Header Ads

  • Breaking News

    Covid không biến mất, nhưng cuộc sống sẽ trở lại bình thường

    “Không còn covid” sẽ không xảy ra – nhưng cuộc sống bình thường vẫn có thể trở lại.
    Covid không biến mất, nhưng cuộc sống sẽ trở lại bình thường

    ‘Loại bỏ rủi ro? Không thể nào.’

    Mười năm trước, một căn bệnh truyền nhiễm chết người đã giết chết hơn 36.000 người Mỹ. Năm tiếp theo, nó giết chết thêm 12.000 người. Và trong tám năm sau đó, cùng một căn bệnh đã gây ra từ 22.000 đến 62.000 ca tử vong.

    Căn bệnh đó là bệnh cúm – còn được gọi là flu – và nó được xếp hạng trong số 15 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ.

    Ngày nay, việc nói về ảnh hưởng của một bệnh cúm điển hình là khá nhiều. Chúng ta đang phải trải qua một trận đại dịch tồi tệ nhất trong thế kỷ, một đại dịch có mức độ khác với bệnh cúm. Trong những tháng đầu của Covid-19, một số người cố gắng phủ nhận mức độ nghiêm trọng của nó, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, tuyên bố rằng nó chỉ tồi tệ hơn bệnh cúm. Điều đó sai:

    Trong những tháng tới, Covid có thể sẽ rút lui, do tiêm chủng và khả năng miễn dịch tự nhiên ngày càng tăng. Nhưng nó sẽ không biến mất. Tiến sĩ Amesh Adalja của Đại học Johns Hopkins nói với tác giả bài viết: “Một số người đã có ý tưởng này rằng chúng ta sẽ đạt đến mức ‘Covid zero ’[ hòan toàn không còn covidư. “Điều đó không thực tế. Đó là điều tưởng tượng. “

    Không phải hết covid, mà là bình thường

    Covid là do virus corona – được gọi là SARS-CoV-2 – và virus corona thường còn đó trong nhiều năm, gây nhiễm trùng đường hô hấp và cảm lạnh thông thường. Thế giới sẽ không sớm dập tắt các loại virus corona, cũng như sẽ không dập tắt loại virut cụ thể này. Một bài báo gần đây trên tạp chí khoa học Nature của Nicky Phillips đã kết luận rằng: “Vi rút corona có mặt nơi đây để tồn tại.

    Mục tiêu hợp lý là làm sao có thể kiểm soát được vi rút, giống như bệnh cúm theo mùa. May mắn thay, vắc-xin đang làm điều đó. Trên thực tế, họ đang làm tốt hơn thế. Đối với những người được tiêm phòng đầy đủ, bệnh nghiêm trọng do Covid là cực kỳ hiếm, hiếm hơn nhiều so với bệnh nghiêm trọng do cúm mùa.

    Israel, quốc gia đã tiêm phòng cho phần lớn người dân, đưa ra một nghiên cứu điển hình. Một phân tích gần đây đã xem xét 602.000 người Israel đã tiêm vắc-xin Covid và phát hiện ra rằng chỉ có 21 người sau đó nhiễm vi-rút và phải nhập viện. Hai mươi mốt người rõ ràng không phải là số không. Vắc xin hầu như không bao giờ hoàn hảo. Nhưng vắc-xin Covid đang biến covid thành một loại rủi ro mà mọi người chấp nhận hàng ngày.

    Dưới đây là một cách hữu ích để suy nghĩ về các con số của Israel: Chỉ 3,5 trong số 100.000 (3,5/100.000) người được tiêm chủng ở đó sau đó phải nhập viện với các triệu chứng Covid. Trong một mùa cúm điển hình ở Hoa Kỳ, để so sánh, khoảng 150 trong số 100.000 người (150/100.000) phải nhập viện vì các triệu chứng cúm.

    Tuy nhiên, bệnh cúm mùa không làm cho cuộc sống ngừng lại. Nó không ngăn cản mọi người đi máy bay, ăn ở nhà hàng, thăm bạn bè hoặc đi học và làm việc.

    Thuốc chủng ngừa sẽ không tạo ra “Covid zero”. Nhưng cuối cùng, chúng vẫn đang tiến triển nhanh chóng, và thậm chí có thể vào mùa hè – để tạo ra thứ gì đó trông rất giống bình thường. Những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi sẽ không thay đổi điều đó, cho dù họ nhận được bao nhiêu sự chú ý. Như Tiến sĩ Stefan Baral, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, đã viết trên Twitter của ông.

    https://vietnamthoibao

    Không có nhận xét nào