Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 25 tháng 02 năm 2021

    Số liệu: Cử tri Cộng hòa Mỹ quan tâm chính sách, cử tri Dân chủ chỉ lo người ủng hộ ông Trump
    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 25 tháng 02 năm 2021

    Dữ liệu từ một cuộc khảo sát mới vào hôm thứ Tư (24/2) từ công ty thăm dò ý kiến ​​Echelon Insights, Hoa Kỳ cho thấy rằng, trong khi Đảng Cộng hòa lo ngại hơn về các chính sách thực chất như thuế và tình trạng nhập cư, thì Đảng Dân chủ lại cố gắng chế ngự phe đối lập chính trị của họ.

    Trong danh sách các vấn đề mà công ty hỏi các đảng viên Cộng hòa, họ cho biết mình lo ngại nhất về tình trạng nhập cư bất hợp pháp, tỷ lệ ủng hộ thực thi pháp luật thấp và mức thuế cao. Cụ thể, 81% cho biết họ “cực kỳ lo ngại” về tình trạng nhập cư bất hợp pháp, 79% “cực kỳ lo ngại” vì thiếu sự hỗ trợ của cảnh sát và 77% là về mức thuế cao.

    Mặt khác, các đảng viên Đảng Dân chủ, khi được hỏi cho biết họ lo ngại nhất về các đối thủ chính trị của mình. 82% cho biết họ “cực kỳ lo ngại” về “những người ủng hộ Donald Trump”, 79% “cực kỳ lo ngại” về “chủ nghĩa dân tộc da trắng” và 77% cho “chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống”.

    Các thành viên Dân chủ coi các đối thủ chính trị là vấn đề chính mà quốc gia phải đối mặt, được xếp cùng với “chủ nghĩa dân tộc da trắng”, cung cấp một cái nhìn sâu sắc về những chia rẽ đang gây ra cho đất nước Hoa Kỳ, trong đó một nhóm chính trị đã tin rằng phe kia là xấu xa.

    Theo bình luận của The Federalist, “những đứa trẻ tiến bộ tích cực, những người được nuôi dưỡng trong các khuôn viên trường đại học cánh tả và hiện đang thấm nhuần sự lãnh đạo của các thể chế cầm quyền của quốc gia ở Hollywood, các phương tiện truyền thông thiên lệch và Thung lũng Silicon, vốn tuyên truyền cho Đảng Dân chủ với chủ nghĩa thức tỉnh nhằm chống lại sự phân biệt chủng tộc và quyền tối thượng của người da trắng. Những đặc điểm đó chỉ được khuếch đại bởi các cuộc tấn công gần đây vào Điện Capitol, do phe cánh tả lợi dụng sau khi họ cố gắng hết sức để biện minh hoặc khuyến khích bạo lực chính trị từ phe của họ, bất chấp cuộc bạo động hồi tháng Giêng bị chính quyền lên án”.


    “Tuy nhiên, câu chuyện về chủ nghĩa cực đoan cánh hữu đã bắt đầu được vũ khí hóa để biện minh và thúc đẩy một cuộc thanh trừng tiến bộ đang diễn ra rộng rãi trong các không gian văn hóa và doanh nghiệp. Parler, nền tảng có thương hiệu tự do ngôn luận thay thế cho Twitter, đã bị đuổi khỏi dịch vụ web của Amazon vì bị cáo buộc lưu trữ cùng một nội dung được trình bày trên Twitter và Facebook. Apple và Google cũng cấm Parler khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ”.

    “Văn hóa hủy bỏ” (lên án, trừng phạt những ý kiến đối lập) đã leo thang lên một tầm cao mới khi chủ nghĩa phản chủng tộc trở thành một tôn giáo mới để lưu đày những người bất đồng chính kiến ​​bảo thủ. Chris Harrison, người dẫn chương trình “The Bachelor” của đài ABC, đã bị lên án vì chỉ trích phong trào quỳ gối. Gina Carano, diễn viên chính của bộ phim “The Mandalorian” của Disney đã bị sa thải vì cho rằng bạo lực chính trị hàng loạt bắt đầu từ sự căm ghét lẫn nhau của những người hàng xóm bất đồng chính kiến.

    Cuộc thăm dò từ Echelon Insights đã khảo sát 1.005 cử tri đã đăng ký từ ngày 12 đến ngày 18/2.

    Nhân vật được đề cử làm giám đốc CIA: Trung Quốc là ‘đối thủ chuyên chế’


    Người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm giám đốc Cục Tình báo Trung ương CIA, ông William Burns, ngày 24/2 phát biểu trước một ủy ban Thượng viện Mỹ rằng, theo ông, sự cạnh tranh với Trung Quốc và chống lại giới lãnh đạo ‘thù địch, hung hăng’ của Trung Quốc là then chốt đối với an ninh quốc gia Mỹ.

    Ông Burns, 64 tuổi, từng là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp trong các chính quyền Dân chủ lẫn Cộng hòa, dự kiến sẽ dễ dàng được Thượng viện chuẩn thuận làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ. Ông Burns đã được Thượng viện chấp thuận 5 lần làm đại sứ tại Jordan và Nga cùng 3 chức vụ cao cấp trong Bộ Ngoại giao.

    Điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, ông Burns đưa ra 4 ưu tiên hàng đầu gồm ‘người dân, đối tác, Trung Quốc và công nghệ,’ nếu ông được chuẩn thuận.

    “Cạnh tranh qua mặt Trung Quốc sẽ là trọng yếu đối với an ninh quốc gia của chúng ta trong những ngày tới,” ông Burns nói.

    Ông gọi Trung Quốc là một đối thủ độc tài, đáng gờm vốn đang củng cố khả năng đánh cắp tài sản trí tuệ, đàn áp người dân, mở rộng tầm với và xây dựng ảnh hưởng trong nước Mỹ.

    Ông Burns nói nếu ông là Hiệu trưởng một trường cao đẳng hay đại học Mỹ, ông sẽ đề nghị đóng cửa các Viện Khổng Tử. Các cơ sở này là những trung tâm văn hóa tại các trường học do Bắc Kinh tài trợ mà nhiều thành viên Quốc hội Mỹ xem như là công cụ tuyên truyền của Bắc Kinh.

    Thượng nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hoà và Dân chủ đều ca ngợi ông Burns trong hai giờ điều trần tại uỷ ban của Thượng viện.

    Ấn Độ hủy bỏ kì thi “khoa học bò”


    Narendra Modi đã phải đối mặt với biểu tình của nông dân trong nhiều tháng qua. Giờ đây, thủ tướng Ấn Độ đối mặt thêm một bài toán hóc búa về nông nghiệp. Ủy ban Bò Quốc gia, một cơ quan chính phủ được thành lập để khai thác giá trị từ những chú bò, hôm nay đã hủy kỳ thi “khoa học bò”. Hơn nửa triệu thí sinh đã đăng ký làm bài thi. Dù vậy nó bị hủy vì bị phản đối dữ dội.

    Người ta đặc biệt chỉ trích chương trình giảng dạy, trong đó dạy rằng phân bò làm giảm bức xạ và rằng các giống bò Ấn Độ vượt trội hơn so với các giống nước ngoài. Nhiều người coi những khẳng định phi khoa học đó là một phần của việc chính phủ ngày càng can thiệp vào hệ tư tưởng tôn giáo nhạy cảm. Đối với 80% người Ấn Độ theo đạo Hindu, bò rất linh thiêng. Dưới thời ông Modi, bò cũng trở thành một phương tiện thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc Hindu. Các ngành kinh doanh thịt bò và da, chủ yếu của người Hồi giáo, ngày càng phải chịu nhiều hạn chế. Và một số cá nhân có vũ trang tự phong là “đội bảo vệ bò” đã gây ra cái chết của vài chục người.

    Kinh tế Mexico thiệt hại nặng vì covid-19


    Sẽ chẳng có lý do gì để ăn mừng khi Mexico công bố số liệu GDP sửa đổi cho ba tháng cuối năm 2020 trong hôm nay. Các nhà kinh tế dự đoán một mức giảm 4,4% so với cùng kỳ năm trước, một sự cải thiện nhẹ so với ước tính sơ bộ. Ngay từ trước đại dịch, chính phủ đã đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Và covid-19 làm vấn đề thêm trầm trọng hơn nhiều.

    Nền kinh tế suy thoái 8,3% trong năm ngoái; trong khi đó Brazil ước tính giảm 4,5%. Số liệu thất nghiệp, cũng được công bố hôm nay, dự kiến cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên hơn 4% trong tháng 1. Nền kinh tế Mexico có thể sẽ phục hồi trong năm nay, nhưng chậm, do thiếu hỗ trợ tài chính cho cả người dân và doanh nghiệp. Kỳ vọng tăng trưởng trong quý đầu năm đã tiêu tan, khi tỉ lệ lây nhiễm covid-19 tăng lên và một đợt thắt chặt quy tắc giãn cách xã hội được áp dụng.

    Căng thẳng tình hình lương thưởng của các ngân hàng châu Âu


    Hôm nay Standard Chartered báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020. Ngân hàng Anh có thể sẽ tiếp bước các ngân hàng khác trong việc tăng tiền thưởng cho các nhân viên bộ phận ngân hàng đầu tư của họ, sau một năm bội thu dù có đại dịch. Tuy nhiên nhân viên ở các bộ phận khác của công ty có thể sẽ bị cắt thưởng.

    Tuần trước Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ, thông báo các nhân viên bộ phận ngân hàng đầu tư của họ sẽ bỏ túi những khoản thưởng hậu hĩnh mặc dù tổng tiền thưởng toàn ngân hàng giảm 7%. Tiền thưởng nhân viên của Intesa Sanpaolo của Ý và ngân hàng Commerzbank của Đức đã bị cắt giảm gần một nửa. Ngân hàng Lloyds của Anh thì không trả bất kỳ khoản tiền thưởng nào. Các sếp ngân hàng phải đối mặt với một tình thế khó khăn là cân bằng giữa việc thưởng cho những nhân viên mảng ngân hàng đầu tư trong khi không làm phật lòng nhân viên ở các mảng bị thiệt hại vì đại dịch.

    Quốc hội Mỹ thảo luận Đạo luật Bình đẳng

    Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu trong tuần này về Đạo luật Bình đẳng, theo đó cấm “phân biệt đối xử trên cơ sở giới tính, bản dạng giới, và xu hướng tình dục”. Đạo luật này sẽ mang lại cho người đồng tính và người chuyển giới Mỹ một sự bảo vệ pháp lý quan trọng. Nhưng đạo luật cũng đang gây tranh cãi vì cách nó xác định lại “giới tính” trong các sửa đổi của Đạo luật Quyền Công dân bằng cách thêm mục “bản dạng giới” (gender identity).

    Điều đó có nghĩa là không gian dành riêng cho phụ nữ sẽ được mở ra cho phụ nữ chuyển giới. Những ý kiến phản đối tập trung vào thể thao, khi mà những lợi thế testosterone đồng nghĩa những người nam chuyển giới thành nữ có năng lực trung bình có thể vượt trội các cá nhân nữ tài năng. Những người bảo thủ cũng e ngại luật làm hạn chế quyền tự do tôn giáo. Bởi vì cần có sự ủng hộ của mười đảng viên Cộng hòa, luật khó có thể được thông qua tại Thượng viện.

    Lãnh đạo EU họp trực tuyến về Covid-19 và chính sách đối ngoại

    Tại một hội nghị thượng đỉnh qua video vào hôm nay và ngày mai, các lãnh đạo EU sẽ rất cố gắng để không lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Sau một khởi đầu trì trệ, việc phân phối vắc-xin covid-19 trên toàn khối đã tăng tốc. Dù vậy, nỗi lo về các biến thể virus mới đồng nghĩa các lãnh đạo sẽ thảo luận về cách đảm bảo cung cấp vắc-xin nhanh chóng trong tương lai, đồng thời tránh những tranh cãi đáng xầu hổ về chương trình tiêm chủng của EU.

