạc quan hơn các nước láng giềng

    Hôm nay Destatis, văn phòng thống kê liên bang của Đức, dự kiến sẽ thông báo nền kinh tế nước này suy thoái 5,1% vào năm ngoái vì các biện pháp ngăn chặn đại dịch covid-19. Mức giảm GDP này là một điều đau đớn, nhưng không tệ bằng dự báo giảm 9% của Pháp và 11,2% của Tây Ban Nha. Tình hình ít nghiêm trọng hơn của Đức là nhờ vào vị thế tài khóa vững chắc, giúp nước này có thể dành nhiều sự trợ giúp hào phóng hơn cho các công ty, gia đình và người làm nghề tự do.

    Việc nước này tập trung vào sản xuất chất lượng cao cũng giúp ích. Hầu hết các nhà máy Đức vẫn hoạt động trong hai đợt phong tỏa của năm 2020, giúp hạn chế sụt giảm sản lượng. Vì đợt phong tỏa gần đây nhất có thể tiếp tục kéo dài đến tháng 2, các nhà kinh tế dự đoán sẽ có thêm một đợt suy thoái nữa trong quý đầu năm nay. Nhưng sau đó, người Đức có thể kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ, khi thời tiết trở nên ôn hòa hơn và nhiều người Đức được chủng ngừa coronavirus.

    Chương trình hành động của CEO mới của Renault

    Nếu xét khả năng gây ấn tượng của lối chơi chữ thì “Renaulution” được hãng xe Pháp trình làng hôm nay có thể không thành công. Luca de Meo, sáu tháng sau khi trở thành giám đốc điều hành Renault, sẽ tiết lộ kế hoạch xoay chuyển một trong những hãng ô tô hoạt động kém nhất thế giới. Ông có rất nhiều điều để xem xét. Một chiến lược nhiều lỗ hổng và đại dịch đã dẫn đến thua lỗ kỷ lục của hãng trong năm 2020.

    Các nỗ lực cắt giảm chi phí có thể cần phải cao hơn mức được công bố trước khi ông tiếp quản, nhưng làm vậy rất phức tạp. Chính phủ Pháp, một cổ đông quan trọng, sẽ không khoan nhượng với bất kỳ trường hợp mất việc làm hoặc đóng cửa nhà máy nào. Ông de Meo cũng sẽ cần một kế hoạch giúp bán nhiều xe SUV hơn để tạo ra lợi nhuận và đưa ra một chiến lược chuyển sang xe điện thuyết phục. Và bên cạnh tất cả những điều này là mối quan hệ rắc rối của Renault với đối tác liên minh của họ, Nissan, hiện trên đà rạn nứt kể từ vụ bắt giữ Carlos Ghosn, sếp cũ của công ty, tại Nhật Bản vào năm 2018.

    Uganda bầu tổng thống

    “Ngay cả khi họ mang theo xe tải hơi cay,” Bobi Wine hát trong “Kyarenga”, một bản hit gần đây, “Tôi sẽ chết với người tôi yêu.” Kể về việc lôi kéo một người phụ nữ khỏi kẻ cầu hôn giàu có, bài hát cũng là một phép ẩn dụ cho việc giải cứu Uganda khỏi Yoweri Museveni, tổng thống kể từ năm 1986. Hôm nay, ngôi sao nhạc pop và tổng thống sẽ ở trên lá phiếu khi người dân Uganda đi bầu, sau một chiến dịch tranh cử bạo lực nhất trong lịch sử đất nước.

    Nhóm vận động tranh cử của ông Wine đang ngồi tù, một số người ủng hộ ông bị bắt cóc và mạng xã hội đóng cửa. Chiến thắng của ông Museveni gần như là điều chắc chắn. Nhưng sau đó, cuộc đấu tranh mới thực sự bắt đầu. Ông Wine, người được ủng hộ rộng rãi ở thành thị, có thể sẽ kêu gọi những người ủng hộ trẻ tuổi của mình xuống đường. Các lực lượng an ninh nhà nước đã bắn chết nhiều người trong các cuộc biểu tình hồi tháng 11. Các xe chở lính đóng quân xung quanh Kampala giờ đây gửi đi một thông điệp đáng sợ đến các cử tri.

    Lạm phát lại tăng ở Argentina

    Lạm phát là kẻ thù quen thuộc của Argentina. Từ năm 1975 đến 1990, tỷ lệ lạm phát trung bình của đất nước là 300%. Siêu lạm phát nằm trong ký ức mọi người. Và do đó, mức tăng giá trong số liệu tháng 12 được công bố hôm nay, vốn kết thúc một năm lạm pháp giảm tốc, có thể gợi lại những ký ức không mấy tốt đẹp. Lạm phát được dự báo ở mức 45% trong năm 2021, mức cao nhất ở Mỹ Latinh, ngoại trừ Venezuela.

    Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy giá cả tăng là mối quan tâm số một của công chúng, mặc dù đang có đại dịch covid-19. Cùng với một nền kinh tế ốm yếu – Ngân hàng Thế giới ước tính GDP nước này giảm 10,6% trong năm ngoái – tỉ lệ ủng hộ của Tổng thống Alberto Fernández đã giảm 1/3 kể từ những ngày đầu của đại dịch. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 3/4 người Argentina không hài lòng với hướng đi của đất nước. Đó không phải tin tốt cho ông Fernández trong một năm mà chính phủ ông phải đối mặt với các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

    Truy nã quốc tế ‘Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim’


    Cơ quan cảnh sát điều tra hôm qua 12/1 đã truy nã toàn quốc ông Phạm Nhật Vinh (Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim cũng là thành viên HĐQT Công ty Sadeco), nhưng do ông này đã xuất cảnh đi nước ngoài nên đề nghị truy nã quốc tế, vì liên quan đến việc vụ mua rẻ 9 triệu cổ phần để thâu tóm Sadeco.

    Trong kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí liên quan đến ông Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), một người được xác định có vai trò quan trọng là Phạm Nhật Vinh, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim. Với tội danh trên Cơ quan CSĐT cũng khởi tố bị can Nguyễn Hữu Thành.

    Đến những sai phạm tại Sadeco, đến nay cơ quan CSĐT đã khởi tố 20 đối tượng về tội “Tham ô” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Trong đó, Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty IPC, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty SADECO) được xác định có vai trò chủ mưu trong vụ án.

    Liên quan đến Phạm Nhật Vinh, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim đang bị truy nã, báo Zing dẫn kết luận điều tra, ông Vinh (cũng là thành viên HĐQT Công ty Sadeco) đã có hành vi cùng các thành viên HĐQT Công ty Sadeco biểu quyết thống nhất chọn Công ty Nguyễn Kim làm cổ đông chiến lược, với giá phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là 40.000 đồng/cổ phần tại cuộc họp HĐQT Sadeco ngày 2/8/2017, không thông qua đấu giá theo quy định. Theo Vnexpress hai tuần sau, Nguyễn Kim đã thanh toán đủ số tiền 360 tỷ đồng.

    Human Rights Watch cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền
    .

    Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) hôm 13/1 cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền một cách “kinh hoàng” trong năm 2020, theo Reuters.

    Trong báo cáo mới công bố, tổ chức có trụ sở ở New York lấy dẫn chứng về việc đàn áp người bất đồng chính kiến ở Hong Kong, người Hồi giáo Uighur và việc bịt miệng những người lên tiếng về đại dịch COVID-19.

    Trung Quốc chưa lên tiếng về phúc trình của Human Rights Watch, nhưng trong quá khứ từng bác bỏ các báo cáo tương tự.

    Giám đốc điều hành của HRW Kenneth Roth nói với Đài truyền hình Reuters ở Geneva rằng Trung Quốc vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với nhân quyền toàn cầu và rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã “bắt đầu một cuộc đàn áp dữ dội nhất” ở nước này kể từ sau vụ Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

    Ông Roth cũng kêu gọi Tổng thống đắc cử Joe Biden khôi phục uy tín của Hoa Kỳ về việc bảo vệ nhân quyền ở trong lẫn ngoài Hoa Kỳ sau điều ông nói là bốn năm lạm dụng các nguyên tắc dân chủ, theo Reuters.

    Ngân hàng Nhật Bản cho vay 636 triệu USD đầu tư nhiệt điện Vũng Áng 2


    Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã đồng ý cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhiệt điện Vũng Áng 2 (VAPCO) vay 636 triệu USD để tài trợ xây dựng nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.

    Công ty luật quốc tế Pinsent Masons loan tin ngày 13/1 cho biết khoản vay được đồng tài trợ với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và các tổ chức cho vay tư nhân, với tổng số tiền đồng tài trợ ước tính là 1,8 tỷ USD.

    JBIC sẽ cung cấp tiền thông qua Quỹ Đầu tư Tăng trưởng của JBIC, nhằm hỗ trợ các công ty Nhật Bản trong việc mua bán và sáp nhập ở nước ngoài và đầu tư cơ sở hạ tầng.

    VAPCO sẽ xây dựng, sở hữu và vận hành nhà máy nhiệt điện than có công suất 1.200 MW (MW) tại huyện Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

    Điện do nhà máy sản xuất sẽ được bán cho công ty nhà nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong 25 năm, theo thông cáo của JBIC ngày 29/12/2020.

    Chuyên gia cơ sở hạ tầng John Yeap của Pinsent Masons nói dù ưu tiên chính sách về khí đốt và năng lượng tái tạo rất phù hợp với các chính sách năng lượng quốc tế, nhưng các thỏa thuận nhiệt điện than kế thừa này sẽ giúp Việt Nam đạt được đa dạng hóa năng lượng và nhiên liệu.

    Chủ biên của Vogue bào chữa ảnh bìa về Phó TT đắc cử Kamala Harris


    Chủ biên tạp chí Vogue Anna Wintour nói những hình ảnh của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris nhằm ca ngợi thành tích của bà

    Chủ biên tạp chí Vogue tại Hoa Kỳ, bà Anna Wintour, đã lên tiếng bảo vệ tạp chí sau những lời chỉ trích về bức chân dung Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris trên trang bìa của tạp chí.

    Hình ảnh trên bìa của Vogue cho thấy bà Harris mặc một bộ trang phục bình thường gồm quần jean và một đôi giày thể thao Converse.

    Người dùng mạng xã hội chỉ trích Vogue vì ánh sáng không chuẩn và kiểu dáng "bị trôi đi" của bức ảnh, nói rằng nó không phản ánh thành tựu của bà Kamala Harris.

    Nhưng bà Wintour nói những bức ảnh nhằm mục đích làm nổi bật thành công của bà.

    "Chúng tôi không muốn gì hơn ngoài việc ăn mừng chiến thắng đáng kinh ngạc của Phó Tổng thống đắc cử Harris và thời điểm quan trọng với lịch sử nước Mỹ, và đặc biệt là phụ nữ da màu trên toàn thế giới", bà Wintour nói trong một văn bản với New York Times 'Kara Swisher.


    Bà cũng bảo vệ quyết định của Vogue trong việc sử dụng bức ảnh này cho trang bìa của ấn phẩm tháng 2, thay vì một bức chân dung khác của Kamala Harris trong một bộ vest trang trọng hơn.

    Một thành viên trong nhóm của bà Harris nói với hãng tin AP rằng các nhân viên của Vogue, gồm cả bà Wintour, đã đồng ý đưa hình ảnh bà Harris trong bộ đồ màu xanh lên trang bìa. Nhưng bà Wintour phủ nhận việc đã có bất kỳ một thỏa thuận chính thức nào.

    "Tất cả chúng tôi đều rất, rất cảm thấy rằng bức chân dung ít trang trọng hơn của vị phó tổng thống đắc cử đã phản ánh đúng khoảnh khắc mà chúng ta đang sống,'' bà Wintour nói.

    Tạp chí Vogue từng bị chỉ trích trong quá khứ về các vấn đề liên quan đến chủng tộc.


    Một số cựu nhân viên trước đây đã chia sẻ kinh nghiệm bị cáo buộc phân biệt chủng tộc tại nơi làm việc với New York Times.

    Đầu năm nay, chủ biên tạp chí Vogue ở Anh Edward Enninful đã lên tiếng sau khi ông bị một nhân viên bảo vệ tại văn phòng của tạp chí ở Anh cho là "phân biệt chủng tộc".

    Phá thế độc quyền của Alibaba, Bắc Kinh cấp phép Paypal mua lại 100% một nền tảng thanh toán online tại đại lục


    PayPal đã trở thành nhà điều hành nước ngoài đầu tiên kiểm soát 100% một nền tảng thanh toán ở Trung Quốc, khi gã khổng lồ công nghệ tài chính Mỹ nhắm đến một chỗ đứng lớn hơn trong thị trường thanh toán trực tuyến đang nở rộ tại đại lục và trong bối cảnh Bắc Kinh đang xúc tiến các vụ kiện chống độc quyền đối với Alipay của Alibaba.

    Reuters đưa tin, PayPal đã mua nốt 30% cổ phần của GoPay – với tên gọi chính thức là Công ty Công nghệ Thông tin Guofubao – vào ngày 31/12/2020, theo dữ liệu cổ đông từ Hệ thống Công khai Thông tin Tín dụng Doanh nghiệp Quốc gia.

    Thương vụ này diễn ra một năm sau khi PayPal thu mua 70% cổ phần của GoPay với số tiền giao dịch không được tiết lộ, sau đó hãng trở thành công ty nước ngoài đầu tiên được cấp phép dung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc.

    PayPal từ chối bình luận về thương vụ mới nhất này.

    Parler yêu cầu tòa án ra lệnh cho Amazon tôn trọng hợp đồng


    Parler, một mạng xã hội được nhiều người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump ưa chuộng, vào hôm thứ Tư (13/1) đã thúc giục tòa án lệnh cho Amazon cung cấp trở lại dịch vụ hạ tầng cho mạng xã hội này, theo Reuters.

    Amazon đã chặn cung cấp dịch vụ cho Parler sau vụ việc ngày 6/1 ở Điện Capitol, khi nhiều người được cho là bị Antifa giật dây tràn vào Tòa nhà quốc hội trong lúc các nghị viên đang thảo luận về phiếu đại cử tri.

    Parler đã đệ đơn kiện Amazon vào ngày 11/1, cáo buộc rằng quyết định của Amazone chặn Parler là bất hợp pháp và động thái đó nhằm mang lại lợi ích cho Twitter.

    Trong đơn kiện của mình, Parler lập luận rằng Amazon Web Services đã vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ đám mây mà họ đã ký với mạng xã hội này.


    Võ Thái Hà tóm lược


    Không có nhận xét nào