Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ - Thời tiết Texas :Tổng thống Biden sẽ tuyên bố thảm họa

    Nhiều nơi, như ở Pflugerville, đã trải qua nhiều giờ không có điện trong thời tiết băng giá
    Hoa Kỳ - Thời tiết Texas :Tổng thống Biden sẽ tuyên bố thảm họa

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ tuyên bố thảm họa đối với Texas, dọn đường cho nhiều quỹ liên bang hơn được chi cho các nỗ lực cứu trợ.

    Điện đã có trở lại, nhiệt độ đang tăng lên nhưng khoảng 13 triệu người vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nước sạch.

    Ông Biden cho biết ông sẽ thăm Texas miễn là sự hiện diện của ông không phải là gánh nặng cho các nỗ lực cứu trợ.

    Gần 60 người chết được cho là do thời tiết lạnh trên khắp nước Mỹ.


    Người dân tập trung đi lấy nước đóng chai được phân phát ở Galveston, Texas

    Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận ông Biden đã yêu cầu nhóm của ông khẩn cấp xúc tiến tuyên bố thảm họa ở Texas.

    Ông cũng đã liên lạc với thị trưởng của một số thành phố lớn nhất của Texas, chẳng hạn như Houston, Austin và Dallas, để đảm bảo họ có quyền tiếp cận các nguồn lực của chính phủ, một quan chức chính quyền cho biết.

    Một số bang miền nam khác bị ảnh hưởng bởi bão tuyết và băng trong tuần này cũng đã báo cáo tình trạng ngừng cung cấp nước.

    Thời tiết mùa đông cũng đã làm tê liệt nguồn cung cấp nước sạch ở thành phố Jackson, Mississippi - nơi sinh sống của khoảng 150.000 người - cũng như quận lớn nhất ở Tennessee, bao gồm thành phố Memphis, với hơn 651.000 cư dân.

    Khắp miền Nam Hoa Kỳ, một khu vực không quen với nhiệt độ lạnh giá như vậy, đường ống nước bị đóng băng khiến nhiều người phải đun sôi tuyết để lấy nước.

    Điều gì đang xảy ra ở Texas?



    Nhân viên bảo trì đường nước xử lý sự cố vỡ đường ống ở Fort Worth

    Hệ thống điện của bang Tây Nam đã bị quá tải do nhu cầu nhiệt tăng vọt khi nhiệt độ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 30 năm, chạm mức -18C vào đầu tuần này.

    Tính đến thứ Sáu, khoảng 180.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Texas vẫn chưa có điện. trong khi nhiệt độ xuống mức băng giá vào đầu tuần này, có tới 3,3 triệu người không có điện.

    Khoảng 13 triệu người - gần một nửa dân số của bang - phải đối mặt với tình trạng mất nước do hàng trăm hệ thống nước bị hư hỏng do đóng băng.

    Austin, thủ phủ của bang, đã mất 325 triệu gallon (1,2 tỷ lít) nước khi đường ống bị vỡ, giám đốc cấp nước của thành phố nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

    Thành phố lớn nhất của Texas, Houston, đang thực hiện "thông báo về nước sôi". Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên rằng tất cả nước sinh hoạt - ngay cả khi đã được lọc - phải được đun sôi vì bị ô nhiễm.

    Nước đóng chai trở nên khan hiếm

    Các quan chức tại đây cho biết họ đang làm việc để nhanh chóng phân phối nước đóng chai, cũng như máy phát điện, cho những người có nhu cầu. Các nhà máy bia và các doanh nghiệp địa phương khác cũng đã nỗ lực cung cấp nước uống.

    Hôm thứ Sáu, Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết tiểu bang này đang cung cấp "bất kỳ và tất cả các nguồn lực để hỗ trợ và đẩy nhanh phản ứng ở cấp địa phương".

    Các quan chức nhà nước không thể đưa ra mốc thời gian chính xác khi nào sẽ cung cấp nước trở lại, họ nói rằng đó là một câu hỏi đối với các nhà cung cấp nước địa phương - và nhiều nhà cung cấp vẫn chưa đánh giá đầy đủ thiệt hại đối với hệ thống của mình.

    Thống đốc Abbott cũng cho biết thêm nhiều thợ ống nước đang được điều động đến bang này. Các đường ống dẫn nước bị vỡ khắp Texas do tình trạng đóng băng và các thợ ống nước địa phương đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu.

    Hơn 320 thợ ống nước đã gia hạn giấy phép và các cơ quan nhà nước đang làm việc với các công ty đường ống nước ngoài tiểu bang để đảm bảo có thêm sự trợ giúp, ông nói.

    Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS), kể từ thứ Sáu, cảnh báo bão vẫn được áp dụng trên phần lớn Texas, nhưng nhiệt độ sẽ tăng lên trong những ngày tới.

    Cơ quan dự báo thời tiết cũng đã cảnh báo về tình trạng nguy hiểm cho giao thông và tình trạng mất điện ở các vùng phía đông của Mỹ khi một loạt các cơn bão mùa đông khác dự kiến sẽ đổ bộ mang theo tuyết dày, mưa băng và băng.

    Khi tiểu bang tiếp tục vật lộn với cuộc khủng hoảng thời tiết, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Texas Ted Cruz đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi ông rời Houston vào thứ Tư để đi nghỉ ở Mexico với gia đình.

    Ông Cruz đã xin lỗi vào thứ Năm và trở về Mỹ sau khi ban đầu dự định ở lại cuối tuần.

    Cơn bão chết người

    Những trường hợp tử vong được ghi nhận ở Texas bao gồm những người chết vì tai nạn giao thông, một số người bị ngộ độc khí carbon monoxide do chạy ô tô và máy phát điện trong nhà để giữ ấm.

    Tại hạt Harris, ở Houston, có hơn 300 trường hợp nghi ngờ ngộ độc khí carbon monoxide trong đợt lạnh này. Một bác sĩ địa phương đã mô tả đây là "một sự kiện thương vong hàng loạt loại nhỏ" trên tờ báo Houston Chronicle.

    Ít nhất 4 người thiệt mạng sau vụ cháy nhà ở Houston mà các quan chức cho rằng có thể do thắp nến.

    Trong một diễn biến khác, cảnh sát cho biết hai người đàn ông được tìm thấy dọc theo đường cao tốc Houston được cho là đã chết do lạnh.

    Một cậu bé 11 tuổi đã chết sau khi nhiệt độ bên ngoài chiếc xe kéo di động không được sưởi ấm xuống dưới mức đóng băng. Các nhà chức trách hiện đang điều tra xem liệu Cristian Pavon, người sinh ra ở Honduras và nhìn thấy tuyết lần đầu tiên trong đời một ngày trước khi qua đời, có bị hạ thân nhiệt vào thứ Ba hay không.

    Người em kế ba tuổi của Cristian, ngủ cùng giường với, không bị thương.

    Carrol Anderson, một cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam 75 tuổi, đã chết trong xe tải của mình sau khi hết bình dưỡng khí mà ông dùng để thở và đi ra ngoài để lấy bình dự phòng.

    "Lẽ ra ông ấy không phải chết vì không thở được chỉ vì chúng tôi điện", người vợ 30 năm của ông nói với tờ Chronicle.

    Cái chết của ông là một trong bốn cái chết được các quan chức vùng Houston công bố hôm thứ Năm.

    Hai người đàn ông khác chết trong nhà của họ và một người đàn ông khác được tìm thấy đã chết trong một bãi đậu xe.

    Cảnh sát trưởng hạt Harris Ed Gonzalez nhấn mạnh: "Thời tiết không chỉ lạnh mà còn gây chết người".

    https://www.bbc.

    Không có nhận xét nào