    Tương tự như vậy, sau vụ đóng cửa biên giới hỗn loạn vào mùa xuân năm ngoái, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận cách đảm bảo cho cả người và hàng hóa được lưu thông mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bất kỳ ai. Các biện pháp như giấy chứng nhận tiêm chủng – rất quan trọng đối với các nước phụ thuộc du lịch như Hy Lạp và Tây Ban Nha – cũng sẽ được thảo luận khi kỳ nghỉ hè bắt đầu đến gần. Vào thứ Sáu các lãnh đạo chuyển sang đánh giá chiến lược của EU trên khắp Bắc Phi và Trung Đông, cũng như cách đối phó với các mối đe dọa từ những nước láng giềng khó nhằn như Nga.

    Jason Chaffetz: “Khởi đầu của chính quyền Biden – Harris đầy đạo đức giả, bê bối và bất tài”

    Gia Huy: Ông Jason Chaffetz, chính trị gia đã nghỉ hưu, người từng là Dân biểu Utah từ năm 2009 đến năm 2017 và từng chủ trì Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ từ năm 2015 đến năm 2017, hôm 22/2 đã viết bài bình luận trên Fox News nhận xét về tháng đầu tiên của chính quyền Biden – Harris.


    Mở đầu bài viết, ông Chaffetz cho rằng tháng đầu tiên của chính quyền Biden – Harris “không thể tồi tệ hơn” bởi họ không đạt được thành tích nào, ngoài ra còn làm tăng thêm sự chia rẽ đất nước bởi “một loạt các vụ đạo đức giả và bê bối đáng xấu hổ”. Sự kém cỏi của chính quyền mới đã được ông Chaffetz chứng minh bằng các luận điểm như sau:

    Chính quyền mới không có thành tựu nào về mặt pháp lý: Ông Chaffetz cho rằng vụ luận tội cựu Tổng thống đã khiến nỗ lực hạ bệ ông Trump của đảng Dân chủ thua trắng 0-2. Đây là nỗ lực “lãng phí quá nhiều thời gian” và vì Thượng viện bận bịu với việc này, nên họ đã bị chậm trễ trong việc xác nhận các đề cử viên cho nội các mới. Dự luật cứu trợ COVID cũng không được hoàn thành như đã hứa.

    Chính quyền mới quan tâm đến việc loại bỏ việc làm hơn là tạo ra chúng: Ông Chaffetz viết, một trong số những sai lầm lớn nhất là việc hủy bỏ đường ống dẫn dầu Keystone, sẽ khiến gần 11.000 người mất việc làm. Đáng nói, trong số này có tới 8.000 công nhân trong các công đoàn từng nhiệt tình ủng hộ ông Biden.

    Chính quyền mới không giữ lời hứa về mở cửa trường học: Trước khi nhậm chức, Biden cho biết ông sẽ mở trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên. Sau khi nhậm chức, Bạch Ốc đã thay đổi mục tiêu và chỉ mở ít nhất 50% trường học sang học trực tiếp một ngày mỗi tuần. Ngoài ra, chính quyền Biden – Harris cũng không ủng hộ các khuyến nghị của CDC, trong đó khuyến nghị các trường có thể mở cửa an toàn với các chiến lược giảm thiểu.

    Phá hủy các môn thể thao của phụ nữ: Vài giờ sau khi ông Biden kêu gọi đoàn kết, ông đã ký một lệnh hành pháp cho phép học sinh chuyển giới được phép tham gia tất cả các môn thể thao, buộc các nữ sinh và phụ nữ trên khắp đất nước phải đánh bại nam giới (tự nhận mình là nữ) trong các môn thể thao của họ.

    Không giữ lời hứa: Trước cuộc bầu cử, ông Joe Biden đã chế nhạo việc lạm dụng các mệnh lệnh hành pháp. Sau khi nhậm chức, ông Biden đang lập kỷ lục về số lượng các lệnh mà ông đã ký, đến nỗi ngay cả tờ báo thiên tả New York Times cũng phải lên một bài xã luận vào tháng Giêng với tựa đề, “Hãy bình tĩnh đối với những sắc lệnh điều hành, Joe.” Hiện tại, con số đã tăng lên hơn 50 lệnh hành pháp trong vòng chưa đầy một tháng.

    Các vấn đề đạo đức: Ông Chaffetz cho biết chính quyền Biden trước đó được hứa hẹn là chính quyền có đạo đức nhất, nhưng các hành động của họ dường như tương phản lại. Cụ thể, cháu gái của bà Harris, Meena Harris, đã tìm cách khai thác quyền lực mới của dì mình. Harris có một cuốn sách và quần áo mang tên dì của cô ấy. Bất chấp những lời cảnh báo từ các luật sư chính phủ, Meena Harris đã bay đến lễ nhậm chức trên một chiếc máy bay riêng và khoe khoang điều này trên mạng xã hội. “Mua sắm và phô trương là xu hướng của gia đình Harris,” ông Chaffetz viết, nhưng nói rằng điều này “không thấm vào đâu so với các giao dịch kinh doanh của gia đình ông Biden.” Con trai của Joe Biden là Hunter Biden đang bị điều tra liên bang và Francis “Frank” Biden, anh trai của Joe Biden, cũng đang bị nghi ngờ vì các giao dịch mờ ám với nước ngoài.

    Thất bại trong việc đối phó với đại dịch: Đối phó với COVID có lẽ là vấn đề cấp bách nhất của đất nước. Nhưng khi chuẩn bị phục hồi nền kinh tế, Biden đã chọn một người giám sát tình trạng thất nghiệp liên bang, trong khi người này đã mất hàng triệu đô la tiền viện trợ đại dịch cho những kẻ lừa đảo người Nigeria. Ông Biden đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với người Mỹ, nhưng đồng thời mở rộng cửa chào đón người nhập cư bất hợp pháp. Các báo cáo cho thấy hàng chục ngàn người nhập cư chưa được chích ngừa đang đến từ Mexico và Trung Mỹ, bất chấp đại dịch.

    Tấn công trực diện vào Hiến pháp: Theo ông Chaffetz, Tu chính án thứ 2 đã bị tấn công với các lệnh hành pháp của ông Biden. “Sự hỗ trợ của chính quyền mới đối với các hạn chế ngôn luận, kiểm duyệt công nghệ và giám sát quy mô lớn không phải là điềm báo tốt cho tương lai của tự do.”

    Ông Chaffetz viết: “Chúng ta chỉ mới trải qua chính quyền Biden – Harris trong một tháng, nhưng đã xảy ra hàng loạt tai tiếng, sự kém cỏi và lừa dối thật kinh khủng.”

    Sài Gòn: Bị nợ 9 tỉ tiền lương – BHXH; 400 công nhân đình công

    Từ ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngày 22/2), hơn 400 công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Asia Garment (quận 12, Sài Gòn) đã đình công để yêu cầu quyền lợi.

    Chia sẻ với PV báo Người Lao động, các công nhân cho biết thời hạn trả lương hàng tháng của công nhân là vào ngày 10 nhưng nhiều tháng qua công ty thường xuyên trả chậm. Riêng tháng 1/2021, công nhân chỉ được nhận 80% lương, còn khối văn phòng được trả 50% lương.

    Cũng theo công nhân, ngoài nợ lương, phép năm, 2 năm qua công ty vẫn trừ lương hàng tháng nhưng không tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Dẫn đến nhiều công nhân nghỉ thai sản, ốm đau không được thanh toán chế độ và nghỉ việc không thể chốt sổ BHXH.

    Sáng 24/2, bà Đinh Thị Đào, đại diện công ty Asia Garment đã làm việc với các cơ quan chức năng quận 12 và xác nhận đang nợ người lao động gần 780 triệu đồng tiền lương và 8,27 tỉ đồng tiền BHXH. Tuy nhiên, do công ty đang gặp khó khăn về tài chính nên chưa xác định được thời gian trả lương, tiền phép năm và khắc phục nợ BHXH cho người lao động.

    Trao đổi với Zing, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội TP.HCM, cho biết người lao động hiện chưa thống nhất với thông tin do bà Đào cung cấp. Đến 14h cùng ngày, gần 300 lao động đã ra về, khoảng 110 người còn lại tiếp tục làm việc.

    Chi nhánh doanh nghiệp may mặc này hoạt động tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12, Sài Gòn từ năm 2016. Tập thể công nhân cho hay sẽ làm thủ tục để khởi kiện công ty ra tòa đòi quyền lợi.

    Gần 140 tổ chức phi chính phủ kêu gọi LHQ cấm vận vũ khí Miến Điện

    Trong bức thư ngỏ ngày 24/05/2021, gần 140 tổ chức phi chính phủ thuộc 31 quốc gia kêu gọi cộng đồng quốc tế ngưng bán vũ khí cho Miến Điện sau cuộc đảo chính. Trong khi đó bạo động tiếp diễn tại Rangoon giữa người biểu tình và phe ủng hộ tập đoàn quân sự. Trước mắt, nỗ lực ngoại giao của ASEAN chưa đem lại kết quả cụ thể.

    Bức thư của 137 tổ chức phi chính phủ đệ trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nêu đích danh một số nhà cung cấp vũ khí cho Miến Điện, trong số này có Ấn Độ, Trung Quốc Israel, Bắc Triều Tiên và Philippines, Nga, Ukraina. Hai trong số các quốc gia kể trên là thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

    Các tổ chức ký tên vào văn bản nói trên yêu cầu « ngừng ngay lập tức các dịch vụ chuyển giao vũ khí, đạn dược và trang thiết bị » đến chính quyền Naypyidaw. Nhiều nhà quan sát cho rằng ít có khả năng đòi hỏi nói trên được thỏa mãn.

    Về tình hình tại chỗ, hãng tin Pháp AFP cho biết vào trưa nay 25/02/2021, tại thành phố Rangoon đã xảy ra xô xát giữa người biểu tình ủng hộ tập đoàn quân sự Miến Điện và phe chống đối quân đội đã cướp chính quyền hôm 01/02. Cảnh sát đã giải tán đám đông tránh gây ra đổ máu.

    Trên một mặt trận khác, mạng xã hội Facebook cho biết đã đóng toàn bộ các tài khoản liên quan đến quân đội Miến Điện, với lý do « tập đoàn quân sự nước này sử dụng bạo lực gây chết người nhắm vào những người biểu tình vì dân chủ ».

    Cùng ngày Ngân Hàng Thế Giới thông báo đình chỉ các khoản viện trợ cho Naypyidaw. Năm ngoái, Miến Điện nhận được 900 triệu đô la tín dụng từ định chế tài chính này.

    Nỗ lực ngoại giao của Indonesia chưa có kết quả


    Về mặt ngoại giao Indonesia bước lên tuyến đầu tìm kiếm một giải pháp tháo gỡ bế tắc cho Miến Điện từ sau cuộc đảo chính, nhưng hiện giờ những nỗ lực của Jakarta chưa đem lại kết quả mong đợi.

    Thông tín viên đài RFI từ Bangkok, Carol Isoux cho biết thêm về buổi làm việc đầu tiên hôm 24/02/2021 giữa các ngoại trưởng Thái Lan, Indonesia và Miến Điện :

    « Cuộc tiếp xúc đã diễn ra một cách kín đáo. Đến giờ không một thông tin nào được lộ ra bên ngoài. Vài ngày trước đây, Indonesia đã đề xuất ASEAN nên cử đại diện đến Miến Điện để bảo đảm rằng giới tướng lĩnh cầm quyền tôn trọng cam kết và sẽ cho tổ chức bầu cử trong vòng một năm.

    Thế nhưng, đề nghị này đã không được các nhà đấu tranh Miến Điện tán đồng. Số này giải thích rằng người dân Miến Điện đã thể hiện nguyện vọng một rách rất rõ ràng qua cuộc tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái. Không có lý do gì để giới tướng lĩnh nắm giữ quyền lực trong vòng một năm. Phe dân chủ Miến Điện muốn ASEAN nên đóng một vai trò nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại giữa bên quân đội với đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi.

    Tuy nhiên, đề xuất của ASEAN nhằm tìm ra đồng thuận và nương nhẹ bên quân đội, cho phép họ có thêm thời gian để rút lui khỏi chính quyền. Các quốc gia Đông Nam Á dường như đang thiên về giải pháp này, ũng đang được Trung Quốc, đối tác thương mại quan trọng nhất của Miến Điện, hậu thuẫn ».

    Virus corona phá rối chiến lược hợp tác quân sự với Đông Nam Á của Trung Quốc

    Không chỉ dùng lá bài kinh tế chiêu dụ các đối tác Đông Nam Á, Trung Quốc còn tận dụng lá bài hợp tác an ninh để lôi kéo thêm đồng minh của Mỹ tại Đông Nam Á về phía mình. Ngày 24/02/2021, Hải Quân Trung Quốc và Singapore đã tiến hành một cuộc thao dượt với các bài tập phối hợp tìm kiếm nạn nhân thiên tai.

    Bắc Kinh đặc biệt quan tâm nhiều hơn đến quan hệ quốc phòng với các nước láng giềng trong bối cảnh Washington tăng cường sự hiện diện ở Châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng chiến lược đó đang bị trì hoãn do đại dịch Covid-19.

    Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc Cao Tú Thành (Gao Xiucheng) trong thông cáo được Reuters trích dẫn nhấn mạnh đến mục đích của cuộc diễn tập chung với Hải Quân Singapore là nhằm « đẩy mạnh mức độ tin tưởng và hữu nghị, tăng cường hợp tác », để cùng với đối tác Đông Nam Á này « xây dựng một cộng đồng chung trên biển vì một tương lai chung ». Bắc Kinh chỉ cho biết một cách chung chung về địa điểm mà Hải Quân hai nước phối hợp hành động trong công tác « tìm kiếm cứu hộ nạn nhân thiên tai, cải thiện chất lượng thông tin liên lạc ».

    Hãng tin Anh nhắc lại cuộc diễn tập lần này là bước kế tiếp trong thỏa thuận đã có từ 2019 giữa Trung Quốc với Singapore và là sự tiếp nối trong chiến lược an ninh, quốc phòng của Bắc Kinh trong vùng Đông Nam Á.

    Tuy nhiên, giới phân tích đã đặc biệt chú ý đến việc đây là lần đầu tiên trong năm 2021 Hải Quân Trung Quốc « giao lưu » với một đối tác nước ngoài. Sự kiện này lại diễn ra vào lúc khu vực Đông Nam Á đang huy động lực lượng quân sự để đối phó với đại dịch Covid-19. Trả lời nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, chuyên gia người Singapore Collin Koh, Học Viện Quốc Phòng và Nghiên Cứu Chiến Lược S. Rajaratnam ghi nhận : virus corona đã làm gián đoạn chiến lược ngoại giao quốc phòng của Trung Quốc với Đông Nam Á nhằm đối phó với các chiến dịch tự do hàng hải của Hoa Kỳ ở Biển Đông.

    Với Cam Bốt chẳng hạn, Phnom Penh vừa thông báo đình chỉ đợt tập trận chung bắn đạn thật với quân đội Trung Quốc được dự trù mở ra trong tháng tới và sẽ kéo dài hai tuần lễ. Chiến dịch này dự trù huy động đến 3.000 binh sĩ ở cả hai phía. Thế nhưng, vào giờ chót, chính quyền Cam Bốt đã phải điều quân đội khắc phục hậu quả các trận lũ lụt gần đây và để tiếp tay với chính phủ chống dịch Covid-19. Cam Bốt không là một trường hợp riêng lẻ, theo ghi nhận của chuyên gia Collin Koh, do vậy những cơ hội để quân đội Trung Quốc tập trận chung với các đối tác đã bị thu hẹp lại. Theo ông « ngay cả trong trường hợp Bắc Kinh muốn thúc đẩy chính sách ngoại giao quốc phòng, không chắc là các đối tác của Bắc Kinh trong vùng Đông Nam Á còn rảnh trí và hào hứng với những đề xuất này ».

