Header Ads

  • Breaking News

    Sông Cầu ô nhiễm nặng nề vì nước thải nhà máy, có đoạn bị cạn kiệt vì đập thủy điện

    Sông Cầu bị ô nhiễm nặng nề do nhà máy ở thượng nguồn xả thải nước vào sông Ngũ Huyện Khê bắt nguồn từ huyện Đông Anh, Hà Nội. Bộ Tài nguyên-Môi trường yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh dừng ngay việc xả nước thải từ sông Ngũ Huyện Khê ra sông Cầu.

    Sông Cầu ô nhiễm nặng nề vì nước thải nhà máy, có đoạn bị cạn kiệt vì đập thủy điện

    Truyền thông trong nước loan tin, dẫn nguồn từ văn bản của Bộ TN-MT gửi ngày 25 tháng 2, nói rõ nguyên nhân nước sông Ngũ Huyện Khê bị ô nhiễm nặng nề là do nước thải không được xử lý của các cơ sở sản xuất, nhà máy làm giấy ở xã Phú lâm, Cụm công nghiệp Phú Lâm (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, và làng nghề tái chế giấy Phong Khê, Cụm công nghiệp Phong Khê ở TP Bắc Ninh.

    Bộ TN-MT đề nghị tỉnh Bắc Ninh kiểm soát và điều chỉnh chế độ vận hành điều tiết nước cống tiêu Đặng Xá và chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường và các sở, ngành liên quan kiểm tra đột xuất nước thải của các cơ sở sản xuất nêu trên.

    Cơ quan chức năng cho biết trong thời gian tới sẽ làm việc với tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để trao đổi về nhu cầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường như nhà máy xử lý nước thải tập trung và hệ thống thu gom nước thải phát sinh.

    Cũng tin liên quan đến Sông Cầu, truyền thông trong nước đưa tin, dòng chảy trên sông thay đổi đáng ngại sau khi Thủy điện Thác Giềng 1 ở phường Xuất Hóa, Tp Bắc Kạn tích nước để chạy thử. Cụ thể đoạn từ trạm thủy văn Thác Giềng đến trạm thủy văn Chợ Mới, nước sông cạn kiệt từ ngày 6 tháng 2, lên xuống không theo lịch trình cụ thể, từ khi đập Thác Giềng 1 bắt đầu tích nước, mà không xả nước ra môi trường như cam kết.

    Báo nhà nước trích dẫn Sở Công thương tỉnh Bắc Kạn cho biết sẽ làm việc với Công ty CP Sông Đà Bắc Kạn, chủ đầu tư của đập thủy điện, để kiểm tra quy trình tích và xả nước. Tạm thời đã yêu cầu doanh nghiệp rà soát và để dòng chảy tự nhiên. Đập thủy điện được biết đã xả nước trở lại.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào