Header Ads

  • Breaking News

    Quân đội Australia tiếp tục tuần tra Biển Đông

    Các tàu và máy bay quân sự của Australia sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông và theo dõi tình hình trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng điều máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và cảnh báo Đài Loan tuyên bố độc lập sẽ “có nghĩa là chiến tranh”.

    Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Úc cho biết: “Các tàu và máy bay của Úc sẽ tiếp tục thực hiện các quyền theo luật quốc tế đối với tự do hàng hải và hàng không, bao gồm cả trong Biển Đôngvà chúng tôi ủng hộ những quốc gia khác cũng làm như vậy.

    “Về phía Đài Loan, chúng tôi đã nắm rõ tình hình và tiếp tục theo dõi các diễn biến ”.

    Đây là các câu trả lời cho phản ứng của Úc về sự xuất hiện của nhóm tàu tác chiến hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, liệu chính quyền mới của Biden có yêu cầu Úc tham gia cùng nhóm này ở Biển Đông, hay liệu Úc sẽ sớm tiến hành các cuộc tập trận riêng.

    Chính phủ Úc tin rằng Úc có lợi ích đáng kể đối với sự ổn định của Biển Đông, một phần là do khối lượng thương mại khổng lồ đi qua vùng Biển Đông.

    Trong khi Úc thường xuyên cùng với Hoa Kỳ và các đối tác khác hoạt động, chính phủ vẫn giữ quan điểm không bình luận về các chi tiết cụ thể của các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Úc.

    Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, Đài Loan đã thông báo về việc gia tăng máy bay quân sự Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không của họ kể từ cuối tuần trước.

    Sáu máy bay như vậy, bao gồm bốn máy bay chiến đấu J-10, đã bay gần quần đảo Pratas do Đài Loan kiểm soát ở đầu trên cùng của Biển Đông vào thứ Năm, theo một Báo cáo của Reuters đã trích dẫn Bộ quốc phòng Đài Loan.

    Wu Qian, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm thứ Năm cho biết Đài Loan là “một phần không thể xâm phạm của Trung Quốc” và các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan là “một phản ứng chính thức đối với sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài và những khiêu khích của ‘Đài Loan độc lập’ lực lượng ”.

    Theo bản tóm tắt của Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong cuộc họp báo hàng tháng, Wu cũng cho biết ông muốn cảnh báo các lực lượng đòi độc lập “rằng đùa với lửa là tự thiêu và độc lập ”không có nghĩa gì khác ngoài chiến tranh”.

    Người ta hiểu rằng quan điểm của chính phủ Úc là hỗ trợ giải quyết hòa bình những khác biệt đối với Đài Loan và các vấn đề khu vực khác thông qua đối thoại và không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hoặc ép buộc.

    Chính phủ cũng khẳng định rằng vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được hoan nghênh nhằm duy trì các quy tắc, chuẩn mực và tiêu chuẩn trong khu vực.

    Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Linda Reynolds, cho biết sau cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp mới của Mỹ, Lloyd Austin, hôm thứ Tư rằng Australia và Mỹ sẽ “tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác để duy trì một khu vực an ninh, thịnh vượng , bao gồm và dựa trên quy tắc ”.

    Lầu Năm Góc đưa ra một tuyên bố cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở, dựa trên luật pháp và chuẩn mực quốc tế hiện hành trong một khu vực không có hành vi xấu ”.

    Cả Lầu Năm Góc và Reynolds đều không trực tiếp đề cập đến Trung Quốc, nhưng Australia đã có mâu thuẫn với đối tác thương mại lớn nhất về một loạt vấn đề bao gồm việc Bắc Kinh quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và đàn áp bất đồng chính kiến ở Hồng Kông.

    Greg Moriarty, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Úc, tháng trước nói rằng Trung Quốc đã hành động một cách “đáng lo ngại” và làm phức tạp môi trường an ninh của Australia thông qua các hoạt động của nước này ở Biển Đông.

    Ông Moriarty cũng cho biết một số quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vô cùng lo lắng về triển vọng hòa bình và ổn định trong tương lai, và các cường quốc sẽ hành xử theo cách trấn an khu vực.

    Chính phủ Australia đang tìm cách nối lại các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng và cấp lãnh đạo với Trung Quốc, sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra toàn cầu về Covid-19 khiến cuộc đối thoại bị đóng băng. Trung Quốc sau đó đã áp thuế , đình chỉ hoặc cấm không chính thức một loạt hàng xuất khẩu của Úc .

    Tổng thống Joe Biden, đã gọi điện cho một loạt các nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi nhậm chức vào tuần trước và dự kiến sẽ sớm gọi cho thủ tướng Australia, Scott Morrison.

    Nguồn: The Guardian

    https://vietnamthoibao.org

    Không có nhận xét nào