Header Ads

  • Breaking News

    Ngày nhậm chức của Joe Biden

    Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 46 Hoa Kỳ ngày 20/01/2021
    Ngày nhậm chức của Joe Biden

    Hôm nay ngày 20 tháng 1 năm 2021, nước Mỹ làm lễ đăng quang cho tổng thống Hoa Kỳ thứ 46, Joe Biden.
    Đánh dấu một trang sử đã qua sau gần 3 tháng cựu TT Trump tranh tụng bầu cử gian lận đã làm cho khung khí chính trị tệ hại chưa từng xẩy ra trong lịch sử nước Mỹ! Đến lúc cần chấm dứt và phải chấm dứt, để nước Mỹ có một chính phủ chính thức điều hành đất nước và phục vụ cho toàn dân đang đứng trước hai đại họa:

    – Đại dịch virus Vũ Hán khủng khiếp, người lây dịch tràn đầy bệnh viện, người chết tăng vọt không ngừng, hằng ngày nhìn vào biểu đồ người chết tăng vọt rất lo sợ. Đại dịch virus Vũ Hán từ đợt này sang đợt khác, đợt sau với virus biến thể nguy hiểm hơn đợt trước… cần phải có người chịu trách nhiệm và có những biện pháp tích cực chống dịch hữu hiệu mà trong ba tháng qua hình như đang thả nổi. Và

    – Nước Mỹ cũng cần có một người lãnh đạo chịu trách nhiệm (in charge) phục hồi nền kinh tế nước Mỹ sau gần một năm thăng trầm với hằng chục triệu người mất việc, hàng trăm ngàn cửa tiệm kinh doanh phá sản, con người hết kiên nhẫn và mất hy vọng!

    Cuộc chuyển giao quyền lực từ cựu TT Trump sang tân Tổng Thống Biden không biết có bao nhiêu người vui và bao nhiêu người buồn!?

    Dù vui hay buồn nước Mỹ vẫn là một nước Mỹ vĩ đại không ai dám đụng đến nước Mỹ. Người Mỹ với truyền thống sinh hoạt dân chủ đã thấm vào tim, chìm vào máu. Họ sống trong một xã hội tự do dân chủ lâu đời với hiến pháp Tam Quyền Phân Lập đầu tiên trên trái đất này nên đã ăn sâu vào tinh thần và ý chí của người Mỹ. Đất nước này vĩ đại trên nền tảng: dân có giàu nước mới mạnh, chứ không mập mờ cưỡng từ đoạt ý như “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân dân chủ !”

    Không khí buổi lễ nhậm chức của Tân Tổng Thống Joe Biden không giống như các buổi lễ nhậm chức của các vị Tổng Thống tiền nhiệm – vì lý do an ninh và đại dịch virus Vũ Hán đang hoành hành cao điểm. Cho nên buổi lễ nhậm chức cũng phản ảnh không khí “thiết quân luật” và “cách ly”. Lực lượng Vệ Binh Quốc Gia cùng lực lượng cảnh sát thủ đô và nhân viên FBI chìm nổi đông nghẹt các ngã đường và tại địa điểm hành lễ. Những lối vào thủ đô Washington DC bị ngăn chặn…

    Buổi lễ có sự tham dự gồm nhiều Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, nhưng cũng có một số đông không đến tham dự. Các cựu Tổng Thống Mỹ gồm ông bà Bill Clinton, ông bà Barack Obama, ông bà George Bush, ông bà Mike Pence và những vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện….

    Người tham gia thì ít, nhưng Vệ Binh Quốc Gia thì nhiều, về phần trang trí thì thấy có 200,000 lá cờ Mỹ được cắm trên bãi cỏ Quảng Trường Quốc gia (National Mall), trước tòa nhà Quốc Hội Mỹ là nổi bật.

    Không khí vắng lặng hơn nhiều so với những buổi đăng quang Tổng Thống trước đây, nhưng nghi lễ truyền thống đăng quang tổng thống Hoa Kỳ vẫn không có gì thay đổi. Tân Tổng Thống Biden sau khi đặt tay lên Thánh Kinh tuyên thệ rồi đọc bài diễn văn nhậm chức mang những điểm chính:

    – Hoa Kỳ sẽ sửa chửa các liên minh và gắn kết thế giới một lẫn nữa,
    – Ông đến Phòng Bầu Dục ngay để bắt tay vào công việc hầu mang đến những hành động nhằm cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình người Mỹ.
    – Đây là thời gian thử nghiệm. Chúng ta sẽ được đánh giá bằng phương cách giải quyết những cuộc khủng hoảng chồng chất trong thời đại hiện nay.
    – Thừa nhận những thời gian đầy thử thách phía trước đối với quốc gia khi đất nước tiếp tục chiến đấu với virus coronavirus
    – Kêu gọi đoàn kết Đoàn kết để chống lại những kẻ thù mà chúng ta phải đối mặt: giận dữ, phẫn uất, hận thù, cực đoan, vô luật pháp, bạo lực, bệnh tật, thất nghiệp và vô vọng. Với sự đoàn kết, chúng ta có thể làm được những điều lớn lao, những điều quan trọng
    – Ông sẽ trở thành một “tổng thống của tất cả người Mỹ”, kể cả những người không ủng hộ ông, và ông kêu gọi đất nước hãy bắt đầu lại ngày hôm nay.

    Cũng như những bài diễn văn nhậm chức thường thấy của những đời Tổng Thống trước, nói lên những khó khăn của nước Mỹ đang đối diện, hứa hẹn một tương lai sáng sủa trong nhiệm kỳ tổng thống của mình sẽ làm Mỹ tốt hơn và hoàn hảo hơn để đem phúc lợi cho toàn dân và lãnh đạo thế giới. Thề sẽ luôn luôn trung thành với nền dân chủ và hiến pháp Hoa Kỳ. Điều quan trọng là lời nói có đi đôi với việc làm không? Dân Mỹ đang chờ đợi!

    Như chúng ta đã biết, ông bà TT Trump không tham dự buổi lễ nhậm chức của Tân TT Biden. Vào khoảng 8 sáng (giờ Washington), hai ông bà đã lên trực thăng Marine One để bay đến phi trường quân sự Andrew Airforce Base tại căn cứ không quân Maryland. Ở đây ông ứng khẩu nói chuyện với đám đông đang chờ đợi trong đó có gia đình thân nhân của ông như sau:

    “Kết quả nhiệm kỳ tổng thống của ông bốn năm đáng kinh ngạc. Ông và và đệ nhất phu nhân Melania thương yêu họ và cầu nguyện mọi gia đình, đặc biệt gia đình của ông gặp nhiều khó khăn trong công việc, đáng ra họ có thể đã chọn để có một cuộc sống dễ dàng hơn.

    Đó là một cái gì rất đặc biệt. Chúng tôi đã đạt được rất nhiều thành tựu, như đã đề nghị nhiều thẩm phán Tối Cao Pháp Viện thuộc trường phái bảo thủ, thành lập lực lượng không gian, phát triển nhanh chóng vaccine cho Coronavirus, phát triển nền kinh tế mạnh mẽ trước đại dịch. Và ông hy vọng chính phủ mới sẽ không tăng thuế cho người dân, nhưng nếu họ tăng thế, thì như tôi đã nói với bạn hôm nay rồi”

    Sau đó ông Trump chào mọi người và lên phi cơ Air Force One để về dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach tiểu bang Florida nơi ông định sinh sống sau khi rời Tòa Bạch Ốc.

    Có nhiều tin cho rằng: trước khi TT Trump rời Tòa Bạch Ốc, ông có để lại trên bàn làm việc của Tổng Thống (Resolute desk) một lá thư cho ông Biden. Hiện nay không biết nội dung lá thư đó nói gì?

    Theo Đài VOA đưa tin, hôm 19/01/2021 ông Trump thâu tape một bài diễn văn từ biệt chúc chính quyền mới “may mắn”.

    Nội dung bài diễn văn này ngoài những điều ca ngợi thành quả đạt được trong nhiệm kỳ 4 năm của mình, đặc biệt là chính sách cứng rắn đối với Trung Cộng trong quan hệ đối ngoại, ông Donald Trump cũng lên án bạo lực chính trị và báo trước rằng phong trào của ông mới chỉ bắt đầu.

    “Tôi đã tiến hành những trận chiến cam go, những trận đấu nặng nề nhất, những lựa chọn khó khăn nhất, bởi vì quý vị đã bầu cho tôi vào những điểm này. Nhu cầu của quý vị là ưu tiên đầu tiên và cũng là cuối cùng của tôi. Tôi hy vọng đó là di sản lớn nhất của tôi.

    Hiện giờ tôi chuẩn bị nhường chỗ cho chính quyền mới vào trưa thứ Tư 20/01, tôi muốn quý vị biết rằng phong trào mà chúng ta khởi xướng mới chỉ bắt đầu mà thôi. Chưa bao giờ có một sự kiện như vậy. Tôi rời nơi uy nghiêm này với lòng trung thành và vui vẻ, với tinh thần lạc quan và tuyệt đối tin rằng điều tốt đẹp nhất sẽ đến cho đất nước chúng ta và cho con cháu của chúng ta”.

    Cơn khủng hoảng chính trị của nước Mỹ đã sang trang tại một thời điểm khó khăn nhất của lịch sử Hoa Kỳ.

    Là công dân Hoa Kỳ, yêu cầu các chính trị gia hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ hãy ngừng những trò “đấu đá” nhau, hãy chấm dứt những “game chính trị” tranh dành quyền lực. Nước Mỹ cần sự đoàn kết để tạo một sức mạnh chống Tàu Cộng đang xói mòn vị thế siêu cường Hoa Kỳ.



    https://vietquoc.

    Không có nhận xét nào