Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 7 tháng 1 năm 2021

    Quốc hội chứng nhận các lá phiếu cử tri đoàn cho Biden

     

    Ảnh: Reuters

    Quốc hội Mỹ sáng sớm thứ Năm (7/1 theo giờ Mỹ) đã chứng nhận các lá phiếu Đại cử tri đoàn cho Joe Biden trong một cuộc bầu cử bị lấp đầy bởi hàng loạt cáo buộc về hoạt động bất thường và gian lận bầu cử. TT Trump tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực “một cách có trật tự”, tuy nhiên ông tái khẳng định cuộc bầu cử bị gian lận và sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý để đòi lại sự công bằng.

    Trong một cuộc kiểm phiếu do Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì, Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri trong khi Tổng thống Donald Trump giành được 232. Phiên họp chung của Quốc hội kết thúc sau một buổi chiều thứ Tư (6/1) hỗn loạn, khi một nhóm những kẻ bạo loạn đã xông vào Điện Capitol khi các nhà lập pháp đang tranh luận về tính hợp pháp của các phiếu đại cử tri của tiểu bang Arizona.

    Không rõ ai đã khởi xướng vụ đột nhập vào tòa nhà Capitol.

    Ngay sau khi biết kết quả chứng nhận Đại cử tri đoàn, TT Trump đã đưa ra một tuyên bố trong đó ông cam kết sẽ có một quá trình chuyển giao quyền lực “có trật tự” vào ngày 20/1 tới.

    “Mặc dù tôi hoàn toàn phản đối kết quả cuộc bầu cử, và các thực tế đã khiến tôi tin tưởng chắc điều này, tuy nhiên vẫn sẽ có một sự chuyển giao có trật tự vào ngày 20/1. Tôi vẫn luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được kiểm đếm. Mặc dù việc này đánh dấu sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống Mỹ, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu trong cuộc chiến của chúng tôi để Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!”, ông Trump nói trong tuyên bố.

    Tình trạng bất ổn dân sự buộc cả hai viện của Quốc hội phải tạm dừng các phiên họp và buộc các nhà lập pháp phải tìm nơi trú ẩn tại chỗ, khiến phiên họp bị trì hoãn trong vài giờ đồng hồ. Các nhà lập pháp chỉ bắt đầu tiếp tục quy trình kiểm phiếu đại cử tri vào khoảng 8 giờ tối.

    Hàng loạt nhà dân chủ Hồng Kông bị buộc tội

    Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam khẳng định tự do đang nảy nở tại lãnh thổ này. Một tuyên bố như vậy nghe thật buồn cười sau khi 53 chính trị gia và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ bị đưa ra tòa với cáo buộc lật đổ chính quyền, như đã xảy ra hôm qua. Điều vô lý ở chỗ tội ác của họ là cố gắng giành đủ số ghế trong cuộc bầu cử lập pháp (hiện đã bị hoãn) để nắm giữ quyền lực. Họ thực hiện điều này bằng cách tổ chức một cuộc tranh cử sơ bộ để tránh chia phiếu, với kỳ vọng cuối cùng sẽ buộc bà Lam từ chức.

    Chỉ riêng việc bắt giữ họ đã có thể được coi là đàn áp. Nhưng việc chúng diễn ra dưới luật an ninh quốc gia hà khắc do Trung Quốc áp đặt vào năm ngoái là một sự leo thang đáng kể. Trước đây, những người ủng hộ dân chủ thường chỉ bị khuất phục bởi các luật có sẵn; và luật mới chủ yếu là dùng để đe dọa hơn là thi hành. Giờ đây, những người mới bị bắt có thể phải đối mặt với án chung thân hoặc bị dẫn độ để xét xử theo luật của đại lục. Tương lai của Hồng Kông — vốn đã ảm đạm — ​​vừa trở nên ảm đạm hơn.

    Nhật Bản đón năm mới với số ca covid-19 trong ngày kỷ lục

    Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự kiến sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và ba tỉnh xung quanh từ hôm nay để chống lại sự bùng phát covid-19 ngày càng nghiêm trọng. Số ca nhiễm trong ngày của đất nước đã đạt mức cao mới hơn 6.000 ca vào thứ Tư, trong đó có kỷ lục 1.591 ca chỉ ở Tokyo. Đây sẽ là lần ban bố tình trạng khẩn cấp thứ hai của Nhật Bản, sau lần trước vào mùa xuân năm ngoái.

    Hiến pháp Nhật Bản không cho phép chính phủ áp đặt một lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, nhưng thời gian qua người dân phần lớn đã tuân thủ các yêu cầu ở nhà. (Ông Suga đã thúc đẩy quốc hội thông qua một dự luật cho phép chính phủ có thẩm quyền phạt tiền doanh nghiệp.) Các quan chức khả năng cao sẽ yêu cầu các nhà hàng đóng cửa và mọi người ở trong nhà sau 8 giờ tối. Các trường học được phép mở cửa. Nhưng các chuyên gia lo ngại bấy nhiêu là chưa đủ. Và vắc-xin còn rất lâu mới tới: Nhật Bản dự kiến sẽ chỉ bắt đầu tiêm chủng từ cuối tháng 2.

    Hàng loạt công ty Trung Quốc bị gỡ khỏi giỏ chỉ số của FTSE Russell

    Hôm nay FTSE Russell, một nhà cung cấp chỉ số có trụ sở tại London, dự kiến loại Công ty Công nghệ Kỹ thuật số và Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế Hàng Châu Hikvision ra khỏi giỏ chỉ số FTSE Trung Quốc A50. Tin này đến sau khi hãng đã loại bỏ tám cổ phiếu Trung Quốc khác hôm thứ Hai. FTSE Russell đang nỗ lực tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm ngăn đầu tư vào các công ty Trung Quốc mà chính quyền Trump tuyên bố là được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

    Các chỉ số S&P Dow Jones và MSCI cũng đã loại bỏ các công ty Trung Quốc trong danh sách đen. Và hôm qua, Sở Giao dịch Chứng khoán New York thông báo họ sẽ thúc đẩy kế hoạch xóa tên ba công ty nhà nước là China Mobile, China Telecom và China Unicom, đảo ngược quyết định hôm thứ Hai. Các động thái này tạo ra sự không chắc chắn đối với chứng khoán Trung Quốc trên thị trường toàn cầu. Ngân hàng Natixis, lưu ý rằng “tài chính xuyên biên giới đã trở nên khó khăn hơn”, buộc nhiều tập đoàn công nghệ Trung Quốc phải niêm yết thứ cấp ở Hồng Kông.

    Facebook dàn xếp vụ kiện với Illinois

    Hôm nay đánh dấu một chiến thắng của người dân Illinois trước Facebook. Một tòa án sẽ chấp thuận một thỏa thuận trị giá 650 triệu đô la để khép lại một cuộc chiến pháp lý đã kéo dài hơn 5 năm. Vào năm 2015, người dùng Facebook ở Illinois đã đệ đơn kiện tập thể mạng xã hội này vì đã vi phạm Đạo luật Quyền Riêng tư về Thông tin Sinh trắc học của tiểu bang. Đơn kiện cáo buộc rằng việc Facebook sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định người trong ảnh mà không có sự đồng ý của người dùng là vi phạm luật.

    Facebook đã đồng ý dàn xếp vào năm ngoái, nhưng một thẩm phán liên bang chỉ chấp thuận thỏa thuận này sau khi công ty tăng đề nghị thêm 100 triệu đô la. Illinois là nơi rắc rối pháp lý của Facebook là nhẹ nhàng nhất. Facebook đã dính vào khoảng 400 vụ kiện ước tính trong năm năm qua, và tháng trước chính phủ liên bang và 48 tổng chưởng lý bang đã kiện họ trong hai vụ chống độc quyền, yêu cầu công ty này phải bị chia tách.

    Cảnh sát người Tây Tạng Aung Wang bị kết án 10 năm tù vì tội làm gián điệp ở Washington

    Ngày 7/1/2021, tại Washington, Baimadajie Angwang – một cảnh sát người Tây Tạng, đang làm việc tại chi nhánh 111 Queens, New York, bị buộc tội hoạt động như một đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Anh ta đã chấp nhận một thỏa thuận sẽ chỉ bị kết án tối đa 10 năm tù, kể từ khi bị giam giữ, nếu anh ta nhận tội, theo Epoch Times.

    Vụ án đã bước vào giai đoạn kiểm tra bằng chứng trước khi xét xử, Tòa án Liên bang khu phía Đông của New York hôm qua (6/1) đã triệu tập bên công tố và bên bào chữa để thảo luận về việc chuẩn bị cho phiên tòa. 

    Luật sư bào chữa cho Angwang, là John Carman cho biết trong cuộc họp rằng, do việc kiểm soát dịch bệnh tăng cường, nên điều kiện sống ở Trung tâm giam giữ thủ đô Brooklyn rất nghiêm ngặt, luật sư khó có thể thảo luận đầy đủ về vụ việc với thân chủ, bao gồm cả một thỏa thuận nhận tội.

    Luật sư John Carman, sau đó đã trình bày chi tiết cho Newsday. Ông Carman cho rằng, mức án trong vụ án này sẽ do chủ tọa phiên tòa quyết định, vì theo hướng dẫn tuyên án, ít có tiền lệ đối với loại án này.

    Máy Bay Vận Tải Quân Sự Y-20 Của Trung Quốc Lần Đầu Tiên Hạ Cánh Ở Đá Chữ Thập

    Một chiếc máy bay vận tải quân sự Tây An Y-20 của Trung Quốc đã hạ cánh trên đường băng Đá Chữ Thập ngày 25/12/2020, theo hình ảnh vệ tinh được chia sẻ bởi đối tác của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông. Đây là lần đầu tiên chiếc máy bay vận tải quân sự được phía Trung Quốc cho là có tính chiến lược hạ cánh ở Đá Chữ Thập.

    Máy bay vận tải Y-20 được Tập đoàn Công nghiệp máy bay Tây An phát triển trong một dự án bắt đầu từ năm 2006. Máy bay Y-20 của Trung Quốc có kiểu thiết kế cánh và đuôi tương tự như máy bay vận tải IL-76 của Nga. Tuy nhiên, Y-20 có buồng lái được cải tiến và phi hành đoàn giảm xuống còn 3 người so với 5 người của IL-76.

    Máy bay Y-20 có tầm bay từ 4.500 km đến 7.500 km tùy khối lượng hàng hóa, vận tốc tối đa 918km/giờ, độ cao tối đa 13 km và trọng lượng cất cánh tối đa 200 tấn, trong đó 66 tấn là hàng hóa. Điều này có nghĩa là nó có đủ khả năng đưa quân đội Trung Quốc vươn đến hầu hết các khu vực ở châu Á, châu Âu, Alaska, Australia và Nam Phi. Nếu được bố trí tại khu vực đảo Hải Nam, Y-20 có thể bao trọn Biển Đông, một phần vùng biển phía đông Philippines kéo dài tới biển Celebes, khu vực eo biển Malacca tới biển Andaman. Còn nếu triển khai tại khu vực Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, tầm bay của Y-20 có thể bao trọn cả Đông Nam Á. Trọng tải 66 tấn hàng hóa cũng cho phép Y-20 mang theo các vũ khí hạng nặng như 1 xe tăng Type 99 (nặng 54 tấn) hoặc 2 xe bọc thép ZBL-9 hoặc 126 lính dù, 140 binh lính trong các chiến dịch đổ bộ.

    (Courrier du VN) - Mạng 5G Việt Nam khai trương

    Thủ Đức là thành phố đầu tiên của Việt Nam được trang bị hệ thống điện thoại di động thế hệ 5. Tập đoàn công nghệ viễn thông của quân đội Viettel chính thức khai trương mạng 5G vào hôm nay 06/01/2021. Trong giai đoạn đầu, cư dân Thủ Đức được sử dụng miễn phí các dữ liệu của Viettel với khả năng không giới hạn.

    (AFP) - Covid-19 : Miến Điện biến sân vận động thành bệnh viện. 

    Thêm một tia hy vọng tại Miến Điện trong cuộc chiến chống đại dịch corona chủng mới. Một bệnh viện dã chiến trang bị 1.000 giường, với máy móc và phương tiện y tế tối tân, tọa lạc tại một trong những  sân thể thao lớn nhất ở Rangun chứng tỏ hiệu năng sau ba tháng hoạt động đầu tiên. Trong số 10.000 bệnh nhân được chăm sóc, tỷ lệ tử vong là 2%. Một bệnh viện tương tự thứ hai ở Mandalay, miền bắc, là hai trung tâm điều trị Covid và đào tạo nhân viên y tế cho cả nước. Cho đến nay, Covid-19 lây nhiễm cho 130.000 người Miến Điện và làm 2700 người chết.

    (AFP) - Cảnh sát Singapore truy cập dữ liệu cá nhân lưu trong ứng dụng chống Covid-19. 

    Theo AFP ngày 06/01/2020, các nhà bảo vệ nhân quyền đã rất bất bình sau khi một quan chức chính phủ thừa nhận trước Quốc Hội trong tuần này rằng cảnh sát có thể nhận được bất kỳ dữ liệu nào, kể cả trong ứng dụng “TraceTogether” chống Covid-19. Ngoại trưởng Singapore sau đó đã biện minh là chỉ biết một trường hợp liên quan đến cuộc điều tra một vụ giết người. Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (HRW) đã lên án chính phủ Singapore “phá hoại quyền được bảo mật”.

    (AFP) - Ả Rập Xê Út và Qatar bình thường hóa quan hệ ngoại giao. 

    Sau hơn ba năm tẩy chay Qatar, bốn nước Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrein và Ai Cập đã nối lại quan hệ với Doha sau cuộc họp thượng đỉnh Vùng Vịnh ngày 05/01/2021. Từ năm 2017, bốn nước này cáo buộc chính quyền Doha ủng hộ đối thủ Iran và gây xáo trộn Vùng Vịnh.

    (RFI) - Quân đội Syria và đồng minh tìm cách đẩy tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ra khỏi miền trung. 

    Ngày 05/01/2021, các vụ giao tranh dữ dội giữa hai bên diễn ra ở hoang mạc Badia, trải dài từ các tỉnh miền trung Hama và Homs đến tỉnh Deir Ezzor ở miền đông Syria. Không quân Nga đã tăng viện yểm trợ giúp quân đội Syria tấn công các khu vực đồn trú của Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo. Trước đó, lực lượng tăng viện đã được điều đến quanh vùng Hama sau khi lực lượng thánh chiến tấn công một xe chở khách vào thứ Hai 04/01 khiến 15 người chết, trong đó có 12 quân nhân.

    (Reuters) – Virus corona chủng mới : Việt Nam tạm ngưng đường bay từ Anh và Nam Phi

    Bộ Y tế Việt Nam hôm qua 05/01/2021 thông báo ngưng các chuyến bay đến từ Anh và Nam Phi, vì « nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại Việt Nam là rất cao, đặc biệt là từ những người đến từ các quốc gia đang bị dịch ». Quyết định này có thể do lo ngại virus corona biến thể đang hiện diện tại Anh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lập ra danh sách các nước có thể bị ngưng các chuyến bay, đồng thời siết chặt việc kiểm soát các cơ sở cách ly.

    Việt Nam đã ngưng đường bay thương mại quốc tế từ cuối tháng Ba, nhưng sau đó cũng tổ chức các chuyến bay cho các công dân Việt ở các nước muốn về nước tránh dịch. Một số chuyến bay đặc biệt được dành cho các chuyên gia và nhà đầu tư ngoại quốc. Tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam đều được cách ly 14 ngày.

     (AFP) – Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush sẽ dự lễ nhậm chức Joe Biden

    Phát ngôn viên của cựu tổng thống George W. Bush hôm qua 05/01/2021 cho biết tổng thống Mỹ thứ 43 và phu nhân sẽ đến dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Joe Biden vào ngày 20/01 tới. Đây sẽ là lễ nhậm chức tổng thống thứ tám mà ông Bush tham dự.

    Ngay sau loan báo chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân Chủ ngày 07/11/2020, cựu tổng thống của đảng Cộng Hòa cũng đã lên tiếng chúc mừng. 

    Không có nhận xét nào