    Trong bối cảnh đó chuyên gia Collin Koh kết luận : Ít có dấu hiệu cho thấy tổng thống Biden thay đổi chính sách đối với Trung Quốc so với người tiền nhiệm. Nếu có thì đó chỉ là về mặt hình thức. Trong hoàn cảnh đó, Bắc Kinh sẽ càng ráo riết tìm cách cải thiện quan hệ và nâng cấp chính sách ngoại giao quốc phòng với Đông Nam Á. Nhưng trước mắt, nhà nghiên cứu này cho rằng virus corona đang gây chậm trễ cho chiến lược của Bắc Kinh để lôi kéo Đông Nam Á về phía Trung Quốc.

    Ông Pence tiết lộ mối quan hệ với ông Trump sau nhiệm kỳ

    Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã cho biết một vài thông tin về quan hệ với cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp với các nghị sĩ Cộng hòa trong tuần này, theo một trong những nhà lập pháp có mặt tại đó.

    “Anh ấy đã nói rất tốt về mối quan hệ của mình với Tổng thống Trump”, Dân biểu Jim Banks của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ nói với CNN. “Tôi hiểu là họ nói chuyện thường xuyên và hiện giờ vẫn duy trì tình bạn cũng như mối quan hệ cá nhân như họ đã có trong bốn năm qua”.

    Ông Banks cho biết một nhóm từ Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa của ông đã có cuộc họp và ông Pence cũng có mặt tại văn phòng chuyển tiếp Indianan ở Washington.

    Họ đã thảo luận về con đường phía trước cho Đảng Cộng hòa trong khi cũng nói về những gì đảng đã đạt được trong quá khứ.

    Ông Banks tin rằng ông Pence sẽ xuất hiện trước công chúng nhiều hơn trong những tháng tới, sau khi khá kiệm lời kể từ lúc ông và ông Trump rời nhiệm sở vào tháng trước.

    Banks nói: “Ông ấy sẽ thành lập một tổ chức bảo vệ những thành tựu của [chính quyền] Trump-Pence trong bốn năm qua”.

    Cựu phó tổng thống đã nói chuyện với ông Trump trong những tuần gần đây, một cựu trợ lý cho biết vào tuần trước.

    “Tổng thống cảm ơn phó tổng thống vì sự phục vụ của ông ấy, nói rằng ông ấy (Pence) đã làm rất tốt và họ thậm chí đã có những cuộc trò chuyện từ khi đó, kể cả trong tuần này”, Marc Short, cựu trợ lý của ông Trump cho biết trong một lần xuất hiện trên Fox News.

    Hai ông Trump, Pence đã cùng nhau hoàn thành rất nhiều điều, “và họ nên tự hào về điều đó”, Short nói thêm.

    Ông Pence không có kế hoạch xuất hiện tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ trong tuần này, một sự khác biệt so với những năm trước. Giám đốc của hội nghị gọi đó là “một sai lầm“.

    Một bài báo cáo buộc ông Trump sẽ không nói chuyện trong sự kiện nếu ông Pence không tham dự, nhưng một phát ngôn viên của cựu tổng thống cho biết báo cáo là “sai nghiêm trọng”, lưu ý rằng nó dựa trên các nguồn nạc danh.

    “Không có yêu cầu hoặc đề nghị nào như vậy được Tổng thống Trump đưa ra, và trên thực tế, Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence đã có một cuộc gọi tuyệt vời vào tuần trước!” ông ấy đã viết trên trang mạng xã hội của mình.

     


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào