Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 6 tháng 2 năm 2021

    Hoa Kỳ - Đảng Dân chủ tận dụng ưu thế thông qua gói cứu trợ Covid 1.900 tỉ USD

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 6 tháng 2 năm 2021

    Fox News đưa tin, Hạ viện Mỹ hôm thứ Sáu (5/2, giờ địa phương) đã thông qua gói cứu trợ dịch viêm phổi Vũ Hán trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Biden mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của đảng viên Cộng hòa.

    Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện với 219 phiếu thuận, 209 phiếu chống với khung ngân sách mà Thượng viện đã thông qua vào sáng sớm thứ Sáu nhờ lá phiếu quyết định của Phó Tổng thống Kamala Harris.

    Trước đó, sau 15 tiếng tranh luận và bỏ phiếu về hàng chục sửa đổi, Thượng viện Mỹ rơi vào bế tắc trong việc thông qua gói cứu trợ dịch bệnh với 50 phiếu ủng hộ và 50 phiếu chống. Tình thế này khiến Phó tổng thống Harris, thành viên đảng Dân chủ, sử dụng tới đặc quyền “phá vỡ bế tắc”, khiến gói cứu trợ được thông qua.

    Đảng Cộng hòa muốn có một gói cứu trợ nhỏ hơn và tin rằng gói đề xuất 1,9 nghìn tỷ đô la của chính quyền Biden nhiều rủi ro, đặc biệt là Quốc hội vừa thông qua dự luật cứu trợ vào tháng 12/2020.

    Dân biểu đảng Cộng hòa Michael Burgess cho biết thật “thất vọng” khi đảng Dân chủ đang sử dụng một “quy trình đảng phái” để thông qua việc cứu trợ khi TT Biden mới tháng trước đang kêu gọi đoàn kết trong lễ nhậm chức của ông.

    Gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ “sẽ làm tăng đáng kể thâm hụt [và cố gắng] tìm cách thực hiện các chính sách đảng phái không cần thiết”, ông Burgess nói.

    Ông Pompeo khẳng định Trung Quốc đang lợi dụng trí tuệ nhân tạo để gây hại cho người Mỹ

    Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 4/2 rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để kiểm tra hàng loạt dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ được trích xuất từ các công nghệ và ứng dụng của Trung Quốc, và họ sẽ sử dụng AI như một vũ khí để đe nạt Hoa Kỳ.

    “Họ sẽ sử dụng thông tin đó. Họ sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để thu thập nó. Và sau đó họ sẽ quay lại và nói với chúng ta rằng nếu chúng ta không hành động theo cách thức phù hợp với những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn, họ sẽ áp đặt những chi phí thực sự lên Hoa Kỳ”, ông Pompeo nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của đài Fox News.

    Pompeo đã phản hồi trước một câu hỏi về việc liệu chính quyền của Tổng thống Joe Biden có nên áp dụng các biện pháp trừng phạt và các hạn chế khác mà cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với các công ty Trung Quốc hay không.

    “Mặt trái nằm ở chỗ những công nghệ đã xâm nhập vào Hoa Kỳ và xâm nhập vào châu Âu này chính là những thứ mà con cái chúng ta đang sử dụng, bản thân chúng ta cũng đang sử dụng, trong ô tô, trong tivi, trong điện thoại cố định và điện thoại di động của chúng ta. Thông tin này, cũng chính là thông tin của người dân Mỹ, cho dù đó là thông tin cá nhân của chúng ta về nơi chúng ta sống và những người chúng tôi gặp gỡ, hay thông tin về tình trạng y tế và DNA của chúng ta, chúng đều sẽ rơi vào tay chính quyền Trung Quốc”, ông Pompeo nói.

    Khi được hỏi liệu thông tin này có thể được sử dụng để tống tiền hay không, ông Pompeo đã nói: “Đúng, chắc chắn là như vậy”.

    “Nó sẽ được sử dụng cho mục đích xấu. Nó sẽ được sử dụng để gây hại cho Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, và những biện pháp trừng phạt đó đã được chính quyền chúng tôi [chính quyền TT Trump] thiết lập để bảo vệ người dân Mỹ trước những tệ nạn song sinh này”.

    Chính quyền TT Trump đã áp đặt các hạn chế và lệnh trừng phạt đối với một loạt công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả hai gã khổng lồ viễn thông Huawei và ZTE.

    Thủ tướng Campuchia đột ngột tuyên bố không tiêm vắc-xin Trung Quốc


    Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen vào tối thứ Sáu (5/2) đã thông báo trên Facebook rằng ông sẽ không tiêm loại vaccine ngừa viêm phổi Vũ Hán do hãng Sinopharm của Trung Quốc sản xuất.

    Ông Hun Sen nêu lý do:

    “Tôi vừa nhận được thông tin từ Bộ Y tế. Chính xác là Bộ Y tế Campuchia đã nhận được công văn từ Văn phòng Cố vấn Kinh tế và Thương mại – Đại sứ quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Campuchia với nội dung vaccine Sinopharm chỉ được tiêm cho những người trong độ tuổi từ 18 đến 59.

