Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 4 tháng 2 năm 2021


    Võ Thái Hà tóm lược

    Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức dừng tuyệt thực

    Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức vừa dừng tuyệt thực hôm 3/2, cho biết rằng ông đã “đạt được mục đích của mình” sau hơn 70 ngày tranh đấu để yêu cầu chính quyền phản hồi đơn khiếu nại của ông, theo tin từ gia đình.

    Từ thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Thức, cho VOA biết vào chiều ngày 4/2:

    “Ngày hôm qua, ảnh được gọi về và báo rằng bắt đầu từ ngày hôm qua (3/2) ảnh ngưng tuyệt thực sau hơn 70 ngày tuyệt thực. Anh nói rằng anh đã đạt được mục đích cuộc tuyệt thực.

    “Anh cho biết khoảng thời gian sau này anh chỉ dùng một ít sữa mỗi ngày nên hiện nay sức khỏe của anh cũng tạm ổn, huyết áp và đường huyết đã trở lại bình thường, số cân cũng không giảm nữa. Nghe như vậy gia đình cũng yên tâm.”

    Như VOA đã đưa tin, ông Trần Huỳnh Duy Thức bắt đầu tuyệt thực từ ngày 24/11/2020 để phản đối việc Tòa án Nhân dân Tối cao không phản hồi đề nghị miễn hình phạt còn lại của ông.

    Phía gia đình ông Thức cho biết rằng nếu chiếu theo Bộ luật hình sự Việt Nam sửa đổi năm 2015, có hiệu lực từ ngày đầu năm 2018, có điểm thay đổi trong điều luật về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, trong đó có một khoản bổ sung của điều luật nói về “chuẩn bị phạm tội” với mức hình phạt 1 đến 5 năm tù, nhẹ hơn rất nhiều so với hành vi phạm tội, thì trường hợp của ông Thức đáng ra phải được trả tự do, nhưng nhà cầm quyền “cố tình” không áp dụng các quy định đó mà tìm cách diễn giải luật theo cách riêng của họ để duy trì bản án 16 năm như đã tuyên vào năm 2009.

    Ông Tân cho VOA biết rằng cho đến nay chưa có cơ quan nào của Việt Nam phản hồi đơn thư của ông Thức. Ông cho biết thêm rằng ông Thức lẽ ra nên được áp dụng điều khoản “chuẩn bị phạm tội” với án tù thấp hơn.

    “Đây là mục đích tranh đấu của anh Thức để anh ấy được trả tự do, cũng như những người khác được tự do. Anh ấy yêu cầu chính quyền Việt Nam thượng tôn pháp luật,” ông Tân cho biết thêm.

    Hôm 27/1, một nhóm các dân biểu Liên bang Đức và Liên minh châu Âu (EU) gửi thư đến chính phủ Việt Nam thông qua Đại sứ Việt Nam tại Đức, bày tỏ quan ngại về tình hình sức khỏe của Thức và kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức.

    Từ khi bị chuyển đến trại giam Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vào năm 2016 cho đến nay, ông Thức đã tuyệt thực một vài lần để kêu gọi thượng tôn pháp luật và yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý về thể chế chính trị.

    Biden chuyển 30 tỷ USD Trump dành cho nông dân sang chống biến đổi khí hậu

    Joe Biden hiện đang gây chiến với nông dân. Sau khi đã xóa bỏ hàng chục nghìn việc làm trong ngày đầu tiên nhậm chức bằng việc hủy xây dựng đường ống Keystone XL, giờ thì ông Biden đang nhắm mục tiêu vào nông dân, Gateway Pundit cho hay.

    Chính quyền Trump đã để dành 30 tỷ đô la để giúp đỡ những người nông dân chịu thiệt hại do chiến tranh thương mại với Trung Quốc, nhưng ông Biden đang chuyển khoản tiền viện trợ này sang các dự án chống biến đổi khí hậu, của Thỏa thuận Xanh mới, mà không cần đợi Quốc hội phê chuẩn.

