Header Ads

  • Breaking News

    Bùi Anh Trinh - Tử chiến Hạ Lào 1971 : Bài 10

    Thi hành kế hoạch của Tướng Lãm

    *( Trích sách “Gải Mã Những Bí Ẩn của Chiến Tranh Việt Nam của Bùi Anh Trinh )

    Kế hoạch hành quân thay đổi, không vào Tchepone bằng Quốc lộ 9

    Ngày thứ 22, ngày 1-3

    -Sáng sớm, phi cơ C.130 võ trang (đại bác 105 ly) phát hiện 8 xe tăng CSVN di chuyển tại khu vực phía tây Căn cứ A Lưới, cách 8 cây số.  Phi cơ tấn công đoàn tăng, có vài chiếc bị tiêu diệt.

    -Buổi trưa, Tướng Abrams cùng với Đại sứ Bunker đến gặp Tổng thống Thiệu để giải thích về cáo buộc của Nghị sĩ Trần Văn Hương trong ngày hôm qua.

    -Trong ngày, để hỗ trợ cho kế hoạch đổ quân vào Tchepone, Trung đoàn 3 của Sư đoàn 101 Dù HK sẽ đến thay thế quân của Sư đoàn 2 Bộ binh VNCH đang trấn giữ phía Nam khu phi quân sự.  Đồng thời Trung đoàn 11 của Sư đoàn 23 Bộ binh HK chịu trách nhiệm phòng thủ khu vực Bắc đèo Hải Vân và gởi thêm lực lượng tăng cường cho Trung đoàn 3 Dù HK tại phía Nam khu phi quân sự.  Trong khi đó Sư đoàn 2 Bộ binh VNCH ( 10.000 người ) giao khu vực trách nhiệm cho quân đội Mỹ để sẵn sàng hành quân sang Lào.

    -Ngoài ra Tiểu đoàn 4 Thiết kỵ của Sư đoàn 1 BB/VNCH và Tiểu đoàn 7 Thiết kỵ của Sư đoàn 2 BB/VNCH sẽ vào vùng hành quân, tăng cường cho Lữ đoàn 1 Thiết kỵ.

    -Bộ tư lệnh Quân đoàn 1/VNCH cũng điều động Tiểu đoàn 77 Biệt động quân ( 500 người ) từ Quảng Tín ra tăng cường phòng thủ Căn cứ Khe Sanh, thay thế cho quân Dù Mỹ.

    -Buổi trưa, phi cơ chiến đấu phát hiện và tấn công 2 xe tăng CSVN đang di chuyển khoảng giữa biên gới Lào Việt và căn cứ A Lưới, 1 tăng bị bắn cháy.

    *Chú giải : Sau này có nhiều nhà bình luận quân sự “dỏm” cho rằng cuộc hành quân bị thất bại (?) là do kế hoạch hành quân của VNCH bị tiết lộ trước, nhất là sau khi chiếc trực thăng của Đại Tá Thọ bị bắn rơi mà trong đó có phóng đồ cuộc hành quân Lam Sơn 719.  Tuy nhiên điều này hoàn toàn trật lấc :  Ngày 28-2-1971, khi cuộc hành quân mới tiến hành được giai đoạn đầu thì Tướng Thiệu chấp nhận một kế hoạch hành quân khác của Tướng Lãm, và qua ngày sau thì cuộc hành quân đã thay đổi mà chỉ có Tướng Thiệu và Tướng Lãm, Tướng Phú mới biết.

    Đối với phía Mỹ thì Tướng Thiệu và Tướng Lãm đưa quân Sư đoàn 2 BB từ trong Quảng Ngãi, Quảng Tín ra thay quân Mỹ tại vùng Khe Sanh để chuẩn bị tràn sang Lào một khi tình hình chiến trường cần thêm quân.  Tuy nhiên đây chỉ là một động tác ảo bởi vì kế hoạch hành quân mới của Tướng Lãm chỉ là một cuộc đột kích ( Kỳ tập ), chỉ cần đánh nhanh và rút nhanh, chứ không phải là một cuộc tấn chiếm ( Cường tập ).

    Động tác giả này nhằm đánh lừa CSVN… và cả Mỹ…!  Tướng Abram đinh ninh rằng Thiệu quyết ăn thua đủ nên mới thay Sư đoàn Bộ binh Mỹ tại Khe Sanh bằng Sư đoàn 2 BB.  Và theo như lệnh hành quân ban đầu, từ Ngũ Giác Đài, thì Tướng Lãm chỉ huy quân Việt trên đất Lào, còn Tướng Sutherland chỉ huy quân đội Mỹ trên đất Việt ( 1 sư đoàn bộ binh ).  Nhưng một khi đã thay quân Bộ binh Mỹ trên đất Việt thì vô tình tướng Sutherland không còn tham gia chỉ huy cuộc hành quân.  Do đó phía Mỹ hoàn toàn mù tịt về kế hoạch đột kích vào Tchepone của Tướng Lãm.

    Rốt cuộc Tướng Thiệu đã vô hiệu hóa mưu đồ của Nixon và Kissinger, ông đã khéo léo và lắt léo đẩy các tướng lãnh Mỹ ra khỏi cuộc hành quân do chính Nixon và Kissinger là đạo diễn. *( Xin đọc các hồi cuối sẽ rõ vì sao Nixon và Kissinger không công nhận chiến thắng Hạ Lào của Nguyễn Văn Thiệu ).

    Ngày thứ 23, ngày 2-3

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 7 TQLC/VNCH xuống Căn cứ Delta để thay thế cho Trung đoàn 1 Bộ binh ( 2.500 người ) hành quân vào Tchepone.  Sau đó BCH Lữ đoàn 147 TQLC  (2.200 người ) cùng với Tiểu đoàn 2 ( 650 người ) và Tiểu đoàn 4 TQLC ( 650 người ) cũng được đổ xuống Delta, các tiểu đoàn bung ra hoạt động chung quanh Delta

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 8 TQLC/VNCH ( 650 người ) xuống Căn cứ Hotel để thay thế Trung đoàn 2 Bộ binh hành quân vào Tchepone.  Sau đó BCH Lữ đoàn 258 TQLC/VNCH cùng với Tiểu đoàn 1 ( 650 người ) và Tiểu đoàn 3 TQLC ( 650 người ) cũng xuống căn cứ Hotel. Các tiểu đoàn TQLC hành quân lục soát trong vùng Co Roc và Bravo.

    -Trong thời gian 1 tuần sau ngày đổ quân, các đơn vị của TQLC đã chạm địch và giết 361 người, tịch thu 59 vũ khí.  Ngoài ra cũng phát hiện được 153 xác CSVN sau một cuộc oanh kích của Không quân Mỹ.

    Ngày thứ 24, ngày 3-3

    -Lúc 1 giờ sáng, quân CSVN pháo kích dữ dội vào Căn cứ 30.  Dứt đợt pháo quân bộ binh CSVN phối hợp với xe tăng áp sát vào chân đồi Căn cứ 30.  Vì chân đồi được máy ủi ủi thành bậc cấp cao cho nên xe tăng không thể tiến lên được. Phi cơ C.123 gun ship và Phi cơ Hỏa Long yểm trợ cho Tiểu đoàn 2 Dù tiếp tục cầm cự cho tới sáng.

    -Lúc 9 giờ sáng, phi cơ chiến đấu thả bom chung quanh đồi 30.  Sau đợt bom, quân Dù lục soát xung quanh căn cứ và đếm được 98 xác, thu 26 AK.47, 8 B.40 và 2 đại liên ngay tại hàng rào phòng thủ của Căn cứ.  Phía quân Dù có 1 chết và 4 bị thương.  Tuy nhiên đợt pháo kích vừa qua và các đợt pháo kích trước đó đã làm hư hỏng toàn bộ 12 khẩu đại bác trong Căn cứ.  Trong khi đó đạn pháo của quân CSVN phá hỏng ăng ten truyền tin nên 2 ngày nay Căn cứ hỏa lực 30 chỉ liên lạc được với phi cơ bay trên trời.

    -Buổi trưa, Tiểu đoàn 2 Dù nhận được lệnh rời khỏi Căn cứ 30 bằng đường bộ cùng với thương binh.  ( Nguyễn Duy Hinh, Lam Son 719, trang 75;  căn cứ theo hồ sơ lưu trữ của Ngũ Giác Đài.  Tuy nhiên không đúng với sự thực.  Sự thực theo bút ký của Đại úy Pháo binh Trương Duy Hy : Trưa ngày 3-3, Tiểu đoàn 2 Dù đánh lên không trung một bức điện nhờ phi cơ nhắn với cấp chỉ huy của họ rằng hai ngày nay họ cũng đã hết lương thực và nước uống nhưng trong hai ngày nay họ không còn liên lạc gì được với Bộ chỉ huy hành quân ,  vì vậy họ đành phải di tản khỏi Căn cứ).

    -Đêm 3-3, Chi đoàn 17 Thiết kỵ và Tiểu đoàn 8 Dù ( 550 người ) đụng địch tại 5 cây số phía Bắc Căn cứ A Lưới.  Kết quả giết 383 người, bắt sống 2; tịch thu 71 vũ khí cá nhân và 28 vũ khí cộng đồng.  Phía VNCH có 100 chết và bị thương, 10 xe thiết giáp bị phá hủy.

    -Trực thăng đổ Tiểu đoàn 1/1 BB của Sư đoàn 1 Bộ binh VNCH ( 500 người ) xuống cứ điểm Lolo, cách Tchepone 13 cây số về hướng Đông Nam.  Cuộc đổ bộ đã chạm phải sự kháng cự mãnh liệt của lực lượng CSVN đang phòng thủ tại đây.  Không quân Hoa Kỳ thả bom dọn sạch bãi đáp và khu vực chung quanh bãi đáp.  Kết quả Tiểu đoàn 1 BB đã được đổ bộ nhưng Không quân Mỹ có 11 trực thăng bị bắn rơi, 44 chiếc khác bị trúng đạn và 2 máy ủi bị hư hỏng sau khi dù chạm đất.

    Ngày thứ 25, ngày 4-3

    -Sáng sớm, đoàn trực thăng tản thương cho Tiểu đoàn 8 Dù không đáp xuống được do đạn pháo của quân CSVN.  Sau khi phi cơ chiến đấu thả bom thì trực thăng bốc được 77 thương binh Dù và thả xuống 1 đại đội Dù.  Một trực thăng bị bắn rơi trong khu vực của quân CSVN. ( Toàn bộ phi hành đoàn sống sót nhưng họ phải lẫn trốn trong rừng và gọi máy kêu cứu, mãi đến 2 ngày sau thì Không quân HK mới bắt được tín hiệu của họ).

    -Trực thăng đổ BCH Trung đoàn 1 BB ( 2.500 người ) cùng với Tiểu đoàn 2/1 ( 500 người ) và Tiểu đoàn 1 Pháo binh xuống Căn cứ Lolo.  Đồng thời đổ Tiểu đoàn 4/1 ( 500 người ) xuống cứ điểm Liz, cách Lolo 5 cây số về hướng Tây Bắc.

    Ngày thứ 26, ngày 5-3

    Tại khu vực phía Bắc Quốc lộ 9, đoàn Thiết giáp tiếp viện cho Chi đoàn 17 Thiết kỵ và Tiểu đoàn 8 Dù đã đến nơi xảy ra chiến trận đêm 3-3, mang về 43 thương binh của Chi đoàn Thiết giáp.

    Buổi sáng, tại Căn cứ Alpha, Tiểu đoàn 4 TQLC ( 650 người ) chạm địch và giết 130 người, tịch thu 28 súng, trong đó có 2 súng cối 82 ly.  Phía TQLC có 4 chết và 42 bị thương.

    -Cũng buổi sáng, Tiểu đoàn 4/1 Bộ binh ( 500 người ) hành quân tại khu vực gần Căn cứ Liz đã chạm địch, giết 41 người, thu 15 vũ khí, trong đó có 2 súng cối. Phía Tiểu đoàn Bộ binh vô sự.

    -Lúc 1 giờ 20 trưa, trực thăng đổ Trung đoàn 2 BB ( 2500 người ) thuộc Sư đoàn 1 Bộ binh VNCH xuống Căn cứ Sophia, cách thị trấn Tchepone 4 cây số rưỡi về hướng Tây Nam.

    -Đến tối 8 khẩu đại bác của Tiểu đoàn Pháo binh thuộc Trung đoàn 2 Bộ binh sẵn sàng tác chiến.

    Tướng Abrams cách chức Cố vấn Sư đoàn Dù là Đại tá William Pence, thay thế bằng Đại tá James Vauhgt.  Đặc biệt Đại tá Vauhgt làm việc trực tiếp với Abrams chứ không qua người chỉ huy quân đội Hoa Kỳ trong cuộc hành quân là Tướng Sutherland.

    Bắt đầu từ ngày này, với sự bảo đảm yểm trợ hữu hiệu của Không quân Mỹ, quân VNCH tại khu vực phía Nam sông Tchepone lên tinh thần, họ chiến đấu mãnh liệt và dai dẳng;  tìm kiếm và đánh bại quân thù bất cứ nơi nào.

    Cũng trong ngày này, Không quân Mỹ nghi ngờ quân CSVN bắt đầu sử dụng hỏa tiễn địa đối không ( SAM.2 ).  Loại hỏa tiễn này trước đây chỉ được bố trí phòng thủ tại các thành phố phía Bắc vĩ tuyến 17.

    Ngày thứ 27, ngày 6-3

    -Buổi sáng, Tiểu đoàn 4/2 và tiểu đoàn 5/2 Bộ binh thuộc Sư đoàn 1 BB VNCH lục soát xung quanh căn cứ Sophia tìm thấy 124 xác quân CSVN bị chết do trận thả bom dọn bãi đáp vào trưa hôm qua, thu 43 súng AK.47, 9 súng phòng không 12ly7, 4 súng trung liên RPD, 9 súng chống tăng B.40, 3 máy truyền tin vô tuyến.

    -Buổi sáng, phi cơ B.52 và phi cơ thả bom các loại của Không quân Hoa Kỳ tập trung thả bom tại khu vực Tchepone để dọn dường cho cuộc độ bộ của quân Bộ binh VNCH xuống Tchepone.

    -Buổi trưa, căn cứ Khe Sanh bị pháo khoảng 22 quả hỏa tiễn 122 ly.  2 lính Mỹ bị chết và 10 bị thương.

    -Cuộc pháo kích vào Khe Sanh khiến cho cuộc đổ bộ xuống Tchepone được tiến hành sớm hơn dự định 90 phút.  120 phi cơ trực thăng Mỹ chở 3 Tiểu đoàn Bộ binh VNCH để đổ xuống Tchephone.

    -Lúc 1 giờ 43 trưa, từ Căn cứ Sophia, trực thăng bốc Tiểu đoàn 2/2 và 3/2 thuộc Sư đoàn 1 BB/VNCH ( mội tiểu đoàn 500 người ) cùng với Đại đội trinh sát Trung đoàn 2 (100 người ) và Ban tham mưu  Trung đoàn 2 Bộ binh đáp xuống Căn cứ Hope, cách Tchepone 4 cây số về hướng Bắc.  Chỉ có vài tiếng súng phòng không rời rạc.

    *Diễn tiến hành quân trên đây được viết theo sách “Lam Son 719” của Thiếu tướng Nguyễn Duy Hinh.  Những chi tiết trong sách do Tướng Hinh căn cứ theo “nhật ký hành quân” của MACV còn lưu lại tại Ngũ Giác Đài.

    BÙI ANH TRINH

    http://chinhnghia.com/bien-kjhao-ve-tran-ha-lao.asp

    Không có nhận xét nào