Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 6 tháng 1 năm 2021

    Thượng viện Pennsylvania yêu cầu Quốc hội hoãn chứng nhận kết quả bầu cử tại tiểu bang này

    Ngày 5/1 (theo giờ Mỹ), lãnh đạo đa số Thượng viện tiểu bang Pennsylvania – Tim Ward và một số thượng nghị sĩ đã ký một lá thư gửi đến lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện – McConnell và lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện – McCarthy, thúc giục Quốc hội hoãn việc phê chuẩn kết quả bầu cử ở tiểu bang Pennsylvania.

    Bức thư tuyên bố Pháp viện Tối cao Hoa Kỳ vẫn chưa xét xử vụ kiện giữa Tổng thống Trump và Kathy Boockvar – Chánh Thư ký của tiểu bang Pennsylvania. Do đó, để đảm bảo tính trung thực của cuộc bầu cử Mỹ, Thượng viện và Hạ viện nên hoãn lại việc chứng nhận kết quả bầu cử của tiểu bang này.

    Bức thư từ Thượng viện tiểu bang Pennsylvania nêu rõ rằng, hầu hết các thành viên của Thượng viện tiểu bang này đều cảm thấy bất an về những vấn đề đã xảy ra trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020. Ví dụ, Thống đốc tiểu bang Pennsylvania – Tom Wolf và Chánh Thư ký Kathy Boockvar đã có những hành vi trái phép, đồng thời, Tối cao Pháp viện tiểu bang Pennsylnivia cũng đã vượt quyền khi tham gia thiết lập quy chế bầu cử vốn thuộc thẩm quyền của Quốc hội tiểu bang Pennsylvania.

    Bức thư cũng chỉ rõ các quy định bầu cử do tiểu bang Pennsylvania ký vào năm 2019, quy định rằng tất cả các lá phiếu gửi qua đường bưu điện phải đến muộn nhất vào lúc 8 giờ tối, đêm ngày bầu cử; các quan chức tại địa điểm bỏ phiếu phải xác nhận chữ ký của cử tri; ủy ban bầu cử quận phải bắt đầu kiểm đếm những lá phiếu vắng mặt và gửi qua thư từ 8 giờ sáng vào ngày bầu cử; các giám sát viên do ứng viên hoặc đảng có liên quan bầu chọn phải được phép giám sát quá trình kiểm phiếu vắng mặt và phiếu gửi qua đường bưu điện.

    Tuy nhiên, vào tuần thứ bảy trước cuộc bầu cử năm 2020, Tối cao Pháp viện tiểu bang Pennsylvania đã hành động vượt quá quyền hạn khi thông qua các quyết định như: cho phép nhận các lá phiếu gửi qua đường bưu điện đã quá hạn 3 ngày; cho phép kiểm phiếu bưu điện mà không có dấu bưu điện, cũng như không cần xác minh chữ ký trên lá phiếu bầu.

    Hơn nữa, Chánh Thư ký tiểu bang Pennsylvania cũng đã cho phép phân phối quy mô lớn các thùng phiếu không an toàn ở các khu vực chủ yếu là thành viên Đảng Dân chủ sinh sống. Đồng thời, một số quận (không phải tất cả các quận) được phép cử đại diện để giúp cử tri sửa chữa một số sai sót trong các lá phiếu gửi qua đường bưu điện một ngày trước cuộc bầu cử.

    Covid-19 tiếp tục trầm trọng ở nhiều nơi trên thế giới 

    Các chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 vẫn chưa làm giảm được tốc độ lây lan của virus corona. Từ châu Á, đến châu Âu và châu Mỹ, Covid-19 tiếp tục gây tang thương với hơn 1,85 triệu người chết kể từ đầu dịch, theo số liệu của AFP ngày 06/01. Nhiều nước lần lượt thông báo tái phong tỏa hoặc tăng cường các biện pháp hạn chế.

    Tình hình ở khu vực tây và tây nam của Hoa Kỳ, nước bị tác động nặng nhất thế giới, tiếp tục căng thẳng dù những ngày tới sẽ còn nguy kịch hơn. Ví dụ, tại thành phố Los Angeles, nơi liên tục đánh bại mọi kỷ lục trong những tuần qua, hệ thống bệnh viện đã bị quá tải và buộc phải yêu cầu đội xe cứu thương không chở đến bệnh viện những bệnh nhân có ít cơ may sống sót. Trên quy mô cả nước, Mỹ lại có một ngày kỷ lục buồn về số nạn nhân Covid-19 : 3.936 người chết trong vòng 24 giờ, theo số liệu của đại học John Hopkins ngày 05/01.

    Để đối phó với nguy cơ virus lây lan mạnh, đặc biệt với biến thể mới, nhiều nước trên thế giới đã tái lập giới nghiêm, như ở nhiều tỉnh của Achentina từ ngày 05/01.

    Tại châu Âu, sau khi Anh quyết định phong tỏa đến đầu tháng Ba, thủ tướng Đức Angela Merkel cũng thông báo triển hạn phong tỏa tại một số vùng đến ngày 31/01. Thống kê mới nhất của Đức vào ngày 06/01 cũng không cho thấy dấu hiệu khả quan : thêm 21.237 ca nhiễm mới và 1.019 người chết vì Covid-19 trong vòng 24 giờ qua.

    Chính phủ Pháp hiện tại tạm loại trừ khả năng phong tỏa lần thứ 3 và tiếp tục duy trì giới nghiêm. Biện pháp này cũng được áp dụng tại Bỉ. Ngày 05/01, Đan Mạch, quốc gia áp dụng bán phong tỏa từ giữa tháng 12, cũng thông báo thắt chặt các biện pháp hạn chế, yêu cầu người dân tránh mọi tiếp xúc xã hội.

    Nhóm WHO điều tra nguồn gốc Covid-19 không được cấp visa nhập cảnh TQ

    Ban đầu người ta tin rằng Covid-19 có nguồn gốc từ một khu chợ ở Vũ Hán

    Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dự kiến tới điều tra nguồn gốc virus gây ra Covid-19 tại thành phố Vũ Hán bị từ chối visa vào Trung Quốc.

    Hai thành viên đã khởi hành, nhưng WHO nói vấn đề hiện nay là hồ sơ xin visa của họ chưa được duyệt.

    Tuy nhiên, Trung Quốc nói không phải vậy, mà vấn đề là chi tiết của chuyến đi, bao gồm ngày giờ, hiện vẫn đang được sắp xếp.

    Cuộc điều tra được chờ đợi từ lâu đã được Bắc Kinh đồng ý cho thực hiện sau nhiều tháng đàm phán với WHO.


    Loại virus này được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán cuối năm 2019, với đợt bùng phát ban đầu liên quan đến một ngôi chợ.

    Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng ông rất thất vọng về việc Trung Quốc vẫn chưa chốt việc cho phép nhóm tới điều tra, khi mà hai thành viên đã lên đường và những người khác không thể khởi hành vào phút chót.

    "Tôi đã được đảm bảo rằng Trung Quốc đang đẩy nhanh thủ tục nội bộ để nhóm công tác có thể triển khai trong thời gian sớm nhất," ông nói với các phóng viên tại Geneva hôm thứ Ba, và giải thích ông đã liên hệ với các quan chức cao cấp Trung Quốc để nhấn mạnh rằng "nhiệm vụ này là ưu tiên hàng đầu của WHO và của nhóm chuyên gia quốc tế".

    Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với BBC rằng "có thể đã có vài hiểu nhầm và không cần phải diễn giải quá mức về điều đó".

    "Giới chức Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ với WHO nhưng đã có một số vụ bùng phát nhỏ ở nhiều nơi trên thế giới, và nhiều nước, nhiều khu vực đang bận rộn lo ngăn ngừa virus, mà chúng tôi cũng đang phải lo về vấn đề này," bà nói.

    "Tuy vậy, chúng tôi ủng hộ việc hợp tác quốc tế và đang đẩy nhanh quá trình sắp xếp nội bộ. Chúng tôi đang liên hệ với WHO, và theo những gì tôi biết thì chúng tôi vẫn đang thảo luận về thời gian và việc sắp xếp phù hợp."

    Hôm nay Quốc hội Mỹ xác nhận phiếu đại cử tri

    Phó Tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì một phiên họp lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào hôm nay, mà tại đó phiếu đại cử tri của các bang sẽ được kiểm đếm. Thông thường sự kiện này trôi qua êm đẹp, nhưng khi ấy các tổng thống đương nhiệm thua cuộc không hề tìm cách giữ quyền lực. Kể từ sau cuộc bầu cử, Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông đã đệ trình 61 vụ kiện nhằm lật ngược kết quả, và tất cả đều đã thua.

    Các tuyên bố về gian lận và thao túng mà họ đưa ra trên Twitter và sóng truyền hình hoàn toàn chết yểu trước tòa án, nơi họ phải đưa ra bằng chứng thực tế. Hôm nay, ít nhất một chục thượng nghị sĩ và 2/3 hạ nghị sĩ Cộng hòa dự định phản đối kết quả mà không có lý do rõ ràng. Mỗi phản đối được ký bởi một thượng nghị sĩ và một dân biểu sẽ khiến phiên họp chung tạm dừng để mỗi viện có thể tranh luận về phản đối đó trong tối đa hai giờ. Kết quả cuối cùng của hôm nay vẫn không thay đổi – Joe Biden thắng cử – nhưng sẽ hơi mất thì giờ.

    EU vẫn chưa cấp phép cho vắc-xin Moderna

    Cơ quan Dược phẩm Châu Âu hôm nay họp để cố gắng kết luận xem có nên cấp phép cho vắc-xin covid-19 của Moderna, một hãng dược Mỹ, hay không. Cơ quan quản lý dược phẩm EU đã chấp thuận vắc-xin của Pfizer và BioNTech, nhưng trong một cuộc họp vào thứ Hai đã không đưa ra được quyết định về loại thuốc của Moderna. Việc triển khai vắc-xin của Châu Âu đang chậm trễ. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin Moderna từ ngày 18 tháng 12; còn Canada phê duyệt gần một tuần sau đó. Anh hiện đang có hai loại vắc xin, của Pfizer-BioNTech và của AstraZeneca-Đại học Oxford.

    Người ta đang gây áp lực để khối đẩy nhanh quá trình phê duyệt. Một số quốc gia châu Âu đã gia hạn phong tỏa trong bối cảnh ca nhiễm tăng vọt và sự lây lan nhanh chóng của các biến thể coronavirus mới. Nếu vắc-xin Moderna được cấp phép thì sẽ có tới 160 triệu liều, đủ cho 80 triệu người. Nhưng nếu các cuộc thảo luận lại thất bại, một cuộc họp thứ ba sẽ được tổ chức vào ngày 12 tháng 1. Trong khi đó, người châu Âu vẫn đang chờ đợi.

    Chính quyền Trump cho đấu thầu khoan dầu ở Bắc Cực

    Hơn 60 năm sau khi Dwight Eisenhower thành lập Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực, tại Vòng Bắc Cực, chính phủ liên bang hôm nay sẽ mở đấu thầu cho việc khoan dầu ở đó. Vào tháng 8, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông báo mở hơn 1 triệu mẫu đất của khu bảo tồn ở Alaska cho các công ty dầu mỏ. Người của ông Trump hiện đang chạy hết tốc lực để ký hợp đồng nhượng quyền khai thác trước khi Joe Biden nhậm chức.

    Tuy nhiên, các công ty có thể quyết định không dự thầu. Có nhiều mức ước tính về dự trữ dầu bên dưới khu bảo tồn, từ 4,3 tỷ cho đến 11,8 tỷ thùng. Và việc khoan ở Alaska cũng rất đắt. Chi phí cao và các mỏ đã cũ khiến sản lượng dầu của bang năm 2018 thấp hơn một phần tư so với năm 1988. Giá dầu thấp và hàng loạt các vụ kiện khiến việc khoan ở khu bảo tồn đặc biệt kém hấp dẫn. Vào tháng 12, một cơ quan phát triển kinh tế Alaska đã bỏ phiếu để cho phép nhà nước dự thầu lên tới 20 triệu đô la, trong trường hợp các công ty từ chối.

    Sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình chống bổ nhiệm nhân sự của Erdogan


    Biểu tình tại Bogazici, một trong những trường đại học danh tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ tiếp diễn vào hôm nay, sau quyết định của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bổ nhiệm một trong những người trung thành với ông làm hiệu trưởng trường. Hôm 4 tháng 1, các sinh viên chào đón hiệu trưởng mới, Melih Bulu, một thành viên của đảng Công lý và Phát triển cầm quyền, với một tràng la ó, và yêu cầu ông từ chức.

    Không có gì ngạc nhiên khi cảnh sát đã xử lý người biểu tình bằng đạn cao su và hơi cay, cũng như bắt giữ ít nhất 16 người trong số họ trong các cuộc đột kích trước bình minh vào ngày hôm sau. Đây không phải lần đầu tiên ông Erdogan can thiệp. Ông tuyên bố có quyền bổ nhiệm hiệu trưởng trường đại học sau cuộc đảo chính thất bại chống lại ông vào năm 2016 và đã tìm cách định hình lại giới học thuật Thổ Nhĩ Kỳ theo đường lối dân tộc chủ nghĩa và tôn giáo. Hàng ngàn học giả đã bị sa thải hoặc bị điều tra về tội khủng bố. Ông Erdogan đã phàn nàn về thứ hạng quốc tế thấp của các trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ. Có lẽ lý do là quá rõ ràng.

    Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ tổ chức trực tuyến hội nghị thường niên

    Các nhà kinh tế học thường khởi đầu một năm bằng cách tề tựu với khoảng 10.000 đồng nghiệp trong các cuộc hội nghị của Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ. Sự kiện năm ngoái bị bao trùm bởi các cuộc tranh luận về tính đa dạng trong ngành kinh tế học. Nhờ có đại dịch, năm nay bắt đầu với một thử nghiệm: một hội nghị trực tuyến lớn, kết thúc vào ngày 5 tháng 1. Qua Zoom, các học giả đã trình bày hàng trăm bài báo, nhiều bài nghiên cứu về covid-19 và hệ quả của nó.

    Bản thân sự kiện cũng đưa ra một số bài học quý giá về nền kinh tế dựa trên đám mây. Năng suất chắc chắn tăng. Các bài thuyết trình diễn ra theo một lịch trình chặt chẽ, và được ghi lại cho xem sau. Buộc người tham gia phải gửi câu hỏi bằng văn bản chứ không phải bằng lời nói giúp loại bỏ những câu ngắt lời như “Đây là một bình luận, không phải câu hỏi”. Song thiếu đi các cuộc trò chuyện bình thường và những cơ hội gặp gỡ, kết nối giúp khơi dậy ý tưởng. Vẫn chưa rõ hội nghị năm sau có tổ chức trực tuyến không, nhưng câu trả lời cho câu hỏi này chắc là đề tài đáng để được phân tích trên khía cạnh kinh tế.

    Jack Ma đã mất tích hơn 2 tháng?


    Những nghi ngờ về việc tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mất tích đã dấy lên và ngày càng gia tăng khi các tin tức cho thấy ông chủ của tập đoàn Alibaba đã không xuất hiện trong một chương trình ông được mời làm giám khảo, và khi các tài khoản mạng xã hội của ông đã không hoạt động kể từ tháng 10.

    Trong một bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Bund ở Thượng Hải vào ngày 24/10, tỷ phú Jack Ma đã chỉ trích chính sách tài chính của chính phủ Trung Quốc. Chủ sở hữu của Ant Group còn nói rằng những ngân hàng quốc doanh hoạt động với tâm lý của một “tiệm cầm đồ”.

    Ant group lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng vào ngày 5/12, tuy nhiên trước đó hai ngày, vào ngày 3/12, các nhà quản lý Trung Quốc ra lệnh cho tập đoàn của Jack không được thực hiện việc này. Jack Ma cũng đã được đề nghị không xuất ngoại trong khi giới chức Bắc Kinh phát động một cuộc điều tra chống độc quyền.

    Vào ngày 1/1, tờ Financial Times đưa tin rằng, Jack Ma đã bị thay thế vai trò giám khảo trong chương trình “Africa’s Business Heroes (Những người hùng kinh doanh của châu Phi)”. Ảnh của Jack Ma đã bị gỡ xuống khỏi trang web của chương trình này và ông cũng không xuất hiện trong video quảng cáo của chương trình.

    Theo Taiwan News, một đại diện của Alibaba nói với các hãng tin rằng Jack Ma không thể tham dự đêm chung kết của chương trình vì “xung đột lịch trình”. Tuy nhiên, vào ngày 19/8/2020, Jack Ma đã đăng trên tài khoản Twitter của mình lời chúc mừng 20 thí sinh lọt vào vòng chung kết của chương trình và viết rằng “Tôi rất nóng lòng muốn gặp họ”.

     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào