Header Ads

  • Breaking News

    Duan Dang - Nếu Kim bước lên Không lực Một thì sao?


    Trump addressing supporters during a campaign rally at MBS International Airport in Freeland, Michigan, on September 10. Photo by MANDEL NGAN/AFP via Getty Images

    Trump offered Kim Jong Un a ride home on Air Force One after their 2nd summit, new series finds

    Sophia Ankel

    Song ngữ Việt Anh

    BBC vừa có bài viết hé lộ thêm một số chi tiết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội vào tháng 2.2019 và những liên lạc giữa hai phía trước đó.

    Tuy nhiên, bài viết dường như hơi chú trọng vào chi tiết Tổng thống Trump đề nghị dùng Không lực Một chở ông Kim Jong-un về Bình Nhưỡng sau khi hội nghị thất bại.

    Đây là chi tiết vô thưởng vô phạt mà truyền thông thường nhấn nhá vào kiểu như muốn nói Trump là người thất thường, thích gì nói nấy không lường hậu quả, nhưng hãy nói về nó sau.

    Một chi tiết quan trọng lẽ ra phải được đưa lên hàng đầu là tiết lộ của Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách chính trị Jeff Feltman về thông điệp bí mật mà Trump chuyển cho Kim Jong-un vào tháng 12.2017.

    Hãy nhớ lại, lúc đó Triều Tiên vừa mới tiến hành vụ thử hạt nhân lớn nhất với sức nổ lên đến hàng trăm kiloton vào tháng 9.2017 và vụ thử tên lửa Hwasong 15 có thể bắn đến hầu hết lục địa Mỹ vào tháng 11 cùng năm.

    Khi ấy một bầu không khí “Lửa và cuồng nộ” đang bao trùm, không ít người nghĩ rằng chiến tranh là không thể tránh khỏi.

    Theo bài viết, lúc đỉnh điểm căng thẳng, Bình Nhưỡng đã gửi lời mời ông Feltman đến Bình Nhưỡng đối thoại chính trị. Bộ Ngoại giao Mỹ (thời Rex Tillerson) khuyên ông Feltman không nên đi.

    Ít tuần sau, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cùng Feltman đến gặp Trump ở Nhà Trắng bàn bạc về lời đề nghị của Bình Nhưỡng thì Trump bất ngờ nói rằng: “Jeff Feltman nên đến Bình Nhưỡng và Jeff Feltman nên nói với người Triều Tiên rằng tôi sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện với Kim Jong-un".

    Ông Feltman đến Bình Nhưỡng, gặp Ngoại trưởng Triều Tiên chuyển thông điệp bí mật nhưng phía Triều Tiên tỏ ra dè dặt và nghi kỵ.

    Dẫu vậy, vài tháng sau, phía Triều Tiên tuy không trả lời trực tiếp nhưng thông báo lại với phía Hàn Quốc là họ đồng ý gặp Trump. Cũng cần nhớ lại là từ sau tháng 11.2017, Triều Tiên không tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo lớn nào nữa, cho đến khi thử vài vụ nhỏ sau hội nghị Hà Nội.

    Hãy xem lời kể lại của Feltman: “Tôi đến Bình Nhưỡng lòng nặng trĩu âu lo vì cảm giác chiến tranh sắp xảy ra. Tôi rời Bình Nhưỡng mà lòng khiếp sợ rằng những gì chúng ta đã thực sự mạo hiểm là một cuộc chiến tranh không ai mong muốn”.

    Như vậy, có thể thấy nguy cơ chiến tranh lúc đó rất thật, bầu không khí cực kỳ ngột ngạt. Giờ này thử đặt câu hỏi: Nếu Feltman không đi Bình Nhưỡng như gợi ý của Bộ Ngoại giao Mỹ, thì mọi chuyện sau đó sẽ diễn ra thế nào?

    Và thậm chí nếu Feltman đi Bình Nhưỡng mà không có thông điệp của Trump thì sẽ như thế nào?

    Chẳng ai biết được, nhưng trong một khoảnh khắc, Trump đã đưa ra hai quyết định: Một là đề nghị Feltman đi Bình Nhưỡng và hai là sẵn lòng gặp Kim Jong-un.

    Quyết định của Trump cho đến lúc này vẫn bị rất nhiều người chỉ trích, như mọi khi. Nhưng cũng có thể bằng bản năng, phán đoán của mình, ông đã đưa ra một quyết định dứt khoát, đúng lúc giúp ngăn chặn một cuộc chiến, có thể là cả chiến tranh hạt nhân.

    Trở lại với chuyện mời Kim dùng Không lực Một, đây nhiều khả năng chỉ là một lời mời xã giao vô thưởng vô phạt. Bởi 99% là Kim chẳng dám bước lên Không lực Một, lỡ bay thẳng về Mỹ luôn thì sao?

    Nhưng ở đây cũng có thể chém ra thêm cho vui, rằng lời mời đó cũng có thể xem như là đòn nắn gân kiểu Hồng Môn hội. Tình thế lúc đó là tôi không tin anh, anh cũng không tin tôi.

    Nếu Kim bước lên Không lực Một thì sao? Thông điệp của Kim là tính mạng tôi giao cho anh cũng không chớp mắt, lẽ nào anh không tin tôi? Nếu Kim bước lên Không lực Một, biết đâu vấn đề có thể được giải quyết ngay trong chuyến bay, hehe!

    https://www.facebook.com/duan.dang.9/posts/3977594485586991

    Trump offered Kim Jong Un a ride home on Air Force One after their 2nd summit, new series finds

    Sophia Ankel

    21/02/2021

    President Donald Trump offered Kim Jong Un a ride home on Air Force One, a new BBC series found.

    The two had met in 2019 for negotiations in Vietnam that eventually broke down.

    Trump was said to have told Kim he could get home in two hours but was turned down.

    President Donald Trump offered North Korean leader Kim Jong Un a ride home on Air Force One after the two met for a second time at a summit in Hanoi, Vietnam, in 2019, a new BBC documentary has reported.

    The three-part series, titled "Trump Takes on the World," discloses new details about Trump and Kim's ultimately unsuccessful negotiations over North Korea's nuclear program.

    Trump, who had left the meeting abruptly, told the press at the time: "Sometimes you just have to walk."

    But Trump is said to have made an unusual offer first.

    "President Trump offered Kim a lift home on Air Force One," Matthew Pottinger, the top Asia expert on Trump's National Security Council, told the BBC.

    "The president knew that Kim had arrived on a multiday train ride through China into Hanoi, and the president said: 'I can get you home in two hours if you want.' It was a gracious gesture," he added.

    Kim declined the offer, according to Pottinger.

    The BBC series also included an interview with Trump's national security advisor at the time, John Bolton, who was present at the summit.

    Bolton said that as they drove to the meeting, Trump was confident he could forge a deal once he was in the room with Kim.

    "Trump obviously thought he had a new best friend in Kim Jong Un," Bolton, who has since fallen out with Trump, said, according to the Sunday Times. "Trump thought that US-North Korea relations were great because he and Kim were buddies. It's a very dangerous perception."

    Kim and Trump ended up meeting for a third and last time in the Korean Demilitarized Zone four months later, but there was no further progress.

    The pair had a complicated relationship during Trump's four years as president.

    Trump referred to North Korea's leader on Twitter as "Little Rocket Man" and made threats of "fire and fury" but later suggested they were very good friends and even described him as "a very smart guy," as noted by the BBC.

    The third episode of "Trump Takes on the World," directed by Tim Stirzaker, will be broadcast on BBC2 on Wednesday.

    https://www.businessinsider.com/trump-offered-kim-jong-un-ride-air-force-one-report-2021-2

    Không có nhận xét nào