Header Ads

  • Breaking News

    Twitter khóa tài khoản của Đại sứ Quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ


    Trang Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ

    Twitter đã khóa tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ vì dòng bình luận bênh vực chính sách của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Uighur ở Tân Cương, mà trang mạng xã hội này cho là vi phạm chính sách của họ chống việc “phi nhân tính hóa” con người.

    Đại sứ quán Trung Quốc hôm 21/1 nói họ cảm thấy hoang mang về hành động của Twitter, và nói rằng trách nhiệm của sứ quán là “vạch ra thông tin sai lệch và làm rõ sự thật”.

    Tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc, @ChineseEmbinUS, đăng một dòng tweet trong tháng này, nói rằng phụ nữ Uighur đã được giải phóng và không còn là những “máy đẻ” nữa, viện dẫn bài tường trình về một cuộc nghiên cứu đăng trên China Daily, tờ báo được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.

    Dòng tweet này đã bị Twitter xóa bỏ và thay vào đó là nhãn ghi rằng tweet này không còn được truy cập nữa.

    Mặc dù Twitter che lại các dòng tweet mà họ cho là vi phạm các chính sách của họ, trang mạng xã hội này đòi hỏi các chủ tài khoản phải tự xóa những dòng chia sẻ đó.

    Tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc không tải thêm dòng tweet nào từ ngày 9/1/2021.

    Twitter tạm treo tài khoản của sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ một ngày sau khi chính quyền Tổng Thống Trump, trong những giờ cuối cùng tại vị, tố cáo Trung Quốc phạm tội diệt chủng ở Tân Cương, điều được chính quyền mới của ông Biden hậu thuẫn.

    Chính phủ Biden chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters về động thái của Twitter.

    Mạng xã hội Twitter bị cấm ở Trung Quốc, nhưng truyền thông nhà nước và các nhà ngoại giao Trung Quốc thường dùng Twitter như một diễn đàn để quyết liệt bênh vực lập trường của Bắc Kinh để thực hiện cái gọi là “ngoại giao chiến lang” của Trung Quốc.

    Một người phát ngôn của Twitter hôm 21/1cho Reuters biết lý do mạng xã hội này đi tới quyết định đó:

    “Chúng tôi đã hành động vì dòng tweet vi phạm chính sách của chúng tôi chống lại việc phi nhân tính hóa một nhóm người dựa trên tôn giáo, thành phần xã hội, tuổi tác, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, nguồn gốc, giống dân hay sắc tộc”, người phát ngôn của Twitter nói.

    Tại cuộc họp báo thường lệ hôm thứ Năm 21/1, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh thấy hoang mang về động thái của Twitter.

    Bà Hoa nói có rất nhiều báo cáo và thông tin liên quan tới Tân Cương chống lại Trung Quốc:

    “Chúng tôi hy vọng rằng họ không áp dụng tiêu chuẩn kép trong vấn đề này. Chúng tôi hy vọng họ có thể phân biệt đúng, sai, và đâu là sự thực về vấn đề này.”

    Trung Quốc liên tục bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ đàn áp người Uighur tại Tân Cương.

    Một ủy ban Liên Hiệp Quốc khẳng định ít nhất là một triệu người Uighur đang bị giam cầm trong các trại tập trung ở Tân Cương.

    Twitter thường ẩn các bài đăng vi phạm chính sách của mình, đồng thời mạng xã hội này cũng yêu cầu chủ sở hữu tài khoản phải xóa các bài đăng đó theo cách thủ công.

    Tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc đã không đăng bất kỳ bài mới nào kể từ ngày 9-1.

    Động thái trên của Twitter diễn ra một ngày sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc “phạm tội diệt chủng” ở Tân Cương và chính quyền tân Tổng thống Joe Biden cũng đã xác nhận điều này.

    Chính quyền ông Biden chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc Twitter khóa tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc.

    Đại sứ quán Trung Quốc có trụ sở tại thủ đô Washington, đã tham gia Twitter từ tháng 7-2019, cũng chưa đưa ra lời bình luận.

    Đây không phải là lần đầu tiên Twitter có hành động chống lại các tài khoản liên quan đến Trung Quốc. Vào tháng 7 năm ngoái, mạng xã hội này đã xóa bỏ hơn 170.000 tài khoản với lý do liên quan tới hoạt động gây ảnh hưởng do chính quyền Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm lan truyền các thông tin có lợi cho chính phủ Trung Quốc.

    Sau khi phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc « diệt chủng » người Duy Ngô Nhĩ, phạm « tội ác chống nhân loại »,  Bắc Kinh đã lập tức bác bỏ « những lời dối trá phi lý », trả đũa Hoa Kỳ bằng cách trừng phạt 28 quan chức của chính quyền Trump, trong đó có cựu ngoại trưởng Mike Pompeo, người luôn kịch liệt chống Trung Quốc.

    Trong thông cáo cuối cùng ngày 19/01/2021 với tư cách là ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo cáo buộc Bắc Kinh tìm cách « hủy diệt người Duy Ngô Nhĩ một cách hệ thống ».

    Theo giới chuyên gia nước ngoài, có gần 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ, theo Hồi Giáo, tại Tân Cương đã phải đi cải tạo chính trị trong những « trung tâm dạy nghề » được rào chắn bảo vệ nghiêm ngặt, hơn 500.000 người được cho là bị cưỡng bức làm việc trên những cánh đồng trồng bông, phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị ép triệt sản, các đền thờ Hồi Giáo bị phá hủy…

    Quyết định thể hiện rõ lập trường cứng rắn của Mỹ, và sẽ được tiếp tục dưới thời chính quyền mới, trong cuộc đối đầu chưa hồi kết với Trung Quốc, từ thương mại, đến cạnh tranh công nghệ, ảnh hưởng tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, cũng như các hồ sơ Hồng Kông và Đài Loan.

    Tuy nhiên, cáo buộc Bắc Kinh « diệt chủng » chỉ mang tính biểu tượng, một đòn « tấn công ngoại giao », làm tổn hại đến uy tín và hình ảnh. Còn về mặt pháp lý, thì rất khó để trừng phạt chính quyền Trung Quốc, theo phân tích của giáo sư luật quốc tế Thibaut Fleury Graff, thuộc trường đại học Rennes (Pháp) với báo 20 minutes ngày 21/01.

    Theo chuyên gia này, để xét xử một Nhà nước, trong hồ sơ Duy Ngô Nhĩ là Trung Quốc, chỉ Tòa án Công lý Quốc tế (CIJ) Liên Hiệp Quốc có thẩm quyền với điều kiện Trung Quốc chấp nhận để bị xét xử. Điều này chắc chắn không bao giờ xảy ra !

    Ngoài ra, phải tính đến việc Trung Quốc không gia nhập Tòa án Công lý Quốc tế.

    Tương tự, nếu vấn đề được đưa ra Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc sẽ phủ quyết với tư cách là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An.

    Trong trường hợp xét xử các quan chức, cá nhân chịu trách nhiệm trong các chiến dịch trấn áp người Duy Ngô Nhĩ, thẩm quyền sẽ thuộc về Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI).

    Tuy nhiên, phía Trung Quốc phải mở tiến trình tố tụng. Trường hợp này cũng sẽ không bao giờ xảy ra. Tương tự, Trung Quốc không phê chuẩn Quy chế Roma về Tòa án Hình sự Quốc tế.

    Và nếu vấn đề được đưa ra Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, như trường hợp Sudan (Darfour) và Libya, Trung Quốc sẽ có toàn quyền phủ quyết, cũng như có thể tin vào sự ủng hộ của Nga.

    Tác động từ cáo buộc diệt chủng

    Dù tránh được trừng phạt pháp lý, nhưng hình ảnh của Trung Quốc sẽ bị tác động xấu trên trường quốc tế.

    Ngoài việc hứng chịu chỉ trích từ Hoa Kỳ, Trung Quốc còn bị nhiều nước khác đồng loạt lên án, như Liên Hiệp Châu Âu, thậm chí Anh và Canada cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng được cho là do cưỡng bức lao động người Duy Ngô Nhĩ.

    Theo giáo sư luật quốc tế Thibaut Fleury Graff, lời cáo buộc chính thức của chính quyền Mỹ sẽ khiến Bắc Kinh chịu hậu quả sâu xa.

    Các nhà đầu tư quốc tế có thể sẽ tránh thị trường Trung Quốc vì không muốn hợp tác với một Nhà nước bị cáo buộc “diệt chủng”.

    Hình ảnh một quốc gia không ngừng tìm cách trở thành siêu cường số 1 phần nào đó sẽ bị hoen ố và cản trở tham vọng mở rộng ảnh hưởng trên trường quốc tế của Trung Quốc.

    Hôm 19/01/2020, khi ra điều trần trước Thượng Viện để được chấp nhận làm ngoại trưởng của tổng thống Biden, ông Antony Blinken đã tuyên bố: “Chúng ta có thể chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc”.

    Cũng giống như chính quyền của tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, ông Blinken xem siêu cường quốc đối địch với Hoa Kỳ là “thách đố quan trọng nhất” đối với nước Mỹ.

    Thậm chí nhân vật được ông Biden đề cử làm ngoại trưởng còn công nhận là cựu tổng thống Trump “đã có lý khi chọn một lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc”, tuy ông không đồng tình với cách thức mà ông Trump thể hiện lập trường cứng rắn này.

    Tuyên bố nói trên của ông Blinken chắc đã làm nhà tỷ phú “mát ruột”, vì trong suốt nhiệm kỳ 4 năm vừa qua, Donald Trump vẫn luôn đề cao chiến lược của ông đối với Bắc Kinh.

    Trong bài phát biểu từ giã Nhà Trắng hôm qua, cựu tổng thống Mỹ cũng đã nêu bật: “Chúng ta đã tạo được xung lực mới cho các liên minh của chúng ta và đoàn kết được các quốc gia trên thế giới để đối đầu với Trung Quốc một cách mạnh mẽ chưa từng có”.

    Trong buổi điều trần trước Thượng Viện, ông Blinken cũng đã đồng tình với cáo buộc Trung Quốc phạm tội “diệt chủng” đối với người Duy Ngô Nhĩ Hồi Giáo, như thông cáo của ngoại trưởng mãn nhiệm Mike Pompeo hôm qua.

    Về phần bộ trưởng Tài Chính tương lai Janet Yellen, trong cuộc điều trần hôm qua trước Thượng Viện, bà cũng đã cho biết là về thương mại, chính quyền Biden sẽ giữ nguyên chính sách của chính quyền Trump.

    Bà Yellen coi như đã lập lại đúng những cáo buộc mà tổng thống mãn nhiệm Cộng Hòa thường đưa ra: “Chúng ta phải tấn công vào những hành động lạm dụng, bất công và bất hợp pháp của Trung Quốc”, cụ thể đó là “ăn cắp sở hữu trí tuệ”, “cưỡng ép chuyển giao công nghệ” và “ trợ cấp trái phép” cho các doanh nghiệp.

    Tuy không nêu chi tiết, nhưng bộ trưởng Tài Chính tương lai Janet Yellen hôm qua cho biết chính quyền Biden sẽ sử dụng nhiều công cụ để chống những hành động đó của Bắc Kinh.

    Chính là nhân danh việc bảo vệ các doanh nghiệp và người lao động Mỹ, mà vào năm 2018 tổng thống Trump đã phát động một cuộc chiến tranh thương mại chống cường quốc kinh tế thứ hai thế giới.

    Cuộc thương chiến chỉ tạm ngưng với thỏa thuận mà hai bên ký kết vào tháng 1/2020, theo đó Bắc Kinh cam kết sẽ mua thêm hàng hóa của Mỹ, nhưng hai bên vẫn giữ nguyên phần lớn các thuế quan mang tính trừng phạt.

    Nếu như chính sách của chính quyền Biden đối với Trung Quốc vẫn sẽ cứng rắn giống như dưới thời Donald Trump, tân tổng thống Mỹ sẽ thay đổi phương pháp: Hoa Kỳ kể từ nay sẽ không “đơn thương độc mã” trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, mà sẽ dựa vào các đồng minh. Đây là điều mà cả hai vị bộ trưởng tương lai của ông Biden đều nhấn mạnh.

    Trung Kiên – Thoibao.de (tổng hợp)

    https://thoibao.de/blog

    Không có nhận xét nào