    Vì vậy, chương trình tiêm chủng dự kiến [mà tôi tham gia] được tổ chức vào ngày 10/2/2021 tại Bệnh viện Calmette sẽ bị hủy bỏ”.

    Trước đó, vào sáng cùng ngày, ông Hun Sen đã nhắc lại lần thứ 2 trên tài khoản Facebook chính thức rằng ông sẽ là người Campuchia đầu tiên tiêm phòng vaccine do chính phủ Trung Quốc viện trợ.

    Cũng trong tối 5/2, Bộ Y tế Campuchia ra thông báo rằng chỉ có 300.000 liều vaccine phòng viêm phổi Vũ Hán do Trung quốc viện trợ sẽ đến Campuchia vào ngày 7/2, chứ không phải là 600.000 liều như dự kiến ban đầu.

    Indonesia cảnh báo sự nguy hiểm của luật hải cảnh Trung Quốc


    Trang SCMP hôm thứ Sáu (5/2) đưa tin, Cảnh sát biển Indonesia lo ngại luật hải cảnh mới của Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột xung quanh quần đảo Nantuna của Indonesia.

    “Việc Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng ở Biển Đông và phản ứng từ các nước lớn có lợi ích tại đây làm tăng nguy cơ xung đột trong khu vực”, Phó đô đốc Aan Kurnia, người đứng đầu lực lượng Cảnh sát biển Indonesia, nói trong phiên điều trần trước quốc hội nước này hồi đầu tuần.

    Luật Hải cảnh mới của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1/2, cho phép các tàu tuần tra của nước này sử dụng “mọi phương tiện cần thiết”, bao gồm việc nổ súng phủ đầu vào các “mối đe dọa từ tàu nước ngoài” trong khu vực mà Bắc Kinh có yêu sách chủ quyền.

    Vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna có phần chồng lấn với “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông để tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích vùng biển này.

    Các tàu cá được tàu công vụ Trung Quốc hộ tống nhiều lần đánh bắt hải sản trong khu vực gần quần đảo Natuna, khiến giới chức Indonesia lo ngại và dư luận nước này bức xúc.

    Bắc Kinh chi 380 tỷ USD mua tích trữ chip máy tính trước lệnh chế tài của Mỹ


    Năm 2020, Trung Quốc đã tăng cường thu mua chip máy tính và thiết bị sản xuất chip điện tử để tích trữ nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đối với lệnh cấm của Mỹ dưới thời TT Trump.

    Bloomberg hôm thứ Tư (ngày 3/2) cho hay, Mỹ đã gia tăng các biện pháp hạn chế quyền tiếp cận công nghệ Mỹ của các công ty Trung Quốc. Các hành động của chính quyền Trump đã làm bộc lộ lỗ hổng của Trung Quốc trong lĩnh vực chủ chốt này, buộc Bắc Kinh phải nỗ lực gấp đôi để phát triển ngành công nghiệp chip trong nước sau nhiều năm chậm tiến độ.

    Theo phân tích của Bloomberg dựa trên dữ liệu thương mại chính thức của Bắc Kinh, các công ty Trung Quốc đã mua gần 32 tỷ USD thiết bị dùng để sản xuất chip máy tính từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước khác, tăng 20% ​​so với năm 2019.

    Và với việc các công ty như Huawei dự trữ nguồn cung trước lệnh trừng phạt của Mỹ, nhập khẩu chip máy tính đã tăng lên gần 380 tỷ USD – chiếm khoảng 18% tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc trong năm ngoái.

    Vương Đan, nhà phân tích công nghệ có trụ sở tại Thượng Hải của công ty nghiên cứu và tư vấn GaveKal Dragonomics cho biết, trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào nhập khẩu để thúc đẩy việc sản xuất chất bán dẫn của mình. Trung Quốc chưa có khả năng sản xuất thiết bị sản xuất chip tiên tiến mà họ cần, quốc gia này hiện đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này, nhưng thành công sẽ đòi hỏi nỗ lực kéo dài hơn một thập kỷ.

    Các công ty Trung Quốc như Công ty Quốc tế Sản xuất Bán dẫn Thượng Hải (Semiconductor Manufacturing International Corporation) đã tăng cường mua các máy móc cần thiết để sản xuất tấm silicon và chip máy tính. Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn SEMI vào tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới cho các thiết bị loại này.

    Theo Bloomberg, nhu cầu thị trường đối với chip sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2021. Theo dự báo của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ vào tháng 12 năm ngoái, doanh số bán chip toàn cầu sẽ tăng 8,4% trong năm nay, tiếp tục mang lại lợi ích cho các công ty như TSMC, Intel và Samsung. Các công ty Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục mua nguyên liệu nhiều hơn khi họ tìm cách sản xuất chất bán dẫn cho riêng mình, và các công ty như Tokyo Electron và ASML Holding sẽ tiếp tục hưởng lợi từ đó.

    Nhà cầm quyền quân đội Myanmar chặn Twitter, Instagram

    Nhà cầm quyền quân đội của Myanmar ngày 5/2 ra lệnh các công ty điện thoại di động và cung cấp internet chặn Twitter và Instagram cho đến khi có lệnh mới, công ty viễn thông Telenor của Na Uy cho hay.

    Chính phủ đã ra lệnh các công ty cung cấp Internet phải chặn Facebook. Một nửa dân số 54 triệu của Myanmar sử dụng Facebook.

    Bộ Thông tin và Công nghệ Thông tin không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng trước đây từng nói là chặn Facebook vì lí do “ổn định.”

    Twitter cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

    Một phát ngôn viên của Facebook xác nhận việc ngăn chặn Instagram.

    Kể từ khi Facebook bị cấm, hàng ngàn người tại Myanmar đổ xô lên Twitter và Instagram để phản đối quân đội chiếm quyền, lật đổ và bắt giam lãnh đạo dân cử Aung San Suu Kyi.

    Quân đội Miến Điện tiếp tục đàn áp sau cuộc đảo chính

    phản kháng chống đối cuộc đảo chính tại Miến Điện lan rộng từ Rangoon đến thủ đô Naypyidaw. Quân đội tiếp tục thẳng tay bắt giữ các nhà hoạt động và chính giới, trong số này có ông Win Htien, 79 tuổi, nhân vật thân cận nhất của lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ.

    Từ sáng ngày 05/02/2021 hàng trăm giáo sư và sinh viên biểu tình ôn hòa trước đại học Dagon, Rangoon. Ở thủ đô Naypyidaw, nhân viên của các bộ, ngành ngừng làm việc, trên ngực đeo ruban đỏ, biểu tượng của đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, theo ghi nhận của phóng viên hãng tin AFP.

    Cùng ngày, tập đoàn quân sự tiếp tục chiến dịch bắt giữ các nhà hoạt động và chính khách Miến Điện. Một thành viên kỳ cựu của Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ và cũng là cánh tay phải của bà Aung San Suu Kyi, ông Win Htein, đã bị bắt giữ. Trước đó, trả lời đài RFI, ông cho rằng sẽ bị bắt « nhưng vẫn tiếp tục đấu tranh trong ôn hòa ». Nhân vật này từng bị tập đoàn quân sự cầm tù trong hơn 20 năm.

    Ngày càng có nhiều bác sĩ, giáo sư, doanh nhân bãi công hoặc kêu gọi tẩy chay hàng do các xưởng có liên hệ với quân đội sản xuất. Tuy nhiên, các cuộc tuần hành chống cuộc đảo chính thường là ở quy mô nhỏ. Đây là các cuộc tập hợp chớp nhoáng, thậm chí chỉ diễn ra trong vài phút và với khoảng vài chục người, chủ yếu là tại Rangoon và Mandalay. Phần đông là giới trẻ và nhiều người đã bị câu lưu. Trái lại, các cuộc tuần hành ủng hộ tập đoàn quân sự Miến Điện được hàng ngàn người ở Rangoon và thủ đô Naypyidaw hưởng ứng. Trên các mạng xã hội, họ bị lên án là nhận tiền của quân đội để xuống đường biểu dương lực lượng. Đây là điều thường xảy ra tại Miến Điện ».

    Quân đội không cho gặp luật sư, bà Aung San Suu Kyi phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất

    Với lý do Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi đang bị điều tra nên họ không được gặp mặt luật sư đại diện.

    Hãng tin Reuters (Anh) cho biết, vào ngày 6/2, luật sư đại diện của Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi xác nhận với truyền thông rằng cả hai vẫn đang bị "quản thúc" tại nhà và quân đội Myanmar đã từ chối yêu cầu gặp thân chủ của phía luật sư.

    Luật sư cấp cao Myanmar Khin Maung Zaw cho biết tại thủ đô Naypyidaw rằng ông đã được đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo chỉ định làm luật sư đại diện. Ông này đã cố gắng liên hệ với Tổng thống Win Myint và bà Aung San Suu Kyi nhưng phía quân đội từ chối vì cả hai vẫn đang bị điều tra. Ông nói rằng, nếu cả hai hầu tòa hoặc bị giải vào tù, ông mới có thể liên lạc với họ.

    "Chúng tôi mong đợi một phiên tòa công bằng nhưng kết quả thì chưa chắc chắn. Chúng tôi hy vọng kết quả tốt nhất, nhưng chúng tôi cũng phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất", Khin Maung Zaw nói. "Tất nhiên, chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ được thả vô điều kiện. Bởi vì họ không vi phạm pháp luật".

    Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức chính phủ dân sự khác đã bị quân đội bắt giữ trong cuộc chính biến diễn ra vào ngày 1/2.

     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào