Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Phú Trọng và kế hoạch cầm quyền suốt đời?

    Ông Tô Lâm khoe thành tích trên báo

    Có thể nói sau ngày 17/1 khi mà suất đặc biệt đã có chủ, ghế tổng bí thư vẫn giữ nguyên cho chủ cũ thì xem như ông Trọng đã kết thúc một nhiệm kỳ thành công mĩ mãn. Với việc đấu đá không biết mệt mỏi, nay ông đã thành công và tính tới việc ban thưởng.

    Vào giữa tháng 5 măm 2019, tưởng như ông Trọng đã bỏ mạng tại Kiên Giang, nhưng rồi đại họa đó cũng qua đi và bệnh tình của ông cũng dần hồi phục, kết quả là năm 2020 ông đã hạ bệ hàng loạt nhân vật có triển vọng như: Nguyễn Văn Bình, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Đức Chung, Tất Thành Cang vv… khiến cho thế lực của ông mạnh hơn bao giờ hết.

    Công lao nhiều nhất trong quá trình đấu đá triệt hạ những thế lực trẻ kia phải nói đến ngành công an của Tô Lâm. Ngày 21/1 trên VTC News có đăng bài “Bộ trưởng Công an: 1 Ủy viên Bộ Chính trị, 3 Bộ trưởng bị xử lý hình sự” đã cho biết, ông bộ trưởng Tô Lâm vui mừng thông báo, bộ công an của ông đã khởi tố 1 ủy viên bộ chính trị và 3 bộ trưởng, một thành tích vô tiền khoáng hậu.

    Phải nói vụ án truy tố cựu ủy viên Bộ Chính Trị Đinh La Thăng là một “kỳ tích” của Bộ Công An. Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh là 2 nhân vật có liên quan đến sai phạm của PVN. Để bắt được Thanh thì Tô Lâm đã cho nhân viên dưới quyền sang tận Berlin bắt cóc bất chấp tai tiếng với bạn bè quốc tế, bất chấp luật pháp quốc tế, và bất chấp luật pháp nước Đức. Và hôm nay, khi mà đại hội đảng sắp khai mạc thì ông Trọng không quên ơn những tướng lĩnh công an đã công khai hoặc âm thầm giúp ông thực hiện kết hoạch đốt lò thành công.

    Ông Nguyễn Phú trọng gắn bó với Bộ Công An từ nhiều năm nay. Chiến dịch đốt lò của ông nếu không có sự phục vụ  nhiệt tình của ngành công an thì khó mà thành công được.

    Hàng loạt tướng công an được thăng quân hàm

    Những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ 2 ông Nguyễn Phú Trọng đã phong hàm cho 4 sĩ quan cấp tướng và 3 sĩ quan cấp tá. Cụ thể như sau:

    Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Sơn được thăng từ trung tướng lên thượng tướng. Theo lời ông Tô Lâm thì ông Nguyễn Văn Sơn là sĩ quan tiêu biểu về phẩm chất chính trị, trưởng thành từ thực tiễn công tác, chiến đấu, có phẩm chất đạo đức, lập trường tư tưởng vững vàng; phong cách làm việc trách nhiệm, sâu sát, tận tụy; luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

    Thiếu tướng, thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, người từng là đồng đội với Nguyễn Đức Chung khi còn ở công an thành phố Hà Nội từ là đồng chí với Nguyễn Đức Chung ở công an thành phố Hà Nội cũng được phong từ thiếu tướng lên trung tướng.

    Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung, người mà đã đưa 3000 cảnh sát cơ động vào rạng  sáng ngày 9/1/2020 để sát hại cụ Kình và bắt nhiều người khác trong vụ tấn công Đồng Tâm gây chấn động xã hội. Giờ được Nguyễn Phú Trọng thăng hàm từ thiếu tướng lên đại tướng;

    Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính Cục trưởng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, người chỉ huy một lực lượng đông đảo lực lượng an ninh mạng ngày đêm phá những tài khoản facebook đưa tin mà chính quyền cho là “nhạy cảm”. Người này cũng được thăng lên trung tướng.

    Ba đại tá được thăng cấp bậc hàm thiếu tướng gồm Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Nguyễn Văn Long; Phó Cục trưởng Tình báo Phan Thanh Tuấn và Phó Cục trưởng Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an Hoàng Văn Toàn.

    Hiện nay tướng công an và tướng quân đội đang trong tình trạng lạm phát. Nguyên nhân được cho là lợi ích nhóm mà ra. Khi ông này lên thì cố phong người của mình lên tướng để cùng hưởng bổng lộc. Cứ như vậy qua thời gian hiện tượng tướng tá trong ngành công an và quân đội trở nên đông đúc. Đây là một ung nhọt của chế độ. Tướng tá nhiều, ắt kèm theo đó là bổng lộc cũng nhiều. Chính vì vậy mà ngân sách quốc gia năm nào cũng bị thâm hụt. Ấy là chưa nói đến nạn tham nhũng tràn lan. Ở thể chế này, có quyền thì cũng dễ có tiền. Chính vì thế mà tham nhũng như cơn đại dịch không thể nào kiểm soát.

    Thăng hàm cho tướng cho quân đội

    Nắm công an và quân đội là hai mục tiêu quan trọng nhất của ông Nguyễn Phú Trọng. Để kiểm soát toàn đảng thì từ năm 2016 ông Nguyễn Phú Trọng đã nắm đảng ủy công an, còn đảng ủy quân đội  thì mặc nhiên ông Trọng là chủ tịch quân ủy trung ương.

    Trong quá trình đấu đá nội bộ, ông Trọng cũng dùng công an nhiều hơn quân đội, điều đó dẫn tới kết quả là ông Trọng ưu ái bên công an hơn. Và nhiệm vụ bảo vệ đại hội 13 được giao cho Bộ Công An làm chủ thì điều đó cũng nói lên tất cả.

    Vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ, ông Nguyễn Phú Trọng phong hàm cho 7 tướng công an, còn bên quân đội thì ông chỉ phong có 2 người. Có lẽ những người này sẽ là người gánh trọng trách mà ông Trọng giao phó để gánh vác bộ quốc phòng.

    Ngày 22/1, tại Phủ Chủ tịch, ông Nguyễn Phú Trọng với tư cách là Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và an ninh đã trao Quyết định thăng quân hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng cho hai sỹ quan cao cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam.

    Tại buổi lễ có ông Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đây là dấu hiệu sắp được thăng chức. Ông Ngô Xuân Lịch hiện tại là 67 tuổi quá tuổi quy định ở lại Bộ Chính Trị, vì vậy ghế Bộ trưởng của ông Lịch để lại sẽ được người cấp dưới đôn lên. Có tin ông Lương Cường – đại tướng là người có khả năng sẽ ngồi vào ghế ông Ngô Xuân Lịch. Vì vậy những ghế sau sẽ trống và những cấp dưới sẽ được đôn lên để trám vào.

    Từ thời Lê Khả Phiêu, thì bên quốc phòng gần như không tiến vào chiếm vị trí cao trong bộ máy đảng. Lần này ông Ngô Xuân Lịch không được tái cử vì quá tuổi quy định, và ông Lịch cũng không được ưu tiên trao suất đặc biệt thì có thể nói, cánh quân đội đang yếu hơn cánh công an vì vắng bóng trong tứ trụ khá lâu.

    Nhiệm kỳ 3, liệu Nguyễn Phú Trọng vẫn có còn cậy vào công an không?

    Có thể nói việc một tổng bí thư ngồi vào đảng ủy Bộ Công An là việc làm chưa hề có tiền lệ trong ĐCS. Tuy nhiên việc ông Trọng đã làm cho đến hôm nay ông đã cho thấy ông Trọng thành công. Nếu không có ngành công an hỗ trợ thì làm sao ông có thể bắt được Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, Nguyễn Đức Chung, Vũ Huy Hoàng vv…

    Ngày 1/12/2020, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2020, bàn phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021 của Đảng Bộ Công An Trung Ương và những nội dung, định hướng lớn để xây dựng lực lượng công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Ông Trọng thúc giục lực lượng công an “tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, phải kiên quyết đấu tranh mạnh mẽ, phản bác các quan điểm, những tư tưởng sai trái, những việc làm vi phạm pháp luật, trái với lòng dân, trái với chủ trương, chính sách của đảng. Ngoài ra ông cũng dạy lực lượng  công an CSVN rằng: “không phải chỉ chống tham nhũng, tiêu cực, còn phải tập trung chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.”

    Thực ra thì việc lên tiếng dạy đạo đức lối sống của các lãnh đạo CS đã có truyền thống từ thời ông Hồ Chí Minh. Thực tế là lực lượng công an có đạo đức hay không là chuyện khác. Tuy nhiên, những thứ đạo đức đó cũng không cần lắm, cần nhất vẫn là “trung thành với đảng”.

    Chế độ CS được gọi là chế độ công an trị. Ông Trọng hiểu điều đó hơn ai hết, nên việc của ông ở nhiệm kỳ 3 vẫn vậy, vẫn nắm chắc lực lượng công an để ông không thể bị động trong bất kỳ tình huống nào.

    Có phải ông Trọng đang gầy dựng sức mạnh của mình trong quân đội?

    Ông Nguyễn Tân Cương sinh mới vừa được phong hàm thượng tướng sinh năm 1966, quê Hà Nam. Ông là Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XII, Uỷ viên Dự khuyết TƯ Đảng khoá XI. Trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ông từng là Tư lệnh Quân đoàn 1, Tư lệnh Quân khu 4.

    Từ năm 2016, ông Cương là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Trung tướng, Tư lệnh Quân khu 4. Từ tháng 11/2018: ông là Trung tướng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ tháng 12/2019 đến nay, ông là Trung tướng rồi Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

    Nguyễn Tân Cương là một con người rất trẻ, hiện nay ông ta chỉ mới 55 tuổi, đường quan lộ còn dài. Nếu ông này là cánh tay đắc lực của ông Nguyễn Phú Trọng ở Bộ Quốc Phòng thì có thể đảm bảo ông Trọng an tâm ngồi ghế tổng bí thư đến hết đời.

    Tiếp theo là ông Võ Minh Lương sinh năm 1963, quê Quảng Bình. Ông là Uỷ viên TƯ Đảng khoá XII. Trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ông từng là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5 thuộc Quân khu 7; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai thuộc Quân khu 7; Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7.

    Từ năm 2015 – 10/2020, ông là Trung tướng, Tư lệnh Quân khu 7; Tháng 1/2016 là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII. Ngày 24/10/2020, ông được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

    Võ Minh Lương hiện nay là 58 tuổi, nếu cố gắng ông có thể ngồi ở Bộ Quốc Phòng đến khóa 14. Ông này cũng như ông Nguyễn Tân Cương đều là những người có thể hỗ trợ ông Trọng nắm Bộ Quốc Phòng nếu ông Trọng còn đủ sức ngồi đến khóa 14.

    Qua những gì ông Trọng làm, toát lên một điều rằng, ông Trọng đã nắm quá chắc bộ công an và đang bố trí nhân sự bộ quốc phòng để lần lượt kiểm soát bộ này. Với ông Trọng, rất có thể ông càng già thế lực của ông càng mạnh. Và nếu đây là sự thật thì việc ông ngồi ghế tổng bí thư đến suốt đời thì không gì là khó khăn.

    Hải Yến – Thoibao.de (Tổng hợp)

    https://thoibao.de/blog/2021/01/26/vn-nguyen-phu-trong-va-ke-hoach-cam-quyen-suot-doi/

    Không có nhận xét nào