Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam và Hoa Kỳ chủ trì cuộc họp đầu tiên của Đối thoại Chính sách Mekong với các đối tác

    Một cuộc họp đầu tiên được tổ chức trực tuyến do Hoa Kỳ và Việt Nam đồng chủ trì giữa 17 quốc gia, tổ chức và các nước thuộc Đối tác Mekong Hoa Kỳ trong Đối thoại Chính sách Mekong vừa diễn ra hôm 12/1/2021.

    Việt Nam và Hoa Kỳ chủ trì cuộc họp đầu tiên của Đối thoại Chính sách Mekong với các đối tác

    Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 13/1, cuộc họp là một bằng chứng cho thấy cam kết mở rộng của Hoa Kỳ đối với khu vực sông Mekong.

    Trong bài phát biểu tại cuộc họp, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Châu Á Thái Bình Dương, Đại sứ Atul Keshap đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cam kết với một khu vực Mekong phồn thịnh, mở v à có an ninh. Điều này cho thấy tầm quan trọng của khu vực này đối với ASEAN và Triển vọng ASEAN trong khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương.

    Các khuyến nghị được 17 quốc gia và tổ chức là đối tác của chương trình Đối tác Mekong Hoa Kỳ đưa ra bao gồm trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng cơ sở bền vững và kết nối, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng nền tảng cho kinh tế số khu vực Mekong, quản lý nguồn tài nguyên và nguồn nước bền vững, bảo vệ môi trường, phản ứng trước dịch bệnh COVID, và hợp tác khu vực về an ninh y tế.

    Vào tháng 9 năm 2020, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc khu vực sông Mekong cùng Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, và Tổng thư ký ASEAN đã khởi động chương trình Đối tác Mekong Hoa Kỳ, cho thấy cam kết của Hoa Kỳ ở khu vực. Hoa Kỳ cam kết sẽ dành khoảng 153 triệu đô la cho các dự án hợp tác tại khu vực Mekong bao gồm các dự án phòng chống tội phạm xuyên biên giới và chia sẻ dữ liệu nguồn nước sông Mekong.

    Hồi giữa tháng 12 năm ngoái, một chương giám sát các đập sông Mekong do Hoa Kỳ tài trợ đã được khởi động. Mục đích để theo dõi mực nước các con đập ở Trung Quốc và các nước khác, đồng thời công khai các thông tin thu thập được cho các nước.

    Chương trình Đối tác Mekong Hoa Kỳ bao gồm các nước Hoa Kỳ, Myanmar, Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia. Những người bạn sông Mekong bao gồm các nước Australia, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Brunei, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Thế giới, Ban Thư ký ASEAN, Uỷ hội sông Mekong.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào