Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 31 tháng 1 năm 2021


    Võ Thái Hà tóm lược

    Thông báo của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cung cấp bằng chứng ông Trump không kích động nổi dậy

    Hôm thứ Tư (27/1), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo ba cá nhân đã bị truy tố vì những vai trò bị cáo buộc trong việc lập kế hoạch bạo loạn tại Điện Capitol.

    Đó là Jessica Marie Watkins, 38 tuổi, Donovan Ray Crowl, 50 tuổi, đều đến từ Quận Champaign, tiểu bang Ohio và Thomas Caldwell, 65 tuổi, đến từ Quận Clarke, tiểu bang Virginia.

    “Theo các tài liệu buộc tội, Watkins, Crowl và Caldwell đã liên lạc với nhau trước ngày 6/1/2021, xâm nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ và phối hợp tấn công. Watkins, Crowl và Caldwell đều có liên hệ với nhóm tổ chức dân sự Những người giữ lời thề (Oath Keepers), trong khi Watkins và Crowl cũng là thành viên của Dân quân chính quy tiểu bang Ohio, theo ”một thông cáo từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ).

    Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các nhà chức trách cho biết các thành viên của Những người giữ lời thề đã liên lạc sớm, phối hợp hành động của họ từ tháng 11. Họ cũng được cho là có liên lạc chặt chẽ khi cuộc xâm nhập xảy ra.

    Các công tố viên liên bang cho biết họ có bằng chứng cho thấy đây là một sự kiện được lên kế hoạch với một số mức độ cẩn trọng. “Chúng tôi có một nhóm tốt. Chúng tôi có khoảng 30-40 người. Chúng tôi đang gắn bó với nhau và bám sát kế hoạch”, Watkins cho biết.

    Theo Sky News, Caldwell đã nhận được một tin nhắn văn bản, “Tất cả các thành viên đang ở trong đường hầm dưới Capitol bị niêm phong. Hãy nhiệt huyết lên”.

    Thông báo cung cấp bằng chứng chính ông Trump đã không kích động đám đông.

    Như Carrie Sheffield đã chỉ ra tại Just the News: “Vụ việc kích động [đảng Dân chủ Thượng viện] chống lại ông ấy đã bị giáng một đòn nặng nề vào tuần này khi các công tố viên liên bang buộc tội ba người đàn ông trong vụ tấn công ở Capitol, cáo buộc họ liên lạc và phối hợp từ tháng 11”.

    Trong một cuộc phỏng vấn, Kevin Brock, cựu trợ lý giám đốc tình báo của FBI, gợi ý rằng kế hoạch trước đó chỉ ra rằng bất kể ông Trump nói gì, cuộc xâm nhập Điện Capitol cũng vẫn sẽ xảy ra.

    Trong bài báo luận tội, câu được trích dẫn như một ví dụ về sự kích động là “nếu bạn không chiến đấu như ở địa ngục, bạn sẽ không còn đất nước nữa”. Tuy nhiên, ông đã nói rõ trong các phần khác của bài phát biểu rằng việc phản đối nên được thực hiện một cách hòa bình.

    “Tôi biết rằng tất cả mọi người ở đây sẽ sớm diễn hành tới Tòa nhà Quốc hội để thể hiện tiếng nói của bạn một cách hòa bình và yêu nước”, ông Trump nói .

    “… Chúng ta sẽ đi bộ xuống Điện Capitol, và chúng ta sẽ cổ vũ cho các thượng nghị sĩ, dân biểu dũng cảm của chúng ta, và có lẽ chúng ta sẽ không cổ vũ nhiều như vậy cho một số người trong số họ. Bởi vì bạn sẽ không bao giờ lấy lại đất nước của chúng ta với sự yếu kém. Bạn phải thể hiện sức mạnh và bạn phải mạnh mẽ. Chúng ta đến để yêu cầu Quốc hội làm điều đúng đắn và chỉ tính những đại cử tri đã được dự kiến ​​hp pháp, đúng lut.

    Ông Brock cho rằng “Mọi chính trị gia khác ở đất nước này đều sử dụng những từ ngữ đó và loại ngôn ngữ như vậy”.

    “Vì vậy, tôi nghĩ rằng việc kết tội ông ấy về những lời lẽ đó sẽ khiến các chính trị gia ở cả hai đảng xem xét trong tương lai xem liệu lời nói của họ có kích động bạo lực trên toàn quốc hay không. Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng rất nhiều người trong số họ đã diễn đạt như vậy”.

    Ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam

    Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Đại Hội Đảng Cộng Sản đã kết thúc sớm một ngày. Hôm 31/01/2021, Ban chấp hành Trung Ương Đảng khóa XIII bầu lại ông Nguyễn Phú Trọng vào chức vụ tổng bí thư.

    Reuters đánh giá với thắng lợi này ông Trọng là vị « lãnh đạo thế lực nhất » kể từ khi Việt Nam tiến hành chính sách « Đổi Mới ». Hãng tin Reuters nhắc lại ông Nguyễn Phú Trọng, 76 tuổi, tình trạng sức khỏe yếu vẫn không ngăn được ông giữ chức tổng bí thư trong ba nhiệm kỳ liên tiếp.

    Thắng lợi này là dấu hiệu báo trước Việt Nam sẽ đẩy mạnh chiến dịch « Đốt lò » bài trừ tham nhũng ở thượng tầng cơ quan quyền lực nhắm vào từ các thành viên trong nội bộ của đảng đến bên công an và quân đội.

    Chuyên gia về Việt Nam giáo sứ Carle Thayer, đại học Úc New South Wales, chờ đợi ông Nguyễn Phú Trọng « tiếp tục xúc tiến chiến dịch nói trên », với một trong những kết quả là có ba thành viên Bộ Chính Trị Ban Chấp Hàng Trung Ương đã bị sa lưới.

    Trong mắt các phe chống đối và giới phân tích, 5 năm vừa qua chính quyền Việt Nam đã gia tăng áp lực trong nhiệm kỳ thứ ba của ông Trọng. Giáo sư Thayer cho rằng « khuynh hướng này sẽ gia tăng để trấn áp các tiếng nói bất đồng trên các phương tiện truyền thông trên mạng ».

    Theo thẩm định của tổ chức Ân Xá Quốc Tế, trong nhiệm kỳ 2 của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, số tù nhân lương tâm tại Việt Nam đã tăng lên gấp đôi, đang từ 84 lên thành 170 người.

    Reuters nhắc lại từ 2018, ông Nguyễn Phú Trọng kiêm nhiệm cả chức chủ tịch nước nhưng có khả năng sẽ từ bỏ chức vụ thứ hai này trong năm 2021, một khi có quyết định của Quốc Hội chỉ định đương kim thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chức chủ tịch nước.

    March For Life kêu gọi ‘đoàn kết’ vì những đứa trẻ không thể chào đời do bị phá thai

    Phong trào Tuần hành Vì Sự sống (March For Life) được bắt đầu bằng các bài phát biểu trực tuyến vào trưa thứ Sáu (ngày 29/1) theo giờ Mỹ, với chủ đề: “Cùng nhau mạnh mẽ: Sự sống đoàn kết”.

    March For Life năm nay được tổ chức trực tuyến và chủ đề “Cùng nhau mạnh mẽ: Sự sống đoàn kết” của phong trào đặc biệt có ý nghĩa khi ông Joe Biden, người vốn tuyên bố rằng “đoàn kết” sẽ là ưu tiên trọng tâm trong chính quyền của mình, lại thúc đẩy các chương trình phá thai cấp tiến, bao gồm việc buộc người nộp thuế phải tài trợ cho việc phá thai ở cả trong và ngoài Hoa Kỳ.

    Ông Biden và bà Kamala Harris đã tuyên bố sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự ủng hộ phá thai đầy cuồng vọng của họ, bất chấp các cuộc thăm dò đều cho kết quả nhất quán rằng người Mỹ đồng cảm với quan điểm chung của lưỡng đảng về các chính sách hạn chế phá thai và cấm người đóng thuế tài trợ cho hoạt động phá thai.

    Trong tháng này các nhà tổ chức đã thông báo, năm nay cuộc biểu tình và tuần hành March For Life sẽ diễn ra trên mạng Internet do “áp lực ngày càng lớn mà các nhân viên thực thi pháp luật và những người khác hiện phải đối mặt từ sau vụ Điện Capitol“  và đại dịch virus corona.

    Bạn đang sao chép nội dung của Trí Thức VN. Nếu là cá nhân sử dụng, vui lòng ghi rõ nguồn trithucvn.org. Nếu là website, kênh truyền thông, vui lòng chỉ sử dụng nội dung khi có sự  cho phép của Trí Thức VN.

    Việt Nam: Thêm 34 ca nhiễm Covid-19

    Sáng 30/1 Bộ Y tế đã ghi nhận thêm 34 ca dương tính Covid-19 ở hai ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh.

    Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 2 ca bệnh gồm BN1658 (địa chỉ thường trú tại TP. Hạ Long) có liên quan đến người dương tính tại tỉnh Hải Dương và BN1659 địa chỉ thường trú tại huyện Vân Đồn có tiếp xúc với BN1553.

    Tỉnh Hải Dương có thêm 32 ca bệnh liên quan dịch tễ với ổ dịch tại TP Chí Linh.

    Theo VnExpress, tổng cả ba ngày 28-30/1, Bộ Y tế ghi nhận 180 ca nhiễm cộng đồng. Hai ổ dịch lớn là Công ty Poyun ở thành phố Chí Linh, Hải Dương và sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh.

    Tổng ca nhiễm lên 1.739, số khỏi 1.448, số tử vong do Covid-19 là 35, bốn người tử vong sau ba đến bốn lần xét nghiệm âm tính.

    Bộ Y tế đề nghị người làm việc tại công ty Poyun, khu Công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, Hải Dương trong tháng 1/2021; người từng đi các chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh từ ngày 15/1 đến nay; khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ, tư vấn, xét nghiệm Covid-19.

    26 TNS Cộng hòa muốn họp khẩn với TT Biden về chính sách năng lượng đang tàn phá sinh kế người Mỹ

    Hơn hai chục thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang kêu gọi tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden để thảo luận về các lệnh hành pháp gần đây của chính quyền mới và các hành động quản lý, mà họ lo ngại có thể có tác động tàn phá đối với các gia đình Mỹ có sinh kế gắn liền với ngành năng lượng trong nước.

    Trong một lá thư gửi cho ông Biden, 26 thượng nghị sĩ từ các tiểu bang có kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành dầu khí, đã viết rằng họ “ngạc nhiên” trước hành động của tổng thống vì nó có thể khiến “hàng trăm nghìn” công việc của họ gặp rủi ro.

    Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski của tiểu bang Alaska, Chủ tịch ủy ban năng lượng của Thượng viện, đặc biệt quan tâm đến quyết định hủy bỏ dự án đường ống Keystone XL trị giá 8 tỷ đô-la. Nếu được xây dựng theo kế hoạch, đường ống dài 1.200 dặm này sẽ cung cấp hơn 830.000 thùng dầu mỗi ngày từ Alberta, Canada, đến Đông Nam Nebraska.

    Tổng thống Donald Trump đã khởi động lại dự án Keystone gần 4 năm trước thông qua một sắc lệnh hành pháp. Ông cho biết vào thời điểm đó, ông kỳ vọng đường ống sẽ tạo ra 28.000 việc làm trong ngành xây dựng.

    “Khi được xây dựng, các đường ống như Keystone XL vẫn là phương thức vận chuyển năng lượng an toàn và hiệu quả nhất trên thế giới. Đáng buồn thay, Chính quyền Biden hiện đã cho hàng ngàn công nhân phải nghỉ việc”, các thượng nghị sĩ viết trong thư, đồng thời trích dẫn nhận xét của Mark McManus, tổng chủ tịch Hiệp hội Liên hiệp Thợ sửa ống nước: “Đối với các gia đình trung lưu ở Mỹ, điều đó có nghĩa là chi phí năng lượng sẽ tăng lên và cộng đồng sẽ không còn thấy các khoản đầu tư địa phương đi kèm với việc xây dựng đường ống nữa”.

     

    Không có nhận xét nào