Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc: quân đội Mỹ ở Biển Đông không có lợi cho hòa bình

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng Mỹ thường đưa tàu và máy bay vào Biển Đông để “phô trương sức mạnh” và điều này không có lợi cho hòa bình sau khi một nhóm hàng không mẫu hạm của Mỹ đi vào vùng biển đang tranh chấp.

    Biển Đông chiến lược với hàng nghìn tỷ đô la thương mại được vận chuyển qua lại mỗi năm, từ lâu đã trở thành tâm điểm tranh cãi giữa Bắc Kinh và Washington, với việc Trung Quốc đặc biệt tức giận trước hoạt động quân sự của Mỹ ở đó.

    Quân đội Hoa Kỳ cho biết nhóm các hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ do tàu USS Theodore Roosevelt dẫn đầu và ba tàu chiến đi cùng, đã tiến vào Biển Đông hôm thứ Bảy để thúc đẩy “quyền tự do hàng hải” chỉ vài ngày sau khi ông Joe Biden trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

    “Hoa Kỳ thường xuyên cử máy bay và tàu thuyền vào Biển Đông để tung hoành ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên, trả lời phái bộ Hoa Kỳ.

    “Điều này không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực ”.

    Trung Quốc đã nhiều lần phàn nàn về việc các tàu Hải quân Mỹ tiến gần các đảo mà Trung Quốcchiếm đóng ở Biển Đông, khu vực Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền.

    Nhóm tác chiến tàu sân bay tiến vào Biển Đông cùng lúc với việc Đài Loan đưa tin về các cuộc xâm phạm vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan của máy bay không quân Trung Quốc..

    Trung Quốc không bình luận về những hoạt động lực lượng không quân của họ đang tiến hành, và Triệu Lập Kiên đã chuyển câu hỏi cho Bộ Quốc phòng.

    Triệu Lập Kiên nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần không thể xâm phạm của Trung Quốc và Hoa Kỳ nên tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc”.

    Văn phòng của Tổng thống Đài Loan cho biết tổng thống Thái Anh Văn đã đến thăm một căn cứ radar ở phía bắc của Đài Loan và ca ngợi khả năng theo dõi các lực lượng Trung Quốc.

    “Từ năm ngoái đến nay, đài radar của chúng ta đã phát hiện gần 2.000 máy bay và hơn 400 tàu của cộng sản, cho phép chúng ta nhanh chóng theo dõi và xua đuổi họ, đồng thời canh giữ toàn diện vùng biển và vùng trời, ”bà nói với các sĩ quan.

    Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết thêm, hôm thứ Hai chỉ có một máy bay Trung Quốc bay vào khu vực phòng thủ của nước này, đó là máy bay Y-8 chống tàu ngầm.

    Chính quyền mới của Biden nói rằng cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là “vững chắc”.

    Hoa Kỳ, giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo dân chủ trước sự tức giận của Trung Quốc.

    Nguồn: Reuters

    https://vietnamthoibao.org/vntb-trung-quoc-quan-doi-my-o-bien-dong-khong-co-loi-cho-hoa-binh/

    Không có nhận xét nào