    Biden “ấp ủ” kế hoạch tạo ra một “ngân hàng carbon” bằng cách khuyến khích nông dân sử dụng “phương pháp canh tác bền vững” để “giữ carbon trong đất”. Điều này là cực kỳ nguy hiểm và sẽ khiến các trang trại nhỏ hơn do gia đình sở hữu phải ngừng hoạt động, theo Gateway Pundit.

    Cô Julie Masser Ballay là giám đốc tài chính của trang trại khoai tây của gia đình cô và là thành viên của Cục Trang trại Pennsylvania. Cô đã chất vấn Joe Biden và bày tỏ lo ngại về việc Thỏa thuận Xanh mới, cho rằng kế hoạch này đang nghiền nát các trang trại nhỏ bằng việc kiểm soát quá mức hoạt động canh tác.

    Biden cho biết chính quyền của ông sẽ trả tiền cho nông dân để đưa đất của họ vào “quỹ đất” tập trung và “trả tiền cho nông dân để trồng một số loại cây trồng” nhất định có thể “hấp thụ carbon từ không khí”.

    Gateway Pundit bình luận, kế hoạch của Biden chắc chắn là ảnh hưởng từ chủ nghĩa cộng sản và nó có thể dẫn đến tình trạng thiếu lương thực ở Mỹ.

    Theo Visiom Times, 80% năng lượng mà Hoa Kỳ tiêu dùng hiện nay đến từ than đá, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Nếu chính quyền Biden nhất định triển khai Thỏa thuận Xanh mới thông qua việc ngừng khai thác các nguồn nguyên liệu này để thay thế bằng nguyên liệu khác được cho là sạch hơn, thì nó sẽ tiêu tốn từ 51.000 đến 93.000 tỷ đô la Mỹ trong 10 năm thực thiện thỏa thuận.

    Các nhà bình luận cho rằng số tiền bỏ ra thực hiện dự án này là quá lớn trong khi chưa chứng minh được tính khả thi. Vì thế nhiều ý kiến cho rằng đây là một ý tưởng đặc trưng Chủ nghĩa xã hội của phe thiên tả Mỹ.

    Triển vọng chuỗi cung ứng ở Đông Á

    Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), một câu lạc bộ gồm 37 nền dân chủ giàu có, không coi các nền kinh tế mới nổi Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc là thành viên, nhưng xem họ là những nhà cung cấp. “Số hóa” chuỗi cung ứng dự kiến ​​s là mt trong nhng ch đề ca d đoán trin vng kinh tế mi nht khu vc, được OECE công b hôm nay.

    Một số nhà bình luận cho rằng chuỗi cung ứng sẽ rút ngắn lại để đối phó với đại dịch, vốn làm lộ ra các lỗ hổng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu. Những người khác thì cho rằng các chuỗi sẽ trở nên lỏng lẻo hơn và đa dạng hơn, lan rộng trên nhiều nguồn cung có thể hoán đổi. Có thể đoán là chúng sẽ trở nên thông minh hơn, tận dụng lợi thế của công nghệ kỹ thuật số để giúp các công ty dự đoán và ứng phó với các vấn đề như phong tỏa, thiên tai, mất điện hay các trục trặc khác. OECD có vẻ lạc quan về triển vọng này, cho rằng “đại dịch dường như đang đẩy nhanh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

    Ý sắp có thủ tướng mới

    Sau khi được tổng thống yêu cầu thành lập chính phủ tiếp theo của Ý, Mario Draghi, cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu, hôm nay sẽ cố gắng đảm bảo ông có được thế đa số trong nghị viện. Ông dự kiến sẽ gặp không chính thức với các lãnh đạo đảng để xem có bao nhiêu nhà lập pháp ủng hộ ông trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trước quốc hội, điều ông sẽ phải vượt qua trước khi nhậm chức. Đảng Dân chủ trung tả, Forza Italia trung tả của Silvio Berlusconi, và Italia Viva của Matteo Renzi đều đã lên tiếng ủng hộ.

    Tuy nhiên ông Draghi có thể không đạt được đa số hoàn toàn nếu ông không được Liên đoàn phương Bắc cực hữu ủng hộ. Lãnh đạo của họ, Matteo Salvini, nói ông không phản đối gì ở ông Draghi, nhưng không loại trừ việc bỏ phiếu trắng. Thời gian đang gấp rút và các thách thức là rất lớn: covid-19; một chiến dịch tiêm chủng với số liều vắc-xin ít hơn dự kiến; và các quyết định khó khăn về cách chi tiêu phần của Ý trong quỹ phục hồi hậu đại dịch của EU.

    Ngân hàng Trung ương Anh ra báo cáo chính sách hàng quý

    Mặc dù ủy ban chính sách tiền tệ có nhiệm vụ thiết lập tỷ giá của Ngân hàng Trung ương Anh khó có thể đổi hướng đi vào hôm nay, nhưng các nhà đầu tư vẫn rất chờ đợi các dự báo kinh tế được cập nhật trong Báo cáo Chính sách Tiền tệ hàng quý. Mọi thứ đã thay đổi nhiều kể từ lần phát hành cuối hồi tháng 11. Khi ấy, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ dự đoán phong tỏa tháng 11 sẽ khiến GDP giảm 2% trong quý cuối năm 2020 so với quý trước.

    Giờ đây điều đó có vẻ quá bi quan, nhưng đợt phong tỏa mới sẽ làm giảm ước tính của họ cho quý đầu năm 2021. Quan trọng hơn nhiều đối với chính sách, việc triển khai vắc-xin đang được tiến hành với tốc độ nhanh hơn so với dự kiến hồi tháng 11, do đó ước tính GDP cho cuối năm 2021 có thể sẽ cao hơn. Và trong khi các dự báo của tháng 11 vẫn phải tính đến rủi ro Brexit không thỏa thuận, chuyện đó đã không xảy ra. Các dự báo đưa ra hôm nay sẽ là lần lạc quan nhất trong nhiều tháng.

    Deutsche Bank báo lãi sau 5 năm liên tiếp lỗ

    Sau khi báo lỗ 5 năm liên tiếp, các nhà phân tích dự đoán Deutsche Bank hôm nay sẽ công bố kiếm được tiền trong năm 2020. Họ dự báo lợi nhuận trước thuế khoảng 800 triệu euro (961 triệu đô la) so với khoản lỗ khổng lồ 5,7 tỷ euro vào năm 2019, chủ yếu do cắt giảm việc làm và các khoản chi phí tái cơ cấu khác. Cuối cùng thì liệu ngân hàng lớn nhất nước Đức có đang phục hồi không?

    Mảng ngân hàng đầu tư sa sút, thủ phạm chính gây ra các khoản lỗ trước đây, đã chấp nhận từ bỏ cuộc cạnh tranh với Phố Wall và trở thành động cơ chính tạo ra lợi nhuận trong năm ngoái. Điều này khiến ngay cả giám đốc tài chính James von Moltke phải ngạc nhiên. Năm nay, ngân hàng muốn cắt giảm chi phí hơn nữa bằng cách giảm số chi nhánh tại Đức từ 500 xuống còn 400, đồng thời thúc đẩy làm việc tại nhà và hội nghị trực tuyến. Họ đang để dành tiền cho các khoản vỡ nợ tín dụng tiềm tàng, trên tinh thần đón đợi một làn sóng vỡ nợ trong năm nay. Bằng cách thu nhỏ đi và thận trọng hơn, ngân hàng đang đi đúng hướng.

    Sắp có phán quyết vụ kiện NY v Trump

    Một trong những rắc rối pháp lý Donald Trump phải đối mặt với tư cách cựu tổng thống đang nóng lên trong hôm nay. Vào năm 2020, một thẩm phán ở Manhattan đã hai lần phủ quyết một nỗ lực ngăn không cho hồ sơ tài chính của ông Trump đến được tay Letitia James, tổng chưởng lý New York. Vào ngày 29 tháng 1, ông đã ra lệnh cho công ty luật của ông Trump phát hành một loạt tài liệu khác trước hôm nay. Bà James đang điều tra khả năng gian lận và các hành vi sai trái tài chính khác của doanh nghiệp ông Trump và các cộng sự của ông.

    Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 3 năm 2019 sau khi Michael Cohen, luật sư lâu năm của ông Trump, nói với Quốc hội rằng ông chủ của ông đã luân phiên khai giảm tài sản để được giảm thuế và thổi phồng chúng lên để được nhận khoản vay mà ông có thể không đủ điều kiện. Trong số những tài sản đó có Seven Springs, một dự án bất động sản ở phía bắc Thành phố New York mà Trump Organisation được nhận khoản khấu trừ thuế 21 triệu đô la. Các vấn đề tài chính của ông Trump, vốn từ lâu bị che khuất khỏi công luận, có thể sớm đến được tay các nhà điều tra.

    TNS Dân chủ chỉ trích quyết định khai tử Dự án Keystone của ông Biden

    Một đảng viên Dân chủ bang đỏ đã phản đối quyết định của Tổng thống Joe Biden về việc “khai tử” đường ống dẫn dầu Keystone XL và xóa sổ hàng nghìn công việc đi kèm với dự án này.

    Thượng nghị sĩ Dân chủ Jon Tester (bang Montana) đã chỉ trích ông Joe Biden trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Ba (2/2).

    Người dẫn chương trình Harlow đã hỏi thượng nghị sĩ (TNS) rằng liệu ông có đồng ý với quyết định của TT Biden khi xóa sổ 11.000 công việc chỉ bằng một nét bút vào ngày đầu tiên nhậm chức hay không.

    Ông Tester đáp “Tôi là người ủng hộ đường ống [dẫn dầu] Keystone. Và có hai cảnh báo, và đó là những cảnh báo cơ bản. Bạn làm điều này theo tiêu chuẩn an toàn nhất và bạn tôn trọng quyền sở hữu tư nhân… Tôi nghĩ đó là một dự án tốt.”

    “Tôi tin vào biến đổi khí hậu. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng một đường ống sẽ không xoay chuyển được tình hình, sẽ không làm thay đổi khí hậu của chúng ta, và nó sẽ không khiến tình hình [khí hậu] tồi tệ đi rõ rệt hơn. Nhưng chốt lại, tôi ủng hộ đường ống Keystone”.

    TNS nói “Tôi sẽ nói với bạn, trong cuộc sống của mình, tôi là một nông dân”. Ông thừa nhận rằng việc thay thế nhiên liệu diesel sẽ cần “một số chính sách tốt từ Washington, DC. và sẽ mất một số tiền đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển”.

    Ông Tester đã đại diện cho bang Montana tại Thượng viện kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc đua đầu tiên của mình năm 2006. Năm 2018, ông đánh bại đảng viên Cộng hòa Matt Rosendale với tỷ lệ ít hơn 18.000 phiếu bầu.

    Trong một diễn biến khác, TNS Cộng hòa bang Montana Steve Daines đã đề xuất một dự luật cho phép Đường ống dẫn dầu Keystone được phép xây dựng mà không cần sự chấp thuận từ Tòa Bạch Ốc, theo The Hill.

    Tổ chức Cơ đốc giáo bị Twitter đình chỉ vì nói về giới tính quan chức của Biden

    Một tổ chức Cơ đốc giáo đã bị Twitter đình chỉ khỏi nền tảng vì miêu tả giới tính sinh học của tiến sĩ Rachel Levine, người được Biden chỉ định làm Trợ lý Bộ trưởng y tế của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

    Trong những tuần gần đây, những gã khổng lồ công nghệ như Twitter, Facebook và Google đã kiểm duyệt rất nhiều tiếng nói bảo thủ, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump và Giám đốc điều hành Mike Lindell của My Pillow trên các nền tảng mạng xã hội.

    Tuần trước, ông Jim Daly, chủ tịch của chương trình Tập trung vào Gia đình (Focus on the Family) của tổ chức The Daily Citizen, đã viết về màn kiểm duyệt của Big Tech trên blog cá nhân. Ông Daly viết:

    “Như tôi đã lưu ý trước đây, những gã khổng lồ công nghệ lớn là những hoàng đế mới của thế kỷ XXI, nắm giữ lượng quyền lực vô hạn bằng cách bịt miệng những cá nhân và tổ chức không tuân theo hoặc chịu khuất phục trước quan điểm chính trị hoặc xã hội của họ.

    Tuần trước, Twitter đã khóa [tài khoản] The Daily Citizen vì cáo buộc vi phạm quy tắc, cụ thể là chúng tôi đã đăng nội dung ‘thù hận’.

    Điều này đơn giản là sai sự thật. Chúng tôi không làm như vậy.

    [Vấn đề] được đề cập đến [ở đây] là một Tweet chỉ câu chuyện về Tiến sĩ Rachel Levine, ứng cử viên gây tranh cãi của Tổng thống Biden cho vị trí Trợ lý Bộ trưởng Y tế tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. Dòng tweet bao gồm câu sau:

    ‘Tiến sĩ Levine là một phụ nữ chuyển giới, tức là một người đàn ông tin rằng mình là phụ nữ'”.

    Theo ông Daly, có vẻ như giờ đây, sự thật về giới tính sinh học của một người bị Twitter coi là “nội dung gây thù hận”.

    Ông Daly cho biết kháng cáo lên Twitter về việc đình chỉ đã bị từ chối.

    Bài viết cũng bao gồm danh sách những người khác đã bị “bịt miệng” trên mạng xã hội. Trong đó bao gồm một số trường hợp như:

    Cầu thủ bóng chày Curt Schilling – bị công ty AIG giảm bảo hiểm; có thể không được vinh danh tại khu tượng đài Hall of Fame vì những tuyên bố ủng hộ các quan điểm bảo thủ.

    Giám đốc điều hành Mozilla Brandon Eich phải từ chức sau khi quyên góp 1.000 USD cho chiến dịch cấm hôn nhân đồng tính ở California.

    Nhà văn JK Rowling bị ngăn không được xuất bản cuốn sách cuối cùng vì các dòng tweet phân biệt giới tính

    Ca sĩ Ariel Pink vì tham dự cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump nên đã mất hợp đồng với hãng thu âm. Ngoài ra, nhiều người đã bị sa thải vì tham gia cuộc biểu tình ngày 6/1, bất kể họ có đến gần Điện Capitol hay không

    Người sáng lập CrossFit, Greg Glassman, buộc phải bán công ty sau khi chỉ trích về các cuộc bạo động năm ngoái

    The Daily Citizen đưa tin rằng tổ chức này đang nhận được sự hỗ trợ từ các đồng minh về quan điểm “giới tính sinh học của một người là không thể thay đổi”, dù người đó nghĩ như thế nào. Liên minh Chính sách Gia đình (FPA) cũng đã gửi kiến nghị đến Twitter để phản đối quyết định đình chỉ tổ chức The Daily Citizen khỏi nền tảng.

    FPA viết cho Twitter:

    “Gần đây, bạn đã cấm [chương trình] Tập trung vào Gia đình của The Daily Citizen khỏi nền tảng vì đã nêu một sự thật sinh học: Nam giới là nam giới.

    … Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là các tổ chức nhà nước và quốc gia, những người đại diện cho hàng triệu người Mỹ đều khẳng định sự thật rằng giới tính sinh học của một người không thể thay đổi. Và chúng tôi sẽ tiếp tục nói sự thật này một cách tự do”.

     

    Không có nhận xét nào