Header Ads

  • Breaking News

    Mơ ước xây dựng đội ngũ cán bộ liêm chính có thể thành sự thực?

    Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, diễn ra vào sáng ngày 7/1, tuyên bố rằng Chính phủ quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “liêm chính, bản lĩnh”, có phẩm chất chính trực, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới của đất nước.

    Ông M., một cư dân ở Sài Gòn và hiện làm việc trong cơ quan nhà nước, vào ngày 8/1, lên tiếng với RFA rằng theo ghi nhận của ông những năm vừa qua thì tuyên bố vừa nêu của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình là thêm một lần nữa thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong chủ trương làm trong sạch bộ máy cán bộ, công chức.

    “Những cán bộ nằm trong bộ máy Nhà nước từ hành chính cho đến an ninh công lực, những vấn đề vi phạm điều lệnh hoặc các quy tắc trong công việc, mà nếu người dân phản ảnh và có bằng chứng thì nhanh chóng xử lý liền trong ngày hôm sau. Có những video đăng trên Facebook hay Youtube…thì ngày mai bị phát hiện là nội bộ sẽ xử lý liền luôn bằng hình tạm đình chỉ trong buổi chiều. Báo chí loan tin trễ hơn 1-2 ngày. Khi tạm đình chỉ thì sẽ có 15 ngày để giải trình. Trong 15 ngày cho đương sự giải trình mà chứng cứ rõ ràng quá và tùy theo tính chất để thuyên chuyển công tác, đưa về các vị trí ‘ngồi chơi xơi nước’ hoặc những vị trí mà đương sự bị rơi vào thế chản nản và xin nghỉ vệc luôn.”

    Ông M. chia sẻ thêm rằng những kết quả từ các vụ tham nhũng bị phanh phui và xử lý đang góp phần chấn chỉnh và thanh lọc thành phần cán bộ, công chức tại Việt Nam.

    Tuy nhiên, theo ghi nhận của RFA thì nhiều người dân và không ít thành phần nhân sĩ trí thức trong nước cho rằng công cuộc chống tham nhũng do Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động chỉ là “việc đốt lò” nhằm để thanh trừng phe phái nội bộ.

    Một số trưng dẫn mà những người dân Đài RFA tiếp xúc đưa ra rằng các vụ án tham nhũng tiếp tục được xét xử trong những năm qua, nhưng song song đó thì hàng ngàn đảng viên, cán bộ từ địa phương đến trung ương vẫn sai phạm và bị kỷ luật. Điển hình, báo giới quốc nội hồi tháng 9/2020 loan tin Hà Nội có hơn 4100 đảng viên và 59 tổ chức đảng bị kỷ luật. Trước đó vào đầu năm 2020, Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam công bố số liệu hằng ngàn tổ chức Đảng, hằng vạn cấp ủy viên và hơn 54.500 đảng viên bị thi hành kỷ luật trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2019.


    Những cán bộ nằm trong bộ máy Nhà nước từ hành chính cho đến an ninh công lực, những vấn đề vi phạm điều lệnh hoặc các quy tắc trong công việc, mà nếu người dân phản ảnh và có bằng chứng thì nhanh chóng xử lý liền trong ngày hôm sau. Có những video đăng trên Facebook hay Youtube…thì ngày mai bị phát hiện là nội bộ sẽ xử lý liền luôn bằng hình tạm đình chỉ trong buổi chiều. Báo chí loan tin trễ hơn 1-2 ngày. Khi tạm đình chỉ thì sẽ có 15 ngày để giải trình. Trong 15 ngày cho đương sự giải trình mà chứng cứ rõ ràng quá và tùy theo tính chất để thuyên chuyển công tác, đưa về các vị trí ‘ngồi chơi xơi nước’ hoặc những vị trí mà đương sự bị rơi vào thế chản nản và xin nghỉ vệc luôn-Ông M., cư dân Sài Gòn

    Không thể nào thực hiện được mục tiêu?

    Giáo sư Nguyễn Đình Cống, vào tối hôm 8/1 nói với RFA về tuyên bố nêu trên của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:

    “Mong muốn có một đội ngũ cán bộ giỏi giang, liêm khiết thì người ta nói nhiều. Chuyện này không phải đến bây giờ người ta mới nói mà người ta đã nói và tiếp tục cứ sang năm, sang năm nữa thì người vẫn nói như thế. Tuy nhiên, tôi cho rằng đấy cũng chỉ nói lên mong ước của họ chứ không thể thực hiện được. Tại vì, tiêu chuẩn mà người ta đề ra để lựa chọn cán bộ cũng như cách người ta thực hiện việc lựa chọn cán bộ thì phải làm theo đường lối cán bộ của Đảng CSVN lãnh đạo, mà đường lối đấy phạm phải những điều phản dân chủ, phản tiến bộ, phản khoa học. Tôi cho rằng vẫn cứ làm theo đường lối cán bộ của Đảng thì chỉ có thể tuyển chọn được những kẻ cơ hội, có nhiều mưu mô và rất khó chọn được những người gọi là giỏi giang, chính trực, liêm khiết.”

    Hồi trung tuần tháng 11/2020, tân Bí thư TP.HCM-ông Nguyễn Văn Nên, tại một sự kiện, cũng đã kêu gọi lãnh đạo gương mẫu. Ông Nguyễn Văn Nên nói rằng “Muốn người dân tin tưởng, đồng lòng, cán bộ lãnh đạo các cấp phải gương mẫu, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu.”

    Vào thời điểm đó, ông Lê Văn Triết, nguyên Bộ trưởng Thương Mại nói với RFA rằng điều tân Bí thư TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nên nói là hoàn toàn đúng. Thế nhưng, ông Lê Văn Triết nhấn mạnh:

    “Muốn cho dân tin tưởng thì cán bộ phải gương mẫu, mà gương mẫu thì phải nói theo cái nguyện vọng chính đáng của người dân, chứ còn nguyện vọng của dân như thế này mà anh nói thế kia... thì làm sao người ta tin tưởng được.”

    Tiếp lời ông Lê Văn Triết, luật sư Trần Quốc Thuận, đảng viên Đảng CSVN, người có gần 50 năm tuổi đảng, nguyên Chánh văn phòng Quốc hội Việt Nam, giải thích với RFA:

    “Việc này người ta thường nói là ‘Thượng bất chính, hạ tắc loạn’. Đất nước này bị hư đốn do có nhiều nguyên nhân. Nếu những người đứng đầu đất nước này mà làm gương không tham nhũng, không làm sai thì tự nhiên trật tự nó ổn định trở lại. Cho nên trong những nguyên nhân sai trái là người lãnh đạo không gương mẫu, trong đời sống riêng tư, trong sinh hoạt, và nhất là thâm lạm tiền của nhân dân đất nước.”

    Mong muốn có một đội ngũ cán bộ giỏi giang, liêm khiết thì người ta nói nhiều. Chuyện này không phải đến bây giờ người ta mới nói mà người ta đã nói và tiếp tục cứ sang năm, sang năm nữa thì người vẫn nói như thế. Tuy nhiên, tôi cho rằng đấy cũng chỉ nói lên mong ước của họ chứ không thể thực hiện được. Tại vì, tiêu chuẩn mà người ta đề ra để lựa chọn cán bộ cũng như cách người ta thực hiện việc lựa chọn cán bộ thì phải làm theo đường lối cán bộ của Đảng CSVN lãnh đạo, mà đường lối đấy phạm phải những điều phản dân chủ, phản tiến bộ, phản khoa học. Tôi cho rằng vẫn cứ làm theo đường lối cán bộ của Đảng thì chỉ có thể tuyển chọn được những kẻ cơ hội, có nhiều mưu mô và rất khó chọn được những người gọi là giỏi giang, chính trực, liêm khiết-Giáo sư Nguyễn Đình Cống

    Mới đây nhất, Thiếu tướng Phan Anh Minh-nguyên Phó Giám đốc Công an TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 5 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024, được tổ chức vào sáng ngày 7/1 rằng “hoạt động phòng chống tham nhũng của Mặt trận Tổ quốc chỉ là tuyên truyền”.

    Đảng CSVN trong nhiều năm phát động và duy trì phong trào cán bộ, công chức “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tuy nhiên, phong trào không đạt được kết quả như mong đợi qua minh chứng tại một phiên họp hồi cuối tháng 7/2019, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lên tiếng cảnh báo tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức về nhiều mặt ngày càng đông thì sẽ dẫn đến nguy cơ Đảng không còn uy tín lãnh đạo đối với nhân dân Việt Nam.

    Giáo sư Nguyễn Đình Cống khẳng định với RFA rằng nếu như Đảng CSVN lãnh đạo không thay đổi quan điểm về đường lối cán bộ, qua việc tuyển chọn cán bộ theo Chủ nghĩa Marx-Lenin và trung thành với Đảng CSVN thì ước mơ cán bộ liêm chính sẽ không bao giờ thành sự thật.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào